Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / LẮNG NGHE TIẾNG CHÚA – bài học KINH THÁNH

LẮNG NGHE TIẾNG CHÚA – bài học KINH THÁNH

LẮNG NGHE TIẾNG CHÚA

-CON ĐÃ MẤT KHẢ NĂNG NGHE RỒI SAO?

Ngày kia có một người dám thách Chúa tuyên phán:

-Chúa ơi, xin hãy đốt cháy bụi gai giống như Ngài đã làm cho Môi-se,

Và con sẽ theo Ngài.

-Chúa ôi, xin hãy làm sập tường giống như Ngài đã làm cho Giô-suê,

Và con sẽ chiến đấu.

-Chúa ôi, xin hãy làm yên sóng biển như Ngài đã làm tại Ga-li-ê,

Và con sẽ lắng nghe.

Rồi người ấy đến ngồi cạnh gần một bụi cây, một bức tường, một bờ biển và chờ đợi nghe Chúa nói.

Đức Chúa Trời đã nghe lời người ấy, và Ngài đã trả lời.

Ngài gởi lửa, không phải cho bụi gai, nhưng cho một Hội Thánh.

Ngài làm sập bức tường, không phải bằng đá gạch, nhưng là bức tường tội lỗi.

Ngài làm yên bão tố, không phải bão biển, nhưng là cơn bão của tâm hồn.

Và Chúa chờ đợi người đàn ông phản ứng.

Và người đàn ông chờ đợi…

Người ấy chờ đợi…

Và chờ đợi…

Nhưng vì người ấy nhìn bụi gai, không nhìn tấm lòng; nhìn bức tường, không nhìn đời sống ; nhìn biển không nhìn tâm hồn, nên anh nghĩ rằng Chúa không làm gì cả.

Cuối cùng anh nhìn lên Chúa và hỏi:

-Ngài đã hết quyền năng rồi sao?

Chúa nhìn anh và nói:

-Con đã mất khả năng nghe rồi sao? (Max Lucado).

Từ câu chuyện trên đây của Max Lucado, tôi rút ra được nhiều bài học. God is God and I am not. Chúa là Chúa và tôi cần Chúa. Chúa là thật và Ngài đòi hỏi đức tin thật của chúng ta. Ý muốn của Chúa thật lạ lùng khác hơn ý muốn của chúng ta. Việc Chúa làm kỳ diệu khác hơn điều chúng ta suy nghĩ. Vì thế phần chúng ta hãy biết thực tập khả năng lắng nghe. Chúng ta cũng phải thực tập khả năng chờ đợi Chúa nữa. Nhiều khi chúng ta quá vội vàng, chúng ta không kiên nhẩn đủ, chúng ta chưa hiểu biết Chúa đủ, chúng ta cứ tiến hành làm theo ý riêng, dù biết đó không phải ý Chúa. Chúng ta chịu trách nhiệm về việc sử dụng quyền tự do của mình.

Trong Kinh Thánh, tôi học được bài học thuộc linh quan trọng về việc lắng nghe tiếng Chúa bốn phương.

TIẾNG NÓI BÊN TRÊN

Đức Chúa Trời nói chuyện với nhau và Ngài muốn nói chuyện với chúng ta. “Lạy Cha chúng con ở trên trời!” Đức Chúa Trời là một và tự trong Ngài có Ba Ngôi. Chúng ta tin một Đức Chúa Trời nhưng là Đức Chúa Trời hiệp một, có ba Ngôi vị bình đẳng với nhau. Chúa không hề cô đơn hay cô độc. Ngài nói chuyện với nhau. Ngài phán, “Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta…” Ngài phán với tiên tri Ê-sai và ông đã nghe tiếng Chúa nói với nhau: “Ta sẽ sai ai đi, ai sẽ đi cho chúng ta.” Qua sự mạc khải của Kinh Thánh chúng ta biết Ba Ngôi Đức Chúa Trời chính là Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh. Ba Ngôi hiệp một Chân Thần.

Tiên tri nghe tiếng Chúa từ trên và ông cảm động. Ông biết ý muốn Chúa và ông đã trả lời: –“Lạy Chúa, xin hãy sai con!”

Ngày nay, bạn và tôi hãy thực tập lắng nghe tiếng Chúa và vâng theo ý Chúa. Ý Chúa luôn luôn tốt lành. Ý Chúa đi kèm với chân lý và quyền năng.

Chúng ta có thể biết ý muốn Chúa. Kinh Thánh có chép nhiều chỗ về ý muốn Chúa một cách rõ ràng. Chẳng hạn: “Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật” (1 Ti-mô-thê 2:4). Chúa muốn chúng ta, “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi và việc gì cũng hãy tạ ơn Chúa” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18). Chúa muốn chúng ta sống thánh khiết, sống yêu thương nhau và sống hy vọng… (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3, 9, 13). Chúa phán, “Hãy theo ta.”

Trong Kinh Thánh tôi nghe Chúa phán, nhưng có nhiều lần tôi cũng nghe Chúa hỏi nữa. Tôi thấy Chúa hỏi nhiều lắm, nhưng nhiều khi chúng ta không nghe và có nghe tiếng Chúa thì chúng ta cũng không muốn trả lời. Chúa kiên nhẩn hơn chúng ta nhiều lắm. Ngài vẫn hỏi:

“A-đam, con ở đâu?”;

-“Ca-in, em con ở đâu?” ;

-“Môi-se, trong tay con đang cầm vật chi?”;

-“Ê-li, con ở đây làm chi?”

-“Các con tìm chi?”

Bạn có nghe tiếng Chúa hỏi bạn hôm nay không? Đừng làm ngơ hoặc cho rằng Chúa đang hỏi người khác chứ không hỏi bạn. Hãy ngước mắt nhìn lên bầu trời, nhìn mặt trời, mặt trăng, nhìn các ngôi sao là những vật thọ tạo của Chúa và lắng nghe tiếng Chúa đang phán với chính bạn hôm nay.

TIẾNG NÓI BÊN DƯỚI

Số phận người không tin Chúa là ngoài Chúa mãi mãi. Nhưng nhiều người vẫn nghĩ không tin Chúa có sao đâu. Hiện nay người không tin Chúa vẫn không sao, họ vẫn khoẻ, vẫn giàu, vẫn bình an, thịnh vượng. Người ta quá bận rộn để sống trên thế gian. Họ không nghe ai nói về chuyện dưới kia. Họ quên mất số phận của người không tin Chúa.

Bạn có nghe được tiếng nói bên dưới không? Tôi biết một người đã nghe được tiếng nói bên dưới. Chúa Giê-su đã nghe được tiếng nói đó và đã kể lại chúng ta nghe. Hãy đọc cả câu chuyện trong Lu-ca 16:19-31. Tôi tin đây là câu chuyện thật và đây là những lời nói thật.

Có một người nhà giàu chết và được chôn cất linh đình. Nhưng vì không tin thờ Chúa anh bị đày xuống âm phủ, nơi đó anh vẫn còn ý thức, cảm biết và phát biểu tiếng nói của tấm lòng. Tiếc thay, tiếng nói của anh dưới âm phủ không có trọng lượng, không ai nghe anh nói. Ở đó anh đã cầu Trời, nhưng lời cầu xin của anh đã không được đáp ứng. Anh đã mất cơ hội. Nhưng vì anh biết sự thực về âm phủ đau đớn, về thiên đàng phước hạnh an nghĩ, anh vẫn còn chút lòng thương gia đình và thân nhân còn sống. Anh đã cầu thay cho các anh em của anh đang còn sống nơi dương thế. Anh nghĩ,

“Chúa ôi, nếu có người nào từ kẻ chết sống lại đến giảng Tin Lành thì anh em tôi mới tin Chúa và tránh được nơi đau đớn khổ hình nầy. Ôi, tôi có 5 anh em, họ không tin Chúa, giống như tôi họ không chịu nghe ai cả, nhưng nếu có người chết sống lại đến làm chứng, may ra họ sẽ nghe. Nếu họ không nghe và trở lại tin Chúa lúc còn sống thì chắc chắn họ sẽ đi điạ ngục giống như tôi đây.”

Đây có thể là hy vọng cuối cùng, là động cơ mãnh liệt và hữu lý nhất dưới âm phủ. Người chết vẫn biết cầu nguyện. Nhưng Chúa biết sự thật hơn anh ta, Chúa phán, “Nếu các người anh em đó không nghe các Mục Sư và tín hữu Tin Lành truyền đạo cho họ, thì nếu có người chết sống lại làm chứng, những người đó cũng không tin đâu.”

Đây có thể là hy vọng cuối cùng, là động cơ mãnh liệt và hữu lý nhất dưới âm phủ. Người chết vẫn biết cầu nguyện. Nhưng Chúa biết sự thật hơn anh ta, Chúa phán, “Nếu các người anh em đó không nghe các Mục Sư và tín hữu Tin Lành truyền đạo cho họ, thì nếu có người chết sống lại làm chứng, những người đó cũng không tin đâu.”

Sự thật nầy đã tỏ ra khi tôi thấy trên Gô-gô-tha, nơi Chúa Giê-su chịu đóng đinh giữa hai tên cướp, cả hai đều thấy Chúa, nghe Chúa nói, thấy trời đất trở nên tối đen với phép lạ thiên nhiên buồn bả đang xảy ra xung quanh, nhưng cuối cùng chỉ có một tên cướp ăn năn, tin Chúa, kêu cầu Chúa và anh được cứu rỗi, còn người kia, không tin, đến giờ phút sắp chết vẫn không tin Chúa, không chịu kêu cầu Chúa. Đó là một sự thật phủ phàng. Thế giới rồi chỉ có hai hạng người, hạng người tin Chúa và hạng người không tin Chúa. Hạng người sống đời đời và hạng người chết đời đời. Hạnbg người lên thiên đàng và hạng người xuống điạ nguc.

Tôi nghe tiếng gọi bên dưới, ở địa ngục, nơi chứa những người chết không tin Chúa. Khi chết rồi mới tin Chúa thì đã muộn. Chết rồi là không còn hy vọng nữa. Còn sống là còn cơ hội tin Chúa để sống. Bạn biết làm gì khi còn sống không? Hãy chuẩn bị ngay từ hôm nay.

TIẾNG NÓI BÊN NGOÀI

Tin Lành cần truyền ra khắp thế giới. Trong khi đang phân vân không biết bắt đầu từ đâu, đi đâu, nên qua Âu Châu hay nên qua Á Châu, nhà truyền giáo tiên phong Phao-lô đã cầu nguyện tìm biết ý Chúa. Ông đã nghe tiếng Chúa phán qua một khải tượng, một người ở Âu Châu đã tha thiết nói với ông, “Hãy qua Ma-xê-đoan cứu giúp chúng tôi.” Phao-lô đã nghe tiếng gọi từ bên ngoài. Ông đã khám phá tiếng nói của Chúa cách dễ dàng. Hãy bắt đầu công cuộc truyền giáo cho thế giới khỏi đi từ Âu Châu. Người Âu Châu đã tiếp nhận Chúa trước và sau đó đã truyền Tin Lành đến khắp thế giới. Ngày nay Chúa cũng đang dùng người Á Châu như người Đại Hàn, người Việt, người Hoa, người Indonesia… Rõ ràng Chúa phán với chúng ta theo nhiều cách và những người có mối liên hệ mật thiết với Chúa đều có thể nghe và hiểu.

Bên ngoài chúng ta có nhiều tiếng gọi, hãy phân biệt tiếng gọi nào đến từ Chúa và tiếng gọi nào đến từ ma quỷ. Ma quỷ luôn giả làm thiên sứ sáng láng để dỗ dành nhiều người theo nó. Có một con đường coi dường chánh đáng cho loài người nhưng cuối cùng thành ra nẻo của sự chết. Willam Carey đã nghe tiếng gọi của Chúa, “Hãy qua Ấn Độ giúp chúng tôi.” Ông Carey biết rõ đây là ý Chúa và ông đã lìa gia đình ờ Anh để đi Ấn Độ mở đầu kỷ nguyên truyền giáo thời hiện đại. Mục Sư A. B. Simpson đã nghe tiếng gọi bên ngoài: “Hãy qua Đông Dương giúp chúng tôi!” Mục Sư Simpson đã thành lập đoàn truyền giáo Phước Âm Liên Hiệp và sai phái người đến Việt Nam trong 100 năm qua. Những người khác như Hudson Taylor đi Trung Hoa, Adoniram Judson đi Miến Điện…và có nhiều giáo sĩ khác đi khắp nơi, đến các nước xa lạ để truyền bá Tin lành. Ngày nay tôi cũng đang nghe tiếng gọi từ bên ngoài: “Hãy qua Nga giúp chúng tôi.”

TIẾNG NÓI BÊN TRONG

Sứ đồ Phao-lô đã viết. “Chúng tôi biết Chúa đáng kính sợ, nên tìm cách làm cho người ta đều tin, Chúa biết .. lương tâm tôi.” Phao-lô viết tiếp. “Vì tình thương của Chúa cảm động lòng chúng tôi.” Trong lòng bạn và tôi có một tiếng nói, đó là tiếng nói bên trong. Tiếng nói của lương tâm. Sự thúc giục trong lòng. Tiếng nói suy nghĩ. Tôi thường suy nghĩ mục đích của đời sống tôi là gì? Tại sao Chúa ban cho tôi sức khoẻ, ân tứ, tài năng, tiến bạc, thì giờ? Tôi sẽ sử dụng những gì Chúa đang cho tôi như thế nào? Có ích nhất, có giá trị nhất.

Tôi học biết rằng sự đầu tư hữu lý nhất, giá trị nhất là sự đầu tư vào con người, nhất là linh hồn người. Giúp một người tin Chúa là làm một việc lớn, có giá trị vĩnh cửu. Vì thế tôi thích dự phần công cuộc truyền bá đạo Chúa, khắp nơi. Tôi muốn gia đình tôi, những người thân yêu của tôi tin nhận Chúa. Chúa đang dùng tôi trong việc truyền giáo. Cửa của Chúa đang mở rộng thêm. Nhiều người Việt đang tham gia thêm trên các cánh đồng truyền giáo. Hãy thử cầu nguyện, hy sinh, bảo trợ và làm chứng đạo cả một năm cho một gia đỉnh? Hãy thử đến thăm và chia sẻ về Chúa “năm lần bảy lượt” cho một người bạn chưa tin Chúa? Hãy thử “học để dạy và dạy để học” với một người muốn trở thành “môn đồ Chúa” hay một người muốn làm “mục tử chăn bầy”? Hãy thử đầu tư tiền bạc và công sức giúp một tôi tớ Chúa được trang bị để trở thành một người lãnh đạo Hội Thánh? Biết bao việc một người có thể làm cho Chúa? Bạn có thể làm gì? Bạn muốn được làm gì cho vương quốc Chúa hôm nay?

zfreedom

BẢY BƯỚC GIAO THÔNG VỚI CHÚA

Bước Một: NHÌN NHẬN NHU CẦU CỦA CHÚNG TA

“Lạy Đức Chúa Trời, con biết con là người bất năng thuộc linh, và nhờ sự can thiệp thiên thượng của Chúa, con mới có thể trở thành người được Chúa dùng (Giăng 15:5).

Bước Hai: KHẲNG ĐỊNH QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA

“Lạy Đức Chúa Trời, Ngài là nguồn của mọi năng lực. Chỉ duy Chúa mới có quyền năng khiến con trở nên người Chúa muốn (Phi-líp 4:13).

Bước Ba: KẾT NỐI VÀO QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA

“Lạy Chúa Thánh Linh, con cần quyền năng và sự hiện diện của Chúa đổ đầy trong đời sống con ngày hôm nay. Xin sự sống của Đấng Christ sống trong con và qua con ngày hôm nay” (Ê-phê-sô 5:18).

Bước Bốn: TÔN ĐẤNG CHRIST LÊN NGAI LÀM CHÚA

“Lạy Chúa Giê-su, con tự nguyện bước xuống khỏi ngai lòng của đời sống con, và xin mời Chúa lên ngôi, làm Chúa của đời sống con (1 Phi-e0rơ 3:15).

Bước Năm: KINH NGHIỆM SỰ THANH TẦY TÂM LINH

“Lạy Chúa Giê-su, con là một tội nhân, luôn luôn cần đến ân điển của Chúa và kinh nghiệm sự tha thứ của Ngài. Xin giúp cho con thành thật với Chúa ngày hôm nay. Con sẽ xưng nhận tội lỗi, ăn năn và đền bù cách xứng đáng (1 Giăng 1:9).

Bước Sáu: LỚN LÊN TRONG ĐẤNG CHRIST

“Con sẽ cầu nguyện, học Kinh Thánh, và thông công để tiến lên trong mối liên hệ với Chúa Giê-su Christ. Mỗi ngày con sẽ tìm cầu ý Chúa và làm theo ý muốn của Chúa (1 Phi-e-rơ 2:2).

Bước Bảy: PHỤC VỤ MỞ MANG VƯƠNG QUỐC CHÚA

“Lạy Chúa Giê-su, nhờ ân điển và sự giúp đỡ của Chúa, con sẽ cố gắng làm một chứng nhân của Chúa trong gia đình, nơi hàng xóm, nơi con làm việc và cho cả thế giới nầy. Xin hãy sống sự sống của Chúa qua đời sống con ngày hôm nay (Công vụ 1:8).

Hãy nhớ dùng lời nguyện nầy mỗi ngày. Chúc các bạn an khang thịnh vượng. A-men.

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

Sưu tầm   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn