Thứ Sáu , 20 Tháng Chín 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / TRỜI CHO TA SỰ SỐNG

TRỜI CHO TA SỰ SỐNG

TRỜI CHO TA SỰ SỐNG 

day hoc

Trời cho ta sự sống. Sự sống là sự ban cho quý nhất, một món quà giá trị nhất. Nhưng ngay cả trong sự sống quý nhất, người ta vẫn thấy có sự sống thật và sự sống giả. Thí dụ về lúa mì và cỏ lùng cho ta thấy rõ. Khi Trời ban sự thật, Ma quỷ xen giả dối vào. Vậy lấy gì để biết chắc đâu là sự sống thật Trời ban?

LẤY GÌ ĐỂ THỬ SỰ SỐNG THẬT?

Để biết thật hay giả, người ta hay tìm cách để thử.
Người đời hay nói,
Lấy lửa thử vàng
Lấy vàng thử đàn bà
Lấy đàn bà thử đàn ông.
Bây giờ tôi xin hỏi, ông bà anh chị em có biết: Lấy gì để thử sự sống không?
Làm sao để tôi biết chắc ông bà anh chị em đang sống chứ không phải đang chết hay không?
Tôi nói về sự sống thuộc linh của anh chị em hôm nay! Sự sống thuộc linh có liên quan đến sự sống thuộc thể. Linh hồn khỏe thì thân thể sẽ khỏe. Linh hồn yếu thì thể xác sẽ yếu.
Sứ đồ Giăng có câu trả lời cho chúng ta trước câu hỏi nầy.
Nói với người chưa tin Chúa, Sứ đồ Giăng viết:
Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Giê-su là Đấng Christ, tức là Con Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống. Giăng 20:31
Tin có nghĩa là tiếp nhận Chúa Giê-su vào lòng mình, vào đời sống mình:
Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy. Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy. Giăng 1:11-13.
Nói với người đã tin Chúa, sứ đồ Giăng viết:
Ai tin đến Con Đức Chúa Trời, thì có chứng ấy trong mình; còn ai không tin Đức Chúa Trời, thì cho Ngài là nói dối, vì chẳng tin đến chứng Đức Chúa Trời đã làm về Con Ngài. Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài. Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.
Ta đã viết những điều nầy cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh Con Đức Chúa Trời. 1 Giăng 5:10-13.
Mẫu số chung để biết chắc được một người sống hay chết là người đó có tin Chúa Giê-su hay không tin, có Chúa Giê-su hay không có Ngài.
Dấu hiệu một người tin thật là chúng ta thấy hình ảnh của Chúa Giê-su thành hình trong đời sống người đó. Chúa Giê-su là Đấng đầy ơn và lẽ thật. Đời sống người tin Chúa phản ánh sự sống của Chúa Giê-su cũng như vậy.
Sứ đồ Giăng có nhắc đến 3 dấu hiệu mà chúng ta cần có để thử biết một người có sự sống thật.
Hãy cùng tôi nghĩ đến một người sống và một pho tượng.
Hãy cùng tôi suy nghĩ đến một bó hoa mới cắt và một chậu hoa. Sự khác nhau ở đây là cái nầy có sự sống còn cái kia không còn sự sống.
Sứ đồ Giăng nhắc chúng ta 3 chữ. Ba chữ đó là sự sống (life), sự sáng (light) và sự yêu thương (love).
Ông bà anh chị em có đang có sự sống, sự sáng và sự yêu thương trong đời sống của mình ngay hôm nay không?

htqh
DẤU HIỆU SỰ SỐNG
Sự sống (life) khác với sự chết (death).
Sự sống (life) thuộc linh cũng có những dấu hiệu tương đương với sự sống thuộc thể.
Khi Chúa Giê-su kêu mấy người chết sống lại, chúng ta thấy gì?
1. Con gái ông Giai-ru mới chết được Chúa kêu sống lại thì:
Mác 5:35-43
Đương khi Ngài còn phán, có kẻ đến từ nhà người cai nhà hội mà nói với người rằng: Con gái ông đã chết rồi; còn phiền Thầy làm chi?  Nhưng Đức Chúa Jêsus chẳng màng đến lời ấy, phán cùng cai nhà hội rằng: Đừng sợ, chỉ tin mà thôi.  Ngài chẳng cho ai theo mình, trừ ra Phi-e-rơ, Gia-cơ, và Giăng là em Gia-cơ.  Khi đã đến nhà người cai nhà hội, Ngài thấy chúng làm om sòm, kẻ khóc người kêu lớn tiếng.  Vào nhà rồi, Ngài phán cùng chúng rằng: Sao các ngươi làm ồn ào và khóc lóc vậy? Đứa trẻ chẳng phải chết, song nó ngủ.  Chúng nhạo báng Ngài. Ngài bèn đuổi chúng ra hết, đem cha mẹ đứa trẻ với những kẻ theo Ngài, cùng vào chỗ nó nằm.  Ngài nắm tay nó mà phán rằng: Ta-li-tha Cu-mi; nghĩa là: Hỡi con gái nhỏ, ta truyền cho mầy, hãy chờ dậy.  Tức thì đứa gái chờ dậy mà bước đi, vì đã lên mười hai tuổi. Chúng rất lấy làm lạ.  Ngài cấm ngặt chúng đừng cho ai biết sự ấy, và truyền cho đứa trẻ ăn.
Tôi thấy em bé mới chết sống lại thì: 1. Chờ dậy; 2. Bước đi, 3. Bắt đầu ăn.
2. Chàng thanh niên vô danh (con trai người đàn bà góa) sống lại thì:
Lu-ca 7: 11-17
Bữa sau, Đức Chúa Jêsus đi đến một thành, gọi là Na-in, có nhiều môn đồ và một đoàn dân đông cùng đi với Ngài. Khi Ngài đến gần cửa thành, họ vừa khiêng ra một người chết, là con trai một của mẹ góa kia; có nhiều người ở thành đó đi đưa với bà góa ấy. Chúa thấy, động lòng thương xót người, mà phán rằng: Đừng khóc! Đoạn, Ngài lại gần, rờ quan tài, thì kẻ khiêng dừng lại. Ngài bèn phán rằng: Hỡi người trẻ kia, ta biểu ngươi chờ dậy. Người chết vùng ngồi dậy và khởi sự nói. Đức Chúa Jêsus giao người lại cho mẹ. Ai nấy đều sợ hãi, và ngợi khen Đức Chúa Trời rằng: Có đấng tiên tri lớn đã dấy lên giữa chúng tôi, và Đức Chúa Trời đã thăm viếng dân Ngài. Tin nầy đồn ra khắp xứ Giu-đê, và khắp xứ xung quanh nơi đó nữa.
Tôi thấy chàng thanh niên đã chết và được đem chôn nhưng khi được Chúa kêu sống lại thì: 1. Chờ dậy, 2. Khởi sự nói, 3. Mẹ ơi! 4. Ngợi khen Đức Chúa Trời.
3. Người đàn ông tên La-xa-rơ sống lại sau khi chết và được chôn 4 ngày thì:
Giăng 11:43-46
Bấy giờ, Đức Chúa Jêsus lại đau lòng nữa, bèn đến phần mộ: Mộ bằng một cái hang, trước cửa hang có một hòn đá chận lại. Đức Chúa Jêsus phán rằng: Hãy lăn hòn đá đi. Ma-thê, là em gái kẻ chết, thưa rằng: Lạy Chúa, đã có mùi, vì người nằm đó bốn ngày rồi. Đức Chúa Jêsus lại phán: Ta há chẳng từng nói với ngươi rằng nếu ngươi tin thì sẽ thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời sao? Vậy, họ lăn hòn đá đi. Đức Chúa Jêsus bèn nhướng mắt lên trời mà rằng: Thưa Cha, tôi tạ ơn Cha, vì đã nhậm lời tôi. Tôi biết rõ rằng Cha nhậm lời tôi luôn, nhưng tôi nói vậy là vì cớ đoàn dân nầy đứng chung quanh tôi, hầu cho họ tin rằng ấy chính Cha là Đấng đã sai tôi đến. Khi Ngài nói xong, bèn kêu lên một tiếng lớn rằng: Hỡi La-xa-rơ, hãy ra! Người chết đi ra, chân tay buộc bằng vải liệm và mặt thì phủ khăn. Đức Chúa Jêsus phán cùng chúng rằng: Hãy mở cho người, và để người đi.
Có nhiều người Giu-đa đã đến cùng Ma-ri và thấy sự Đức Chúa Jêsus làm, bèn tin Ngài.
Tôi thấy khi La-xa-rơ sống lại sau khi chết 4 ngày thì: 1. Bước ra khỏi mộ. 2. Tháo hết vải liệm. 3. Tắm rửa và mặc áo quần mới. 4. Đãi tiệc cho thân nhân. 5. Làm chứng về Chúa Giê-su quyền năng để người khác tin Chúa.

DẤU HIỆU SỰ SÁNG
Sự sáng (light) khác với sự tối tăm.
Có lời tiên tri:
Dân ấy ngồi chỗ tối tăm,
Đã thấy ánh sáng lớn;
Và trên những kẻ ngồi trong miền và dưới bóng sự chết,
Thì ánh sáng đã mọc lên.
Từ lúc đó, Đức Chúa Jêsus khởi giảng dạy rằng: Các ngươi hãy ăn năn, vì nước thiên đàng đã đến gần. Ma-thi-ơ 4: 16-17.
Chúa Giê-su là sự sáng của thế gian.
Đức Chúa Jêsus lại cất tiếng phán cùng chúng rằng: Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống. Giăng 8: 12.
Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người. Giăng 1:9
Thực trang đáng buồn xưa nay là người ta ưa sự tối tăm hơn ưa sự sáng. Giăng 3:19-20.
1 Giăng 1: 6-7
Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối và không làm theo lẽ thật. Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Giê-su, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.
Sự sáng nhắc con người nhớ đến sự sáng láng, tinh khiết, trong sạch. Tối tăm nhắc đến sự ô uế, lén lút, đen tối. Sự sáng phải chiếu ra để đẩy lùi bóng tối. Hãy chiếu sáng. Hãy soi sáng. Chúa Giê-su truyền dạy chúng ta hãy ý thức mình là ai và mình phải làm gì:
Các ngươi là sự sáng của thế gian; một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được: Cũng không ai thắp đèn mà để dưới cái thùng, song người ta để trên chân đèn, thì nó soi sáng mọi người ở trong nhà. Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời. Ma-thi-ơ 5:14-16.

DẤU HIỆU YÊU THƯƠNG
Sự yêu thương (love) khác với sự ghen ghét (hate, hatred).
Ma-thi-ơ 5: 43-48
Các ngươi có nghe lời phán rằng: Hãy yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch mình. Song ta nói cùng các ngươi rằng: Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi, hầu cho các ngươi được làm con của Cha các ngươi ở trên trời; bởi vì Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác.
Nếu các ngươi yêu những kẻ yêu mình, thì có được thưởng gì đâu? Những kẻ thâu thuế há chẳng làm như vậy sao? Lại nếu các ngươi tiếp đãi anh em mình mà thôi, thì có lạ gì hơn ai? Người ngoại há chẳng làm như vậy sao? Thế thì các ngươi hãy nên trọn vẹn, như Cha các ngươi ở trên trời là trọn vẹn.
1 Giăng 2: 8-11
…vì sự tối tăm đã tan rồi, và sự sáng thật đã soi sáng. Kẻ nào nói mình ở trong sự sáng, mà ghét anh em mình, thì còn ở trong sự tối tăm. Ai yêu mến anh em mình, thì ở trong sự sáng, nơi người đó chẳng có điều chi gây cho vấp phạm. Nhưng ai ghét anh em mình, thì ở trong sự tối tăm, làm những việc tối tăm, và không biết mình đi đâu, vì bóng tối tăm đã làm mù mắt người.
Sứ đồ Giăng cảnh cáo giúp chúng ta giữ sự quân bình:
1 Giăng 2: 15-17
Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy. Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.
Thế gian Giăng nói ở đây không phải là thành phố chúng ta đang sống nhưng là hệ thống tư tưởng và truyền thống của đời do Ma quỷ xuôi khiến, nó lợi dụng sự mê tham xác thịt thân thể, sự mê tham của con mắt, và sự kiêu ngạo của đời nầy làm chúng ta mê ngủ, ngủ gục, không tỉnh thức, xuôi cho luông tuồng…
Chúng ta hãy tập nói không với thế gian và hãy nói vâng (dạ) với Chúa.
1 Giăng 3:14-18
Hỡi anh em, nếu thế gian ghen ghét anh em, thì chớ lấy làm lạ. Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết qua sự sống, vì chúng ta yêu anh em mình. Còn ai chẳng yêu thì ở trong sự chết. Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình. Bởi đó chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy. Nếu ai có của cải đời nầy, thấy anh em mình đương cùng túng mà chặt dạ, thì lòng yêu mến Đức Chúa Trời thể nào ở trong người ấy được!
Hỡi các con cái bé mọn, chớ yêu mến bằng lời nói và lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật.
Chúng ta hãy tập sống ân điển, sống đức tin và sống yêu thương. Hãy tập sống hy sinh, sống rộng rãi, sống chia sẻ, sống ban cho, sống thực tế, “không chỉ nói suông mà hãy làm.”
Hãy xem tôi đã làm gì? Thật ra tôi đã làm gì là vì Chúa đã làm qua tôi. Sứ đồ Phao-lô đã giải thích việc Chúa đã làm qua ông,
Vì tôi là rất hèn mọn trong các sứ đồ, không đáng gọi là sứ đồ, bởi tôi đã bắt bớ Hội thánh của Đức Chúa Trời. Nhưng tôi nay là người thể nào, là nhờ ơn Đức Chúa Trời, và ơn Ngài ban cho tôi cũng không phải là uổng vậy. Trái lại, tôi đã làm nhiều việc hơn các người khác, nhưng nào phải tôi, bèn là ơn Đức Chúa Trời đã ở cùng tôi. 1 Cô-rinh-tô 15: 9-10.

Kết luận:
Khi một người có sự sống, sự sáng và sự yêu thương thì chúng ta biết chắc người đó đang giao thông với Đức Chúa Trời. Người giao thông với Chúa luôn có đức tin, hy vọng và yêu thương. Người giao thông với Đức Chúa Trời thì thích giao thông với người khác. Chúng ta giao thông với tín hữu khác để giúp đỡ họ sống trưởng thành và được phước. Chúng ta giao thông với người chưa tin Chúa nhằm mục đích giúp họ được cứu và được sống.
Chúng ta không thể nói mình biết mà không tin và nói mình tin mà không làm. Hãy cố làm một cái gì đó thật cụ thể để giúp người khác biết Chúa kể từ hôm nay. Hãy dùng phép thử nầy luôn luôn trong đời sống mỗi ngày. Bạn có đang đi trên đường sống, ánh sáng và yêu thương không? Có 3 điều vẫn luôn tồn tại với thời gian. Đó là đức tin, hy vọng và tình thương. Cảm ơn Chúa về lời dạy giá trị, thực tế, và quý báu của Chúa hôm nay.
Hãy biến đức tin thành hành động. Hành động là làm một việc gì đó khiến Chúa vui lòng, khiến người khác vui hơn. Hãy xây dựng tính tốt của Chúa Giê-su: yêu thương, tha thứ, ban cho… Phao-lô khuyên: Hãy nhớ lời Chúa đã dạy: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh.
Cảm ơn Chúa về các lời dạy của Chúa trong Kinh Thánh. Chúng ta hãy học đạo, sống đạo và truyền đạo. Đây là lý tưởng sống của chúng ta. “Tôi làm được mọi sự nhờ Chúa thêm sức cho tôi.”
Mục Sư Nguyễn Văn Huệ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn