Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024
Home / Viện đào tạo môn đồ / CHỨC VỤ GIẢI HÒA

CHỨC VỤ GIẢI HÒA

   CHỨC VỤ GIẢI HÒA… SỨ ĐIỆP GIẢI HÒA

 peacemaker

Mùa Giáng sinh hằng năm cả nước Mỹ nghỉ ngơi. Thành phố Dallas cũng nghỉ lễ. Tuyết rơi nhẹ. Tôi ngồi trong phòng khách nghe nhạc giáng sinh. Nhạc giáng sinh thật hay vì không phân biệt hệ phái. Chỉ Merry Christmas mà thồi. Rồi tôi mở TV xem truyền hình chiếu cuộc diễn hành cho thiếu nhi. Tôi nghe những tiếng nhạc, tiếng kèn, tiếng trống và những nụ cười. Với nhiều người mặc áo quần mang hình dạng những con thú ngây thơ, vui vẻ. Vợ tôi nấu cơm trong bếp. Mùi thơm thức ăn bay thoảng trong không khí. Tôi ngồi dựa lưng trên ghế da, buông thả toàn thân, nghỉ ngơi quên thời gian, không bận tâm làm việc gì cả. Một bầu không khí thanh bình trên đất Mỹ. Một sự thái an với tâm tình biết ơn Chúa sâu xa nơi lòng tôi. Những lo âu không còn nữa. Tôi được hưởng tự do…

 

Bên ngoài tuyết vẫn rơi, gió rít thổi đưa bay những hạt tuyết trắng. Một màu trắng thanh cao, trinh bạch. Trời lạnh bên ngoài nhưng trong nhà tôi cảm thấy ấm thêm. Nhờ Chúa cho con người sáng chế ra máy sưởi. Hãy tưởng tượng mùa đông có băng tuyết mà chúng ta không có máy sưởi thì sao? Và tôi nhìn lên tường nhà ngay phía trên cái TV thấy có năm tấm sơn mài màu đen chữ trắng treo ghép sát nhau thành chữ JESUS. Mỗi tấm sơn mài mang một chữ lớn J-E-S-U-S phía trên và bên dưới có những chữ khác nhỏ hơn. Tôi đọc lại: JESUS: Đấng lạ lùng, Đấng mưu luận, Đức Chúa Trời quyền năng, Cha đời đời, Chúa bình an. Tôi dừng lại ở tấm sơn mài cuối cùng: Chúa Bình An.

 

Tôi suy nghĩ đến nhu cầu bình an. Tôi suy nghĩ đến Đấng duy nhất ban bình an. Sự bình an của Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời của sự bình an. Và tôi nghĩ đến chức vụ giải hòa. Sự tái lập hòa bình. Tôi nghĩ đến đoạn Kinh Thánh mới học trong 2 Cô-rinh-tô 5:17-21. Tôi nhìn thấy một chủ đề rất hay Chúa ban cho tôi để rao giảng trong năm nay. Không chỉ giảng sứ điệp giải hòa nhưng còn xây dựng chức vụ giải hòa kéo dài mãi trong nhiều năm sắp đến. Cảm ơn Chúa về 5 tấm sơn mài, về sáng kiến của một họa sĩ Cơ-đốc Việt Nam và về chủ đề chức vụ giải hòa Chúa đã nhắc cho tôi.

 

Hãy cùng tôi suy nghĩ đến một ngôi làng như một khu vườn lớn, một khung cảnh hòa bình. Ở đó chúng ta không thấy chiến tranh, thiên tai, chống đối, bạo động, oán hờn, đau khổ, bệnh tật, bất hòa, bất an… Nhưng ở nơi đó chúng ta thấy sự giao thông mật thiết, an ninh, an hòa, hòa hợp, hòa giải, hòa nhã, hòa thuận, nhân hòa, ôn hòa, thái hòa, hòa hảo, hòa khí, hòa thanh, dung hòa, điều hòa, giao hòa, hòa tấu, an cư lạc nghiệp, an hưởng tuổi vàng, an nhàn, an phận, an tâm, an thần, an ủi. Ở đó có chung sống hòa bình, dĩ hòa vi quý, hòa cả làng. Ở đó việc cầu hòa, làm hòa, giải hòa là công việc bình thường trong đời sống hằng ngày…Ai cũng làm, ai cũng sống hoà bình như vậy. Bạn có ước ao sống ở một nơi như thế không? -Tôi thích sống ở một nơi như thế. Đó là nơi chúng ta có thể gọi là “thiên đàng dưới thế.”

 

Thưa bạn, bình an hòa giải là tâm tình Chúa muốn thấy trong đời sống của bản thân và của gia đình mỗi người chúng ta. Đây là ý định ban đầu của Chúa dành cho loài người đúng như Kinh Thánh mô tả. Tái lập hòa bình, hoà thuận là công tác chính của mỗi người yêu Chúa và muốn hầu việc Chúa. Chỉ người tin mới vâng lời, chỉ người vâng lời mới tin.

 

BAN ĐẦU CHÚA SÁNG LẬP VŨ TRỤ TRẬT TỰ AN HÒA

Ban đầu, Đức Chúa Trời sáng tạo trời đất. Lúc ấy, đất không có hình thể và còn trống không. Bóng tối, bao trùm vực thẳm và Thần Linh của Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước. Bấy giờ, Đức Chúa Trời phán: “Phải có ánh sáng!” Ánh sáng liền xuất hiện. 4 Đức Chúa Trời thấy ánh sáng là tốt. Đức Chúa Trời phân rẽ ánh sáng và bóng tối. 5 Đức Chúa Trời gọi sáng là Ngày và tối là Đêm… Đức Chúa Trời thấy điều ấy là tốt. Đức Chúa Trời thấy điều ấy là tốt… Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt… Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt… Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt đẹp.

 

Sáng Tạo Loài Người
26 Đức Chúa Trời phán: “Chúng ta hãy tạo nên loài người như hình thể Ta và giống như Ta, để quản trị các loài cá biển, chim trời, súc vật trên cả trái đất và các loài vật bò trên đất.” 27 Đức Chúa Trời tạo loài người theo hình ảnh Ngài. Ngài sáng tạo loài người như hình ảnh Đức Chúa Trời. Ngài tạo nên người nam và người nữ. 28 Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán: “Hãy sinh sản gia tăng đầy dẫy mặt đất và thống trị đất. Hãy quản trị loài cá biển, chim trời và tất cả các loài vật bò trên đất.” 29 Đức Chúa Trời phán: “Ta ban cho các ngươi mọi thứ rau cỏ kết hạt mọc trên đất và mọi thứ cây cối sinh quả kết hạt, để dùng làm thực phẩm cho các ngươi. 30 Ta cũng ban tất cả cây cỏ xanh cho các thú vật, chim trời và mọi loài vật bò trên đất, mọi loài có sinh khí làm thực phẩm thì có như vậy.” 31 Đức Chúa Trời nhìn mọi vật Ngài dựng nên và thấy là rất tốt. Đó là buổi chiều và buổi sáng ngày thứ sáu.

 

Thánh Hóa Ngày Thứ Bảy
Thế là hòan thành trời, đất và tất cả vạn vật. Đức Chúa Trời hòan tất công việc Ngài đã làm vào ngày thứ bảy, Ngài nghỉ mọi công việc Ngài đã làm. Đức Chúa Trời chúc phước cho ngày thứ bảy và thánh hóa nó vì vào ngày ấy Đức Đức Chúa Trời nghỉ ngơi mọi công việc sáng tạo.
Vườn Ê-đen
CHÚA, Đức Chúa Trời trồng một khu vườn tại Ê-đen ở phía đông và đặt người Ngài đã dựng nên tại đó.CHÚA, Đức Chúa Trời khiến từ đất mọc lên mọi cây cối đẹp mắt và ăn ngon. Giữa vườn có Cây Sự Sống và Cây Biết Thiện Ác.
Một dòng sông chảy ra từ Ê-đen để tưới vườn và từ đó chia làm bốn nhánh. Nhánh thứ nhất tên Phi-song chảy quanh đất Ha-vi-la là nơi có vàng, vàng xứ này rất tốt, cũng có nhũ hương và bích ngọc. Nhánh sông thứ hai tên Ghi-hôn chảy quanh xứ Cút. Nhánh sông thứ ba tên Ti-gơ chảy về phía đông A-si-ri. Nhánh sông thứ tư tên Ơ-phơ-rát.
CHÚA, Đức Chúa Trời đem người đặt vào vườn Ê-đen để canh tác và chăm sóc vườn. CHÚA, Đức Chúa Trời truyền lệnh cho người rằng: “Con có thể ăn bất cứ trái cây nào trong vườn, nhưng về ‘Cây Biết Thiện Ác’ thì không được ăn, vì ngày nào con ăn trái đó chắc chắn con sẽ chết.”

 

Hôn Nhân Đầu Tiên
CHÚA, Đức Chúa Trời lại nói: “Con người ở một mình không tốt! Ta sẽ dựng nên cho người một kẻ giúp đỡ thích hợp.”
CHÚA, Đức Chúa Trời lấy đất nắn nên mọi thú đồng và mọi chim trời rồi đem đến cho người để xem người đặt tên chúng là gì; và bất cứ tên gì người gọi mỗi sinh vật đều thành tên riêng của nó. A-đam đặt tên cho tất cả các loài gia súc, chim trời và thú rừng.
Nhưng về phần A-đam thì không tìm được một người giúp đỡ thích hợp với mình.  CHÚA, Đức Chúa Trời khiến A-đam ngủ mê. Khi người đang ngủ, Ngài lấy một chiếc xương sườn của người rồi lấp chỗ thịt đó lại. Từ xương sườn lấy nơi A-đam, CHÚA, Đức Chúa Trời dựng nên một người nữ và đem đến cho người.
A-đam nói: “Bây giờ đây là xương từ xương tôi, Thịt từ thịt tôi, Người này được gọi là người nữ Vì từ người nam mà ra.
Vì thế, người nam sẽ rời cha mẹ để kết hiệp với vợ và hai người trở thành một thân.”

Nt: một thịt

A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng nhưng không thấy xấu hổ.

 

LOÀI NGƯỜI TẠO RA BẤT HÒA

 

Loài Người Bị Cám Dỗ Và Phạm Tội
1 Trong tất cả các thú rừng mà CHÚA, Đức Chúa Trời tạo nên, rắn xảo quyệt hơn cả. Rắn nói với người nữ: “Có phải Đức Chúa Trời cấm bà không được phép ăn bất cứ thứ cây nào trong vườn không?”
2 Người nữ đáp cùng rắn: “Chúng tôi được ăn các cây trong vườn, 3 nhưng về trái của cây trồng ở giữa vườn, Đức Chúa Trời đã phán: Các con không được ăn trái cây đó, cũng không được động đến nữa, kẻo các con sẽ chết!”
4 Rắn bảo người nữ: “Chắc chắn không chết đâu! 5 Vì Đức Chúa Trời biết ngày nào đó ông bà ăn trái ấy mắt ông bà sẽ mở ra, ông bà sẽ trở nên giống như Đức Chúa Trời, biết điều thiện, ác.”Nt: các ngươi chắc sẽ không chết
6 Người nữ thấy trái cây vừa ăn ngon vừa đẹp mắt, lại quý Nt: đáng chuộng

vì mở mang trí khôn, liền hái và ăn rồi trao cho chồng đang ở đó; chồng cũng ăn nữa.

 

Hậu quả của tội lỗi: Chúa và người bất hòa. Cả thế giới bị ảnh hưởng. 

7 Mắt cả hai người đều mở ra và nhận biết mình đang trần truồng. Họ kết lá vả làm khố che thân.
8 Khi nghe tiếng CHÚA, Đức Chúa Trời đi lại trong vườn lúc chiều mát. A-đam và vợ ẩn nấp giữa lùm cây trong vườn để tránh mặt CHÚA, Đức Chúa Trời. 9 CHÚA, Đức Chúa Trời gọi A-đam hỏi: “Con ở đâu?”
10 A-đam thưa: “Con nghe tiếng Ngài trong vườn nên con sợ vì con trần truồng nên con trốn!”
11 Đức Chúa Trời hỏi: “Ai nói cho con biết con trần truồng? Con đã ăn trái cây Ta dặn đừng ăn phải không?”
12 A-đam thưa: “Người nữ Ngài đặt bên con đã đưa con trái cây đó và con ăn rồi!”
13 CHÚA, Đức Chúa Trời hỏi người nữ: “Con đã làm gì vậy?”
Người nữ thưa: “Con rắn lừa gạt con nên con ăn!”
14 CHÚA, Đức Chúa Trời bảo con rắn:
“Vì mầy đã làm điều đó nên mày bị rủa sả giữa tất cả các loài gia súc và thú rừng.
Mày sẽ bò bằng bụng và ăn bụi đất trọn đời.
15 Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, Dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau.
Người ấy sẽ chà đạp Nt: làm cho bị thương

đầu mầy, Còn mầy sẽ cắn gót chân Người.”
16 Ngài nói với người nữ:
“Ta sẽ tăng thêm nhiều đau đớn khi thai nghén, con sẽ đau đớn khi sinh nở;
Dục vọng con sẽ hướng về chồng và chồng sẽ quản trị con!”
17 Ngài phán với A-đam:
“Vì con đã nghe lời vợ, ăn trái cây Ta đã truyền lệnh đừng ăn nên đất đai bị rủa sả vì con;
Cả đời con phải làm lụng khó nhọc mới có miếng ăn.
18 Đất sẽ sinh các loài gai góc và con sẽ ăn cây cỏ ngoài đồng.
19 Con phải đổ mồ hôi trán mới có thức ăn, Bánh
Cho đến ngày con trở về đất, vì con từ đất mà ra.
Vì con là bụi đất, Con sẽ về với bụi đất!”
20 A-đam đặt tên vợ là Ê-va, vì nàng Nt: nàng trở thành

sẽ là mẹ của cả loài người Nt: sinh vật
21 CHÚA, Đức Chúa Trời lấy da thú làm áo mặc cho A-đam và vợ người. 22 CHÚA, Đức Chúa Trời phán: “Này, loài người đã trở nên một bậc giống như chúng ta, biết phân biệt thiện ác, bây giờ coi chừng nó cũng đưa tay ra hái trái cây sự sống mà ăn và sống mãi mãi!” 23 Vì thế, CHÚA, Đức Chúa Trời đuổi A-đam ra khỏi vườn Ê-đen để canh tác đất đai vì loài người từ đó mà ra. 24 Ngài đuổi loài người ra và đặt ở phía đông vườn Ê-đen các chê-ru-bim và một thanh gươm sáng lòa đưa qua đưa lại để canh giữ con đường dẫn đến cây sự sống.

 

 

CHÚA ĐI BƯỚC ĐẦU GIẢI HÒA

Bắt đầu ngay từ Sáng thế ký 3:15, ngay sau khi loài người phạm tội, đưa đến sự phân cách, loài người bị đuổi khỏi vườn phước hạnh, Đức Chúa Trời thánh khiết đã có ý lập phương giải hòa với loài người tội lỗi.

 

Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, Dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau. Người ấy sẽ chà đạpNt: làm cho bị thương  đầu mầy, Còn mầy sẽ cắn gót chân Người.”

 

Tiên tri Ê-sai 53: 5-6 mô tả thêm về sự hy sinh gánh thay tội lỗi loài người của một Đấng Cứu Thế trước khi Ngài đến:

 

Chính người bị đâm vì sự vi phạm của chúng ta,
Bị chà đạp vì sự gian ác của chúng ta.
Hình phạt người chịu để chúng ta được bình an,
Vết thương người mang để chúng ta được chữa lành.
6 Tất cả chúng ta đều như chiên đi lạc,
Mỗi người đi theo đường lối riêng của mình.
Nhưng CHÚA đã chất
Tội lỗi của tất cả chúng ta trên người.

 

Sứ đồ Phao-lô giải thích rõ tiến trình giải hòa của Chúa dành cho loài người qua các thư tín của ông gởi cho chúng ta.

 

Xem Ê-phê-sô 2: 14-15. Trước kia, anh chị em vốn xa cách, nhưng nay, trong Chúa Cứu Thế Giê-su, anh chị em nhờ huyết Chúa Cứu Thế được gần gũi. 14 Vì chính Ngài là sự bình an của chúng ta. Qua thân xác mình, Ngài kết hợp hai khối dân tộc làm một, phá tan bức tường ngăn cách đôi bên, là sự thù ghét, 15 hủy bỏ Kinh Luật với các điều răn, giáo điều, để từ hai dân tộc tạo nên một dân mới trong Ngài, như thế tạo lập sự hòa hiệp. 16 Qua thập tự giá, Chúa Cứu Thế đã hủy diệt sự thù ghét giữa đôi bên, đem giải hòa cả hai với Đức Chúa Trời trong một thân thể duy nhất. 17 Ngài đến loan báo tin mừng bình an cho anh chị em là những người trước kia vốn xa cách, và bình an cho những kẻ ở gần. 18 Vì nhờ Chúa Cứu Thế, chúng ta cả đôi bên đều ở trong cùng một Thánh Linh, được đến với Đức Chúa Cha.

 

Xem Rô-ma 5: 5-11. “Vì tình yêu thương của Đức Chúa Trời đổ đầy lòng chúng ta bởi Đức Thánh Linh là Đấng đã được ban cho chúng ta. 6 Thật vậy, khi chúng ta thiếu năng lực thì Chúa Cứu Thế theo đúng kỳ hạn đã chết cho kẻ vô đạo. 7 Vì khó có ai chết cho một người công chính, họa may còn có người dám chết cho người tốt. 8 Nhưng Đức Chúa Trời đã tỏ tình yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Chúa Cứu Thế đã chết thay cho chúng ta.
9 Huống chi, bây giờ chúng ta đã được xưng công chính bởi huyết của Ngài thì nhờ Ngài chúng ta lại càng được cứu khỏi thịnh nộ là dường nào. 10 Vì nếu khi chúng ta là kẻ thù nghịch mà còn được giải hòa với Đức Chúa Trời qua sự chết của Con Ngài thì khi đã được hòa giải rồi chúng ta lại càng sẽ được cứu bởi chính sự sống của Ngài là dường nào. 11 Không chỉ có thế, nhưng chúng ta cũng hân hoan trong Đức Chúa Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-su, Chúa chúng ta, nhờ Ngài mà hiện nay chúng ta nhận được sự hòa giải.”

 

Xem Cô-lô-se 1:19-22. Vì Đức Chúa Trời đã vui lòng để tất cả sự trọn vẹn toàn hảo của Ngài trong Đức Con 20 Và qua Đức Con giải hòa muôn loài vạn vật với chính mình, dùng huyết Ngài trên thập tự giá đem lại sự bình an cho vạn vật ở dưới đất hay ở trên trời.
21 Trước kia, anh chị em đã bị xa cách với Đức Chúa Trời, tâm trí anh chị em thù nghịch với Ngài do công việc ác của mình, 22 Nhưng bây giờ nhờ Đức Con hy sinh thân báu, Đức Chúa Trời đã giải hòa với anh chị em để trình diện anh chị em trước mặt Ngài, là những người thánh sạch không tì vết, không ai chê trách được…

 

CHÚA GIAO CHỨC VỤ GIẢI HÒA CHO CHÚNG TA

Mời bạn cùng tôi đọc tiếp Lời Chúa qua ngòi bút của sứ đồ Phao-lô trong thư gởi cho người Cô-rinh-tô.

Xem 2 Cô-rinh-tô 5:17-21. Vì tình yêu của Đấng Cứu-thế cảm động chúng tôi, nên chúng tôi nghĩ rằng: nếu có một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đều đã chết, 15 vì Ngài đã chết thay cho mọi người, nên những người còn sống không sống cho mình nữa, nhưng sống cho Đấng đã chết và đã sống lại cho mình.
16 Vậy, từ nay trở đi, chúng tôi không nhận thức ai theo nhãn quan xác thịtnt: theo xác thịt  nữa; dù rằng đã có lần chúng tôi nhận thức Đấng Cứu-thế theo nhãn quan xác thịt, thì nay chúng tôi không còn nhận thức Ngài theo cách ấy nữa. 17 Vậy nếu ai ở trong Đấng Cứu-thế, thì ấy là người được dựng nên mới. Mọi sự cũ đã qua đi; nầy, mọi sự đều trở nên mới. 18 Mọi điều ấy đều đến từ Đức Chúa Trời, Đấng đã giải hòa chúng ta với chính Ngài qua Đấng Cứu-thế và đã ban cho chúng ta chức vụ giải hòa; 19 đó là, trong Đấng Cứu-thế, Đức Chúa Trời đã giải hòa thế gian với chính Ngài; Ngài không kể đến các vi phạm của họ nữa, và Ngài đã giao phó sứ điệp giải hòa cho chúng ta. 20 Vậy chúng ta là đại sứ của Đấng Cứu-thế. Giống như Đức Chúa Trời đang kêu gọi mọi người qua chúng tôi, thì chúng tôi cũng nhân danh Đấng Cứu-thế mà nài xin anh chị em hãy làm hòa lại với Đức Chúa Trời. 21 Vì cớ chúng ta, Đức Chúa Trời đã khiến Đấng không biết tội lỗi thành người có tội, để nhờ ở trong Ngài, chúng ta trở nên công chính trước mặt Đức Chúa Trời.

 

CHÚA CÒN GIAO CHO CHÚNG TA SỨ ĐIỆP GIẢI HÒA

Tiên tri Ê-sai trong Ê-sai 52:7 chép: “Chân của người đem tin mừng
Trên các núi xinh đẹp biết bao!
Tức là người công bố bình an,
Loan báo tin lành,
Công bố sự cứu rỗi;”

Trong thư Rô-ma 10:15 Phao-lô trích dẫn ý kiến nầy và nhắc lại:

Làm sao họ có thể truyền giảng nếu họ không được sai đi? Như Kinh Thánh có chép:
“Bàn chân của người truyền giảng Phúc Âm xinh đẹp biết bao!”

 

Phao-lô còn căn dặn tâm tình trong Rôma 12:9-19:

9 Tình yêu thương phải chân thành. Hãy ghê tởm điều dữ, gắn bó với điều lành. 10 Hãy lấy tình huynh đệ mà thương yêu nhau cách mặn nồng. Hãy kính nhường nhau với lòng tôn kính, 11 Hãy nhiệt thành, chớ rụt rè. Phải có lòng sốt sắng, phải phục vụ Chúa.
12 Hãy vui mừng trong niềm hy vọng; kiên trì trong cơn hoạn nạn, kiên tâm cầu nguyện, 13 Hãy dự phần cung cấp các nhu cầu cho các thánh đồ, chuyên cần tiếp khách.
14 Hãy chúc phước cho kẻ bắt bớ anh chị em, hãy chúc phước, đừng nguyền rủa. 15 Hãy vui với những người vui, khóc với những người khóc. 16 Hãy sống hòa thuận với nhau. Đừng lo nghĩ những chuyện cao xa, nhưng hãy tự hạ, hòa mình với những người hèn mọn. Đừng tự cho mình là khôn ngoan.
17 Đừng lấy ác báo ác cho ai cả; hãy làm điều thiện trước mặt mọi người. 18 Nếu có thể được, anh em hãy hết sức sống hòa thuận với mọi người. 19 Anh chị em thân yêu, đừng tự báo thù ai, nhưng hãy nhường chỗ cho cơn thịnh nộ của Chúa, vì Kinh Thánh đã chép: “Sự báo trả thuộc về Ta; Ta sẽ báo ứng! Chúa phán vậy.”Es 52:7

nt: sự công chính của Đức Chúa Trời

 

 

CHÚNG TA CÓ THỂ KINH NGHIỆM AN HÒA NGAY HÔM NAY

Chúng ta không chỉ sống với lời hứa tương lai về việc Chúa sẽ làm nhưng chúng ta cũng đang sống với những lời hứa Chúa đang làm ngay hôm nay trong tâm hồn chúng ta. Đây là những tấm lòng có Chúa bình an làm chủ quản cai. Lòng bạn đang có Chúa bình an không? Chúng ta sống nhờ lời Chúa hứa, không phải nhờ những lời giải thích.

Chúa Giê-su đã hứa: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con không phải như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi.”

 

Sứ đồ Phao-lô cũng khuyên trong Phi-líp 4:4-9:

Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn; tôi xin nhắc lại: Hãy vui mừng lên. 5 Hãy cho mọi người biết đức hòa nhã của anh chị em, Chúa gần đến rồi. 6 Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi việc hãy cầu nguyện, nài xin và cảm tạ mà trình các nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời. 7 Sự bình an của Đức Chúa Trời, là bình an vượt trên mọi hiểu biết, sẽ bảo vệ tấm lòng và tâm trí anh chị em trong Chúa Cứu Thế Giê-su. 8 Sau hết, thưa anh chị em, bất cứ điều gì chân thật, điều gì đáng kính, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì cao quý; nếu có đức hạnh nào, nếu có điều gì đáng khen, anh chị em hãy suy nghĩ đến. 9 Những gì anh chị em đã học, đã nhận, đã nghe và đã thấy nơi tôi, hãy thực hành đi thì Đức Chúa Trời bình an, Nt: Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh chị em.

 

Tôi còn nhớ một trong tám phước lành trong Bài Giảng Trên Núi của Chúa Giê-su: “Phước cho người hòa giải, Vì sẽ được gọi là con cái Đức Chúa Trời. (Ma-thi-ơ 5:9).

 

Và gương sáng của Phao-lô khi ông viết thư cho Phi-lê-môn, một ông chủ tín hữu có một người nô lệ ăn cắp tiền bỏ trốn. Người nô lệ nầy tin Chúa nhờ gặp Phao-lô. Phao-lô làm công tác giải hòa giữa người chủ và người nô lệ. Phao-lô nhận hết món nợ. Sự phục hoà đã xảy ra.  Có lẽ mọi người đều vui. Vui vì chức vụ giải hoà. Chúa đang giao chức vụ giải hòa cho bạn và tôi hôm nay.

 

Hãy cùng tôi hòa thanh bài hát KHU VƯỜN THÂN ÁI của Adger M. Pace (Lời Việt vô danh) trong quyển Thánh Ca Giám Lý và hãy cùng tôi suy nghĩ đến những lời ca.

 

  1. Tôi đến khu vườn một mình mỗi khi ưu sầu. Ngày ngày cùng Giê-su ngồi giao thông với nhau. Đây chốn tỉnh tâm, linh hồn tôi thật an bình. ĐIỆP KHÚC: Vườn thân ái tươi đẹp muôn màu. Đây nơi công viên Giê-su luôn tìm gặp tôi. Êm ái thay chốn tôi ngồi bên chân Giê-su. Nơi đó tâm hồn tôi được nghĩ ngơi hoàn toàn. Vườn thân ái tươi đẹp muôn màu.
  2. Bao vấn vương thế gian tôi bỏ qua không màng. Tôi luôn mơ ước ơn lành nơi Chân Chúa ban. Do ý Giê-su tôi giao phó cả thân hồn. ĐIỆP KHÚC: Vườn thân ái tươi đẹp muôn màu. Đây nơi công viên Giê-su luôn tìm gặp tôi. Êm ái thay chốn tôi ngồi bên chân Giê-su. Nơi đó tâm hồn tôi được nghĩ ngơi hoàn toàn. Vườn thân ái tươi đẹp muôn màu.
  3. Tâm trí tôi nhẹ nhàng khi tâm sự cùng Ngài. Bao nhiêu lao khổ nơi lòng tôi tan biến ngay. Mơ ước tôi trải qua bao tháng năm lộ dần. ĐIỆP KHÚC: Vườn thân ái tươi đẹp muôn màu. Đây nơi công viên Giê-su luôn tìm gặp tôi. Êm ái thay chốn tôi ngồi bên chân Giê-su. Nơi đó tâm hồn tôi được nghĩ ngơi hoàn toàn. Vườn thân ái tươi đẹp muôn màu…

 

 

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

214-929-1230

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn