Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / SỐNG ĐẠO

SỐNG ĐẠO

 

SỐNG ĐẠO

  Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

download (1)

 

Chủ đề xuyên suốt trong cả Thánh Kinh là Đức Chúa Trời đang xây dựng một cộng đồng những người liên hệ với Chúa bằng đức tin và liên hệ với nhau bằng tình yêu thương để Ngài có thể ban phước cho họ và qua họ Ngài ban phước cho thế giới. Bí quyết để bạn được Chúa ban phước và qua bạn Chúa có thể ban phước cho người khác là bạn biết sống đạo. Sống đạo là thực chứng của đức tin thật.

 

Sống đạo là quan trọng.

Sống đạo là tin Chúa và vâng theo lời Chúa dạy. Tin cậy và vâng lời Chúa là đặc tính thật của người theo Chúa. Nói tin mà không vâng lời thì chưa phải tin. Đức tin ảnh hưởng đời sống. Xem trái bạn có thể biết cây. Bạn có đang tin Chúa không? Bạn có biết chắc mình sẽ đi về đâu không? Bạn sống có bình an không? Bạn đang yên tâm hay lo âu? Đời sống bạn hôm nay có đổi mới nhiều hơn ngày hôm qua không? Bạn đang chiến thắng hay thất bại? Bạn đang sống ý nghĩa hay sống vô nghĩa? Bạn đang vui hay buồn? Bạn đang sống hy vọng hay thất vọng? Điều bạn tin đang ảnh hưởng đến đời sống và số phận của bạn.

 

Trong khi còn làm người sống trên trần gian, Chúa cho chúng ta có quyền lựa chọn. Và chúng ta có trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Tôi đã chọn Chúa và đang sống theo lời Chúa dạy trong Thánh Kinh. Tôi đang kinh nghiệm sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh mỗi ngày.Tôi đã được đi nhiều nơi và gặp gỡ nhiều người. Còn bạn chọn ai? Bạn có đồng hành với Chúa không? Tôi đã kinh nghiệm việc gì Chúa cho phép xảy ra trong đời sống tôi đều có ý nghĩa. Đôi khi tôi nhớ lại câu nói của Chúa: “Việc ta làm bây giờ con chưa biết, về sau con sẽ biết.” Và tôi có sự bình an trong lòng. Tôi biết chắc mình được Chúa ban phước. Mỗi ngày tôi khám phá thêm chiều rộng, chiều sâu, chiều cao và chiều dài của tình yêu Chúa… Chúa rất thật và rất gần tôi.

 

Hãy cùng tôi suy nghĩ đến đạo Chúa. Đạo Chúa khác với các tôn giáo khác. Đạo Chúa là đạo thực hành. Không chỉ có lời nói mà là có việc làm. Đạo Chúa có thực chứng. Đạo Chúa chính là Chúa Giê-su. Sống đạo là để Chúa sống trong đời sống mình. Chúa Giê-su tuyên bố đã làm xong sự cứu rỗi cho nhân loại bằng sự chết của Ngài trên thập tự giá. “It’s finished!” Nếu lấy Chúa Giê-su ra khỏi đạo thì không còn gì là đạo Chúa nữa. Các tôn giáo khác không như vậy (có giáo chủ hay không chẳng khác bao nhiêu). Vì đó nhiều tôn giáo chỉ là triết lý. Sống đạo là sống với Chúa Giê-su, đồng công với Chúa Giê-su. Sống đạo Chúa là yêu Chúa, và yêu Chúa bằng cách yêu người khác. Chúa Giê-su đã phán, “Các con yêu nhau và vì đó người ta sẽ biết các con là môn đồ ta.”

 

Sống đạo là tiếp tục mối liên hệ giao thông với Chúa. Đạo Chúa bắt đầu từ nhận thức về nan đề của nhân loại. Nan đề của nhân loại là tội lỗi. Tội lỗi cắt đứt mối liên hệ. Giống như một người con bỏ nhà đi hoang, không liên lạc gì với cha. Tội lỗi đào sâu khoảng cách ngăn chia mối liên hệ giữa Chúa và người. Tái lập mối liên hệ với Đức Chúa Trời là điều tiên quyết và là nhu cầu quan trọng nhất. Các tôn giáo của loài người đều là cố gắng để tái lập mối liên hệ nầy. Nhưng ngoài Chúa Giê-su, không có một tôn giáo nào giúp bạn tái lập được mối liên hệ với Đức Chúa Trời cả. Chúa Giê-su là Chân Thần. Ngài là con đường duy nhất, là nhịp cầu duy nhất giúp bạn và tôi kết nối liên hệ với Đức Chúa Trời. Bạn cần tin nhận Chúa, ăn năn tội, kêu cầu Chúa và quyết tâm theo Chúa. Nếu đến hôm nay bạn còn chưa thiết lập mối liên hệ với Chúa, là bạn vẫn còn đang ở bên ngoài nhà Cha, bạn vẫn còn đi hoang. Bạn đang sống mồ côi. Bạn đang lạc mất. Chúa đang chờ đợi bạn. Hãy tỉnh ngộ quay về cùng Chúa. Chúa Giê-su kêu gọi bạn, “Hãy ăn năn và tin Tin Lành.”

Có một danh nhân đã nói rằng, “Nếu tôn giáo của bạn không thay đổi được bạn, bạn hãy thay đổi tôn giáo đó đi.” Đây là câu nói đáng suy nghĩ. Bạn nên suy nghĩ đến câu nói nầy.

 

Sống đạo là sống với Chúa Giê-su…

Chúng ta sống đạo vì đạo Chúa là đạo để sống. Đạo Chúa là chính Chúa Giê-su và lời dạy của Ngài. Chúa là gương sống của chúng ta. Chúng ta hãy noi gương của Chúa trong sinh hoạt hằng ngày. Chúa Giê-su đã từng nhận xét, “Không phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu nhưng chỉ những kẻ làm theo ý muốn của Cha ta trên trời mà thôi.” Sống đạo là sống thật. Sống theo ý Chúa. Không thể sống giả hình. Không thể sống gian dối. Sống đạo là sống chuẩn bị cho ngày ở thiên đàng. Trần gian là tạm thời, thiên đàng là vĩnh cửu. Cách bạn sống ở trần gian có thể quyết định chỗ đứng của bạn ở thiên đàng. Người Mỹ có câu: “What Jesus wants from us is not admiration but imitation.” Nghĩa là Chúa không muốn chúng ta chỉ kính trọng Ngài nhưng muốn chúng ta bắt chước Ngài. Chúa Giê-su chính là Đức Chúa Trời đã chọn trở thành người và sống giữa loài người. Chúa Giê-su đang sống, Ngài không hề thay đổi. Chúa yêu chúng ta và hy sinh vì chúng ta. Chúa đã yêu chúng ta trước. Một tình yêu vô điều kiện. Ngài đích thân nối lại nhịp cầu phân cách bằng cách chết và sống lại cho loài người, bằng thân xác của chính Ngài, Ngài là Trời thật và là người thật. Ngài là Đấng hằng sống. Ngài đã về trời và hứa sẽ trở lại. Ngài không hề nói dối. Chúa Giê-su đã hứa sẽ trở lại để tiếp rước những người tin Ngài. Chúa muốn ban phước cho bạn. Ngài muốn ban thưởng cho bạn chứ không muốn hình phạt bạn. Ngài muốn bạn sống gần Ngài, Ngài không muốn bạn sống xa Ngài. Ngài đang chờ đợi bạn quay lại tìm kiếm Ngài.  Hãy xin sẽ được, hãy tìm sẽ gặp và hãy gõ cửa, Chúa sẽ mở.

 

Bạn không cần lo sợ “Trời phạt”; “Trời hành” hay “Trời tru đất diệt…” như các tôn giáo thế gian thường đe dọa. Bạn sẽ hát, “Chúa yêu tôi lòng tôi vui thay…” Bạn sẽ cầu nguyện, “Chúa ôi, con tin cậy Chúa, xin hãy cứu con.” Và bạn sẽ vui nói,  “Con cảm ơn Chúa.” Đạo Chúa dạy hãy ngợi khen Chúa, hãy kêu cầu Chúa, hãy cảm tạ Chúa… Khi bạn tin nhận Chúa và kêu cầu Chúa, Chúa liền cứu bạn khỏi án phạt của tội. Chúa giúp cứu bạn khỏi quyền lực của tội. Và Chúa sẽ cứu bạn khỏi sự hiện diện của tội lỗi. Sự cứu rỗi của Chúa ảnh hưởng đến cả quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn.

 

Sống đạo là sống với Thánh Kinh…

Thánh Kinh chỉ dẫn cho chúng ta cách tin đạo và sống đạo. Thánh Kinh giữ vai trò quan trong đời sống người theo Chúa. Thánh Kinh giống như sữa của đạo. Chúng ta lớn lên đến mức trưởng thành nhờ Thánh Kinh. Thánh Kinh phải là thức ăn hắng ngày cho đời sống tâm linh của chúng ta. Thánh Kinh cho chúng ta biết Chúa là ai, Chúa đã làm gì cho chúng ta và Chúa muốn chúng ta làm gì. Bạn không thể sống đạo nếu bạn không biết ý muốn Chúa. Ý muốn Chúa luôn bày tỏ trong Thánh Kinh. Bạn không thể biết ý Chúa nếu bạn không đọc Thánh Kinh. Sống với Thánh Kinh là một cách nói của người sống đạo. Chúng ta nhờ Chúa Thánh Linh soi sáng tâm trí chúng ta để hiểu Thánh Kinh và ban sức mạnh để làm theo Thánh Kinh. Lời Chúa có khả năng biến đổi và làm sạch đời sống chúng ta. Làm theo lời Chúa là sống đạo.

 

Qua lời Chúa, chúng ta tiếp tục phát triển mối liên hệ với Chúa. Liên hệ là gặp gỡ, trò chuyện, yêu thương. Chúng ta tập thói quen nói chuyện với Chúa mỗi ngày bằng một giờ hẹn và một điểm hẹn với Chúa. Giống như người tình hẹn người tình. Giống như cô dâu chờ chú rễ. Chúng ta xây dựng tình yêu mật thiết, gần gũi và bền vững với Chúa. Mối liên hệ với Chúa phải đứng ưu tiên hàng đầu trong đời sống chúng ta. Chúng ta sống liên hệ thân mật với Chúa mỗi ngày. Chúng ta tập thói quen đọc Thánh Kinh (từ Tân Ước đến Cựu Ước), học thuộc lòng lời Chúa, tham dự những giờ nhóm thờ phượng Chúa, sẵn sàng nói về Chúa, giúp đỡ người khác…Chúng ta yêu mến và trông đợi sự trở lại của Chúa. Chúng ta góp phần rao giảng Tin Lành để nước Chúa mau đến. Sống đạo là sống theo Thánh Kinh.

 

SỐNG ĐẠO LÀ SỐNG ĐỨC TIN. Đức Chúa Trời có một và thật. Không ai thấy được Đức Chúa Trời. Chúng ta chỉ thấy Ngài qua Chúa Giê-su. Chúa Giê-su là Con Một của Đức Chúa Trời thành người. Chúng ta thờ phượng Chúa, tôn vinh Chúa, tin cậy Chúa. Chúng ta không nhờ cậy thần tượng hư không. Chúng ta không lấy Danh Chúa làm chơi. Chúng ta hiếu kính cha mẹ. Chúng ta sống thành thật. Chúng ta không bị xúi giục bởi lòng tham lam. Chúng ta sống yêu thương. Chúng ta sống khiêm nhường. Khiêm nhường là kết quả của sự biết mình là ai, Chúa là ai. Đức tin nhận được nhiều nhất, yêu thương làm được nhiều nhất nhưng khiêm nhường giữ được nhiều nhất. Chúng ta lấy Thánh Kinh làm thước đo, làm tiêu chuẩn cho đời sống chúng ta. Người tin mới vâng lời, người vâng lời mới tin.

 

SỐNG ĐẠO LÀ SỐNG YÊU THƯƠNG. Chúng ta yêu Chúa bằng cách yêu người khác. Yêu là hành động của ý chí. Chúng ta quyết định yêu. Chúng ta yêu bằng đức tin. Nhiều người đang nhìn xem cách chúng ta yêu thương nhau. Tình yêu quan tâm đến số phận của người khác. Chúng ta tiếp nhận người khác như cách Chúa đã tiếp nhận chúng ta. Chúng ta kính trọng người khác. Chúng ta nhường bước cho người khác đi trước. Chúng ta không tranh dành phần hơn. Chúng ta không tự sống nữa nhưng để Chúa sống trong chúng ta. Yêu là ban cho, chia sẻ. Chúng ta có thể chia sẻ nhiều hơn là mình tưởng. Yêu Chúa và yêu người là lý tưởng sống của chúng ta.

 

SỐNG ĐẠO LÀ SỐNG HY VỌNG. Chúng ta sống hy vọng vì Chúa là Đấng toàn năng. Không có gì khó quá cho Chúa cả. Chúng ta hy vọng vì ân điển của Chúa. Ân điển là ân huệ Chúa ban trong khi chúng ta không xứng đáng. Chúa lấy ân điển đối xử với chúng ta. Chúng ta hy vọng vì lời hứa của Chúa là chắc chắn, không thay đổi. Chúa hứa và Ngài giữ lời hứa. Chúa đang đi sắm cho chúng ta một chỗ ở thiên đàng. Chúa hứa sẽ rước chúng ta đến đó. Chúa hứa ở cùng chúng ta luôn cho đến tận thế. Chúng ta sống hy vọng, không bao giờ tuyệt vọng. Chúng ta hy vọng trong đời nầy lẫn hy vọng đời sau.

 

Sống đạo là chúng ta góp phần truyền đạo cho đồng bào. Truyền đạo là chia ơn sẻ phước. Người truyền đạo giống như người đói tìm được thức ăn và chạy đi nói cho người khác đang đói biết nơi có cho bánh. Truyền đạo là truyền giáo, là đào tạo môn đồ, mở mang nước Chúa. Chúng ta truyền đạo bằng lời chứng và đời sống của chúng ta. Chúng ta truyền đạo bằng cách ủng hộ, sai phái những người truyền đạo. Chúng ta ý thức mình là muối của đất và ánh sáng của thế gian. Chúng ta là môn đồ của Chúa, là đại sứ của Chúa. Chúng ta nhận và thi hành sứ mạng giải hòa. Giải hòa thế gian với Chúa. Chúng ta tham gia truyền đạo như một lối sống. Chúng ta không mệt mỏi truyền đạo trong nước và ngoài nước. Truyền đạo ở gần tại địa phương, ở xa tại những cánh đồng truyền giáo cho các dân tộc khác. Chúng ta cần tập trung sức để truyền đạo cho người Việt đang sống rải rác khắp nơi trên thế giới. Hãy tìm đọc, ủng hộ và chia sẻ báo Hướng Đi. Chúng tôi muốn hiệp tác với những người cùng tâm chí. Hãy dự phần truyền đạo cùng với báo Hướng Đi. Bạn có thể truyền đạo ngay hôm nay. Hãy chia sẻ sự sống. Tôi đề nghị bạn hãy chọn tặng mỗi kỳ một tờ báo Hướng Đi cho một thân hữu của bạn.

 

Sống đạo là sống với Gia Đình và Hội Thánh

Bạn không thể lên thiên đàng một mình. Bạn sẽ lên thiên đàng cùng với linh hồn những người thân tin Chúa. Hãy yêu tất cả những thân nhân của bạn. Bạn sẽ lên thiên đàng cùng với những người đang thờ phượng Chúa với bạn. Bạn có thể thờ phượng Chúa tại nhà thờ và nhà riêng. Bạn có thể gia nhập một nhóm nhỏ hay một Hội Thánh lớn. Gia đình và Hội Thánh là một cơ thể sống và bạn là một thành viên. Tôi được an ủi khích lệ nhờ gặp người thân và anh em trong Hội Thánh hằng tuần. Tôi nhớ ngày nghĩ làm nên ngày thánh. Tôi đang đồng hành, đồng công hầu việc Chúa với gia đình và với nhiều người khác. Khi cùng tôi dự phần truyền giáo, tìm và cứu người hư mất, bạn sẽ được Chúa thưởng. Trước đây chúng ta nhờ người Mỹ, người Canada, người Úc hay người Đại Hàn truyền giáo thay chúng ta. Chúng ta hãy tiếp tục đồng công truyền giáo với họ. Chúng ta góp phần truyền giáo cho các dân tộc khác. Nay người Việt có thể truyền đạo cho người Việt. Hãy xây dựng tinh thần truyền giáo bởi người Việt, với người Việt, vì người Việt. (Đừng để người Mỹ hay người Đại Hàn lãnh hết phần thưởng truyền giáo. Người Việt có thể dự phần lãnh thưởng). Một ngày kia bạn và tôi sẽ lên thiên đàng. Chúng ta sẽ hội ngộ ở thiên đàng. Chúng ta sẽ gặp được những người mà chúng ta chưa hề biết. Họ là những người biết Chúa và tin Chúa qua sự giới thiệu của chúng ta.

 

Không ai sống trên thế gian nầy mãi mãi. Con người rồi sẽ sống ở thiên đàng hoặc sẽ sống ở hỏa ngục. Đó là điều Chúa Giê-su và Thánh Kinh đã nói trước. Chúng ta phải theo đạo Chúa và sống đạo để được gặp nhau trên thiên đàng. Chúa Giê-su đã phán: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời ta nói chẳng bao giờ qua đi.” Đây là một sự thật đáng sợ, dù bạn tin hay không tin.

 

 

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn