Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Hướng Đi Magazine / Tin Mừng Phúc Lành Cho Dân Tộc

Tin Mừng Phúc Lành Cho Dân Tộc

Tin Mừng Phúc Lành Cho Dân Tộc

Tác giả: Mục Sư Trần Đào 

 

Niềm tin của tín hữu Chúa Cứu Thế

Tất cả tín hữu thật của Chúa Cứu Thế đều tin quyết rằng nhờ đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-su, Đấng đã hy sinh chịu chết để đền tội cho họ nên họ được ân xá hết mọi tội lỗi của mình và nhận được hồng ân cứu rỗi của Chúa Cứu Thế, tức là nhận được sự sống vĩnh phúc cho mình, vì thế họ cũng muốn  chia sẻ Tin Mừng (Phúc Âm) cứu rỗi này cho đồng bào, đồng loại của mình cho đến khi tận thế. Đây là một phần tự nhiên của đời sống mới được biến đổi, tăng cường và trưởng dưỡng trong tình yêu thương và hồng ân phúc lành của Chúa Cứu Thế. Tất cả những người thật lòng tin cậy Chúa Cứu Thế đều nhận được sự bình an nội tâm, vui mừng, hy vọng và lạc quan về cuộc sống hiện tại lẫn tương lai vĩnh cửu. Nền tảng và cốt lõi của Đạo Chúa Cứu Thế chính là tình yêu thương. Chính Chúa Cứu Thế đã đến thế gian để thể hiện tình yêu thương siêu việt và vô vị kỷ đó bằng chính đời sống và sự hy sinh chịu chết để đền tội cho nhân loại. Ngài cũng đã sống một đời sống thánh thiện, hoàn toàn vô tội và dạy mọi tín hữu của Ngài hãy sống trong tình yêu thương:

– Yêu kính Chúa.

– Yêu mến anh chị em mình.

– Yêu thương người khác (đồng bào, đồng loại) như mình.

Trong cuộc sống tranh đua hằng ngày ngoài xã hội, Chúa Cứu Thế đã dạy tín hữu nên sống theo nguyên tắc vàng:

“Vậy thì, bất cứ những gì con muốn người ta làm cho mình, hãy làm điều đó cho họ, vì đó là Kinh Luật và Kinh Tiên Tri” (Kinh Thánh).

Tuy nhiên trong thực tế, không phải tất cả những người gia nhập giáo hội Chúa Cứu Thế đều là tín hữu thật lòng; đặc biệt là tại các nước mà đa số dân chúng là tín hữu đạo Chúa Cứu Thế. Một số người có thể do nhiều lý do như chính trị, kinh tế, văn hóa, quyền thế… để gia nhập giáo hội Chúa Cứu Thế. Ví dụ, vào thế kỷ thứ tư khi hoàng đế La Mã Constantine quy đạo Chúa, chấm dứt chính sách bách hại tín hữu của Chúa Cứu Thế và có những chính sách ưu đãi Đạo Chúa thì hàng loạt người gia nhập giáo hội. Đại đa số những người gia nhập giáo hội vì những lý do khác hơn là đức tin thuần túy sẽ tiếp tục sống và thực hiện những tham vọng và quyền lợi vị kỷ của họ. Đây là lý do người ta thấy nhiều sự lạm dụng, những hành động gian ác, bạo tàn, tham lam, bóc lột của nhiều người mang danh nghĩa Đạo Chúa đã xảy ra trong lịch sử. Tình trạng này cũng xảy ra cho tất cả những tôn giáo khác trên thế giới, cho nên chúng ta không nên vì một số người lạm dụng hay mang danh nghĩa Đạo Chúa làm nhiều điều gian trá, sai lầm mà vội vàng kết luận rằng Đạo của Chúa Cứu Thế là gian trá, xấu xa như thế.

Hãy xem xét một cách nghiêm túc và khách quan các quan điểm và sự dạy dỗ của Chúa Cứu Thế, người ta sẽ thấy rằng Đạo của Chúa Cứu Thế là Đạo yêu thương và giải phóng con người ra khỏi nhiều ách nô lệ của tội lỗi, ngu dốt, mê tín, dị đoan, đau khổ. Khi một người được giải thoát ra khỏi mọi điều xấu xa, tiêu cực ngăn cản sự tiến bộ của mình, người đó sẽ có nhiều cơ hội, dịp tiện hơn để tiến bộ. Trong lịch sử thế giới từ thời cổ đến nay những quốc gia có đa số dân chúng chấp nhận Đạo Chúa Cứu Thế đều là những quốc gia tiến bộ, văn minh và thịnh vượng.

Một học giả Trung Quốc thuộc Viện Khoa Học Xã Hội Trung Quốc tại Bắc Kinh năm 2002 đã tuyên bố: “Một trong những điều chúng tôi được lệnh phải nghiên cứu tìm hiểu là điều gì đã đem lại thịnh vượng, hay đúng ra là sự xuất sắc nổi bật của Tây Phương trên khắp thế giới. Chúng tôi đã  nghiên  cứu về mọi lĩnh vực từ lịch sử, chính trị, kinh tế và văn hóa. Mới đầu chúng tôi tưởng rằng vì quý vị có nhiều súng hơn chúng tôi. Rồi chúng tôi lại nghĩ rằng vì quý vị có một hệ thống chính trị tốt nhất. Kế đến chúng tôi chú trọng nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế. Nhưng trong vòng 20 năm qua, chúng tôi ý thức được rằng trái tim của nền văn hóa của quý vị chính là tôn gíao của quý vị: Đạo Chúa Cứu Thế (Christianity). Đây chính là lý do tại sao Tây Phương trở nên hùng cường. Cái nền tảng đạo đức  của Chúa Cứu Thế trong đời sống xã hội và văn hóa là điều gíup  cho chủ nghĩa tư bản phát xuất và biến chuyển hết sức thành công sang lĩnh vực dân chủ chính trị. Chúng tôi không còn chút nghi ngờ gì nữa về điều này.”

Người tín hữu Tin Lành khi đã được giải thoát khỏi mọi thói hư, tật xấu của mình sẽ tự động tìm kiếm những điều tốt đẹp và hữu ích cho mình lẫn cho người khác trong cộng đồng xã hội. Ngoài ra tình yêu thương siêu việt và vô vị lợi của Chúa Cứu Thế cũng giúp cho tín hữu trở nên yêu thương người nghèo khó, hoạn nạn hơn. Lịch sử cho thấy đa số những cơ quan từ thiện lớn trên thế giới đều do tín hữu của Chúa Cứu Thế sáng lập. Tuy nhiên chúng ta cũng thấy không thiếu  những cơ quan từ thiện giả mạo, gian trá.

Tín hữu và các giáo hội Tin Lành Việt Nam         

Đấng Tạo Hóa là Đấng sáng tạo tất cả nhân loại và Chúa Cứu Thế cũng là Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại. Vì thế khi một người Việt Nam (hay bất cứ một người thuộc một quốc gia, dân tộc nào), tin nhận Chúa Cứu Thế, người đó vẫn hoàn toàn là người Việt Nam.

Sứ Đồ Phao-lô, một môn đệ của Chúa Cứu Thế khuyên một mục sư trẻ người Hy Lạp : “Vậy ta khuyên con, trước hết phải dâng lên Đức Chúa Trời các lời khẩn nguyện, nài xin, cầu thay và tạ ơn cho mọi người, cho các vua , cho tất cả những người có chức có quyền, để chúng ta được sống bình an, yên ổn, kính sợ Chúa hết lòng và thận trọng giữ gìn tư cách trong mọi sự. Đó là việc tốt và đẹp lòng Đức Chúa Trời, Đấng cứu rỗi chúng ta.”[1]

Khi gởi thư cho tín hữu ở thành La Mã, thủ đô của đế quốc La Mã, Phao-lô cũng khuyên: “Mỗi người phải tùng phục các nhà cầm quyền trên mình, vì không có thẩm quyền nào không do Đức Chúa Trời đặt ra, và các nhà cầm quyền hiện có đều do Ngài thiết lập. Cho nên ai chống lại thẩm quyền là chống lại mệnh lệnh Đức Chúa Trời; những người chống nghịch ấy sẽ rước lấy hình phạt cho mình.”[2]        Như thế một người khi hết lòng tin theo Chúa Cứu Thế tất nhiên sẽ yêu dân tộc, đất nước của mình hơn và đây chính là lý do tín hữu Chúa Cứu Thế người Việt Nam lúc nào cũng muốn dân tộc, đất nước của mình được tràn đầy phúc lành và thành công, thịnh vượng trên đủ mọi phương diện. Đại đa số các giáo hội Tin Lành trên thế giới, đặc biệt là các giáo hội Tin Lành Báp-Tít, kể cả các giáo hội Tin Lành Báp-Tít tại Việt Nam, đều là giáo hội quốc gia tự lập, tự trị, lấy Chúa Cứu Thế làm đầu, họ chỉ có mối quan hệ tương thông anh em với các giáo hội Tin Lành khác, nhưng không bị dưới quyền kiểm soát của một giáo hội Tin Lành ngoại quốc hay quốc tế nào cả.

—————-

[1] Kinh Thánh, 1Ti-mô-thê 2:1-3

[2] Kinh Thánh, Rô-ma 13:1-2   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn