Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Hướng Đi Magazine / Đức tin / TÌNH MẸ, TÌNH TRỜI

TÌNH MẸ, TÌNH TRỜI

me-viet-namTÌNH MẸ THA THIẾT

Bạn và tôi, ai cũng có một người Mẹ. Mẹ bạn có còn sống không? Chúc mừng bạn có Mẹ còn sống. Hãy hết lòng yêu Mẹ và mỗi ngày sau khi về nhà, bạn hãy chạy đến bên Mẹ. Bạn hãy vui vẻ nói với Mẹ rằng: “Mẹ ơi, con yêu Mẹ!” Không có lời nào ngọt ngào hơn. Mẹ bạn sẽ vui lắm. Đó sẽ là bản nhạc hay nhất bạn ca hát vào tai của Mẹ. Bạn sẽ không bao giờ hối tiếc khi bày tỏ tình yêu với Mẹ. Vì một ngày kia dù muốn hay không bạn sẽ không còn thấy Mẹ, Mẹ bạn sẽ qua đời, bạn sẽ thành người mồ côi Mẹ.

Bản thân tôi rất tiếc vì Mẹ tôi đã qua đời khi tôi không có mặt ở nhà. Lúc đó tôi đang ở tù cải tạo tại Việt Nam. Tôi đã không có cơ hội để gần gủi Mẹ, chăm sóc Mẹ và tiễn biệt Mẹ lần cuối. Là người tin Chúa giống như Mẹ tôi là người tin Chúa, tôi có hy vọng sẽ gặp lại Mẹ trên Thiên đàng. Tôi biết chắc sẽ gặp Mẹ tôi ở Thiên đàng.

TÌNH MẸ THA THIẾT

Người Việt chúng ta ai cũng có lần nghe nhắc đến những câu ca dao bình dân nhưng sâu sắc nghĩa tình của người xưa nói về mẹ và “tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào.”

Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp một như đường mía lau
Chiều chiều ra đứng cửa sau
Trông về quê mẹ ruột đau chín chìu

Đèn nào cao cho bằng đèn Châu Đốc
Đất nào dốc cho bằng đất Nam Vang
Một tiếng anh than hai hàng lụy nhỏ
Có chút mẹ già biết bỏ cho ai nuôi.

Mẹ già như chuối chín cây
Gió lay mẹ rụng con rày mồ côi
Mồ côi tội lắm ai ơ!
Đói no đau ốm ai người lo cho.

Mẹ già ở túp lều tranh
Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con.
Lên cao mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẫu từ.

Người Việt chúng ta ai cũng yêu mẹ và nhớ mẹ. Trong bài viết “Bông Hồng Cài Áo,” Thiền Sư Nhất Hạnh có nhắc đến một bài thơ về một đứa con mất Mẹ. Bài thơ ngắn nhưng rất hay, rất thực được diễn tả như sau:

Năm xưa tôi còn nhỏ
Mẹ tôi đã qua đời
Lần đầu tiên tôi hiểu
Thận phận trẻ mồ côi.

Quanh tôi ai cũng khóc
Im lặng tôi sầu thôi
Để dòng nước mắt chảy
Là bớt khổ đi rồi…

Hoàng hôn phủ trên mộ
Chuông chùa nhẹ rơi rơi
Tôi thấy tôi mất Mẹ
Mất cả một bầu trời.

Thi sĩ Tường Lưu dầu đã lớn tuổi nhưng khi Mẹ chết, ông đã khóc nhiều và đã sáng tác bài thơ chan chứa tình cảm tiếc thương:

Trong Tay Mẹ

Mẹ đi rồi, một trời riêng sụp đổ
Kỷ niệm xưa con nghĩ đã khi quên
Nay hiện ra đầy trong trí, trong tim
Mỗi kỷ niệm nhạt nhòa hàng nước mắt.
Trời xuân ấm mà lòng con hiu hắt
Ngàn hoa tươi đùa trong nắng ngoài kia
Mẹ đi rồi dòng sinh tử phân chia
Hoa có đẹp, Mẹ ơi, con buồn lắm!
Vì từ đây bước chân con lạc lõng
Con cô đơn tìm đâu được trên đời
Một tình thương đầy trọn nghĩa tuyệt vời
Như Mẹ đã cho con không giới hạn.
Con biết chắc những lỗi lầm con phạm
Mẹ thứ tha như lòng Mẹ đại dương
Nghĩ càng thêm, càng thiếu Mẹ vô cùng
Mẹ ơi Mẹ, Mẹ ơi, con khóc Mẹ!
Con khóc Mẹ, tiếng thở than không thể
Nói ra lời cho vơi nỗi khổ đau
Những đêm khuya khi vạn vật chìm sâu
Vào tĩnh lặng Mẹ ơi, con tìm Mẹ!
Con tìm Mẹ, Mẹ bên trời, góc bể
Mẹ thiên đàng, Mẹ lấp lánh vì sao
Con thấy con vẫn nhỏ bé thuở nào
Trong tay Mẹ, Mẹ ơi, trong tay Mẹ.…

Trong Tâm Linh Thi Tập 14, thi sĩ Tường Lưu cũng có nhắc đến một bài thơ nói về trái tim người Mẹ. Theo đó, trong văn chương thế giới, có một bài thơ tiếng Pháp nhan đề Le Coeur d’une Mère. Nhà văn Lãng Nhân Phùng Tất Đắc đã tài tình chuyển sang thơ Việt bài thơ nầy như sau.

Trái Tim Người Mẹ

Ngày xưa có một anh chàng
Lòng riêng yêu dấu một nàng gái tơ
Tiếc thay duyên chẳng được ưa
Yêu người, người lại thờ ơ với mình

Cô nàng uốn éo giọng oanh
Rằng: “Chàng có thực chung tình cùng em
Mai về giết Mẹ lấy tim
Để em cho Vện nó thèm món ngon!”

Anh chàng tất tả bồn chồn
Ba chân bốn cẳng chạy bon về nhà
Đập ngay nát mạng Mẹ già
Sắn tay moi lấy tim ra vội vàng.

Cầm tim cuốn quít đâm quàng
Bỗng đâu vướng cẳng, bên đường ngã quay
Trái tim văng khỏi tầm tay
Lăn ra giữa lộ, ai hay lại còn…
Sụt sùi rỏ lệ hỏi con: “Con vừa té đó, có còn đau không?”

Bạn có nghe thấy gì không? Anh chàng cuồng si đã nghe lời điên khùng của cô gái chạy ngay về nhà giết Mẹ lấy trái tim Mẹ rồi vội vã đem đến cho cô gái. Vì hấp tấp anh vấp té. Trái tim lăn xuống đất. Ngay lúc đó anh nghe tiếng trái tim Mẹ xót xa hỏi anh rằng: “Con của Mẹ, con té có đau không?”

Nói về tình Mẹ thì văn chương Tây Phương và Đông Phương đã gặp nhau.

TÌNH CHÚA BAO LA

Mời bạn cùng đọc thêm một bài thơ hay và đầy ý nghĩa sau đây của Thi sĩ Tường Lưu. Tôi thích thơ Tường Lưu vì ông đã nói thay những ý nghĩ của chúng ta, những ý nghĩ mà chúng ta đã không diễn tả được thành lời.

Mẹ Tôi Không Quên Tôi

Mẹ tôi không quên tôi
Khi tôi mới chào đời
Tiếng êm ru tôi ngủ
Sữa ấm no lòng tôi

Mẹ tôi không quên tôi
Miếng ngon nhất trong đời
Lúc no hay lúc đói
Mẹ vẫn dành cho tôi

Mẹ tôi không quên tôi
Lo cho tôi suốt đời
Ốm đau, mẹ săn sóc
Tôi buồn, mẹ đâu vui

Mẹ tôi không quên tôi
Những thành công trên đời
Những thất bại cay đắng
Mẹ chia sẻ cùng tôi

Mẹ tôi không quên tôi
Dẫu xa cách phương trời
Dẫu trên non dưới biển
Mẹ tôi vẫn gần tôi

Mẹ tôi không quên tôi
Chẳng bao giờ quên tôi
Có khi tôi quên mẹ
Mẹ tôi không quên tôi

Mẹ tôi không quên tôi
Ví thử mẹ quên tôi
Đức Chúa Trời Từ Ái
Chẳng bao giờ quên tôi.

Tình mẹ thật tha thiết, không quên con mình. Sự thật nầy diễn ra ở khắp mọi nơi, trong mọi nền văn hóa, từ xưa cho đến nay. Tuy nhiên, có một sự thật nữa là cho dù tình mẹ tha thiết đến đâu cũng không thể sánh bằng tình Chúa.

 

TÌNH CHÚA THƯƠNG NGƯỜI

Kinh Thánh chép, “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” Rồi Đức Chúa Trời dựng nên loài người. Loài người là tuyệt đỉnh vinh quang sáng tạo của Đức Chúa Trời. Loài người sở dĩ cao quý hơn muôn vật vì được Chúa phú ban một linh hồn bất tử. Cũng nhờ linh hồn đó mà con người có ý thức đạo đức, có lương tâm phân biệt thiện ác, phải trái, có khả năng nhận biết thế giới bên ngoài, biết khám phá và ứng dụng những quy luật khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Vì có linh hồn con người có tôn giáo, có tín ngưỡng, có thờ phượng. Loài người mang hình ảnh của Đức Chúa Trời vì giống Đức Chúa Trời. Tự do, sáng tạo, ý thức đạo đức, lương tâm, khôn ngoan là những giá trị quý báu Chúa ban cho loài người. Giá trị hơn hết là tình yêu thương. Tình yêu của loài người là phản ánh tình yêu của Chúa. Đức Chúa Trời là sự yêu thương. Nhưng tình yêu loài người bị giới hạn, còn tình Chúa vô hạn. Tình người hay thay đổi còn tình Chúa bất biến. Tình người tàn phai nhưng tình Chúa không phai tàn.

LOÀI NGƯỜI QUÊN CHÚA

Loài người chẳng khác người con trai bất nhân kia đang tâm cướp mất trái tim người Mẹ. Tổ phụ loài người đã nghe theo lời dụ dỗ của Ma quỷ để khước từ tình Chúa và đã làm tan nát trái tim của Chúa. Họ đã chối bỏ tình yêu chăm sóc của Chúa để vâng theo lời dụ dỗ dối trá của kẻ thù. Họ giống như một người lữ hành bị bọn cướp dụ dỗ tước đoạt, đánh cho nửa sống nửa chết và vứt xác bên vệ đường. Họ cũng giống như người con bất hiếu, bỏ nhà đi hoang, bị lừa gạt chạy theo đời. Cuối cùng bị đời từ bỏ, bơ vơ. Hậu quả là trống rỗng khô khan, bất an, lo sợ.

Mang tội bất hiếu

Nếu loài người lên án những người con không vâng lời cha mẹ là bất hiếu, thì cũng vậy những người không biết ơn Trời, không chịu thờ Trời, Kinh Thánh gọi họ là người bội nghịch với Đức Chúa Trời. Kinh Thánh thẳng thắn gọi loài người là tội nhân, những người mắc tội với Trời. “Vì mọi người đều đã phạm tội hụt mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23).

Phạm tất cả các điều răn

Trong Mười Điều Răn Chúa truyền cho nhân loại tuân giữ có điều răn thứ năm là, “Hãy hiếu kính cha Mẹ người, hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất.” Kinh Thánh cũng tuyên bố, nếu một người chỉ phạm một điều răn cũng xem như đã phạm tất cả mười điều răn. Như vậy nếu bạn bị kể là người con bất hiếu thì bạn đã phạm tất cả điều răn của Đức Chúa Trời. Trong điều răn thứ nhất của mười điều răn, Chúa dạy, “Trước mặt ta ngươi chớ có các thần khác.” Nếu bạn đang thờ hình tượng, hoặc đang thờ một giáo chủ do loài người lập lên mà không thờ Đức Chúa Trời là Chân Thần duy nhất là bạn đã vi phạm hết thảy điều răn của Chúa. Bạn bị kể là tội nhân, bạn phải trả giá, bạn phải chịu án phạt. Kinh Thánh tuyên án, “Tiền công của tội lỗi là sự chết.” Chết mất đời đời là đi vào hỏa ngục xa cách thiên đàng. Cha mẹ bạn có thương bạn bao nhiêu vẫn không thể cứu bạn khỏi chết. Càng không thể cứu bạn khỏi hỏa ngục và đưa bạn đến thiên đàng. Chỉ có Đức Chúa yêu thương và toàn năng mới có thể cứu bạn khỏi sự chết và hỏa ngục.

Giống như tình mẹ thương con, Đức Chúa Trời yêu thương bạn và không muốn bạn chịu hình phạt. Ngài chọn giải pháp chịu hình phạt thế cho cả loài người. Ngài đã trở nên người, sống giữa loài người và chịu chết khổ hình thay thế loài người. Ngài đã chết vỡ tim vì tội lỗi của bạn và tôi.

CHÚA KHÔNG QUÊN CHÚNG TA

Nhờ sự hy sinh của Chúa Cứu Thế Giê-su trên thập tự giá, là Đấng công bình chết thay cho người tội lỗi, Đức Chúa Trời có quyền tuyên bố một tội nhân là trắng án khi tội nhân đó tin cậy Chúa Cứu Thế Giê-su đã chết thế cho mình. Sự tin cậy công lao cứu chuộc của Chúa Cứu Thế là điều kiện cần và đủ để Đức Chúa Trời tha thứ hết mọi tội lỗi cho tội nhân biết ăn năn tội quay về cùng Chúa. Đức Chúa Trời đã chấp nhận giá trả của Chúa Giê-su nên đã khiến Chúa Giê-su từ kẻ chết sống lại. Chúa Giê-su đã sống lại, chiến thắng kẻ thù sự chết và không hề chết nữa nên có quyền cứu rỗi chúng ta, đưa chúng ta đến thiên đàng. Điều kiện duy nhất đẹp lòng Đức Chúa Trời là bạn phải ăn năn tội, và tin cậy Chúa Cứu Thế đã đền tội cho bạn. Bạn chỉ tin cậy một mình Chúa cứu bạn mà thôi.

Kinh Thánh khẳng định, “Kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin rằng có Đức Chúa Trời và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.”

Đức Chúa Trời không quên bạn.

Đức Chúa Trời khẳng định tâm tình của Ngài: Dẫu người mẹ quên con mình Nhưng ta chẳng quên ngươi (Ê-sai 49:15). Đức Chúa Trời yêu bạn và muốn ngự vào đời sống bạn. Bạn cần sự hiện diện của Ngài. Không có Chúa trong đời sống bạn mãi mãi là kẻ mồ côi. Bạn sẽ bị lãng quên, những lời cầu nguyện, cầu an của bạn sẽ không có ai lắng nghe. Trái lại, nếu bạn có Chúa trong đời sống, bạn sẽ được Ngài chăm sóc, bạn sẽ cảm thấy ấm lòng, bình an, hy vọng, khôn ngoan. Tình yêu của bạn sẽ gia tăng, đời sống bạn thấy có ý nghĩa. Bạn biết mình đến từ đâu, và bạn biết mình sẽ đi đâu, bạn sẽ có ánh sáng soi đường của Chúa trên mọi nẻo đường đời. Bạn sẽ có một đời sống mới. Bạn sẽ sống hạnh phúc và khi xong cuộc hành trình, bạn sẽ chết bình an, vì bạn có Chúa gởi Thiên sứ đến rước bạn về thiên đàng.

Bạn có quyền lựa chọn Đức Chúa Trời là Đấng có toàn quyền giáng họa hay ban phước trên đời sống bạn, nhưng Ngài vẫn ban cho bạn có quyền tự do lựa chọn. Bạn chọn yêu Ngài, tin cậy Ngài, trở về cùng Ngài hoặc bạn vẫn tiếp tục chọn con đường xây lưng lại với Ngài. Khi một người xây lưng lại với nguồn sáng thì chắc chắn người đó đang đi vào bóng tối. Đức Chúa Trời yêu bạn và mong muốn bạn trở lại với Ngài để Ngài ban cho bạn sự sống đời đời. Bạn sẽ sống cuộc đời làm sáng danh Chúa và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi.

Bạn hãy quyết định trở về cùng Chúa

Bạn có thể bắt đầu theo Chúa ngay hôm nay bằng đức tin. Bạn chỉ cần mở miệng cầu nguyện với Chúa mấy lời chân thành sau đây:

“Lạy Chúa yêu thương. Con tin Chúa là Đấng Tạo Hóa dựng nên trời đất và muôn vật, Đấng dựng nên đời con và ban linh hồn sống cho con. Xưa nay con không nhận biết Ngài, không thờ phượng Ngài. Con đã làm buồn lòng Chúa, làm tan nát quả tim của Ngài. Hôm nay con xin ăn năn tội quay trở lại cùng Ngài, nhận Ngài làm Chúa Cứu Thế và Chúa của đời con. Xin Chúa tha tội cho con, nhận con làm con của Chúa. Xin Chúa ngự vào lòng con, ban cho con sự sống đời đời. Xin biến đổi con trở nên con người Chúa muốn. A-men!”

Đức Chúa Trời thấy rõ lòng bạn. Ngài hứa tiếp nhận bạn, tha thứ tội cho bạn và ban sự sống mới cho bạn ngay khi bạn tiếp nhận Ngài. Bạn đã mời Chúa ngự vào lòng bạn chưa? Bạn hãy tin lời Chúa hứa. Chúng ta sống nhờ lời hứa của Chúa chứ không phải nhờ những lời giải thích. Khi bạn thật lòng tin nhận Chúa, Ngài đã bước vào đời sống bạn và ban cho bạn sự sống của chính mình Ngài. Hãy tưởng tượng Chúa trời đất đang ngự vào lòng bạn. Hãy tin cậy và vâng lời Chúa. Người tin mới vâng lời và người vâng lời mới tin. Bạn hãy tiến bước mỗi ngày theo sự hướng dẫn của Thánh Linh. Thánh Linh Chúa sẽ hướng dẫn bạn qua Lời của Chúa trong Kinh Thánh. Bạn hãy tập thói quen đọc lời Chúa mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng kể từ hôm nay địa vị bạn đã thay đổi, quyền lợi bạn đã thay đổi và tư cách bạn sẽ dần dần thay đổi. Mỗi ngày qua đi, bạn sẽ trở nên giống Chúa nhiều hơn. Ngài đang bắt đầu tiến trình biến đổi bạn để bạn sống thích hợp với không khí cõi thiên đàng.

Chúc mừng bạn gia nhập Gia Đình Của Đức Chúa Trời.

MỤC SƯ NGUYỄN VĂN HUỆ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn