Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / VUI HƯỞNG SỰ TỰ DO CỦA BẠN

VUI HƯỞNG SỰ TỰ DO CỦA BẠN

MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP
VUI HƯỞNG SỰ TỰ DO CỦA BẠN

Coi Chừng Tự Do Giả
Sự tự do của Cơ Đốc Nhân là đời sống được kiểm soát bởi lẽ thật và được thúc đẩy bởi tình yêu thương. Đó là kết quả của mối liên hệ thăng tiến với Chúa Jesus. Chúa Jesus là lời lẽ thật, và Đức Thánh Linh là Thần lẽ thật.
Nhưng ngày nay chúng ta thấy có sự tự do giả, đó là sự tự do không đến từ thiên đàng nhưng từ địa ngục. Những người thực hành sự tự do giả này có một đời sống bị kiểm soát bởi sự dối trá và được thúc đẩy bởi sự ham muốn.
Sự tự do giả này được mô tả trong 2 Phi-e-rơ 2.
“Dầu vậy, trong dân chúng cũng đã có tiên tri giả, và cũng sẽ có giáo sư giả trong anh em; họ sẽ truyền những đạo dối làm hại, chối Chúa đã chuộc mình, tự mình chuốc lấy sự hủy phá thình lình. 2 Có nhiều kẻ sẽ theo họ trong những sự buông tuồng, và đạo thật vì cớ họ sẽ bị gièm pha. 3 Họ sẽ bởi lòng tham mình, lấy lời dối trá khoét anh em; nhưng sự kêu án nghịch cùng họ đã nghị định từ lâu nay, và sự hư mất của họ chẳng ngủ.” 2 Phi 2:1-3
“Ấy là những suối không nước, những đám mây bị luồng gió mạnh đưa đi và sự tối tăm mờ mịt đã để dành cho chúng nó. 18 Chúng nó dùng những lời văn hoa rỗng tuếch, đem những điều ham muốn của xác thịt và điều gian dâm mà dỗ dành những kẻ mới vừa tránh khỏi các người theo đường lầm lạc; 19 chúng nó hứa sự tự do cho người, mà chính mình thì làm tôi mọi sự hư nát; vì có sự chi đã thắng hơn người, thì người là tôi mọi sự đó. 20 Vả, chúng nó bởi sự nhận biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ, mà đã thoát khỏi sự ô uế của thế gian, rồi lại mắc phải và suy phục những sự đó, thì số phận sau cùng của chúng nó trở xấu hơn lúc đầu. 21 Chúng nó đã biết đường công bình, rồi lại lui đi về lời răn thánh đã truyền cho mình, thế thì thà rằng không biết là hơn. 22 Đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ rằng: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn.” 2 Phi 2:17-22
Thật không phải là một hình ảnh đẹp, phải không? Nhưng đây là một hình ảnh chúng ta cần nhìn kỹ vì nó chứa đựng một số lời cảnh cáo mà chúng ta cần lưu ý. Sự tự do giả đi theo các giáo sư giả. Các giáo sư giả đi theo các tân tín hữu của Chúa.
Lưu ý câu 18: “Chúng nó dùng những lời văn hoa rỗng tuếch, đem những điều ham muốn của xác thịt và điều gian dâm mà dỗ dành những kẻ mới vừa tránh khỏi các người theo đường lầm lạc.”
Chúng đi theo các tân tín hữu và tìm cách dẫn dụ họ vào sự tự do giả sớm chuyển thành sự nô lệ tàn khốc. Sứ đồ Phi-e-rơ thúc giục chúng ta hãy xa lánh sự tự do giả nầy và ông đã đưa ra ba lý do tại sao thứ tự do nầy là nguy hiểm.
I. Tự do giả đến từ đâu?
Tự do giả nguy hiểm khi nó đến từ các giáo sư giả. Khi nào bạn tìm thấy điều thật, bạn cũng thấy có điều giả. Đồ thật, đồ giả. Trong dân Israel xưa có giáo sư giả, thì ngày nay trong Hội Thánh cũng có giáo sư giả.
Những giáo sư này xưng mình tin Chúa và vâng theo lời Chúa nhưng họ lại bóp méo lời Chúa và áp dụng sai lời Chúa đến nỗi dẫn người ta vào ách nô lệ.
Hãy để ý điều Phi-e-rơ đã nói về những giáo sư giả này, vì ông nhận xét về họ là chính xác. Trong câu một những giáo sư giả nầy bí mật giới thiệu các tà giáo. Họ không thành thật. Họ từ chối chính Chúa là đấng đã chết thay cho họ. Điều này không có nghĩa là những giáo sư giả này đã được cứu. Thực ra ở cuối chương này chúng ta thấy họ không phải là chiên, họ là chó là heo đã được rữa, nhưng họ chẳng bao giờ thành chiên. Họ là chiên giả. Họ giả bộ.
Câu 10 nói rằng những người nào khinh thường các thẩm quyền: “nhứt là những kẻ theo lòng tư dục ô uế mình mà ham mê sự sung sướng xác thịt, khinh dể quyền phép rất cao.” (2 Phi-e-rơ 2:10)
Họ kiêu ngạo, hãnh diện khoe mình là những người duy nhất đúng. Họ từ chối Chúa và khinh dễ thẩm quyền, họ làm ô nhơ mọi thứ họ đụng đến. Họ bước đi trong sự ham muốn không thanh sạch. Cả 2 Phi-e-rơ 2 ta thấy sự mô tả về người không sạch, gian ác. Họ lừa dối người khác vì họ bị lừa dối. Đó là một hình ảnh bi đát.
Câu 3 nói họ “lấy lời dối trá khoét anh em.” Câu này có ý nói họ dùng những lời cong vẹo để có nghĩa theo ý họ muốn, nghĩa nào cũng được. Các giáo sư giả dùng ngữ vựng của chúng ta nhưng không dùng tự điển của chúng ta. Họ nói về tự do, cứu rỗi, hay tội lỗi nhưng hoàn toàn không theo các định nghĩa của chúng ta. Câu 3 dùng chữ “khoét” có nghĩa như lợi dụng, làm lợi riêng. Họ chuyên dỗ dành những người không vững lòng. Họ dùng những lời hư không, dối giả để dụ dỗ những tân tín hữu và dẫn họ đi lạc. Câu 17 so sánh họ với những suối không nước, hay giếng không nước, và mây không mưa. Họ giả làm Cơ Đốc Nhân, nhưng điều họ muốn chỉ là dùng tôn giáo làm phương tiện kiếm tiền, và dẫn người ta vào tội lỗi.
Hãy cẩn thận, cảnh giác về thứ tự do giả này bởi vì biết nó đến từ đâu. Tự do giả đến từ các giáo sư giả. Các giáo sư giả coi thường thẩm quyền của lời Chúa. Họ lừa dối bạn và làm ô uế bạn. Họ sẽ dẫn bạn đến hư mất. Hãy coi chừng các tiên tri giả.
II. Tự do giả hứa đem lại gì?
Hãy coi chừng tự do giả, không chỉ vì nó đến từ đâu mà còn vì nó hứa đem lại gì nữa.
1. Tự do không trách nhiệm
Tự do mà vô trách nhiệm là nguy hiểm. Điều gì hứa ban cho bạn tự do mà không kèm theo sự tự chế sẽ dẫn bạn đến nô lệ và diệt vong. Người Con Trai Hoang Đàng muốn tự do nhưng anh ta không muốn có trách nhiệm. Không có tự do thật nào mà không có trách nhiệm. Đây là thứ mà Satan hứa ban cho tổ phụ của chúng ta trong vườn Êđen – tự do không trách nhiệm. Satan dụ dỗ: “Tại sao phải nghe lời Chúa? Có phải Chúa nói ngươi không được ăn trái cây này sao? Hãy thực thi quyền tự do đi. Ngươi sẽ thoát, không sao đâu!” Hãy cẩn trọng về bất cứ ai hứa ban cho bạn tự do mà không cần trách nhiệm.
2. Tự do không bị phán xét
Giáo sư giả nói rằng cứ làm đi, không sao đâu, không ai phán xét đâu. Đôi khi chúng dùng Kinh Thánh để đưa ra giáo lý giả. Chẳng hạn, chúng sẽ nói, “Có phải chúng ta đang sống trong ân điển không? Chúng ta được cứu bởi ân điển, và chúng ta không ở dưới luật pháp. Vì vậy chúng ta có thể sống thế nào cũng được.” Sứ đồ Phao-lô đã trả lời điều này trong Rô-ma 6:1-2 “Vậy chúng ta sẽ nói làm sao? Chúng ta phải cứ ở trong tội lỗi, hầu cho ân điển được dư dật chăng? Chẳng hề như vậy! Chúng ta đã chết về tội lỗi, lẽ nào còn sống trong tội lỗi nữa?”
Hãy coi chừng thứ tự do không giới hạn mà Satan đang giăng bẫy, bạn có thể bị mắc bẫy. Ai có tính ưa thích, ham muốn sống miệt mài trong tội lỗi thì người đó sẽ lãnh nhận hậu quả của tội lỗi. Người đó chứng tỏ mình chưa được tái sanh. Tội lỗi đặt ách nô lệ của nó lên người thực hành tội lỗi.

Hãy coi chừng thứ tự do không giới hạn mà Satan đang giăng bẫy, bạn có thể bị mắc bẫy. Ai có tính ưa thích, ham muốn sống miệt mài trong tội lỗi thì người đó sẽ lãnh nhận hậu quả của tội lỗi. Người đó chứng tỏ mình chưa được tái sanh. Tội lỗi đặt ách nô lệ của nó lên người thực hành tội lỗi.
III. Tự do giả dẫn đến đâu?
Sứ đồ Phi-e-rơ đưa ra các lý do tại sao chúng ta phải tránh xa thứ tự do giả này, không chỉ vì nó đến từ đâu, không phải ở chỗ nó hứa bạn điều gì, nhưng còn là nó dẫn bạn đến đâu nữa.
Tự do giả dẫn bạn đến nô lệ.
Trong 2 Phi-e-rơ 2:19, sứ đồ Phi-e-rơ nói “chúng nó hứa sự tự do cho người, mà chính mình thì làm tôi mọi sự hư nát; vì có sự chi đã thắng hơn người, thì người là tôi mọi sự đó.”
Hãy cẩn thận về những kẻ dụ dỗ bạn gia nhập nhóm nhánh của họ. Họ sẽ lợi dụng bạn, tàn hại bạn và dẫn bạn đến sự phán xét.
Kinh Thánh chép, “Cho nên, hiện nay chẳng có sự định tội nào cho những kẻ ở trong Chúa Jesus Christ” Roma 8:1. Nhưng người tín đồ thật trong Chúa sẽ bị Chúa áp dụng kỷ luật nghiêm khắc trong đời này. Các giáo sư giả này tự chuốc lấy “sự hủy phá thình lình” 2 Phi-e-rơ 2:1. Họ bị cầm để chờ ngày phán xét 2 Phi-e-rơ 2:9.
Vậy hãy cẩn thận không để mình rơi vào ách nô lệ của giáo sư giả, của tà giáo.
Phán xét! Phi-e-rơ đã nêu lên thí dụ về sự phán xét này như các thiên sứ bị phán xét, “Vả, nếu Đức Chúa Trời chẳng tiếc các thiên sứ đã phạm tội, nhưng quăng vào trong vực sâu, tại đó họ bị trói buộc bằng xiềng nơi tối tăm để chờ sự phán xét.” Satan gây ra sự sa ngã của các thiên sứ và cuối cùng chúng nó đi đâu? Tự do không? Không! Chúng kết thúc trong ách nô lệ, trong xiềng xích tối tăm.
Trong câu 5, “nếu Ngài chẳng tiếc thế gian xưa, trong khi sai nước lụt phạt đời gian ác nầy, chỉ gìn giữ Nô-ê là thầy giảng đạo công bình,với bảy người khác mà thôi;” Phi-e-rơ nhắc đến thế giới trước nước lụt. Người ta sống trong tự do. Họ vui thú đời sống và quên mất Đức Chúa Trời. Nhưng rồi sự phán xét đến.
Trong câu 6-8, “nếu Ngài đã đoán phạt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, hủy phá đi khiến hóa ra tro, để làm gương cho người gian ác về sau; nếu Ngài đã giải cứu người công bình là Lót, tức là kẻ quá lo vì cách ăn ở luông tuồng của bọn gian tà kia, (vì người công bình nầy ở giữa họ, mỗi ngày nghe thấy việc trái phép của họ, bèn cảm biết đau xót trong lòng công bình mình)”. Phi-e-rơ lại nói đến Sô-đôm và Gô-mô-rơ nơi mà người ta sống trong thỏa mãn nhục dục. Tội lỗi họ có dẫn đến tự do không? Tội lỗi chỉ đưa họ xuống vòng nô lệ.
Trong câu 4, Satan đã dẫn các thiên sứ đi sai lạc. Trong câu 5, chúng ta thấy cả thế gian khước từ Đức Chúa Trời.
Trong câu 6-8, chúng ta có Sô-đôm và Gô-mô-rơ, và xác thịt. Trong những câu trên, chúng ta thấy thế gian, xác thịt và ma quỉ. Nếu bạn sống cho thế gian, cho xác thịt, và cho ma quỉ, bạn đang sống trong sự tự do giả. Nó chỉ dẫn đến nô lệ, kỷ luật, và sự diệt vong.
Sứ đồ Phi-e-rơ nói đúng khi ông chép trong Ga-la-ti 5:13, “Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau.”
Đây là cách sống của chúng ta. Tự do thật là đời sống được điều khiển bởi lẽ thật và được được thúc đẩy bởi tình yêu thương. Nếu bạn muốn vui hưởng sự tự do thật, hãy dùng tình yêu thương mà phục vụ lẫn nhau. Tự do tội lỗi là làm nô lệ, nhưng làm nô lệ cho Chúa là tự do thật. Chúng ta không nên dùng sự tự do là cớ để phạm tội.
Các bạn thân mến, hãy cẩn thận về tự do giả. Các tân tín hữu chưa vững nền trong lời Chúa cần cảnh giác trước những kẻ muốn lợi dụng anh em. Các giáo sư giả sẽ dụ dỗ anh em với lý luận thường thấy như sau: “Bạn không cần nghe lời Đức Chúa Trời. Bạn không nên đồng hóa với Hội Thánh giảng Kinh Thánh. Hãy đến gia nhập giáo phái của chúng tôi đây. Chúng tôi có sự tự do thật! Bạn có thể vui hưởng mọi sự ở thế gian, xác thịt, và ma quỉ. Bạn không cần lo lắng về trách nhiệm; về hậu quả đâu.” Họ hứa hẹn một đời sống tốt hơn, vui hơn; nhưng thực ra là tệ hơn, hại hơn, và bạn sẽ bị Chúa sửa trị nặng nề.
Giao du với sự hứa hẹn của tự do giả là nguy hiểm. Chúa Jesus phán, “Vậy nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do. (Giăng 8:36)
Tự do thật là đời sống được điều khiển bởi lẽ thật và được thúc đẩy bởi tình yêu thương.
Bạn có đang tham gia vào nhóm tà giáo, tin vào một số giáo lý giả không? Hãy cẩn thận và nhớ rằng tất cả những gì giả dối đều bị ném xuống địa ngục. Chỉ những ai là thật thì còn lại đời đời. Chúa Jesus đã dạy, “Các ngươi sẽ biết lẽ thật, và lẽ thật sẽ buông tha các ngươi.” (Giăng 8:32).

 

enjoy

 

*Soạn theo sách “Enjoy Your Freedom” của Warren W. Wiersbe (Back to the Bible).
Người dịch: Mục sư Nguyễn Văn Huệ

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn