Chủ Nhật , 19 Tháng Năm 2024
Home / Hướng Đi Magazine / BÀI HỌC LỊCH SỬ

BÀI HỌC LỊCH SỬ

BÀI HC LCH S

history

Mi đây trong mt t báo M tôi đc thy my dòng sau đây: “The only thing we learn from history is that we learn nothing from history.” (tm dch: Điu duy nht chúng ta học được từ lịch sử là không hc đưc gì c).

Câu nói nầy có vẻ bi quan nhưng là một câu nói đúng vì đã xy ra trong lch s loài người và đời sống của nhiều người. Hãy suy nghĩ đến cuc thế chiến th I đã xy ra đúng 100 năm trước. Lúc đó người ta nói đây là cuộc chiến chấm dứt mọi cuộc chiến. Với hậu quả chết chóc, khổ đau, tàn phá, tang thương không một ai còn mun chiến tranh xy ra. Thế nhưng không bao lâu sau, chúng ta li thy chiến tranh thế gii ln th II xy ra, ri chiến tranh Triu Tiên, chiến tranh Vit Nam, chiến tranh lnh, chiến tranh Trung Đông, chiến tranh Afganistan, nay là tranh chấp Biển Đông, rồi tranh chấp Israel-Palestine, rồi vụ chiếc máy bay dân sự của hãng hàng không Mã-Lai b ha tin bắn rơi trên bầu trời Ukraine khiến 298 người chết, rồi dân Do Thái b ghen ghét ti khi -rp và tại một số nước Âu Châu, rồi vụ bệnh dịch chết người do virus Ebola từ Phi Châu lan ra… Có người đặt câu hi phi chăng thế gii sp có thế chiến th III.

Tôi nhớ có lần người ta hỏi ông Albert Einstein, mt khoa hc gia xây dng lý thuyết t đó người ta đã to ra bom nguyên t, là trong thế chiến thứ III người ta sẽ dùng thứ vũ khí gì, ông tr li: “Tôi không biết, nhưng tôi tin rng trong thế chiến thứ IV người ta sẽ lấy đá mà ném lẫn nhau.” Rõ ràng là nhng li bi quan v tương lai thế giới. Con người vn không chu hc gì t lch s c.

Kinh Thánh dy:“Nhng s tranh chiến, xung đt gia anh em đến t đâu? Chng phi t nhng dc vng đang giao tranh trong chi th anh em sao? Anh em tham lam mà chẳng được, nên anh em giết người. Anh em thèm muốn mà không thể đạt được, nên xung đột và tranh chiến.” (Gia-cơ 4:1).

Hãy nhìn vào bên trong tm lòng ca mi người chúng ta. Chúng ta đang có Chúa bình an không? Lòng đầy tội lỗi trước những lần cảnh cáo của Chúa nhưng chúng ta cứ kiêu ngạo không chịu ăn năn. Thế gii có sáng có ti, có thin có ác, có tht có gi, có đúng có sai, có hòa bình và thù hn, có Thiên Chúa và có ác qu. Thế gii có khi đầu và cũng có kết thúc, có hiện tại và cũng có tương lai. Chúng ta đang tin ai? Chúng ta đang nghe theo ai? Chúng ta đang đi v đâu?

Kinh Thánh cho biết con người ngay từ đầu đã được Đấng Tạo Hóa ban cho quyền tự do để lựa chọn. Chọn theo ý Chúa hay chn theo ý riêng? Con người thường chọn sai hơn chọn đúng, họ đã chn theo ý riêng và không chn theo ý Chúa. Nếu bn tin chc cui cùng thin s thng ác, tình thương thắng hận thù, ánh sáng thắng bóng tối, sự thật thắng sự dối trá, Thiên Chúa thắng quỷ vương … thì bn s quyết định chọn cách dễ dàng.

Nhưng nhiều người đã đưa ra các lý do đ không tin Chúa và không làm theo ý Chúa. Đó là lý do ca chiến tranh, bt hòa và đau kh. Phi chăng bn đang trong tình trng bt hoà vi Chúa. Bn hãy biết gii hòa vi Chúa ngay. Tht ra Chúa đã đến thế gian đ gii hòa vi chúng ta nhưng có nhiều người không chịu nghe Ngài. Xây lưng khỏi sự sáng thì chc chn bn đang đi vào bóng tối.

Tôi cảm ơn Chúa vì nh ơn Chúa mà tôi và gia đình tôi đã chn tin cy Chúa. Chúng tôi đi theo hướng đi của Chúa, vì tôi biết Chúa là Đức Chúa Trời có một và thật. Tôi biết Chúa là ai? Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hoá của vũ trụ. Chúa là Đấng Đầu Tiên và Cuối Cùng. Chúa Giê-su là hiện thân thấy được của Đức Chúa Trời không thấy được. Chúa bày tỏ chính mình Ngài và chương trình ca Ngài trong Kinh Thánh. Tôi đc, tôi tin và quý trng Kinh Thánh.

Tôi cảm ơn Chúa và yêu Chúa Giê-su vì Ngài đã đến thế gian tìm tôi. Tôi có mi liên h vi Chúa mi ngày và càng ngày tôi càng biết Chúa rõ hơn, yêu Chúa tha thiết hơn cũng như đi với Chúa gần hơn. Chúa đang dẫn đưa đời tôi.

Tôi biết thi s thế gii không tái din ging cái vòng tròn quanh đi quẩn lại như nhiều người lầm tưởng, nhưng mọi biến thiên của thế giới đang là một đường thắng hướng đến tương lai dưới quyền chỉ huy của Đức Chúa Tri. Chúa khi s, Ngài s làm cho trn. “Chúa không chậm trễ như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài kiên nhẫn, Ngài không muốn một người nào chết mất, nhưng muốn mọi người đều ăn năn”… Muốn được Chúa cứu rỗi bạn chỉ có thể chọn đi theo đường lối Chúa. Chúa vn đang cai tr thế gii ny.

Kinh Thánh tiết lộ rằng không phải mọi người đều tin lời Chúa, vì thế tôi tin kết cuc s có nhng người được cứu ở với Chúa đời đời và cũng có những người bị hư mất đời đời xa cách Chúa. Chúa vẫn tôn trọng quyền tự do quyết định của mỗi một người. Không ai có thể trách Chúa bất công. Tôi tin rằng Chúa đang cho phép mọi điều đang xảy ra trên thế giới để chuẩn bị cho ngày Chúa sẽ trở lại thế giới. Ngày Chúa đến càng gần thì nhng thi triu ca ngày đó càng nhiều.

Giáo sư C. S. Lewis có ln đã nói: “Ri đây sẽ chỉ có hai hạng người. Hạng người nói, “Ý Cha được nên” và hạng người sẽ nghe Chúa nói, “Ý con được nên.”

Muốn hưởng được điều gì quý giá bn phi b công, phi đầu tư thì gi và sc lc ca mình, thế ti sao mun được phước của Chúa bạn lại không dành thì gi cho Chúa. Tìm kiếm Chúa bn ch được thêm chứ không mất mát gì. Nếu có mt thì ch mt đi ti li, mt bun bã và vô vọng. Nếu được Chúa thì bn được tất cả. Bởi “Chúa Giê-su hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời vẫn không thay đi.

Nhiều người sống mà không biết điều mình tin và t ra là đã không tin điu mình biết. Không l gì khi nói rng nhiu người không học gì t lch s c. Mun hưởng phước của Chúa, bạn hãy bt đầu mối liên hệ với Chúa ngay hôm nay, đừng trể nãi na. Chúng ta có mt ha ln, “Ai kêu cu Danh Chúa thì được cứu.”

1. Hãy lp mi liên h vi Chúa.

Đây là điều căn bản. Bạn hãy tr li tin nhn Chúa Giê-su và mi Ngài vào lòng để bạn trước hết trở thành con trai, con gái của Chúa. Lúc đó, Chúa sẽ đối xử với bạn như người con được tha thứ. Bạn sẽ hưởng phước như người con ruột của Chúa. Bạn có tương lai.

2. Học hỏi và tin tưởng lời Chúa dạy.

Bn hãy bt đầu và tiếp tục đọc Kinh Thánh, suy gẫm để hiểu đúng và tin tưởng lời Chúa phán trong Kinh Thánh là tht.

3. Vâng lời làm theo điều Chúa dạy.

Tin cậy và vâng lời Chúa là bí quyết thành công của đời sống theo Chúa. Chắc chắn Chúa khôn ngoan, quyền năng và làm việc có kết quả tốt hơn chúng ta nhiều. Vì thế hãy tp sng tin cy và vâng li Chúa. Hãy xây dng mi liên h vi Chúa mi ngày. Hãy sng đp lòng Chúa. Hãy tp kiên nhn ch đi Chúa.

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn