Thứ Sáu , 20 Tháng Chín 2024
Home / Trang Chủ / BÀI CA TỪ TRÁI TIM

BÀI CA TỪ TRÁI TIM

Hawaii có khoảng 200 chiếc tàu đánh cá, cá mang về gởi đi khắp xứ Mỹ. Phần nhiều là tuna, sword fish, mahimahi.

ha

Dân Hawaii thích sashimi, poke, là những món cá sống trộn gia vị.

Phần nhiều chủ tàu là những người Việt Nam di cư qua Mỹ từ năm 75, an cư lập nghiệp ở đây, nhờ những chiếc tàu đánh cá nầy mà có được một đời sống sung túc.

Dân bản xứ chê nghề đánh cá cực nhọc không đủ sống, không chịu làm.

Các chủ tàu nhờ trung gian tìm những người đánh cá từ những đảo chung quanh Thái Bình Dương như Fiji, Kiribati, Marshall Island, Samoa, và những quốc gia đông Nam Á như Việt Nam, Phi luật Tân, Nam Dương.

Những người nầy đến từ xứ nghèo, cần cù nhẫn nại, ký giao kèo 3 năm ở luôn trên tàu không về nước họ, làm việc ngày đêm với số lương tối thiểu.

Họ không được cấp chiếu khán vào Mỹ, chỉ ở loanh quanh bến tàu.

Bến tàu được canh gác cẩn thận, có rào tuy không có kẽm gai. Nơi nào không có rào họ cũng biết là không đi khỏi nơi đó được.

Ai thoát ra ngoài bị trục xuất về xứ.

Thường thì ra khơi đánh cá khoảng 3 tuần, về đảo nghỉ 1 tuần, xong lại đi nữa.

Cứ như thế cho đến khi hết giao kèo là về lại nơi mình ở, hay ký thêm một giao kèo nữa rồi ở lại 3 năm nữa.

Một tuần nghỉ ngơi ở hải đảo ít việc làm, cứ tối tối họp lại nhau ăn nhậu, uống rượu. Có khi say quá lại gây nhau, có thể đưa tới đâm chém nhau.

Thế nhưng nhờ đồng tiền kiếm được mà có người tậu được nhà cửa ở quê nhà, nuôi con ăn học thành tài.

Nhà báo chú ý đến nhóm người nầy. Phóng viên trong vài năm sau nầy có viết về họ, tìm hiểu xem cuộc sống của họ ra thế nào. Rồi chính quyền cũng ngó vào để tìm hiểu thêm vì họ không có thể chế pháp lý ở Hoa Kỳ.

Nhưng rốt cuộc thì cũng không nghe có tiến triển nào thêm nữa.

Tôi được Chúa sai đến đó giúp họ. Không phải một mình tôi mà có cả một nhóm người trong Hội Thánh Chúa làm công việc nầy.

Những tháng đầu tiên, tôi đi dạo chung quanh bến, làm quen, thăm hỏi. Có khi họ tiếp chuyện, có khi họ làm ngơ.

Có khi ngày nầy họ tiếp chuyện, nhưng qua hôm sau họ ngoảnh mặt đi.

Tôi bắt gặp những ánh mắt băn khoăn, ngại ngùng khi chủ tàu có mặt, rồi những nụ cười muốn nở nhưng không thành, và những câu lí nhí như “Con bận lắm cô ạ.”

Trong nhiều tháng cần mẫn đi thăm họ, ông Mục Sư người Phi kết nối được với rất nhiều các anh em đánh cá và từ lần tổ chức những buổi thờ phượng Chúa hai lần mỗi tuần để hỗ trợ tinh thần cho họ.

Chẳng những hỗ trợ phần tinh thần trong những buổi cầu nguyện để họ an lòng ra khơi chiến đấu với sóng gió mà còn mang miếng ăn về,

Hội Thánh cả Phi cả Việt còn giúp đỡ vật chất rất nhiều, từng chiếc áo, cái mền, thức ăn, kể cả những bao gạo.

Phần tôi và Hội Thánh Việt Nam thì vẫn chỉ lơ thơ vài người quen được. Những anh em đánh cá khoảng từ 20 đến 30 tuổi, sinh sau chiến tranh Việt Nam, có người thờ Phật, có người không biết đạo là gì. Rất ít người biết Chúa.

Chúa lại tổ chức thêm một phái đoàn y tế tặng gia chương trình cứu trợ. Một bác sĩ người bản xứ gốc Nhật gom góp một phái đoàn bác sĩ đang hành nghề tại Hawaii và một nhóm các sinh viên dự bị y khoa một tuần hai lần xuống bến cảng để chữa bệnh cho anh em đánh cá.

Họ còn trẻ, nếu có bệnh thì do công việc làm chẳng hạn như ra khơi đương đầu với sóng gió, mắt bị phản ứng, hay trong lúc gỡ câu bị thương, từ những khớp xương bị trặc cho đến những vết thương rách da thịt. Tuy nhiên cũng có lúc khám bệnh lòi ra những bệnh cao máu hay tiểu đường, viêm gan. Bác sĩ xin tiền các cơ quan từ thiện chích ngừa phong đòn gánh vì có những vết thương trầm trọng. Thường thì chỉ phát thuốc cảm, nóng, hay trị những bệnh do stress gây ra.

ha 2

Rồi một Hội Thánh Cali gởi Mục Sư đến tăng cường lực lượng cho các Hội Thánh Hawaii. Mục sư nói chuyện rất vui, các anh em tựu lại, có người lần đầu tiên nghe nói về Chúa.

Môt thầy truyền đạo xung phong cắt tóc cho họ. Vợ thầy như con chim vành khuyên đi cùng nói líu lo giúp vui khuyên bảo đủ điều.

Từ lần, họ bắt đầu gọi tôi khi tàu cập bến. Tôi nghe điện thoại bất kể ngày đêm, họ cần gì là tôi tiếp tế không chần chờ. Có khi đang đi dạo chơi ở shopping center, nghe điện thoại:

“ Cô ơi, tàu con mới cập bến, con gọi hỏi thăm cô” “Cô xuống liền nghe con “

Tôi vội vàng ghé qua tiệm bánh mì quơ vài ổ bánh mì tây rồi về nhà lấy một đòn chả lụa tích trữ từ ngày qua Cali, chạy xuống bến trao cho em mừng em về bến.

Lâu lâu em xách đến cho tôi một bịch cá để chia xẻ với Hội Thánh.

Em là người đầu tiên tin nhận Chúa. Đêm em tin nhận Chúa, em cùng với hai người bạn lên bờ gia nhập buổi thờ phượng do Mục sư người Phi hướng dẫn. Em là người duy nhất đưa tay lên nói là em tin Chúa.

Từ đó mỗi lần tàu cặp bến, em gọi tôi. Giao kèo mãn hạn, em giã từ tôi về nước.

“Cô ơi, chút nữa con lên máy bay về rồi cô ơi” Rồi em nghẹn ngào, cặp mắt đỏ hoe.

“Con về Chúa ban bình an. Cho cô gởi lời thăm mẹ. Cô hy vọng có ngày sẽ gặp lại con”

Lại có lần xuống bến thì nghe như sau:

“ Cô ơi, con kiếm cô mấy lần hôm tuần rồi mà không thấy, con nhớ cô quá.”

 

“ Con ơi, cô bệnh đành nằm nhà, hôm nay cô mạnh rồi nè”

“Con nhớ cô quá”

“Có phải con nhớ mẹ con không?”

“Dạ, mỗi lần con thấy cô cũng như con thấy mẹ con. Cô ơi, con không có ở nhà để săn sóc mẹ cha, con đi biền biệt cô ơi.”

“Con à, con đi làm gởi tiền về giúp gia đình quý lắm, ở nhà còn người khác lo cho mẹ cha”

Khi bắt đầu sứ mạng Chúa giao thì Hội Thánh gởi từng bao gạo xuống tàu.

Ngày nay tôi đề nghị mang thức ăn, kể ra từ phở cho đến bún bò Huế, gỏi, bánh hỏi thịt quay, v..v.. thì được trả lời:

“Cô ơi, ông chủ nói muốn ăn gì cứ nói, ông mua. Trên tàu có đủ thứ, nhiều lắm cô ạ.”

Hội Thánh khởi sự công việc dưới bến tàu đã hai năm.

Ngày nay tôi nhìn lên thập tự giá Chúa Giê Su treo trên đó để chúng ta học được tấm gương của Ngài.

Tôi cảm được câu:

Những gì đẹp nhất trên đời không thấy được, cũng không sờ được, nhưng phải cảm nhận bằng trái tim.

Khắp quả đất nầy, phần nhiều ở đâu có người Việt và có Hội Thánh Chúa đều có những sự việc đang xảy ra tương tự như câu chuyện dưới bến tàu ở Hawaii.

“ Mục sư ơi, chúng con không biết Giáng Sinh là gì.”

tree

Giáng Sinh năm nay, Hội Thánh sẽ mang lễ Giáng Sinh xuống bến tàu, chúng tôi sẽ ăn mừng Chúa Hài Nhi sinh ra đời với ban hát của Hội Thánh và hai ca sĩ từ Canada. Chúng tôi sẽ ngồi bên nhau ca những bài ca Giáng Sinh ngay trên nền xi măng bên cạnh những chiếc tàu neo bến, sau đó sẽ có một bữa tiệc đơn giản với bánh mì bò kho và một chiếc bánh to tướng với hàng chữ: HAPPY BIRTHDAY JESUS

LINDA LIEM   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn