Ấn Thứ hai: Ngựa hồng (đỏ)
Ý nghĩa con ngựa thứ hai có vẻ rõ ràng. Nó là biểu tượng của chiến tranh, giết chết và đổ máu. “Kẻ ngồi trên ngựa được quyền cất lấy cuộc hòa bình khỏi thế gian, hầu cho người ta giết lẫn nhau; và có kẻ ban cho người một thanh gươm lớn.” (Khải 6: 4).
Cụm từ “giết lẫn nhau” cũng được dịch là “tàn sát lẫn nhau” có một ý nghĩa dữ tợn hơn. Người cưỡi ngựa có một thanh gươm lớn hoặc rất lớn, cho thấy chiều kích mức độ tàn sát khủng khiếp mà người này kích hoạt.
Con ngựa màu đỏ trong sách Khải huyền sẽ đem chiến tranh đến và màu đỏ dường như là biểu tượng của máu đổ ra trong chiến tranh. Chưa bao giờ trên thế giới có nhiều cuộc chiến tranh và những tin đồn về chiến tranh hơn so với ngày hôm nay? Người cưỡi ngựa màu đỏ này “được phép lấy hòa bình từ trái đất, vì vậy mà mọi người chém giết lẫn nhau” và người cưỡi ngựa hoặc cai trị ở đây “có một thanh gươm lớn” hàm ý đó là vũ khí quân sự sẽ đem tới sự đổ máu. Chúa Jesus phán trong Ma-thi-ơ rằng sẽ có chiến tranh và tiếng đồn về giặc “dân này sẽ đứng lên chống lại dân kia, nước này chống nước nọ” và những cuộc chiến này chắc chắn sẽ dẫn tới “nạn đói.”
Ấn thứ ba: Ngựa đen (ngựa ô)
Người cưỡi ngựa này biểu trưng cho tình trạng đói và nạn đói. Chúng ta có thể thấy điều này từ những biểu tượng đi cùng. Con ngựa người này cưỡi là màu đen, màu sắc mô tả một cơ thể hom hem vì nạn đói.
Con ngựa đen được một kỵ sĩ cưỡi với “một cái cân trong tay” (Khải 6: 5). Một cái cân sẽ được sử dụng để đo lường và phân phát thực phẩm cứu đói. Có thể tham khảo điều này trong Cựu Ước. Trong cuộc vây hãm Jerusalem, người dân sẽ “cân bánh mà ăn, và sợ hãi, lường nước mà uống, và sững sờ” (Ê-xê-chi-ên 4:16). Chúa phán với dân Israel là họ sẽ phải chịu nạn đói nếu họ phạm tội, “Khi ta dẫn sự đói kém đến, mười người nữ sẽ nướng bánh của các ngươi trong một lò, cân bánh trao lại cho các ngươi; các ngươi sẽ ăn mà không no” (Lê-vi ký 26:26).
Một giọng nói đi kèm với khải tượng về ngựa ô và người cưỡi nó, thông báo: “Một đấu lúa mì bán một đơ-ni-ê (bằng tiền lương của một ngày làm công), ba đấu mạch nha bán một đơ-ni-ê, còn dầu và rượu chớ động đến” (Khải 6: 6). Đồng tiền Đơ-ni-ê là một đơn vị tiền tệ La-mã tương đương với “tiền lương của một ngày” cho một người làm công. (Ma-thi-ơ 20: 2).
Robert H. Mounce, một học giả Kinh Thánh nói rằng giá của lúa mì và lúa mạch như mô tả trong khải tượng dường như là gấp 10 đến12 lần so với giá bình thường đương thời (Bình luận Tân Ước, Sách Khải Huyền, Tr. 155). Khải Huyền mô tả một tình trạng mà hàng hóa cơ bản bán ra với giá được đẩy lên cao rất nhiều. Như vậy, người cưỡi ngựa màu đen biểu thị khoảng thời gian của sự khan hiếm lương thực, nhưng không đến nỗi phải chết đói.
Từ Tiếng Anh “lít Anh” xuất phát từ chữ “choinix”. Rõ ràng, một “choinix” của lúa mì là khẩu phần ăn hàng ngày của một người lớn. Như vậy, bức tranh trong Khải Huyền 6 cho chúng ta biết rằng thu nhập bình thường đối với một gia đình lao động sẽ chỉ đủ mua thức ăn làm từ lúa mì cho một người mà thôi.
Giọng nói cũng đề cập đến: “Dầu và rượu chớ đụng đến” (6: 6). Dân sự được khuyến cáo phải cẩn thận không làm hư hỏng thực phẩm quý giá này. Chúng ta nên lưu ý rằng các cảnh báo ở đây đặt ra giới hạn cho việc phá hủy mà người cưỡi ngựa đen có thể gây ra.
Ngày xưa, dầu và rượu không phải là hàng xa xỉ. Chúng là những mặt hàng cơ bản hoặc nhu cầu cần thiết của cuộc sống. “Ngũ cốc, rượu và dầu” là một nhóm bộ ba tiêu chuẩn mô tả các mặt hàng chủ lực của cuộc sống (Phục truyền 7:13; 11:14; Ô-sê 2:8, 22; A-ghê 1:11). Một lần nữa chúng ta thấy rằng người cưỡi ngựa đen mô tả thảm khốc nạn đói nhưng không nói đến sự chết đói.
Có một trường hợp thú vị về sự tàn phá những vườn nho ở châu Á trong triều đại hoàng đế Domitian có thể đã hình thành bối cảnh cho câu Kinh Thánh trên. Trong suốt triều đại của ông, dân chúng thiếu hụt ngũ cốc nhưng rượu vang thì lại thặng dư. Điều này phá vỡ sự cân bằng kinh tế của Rô-ma.
Domitian đầu tiên đã ra lệnh rằng không được trồng vườn nho mới. Sau đó, ông đã chỉ thị một nửa những vườn nho ở châu Á phải được cắt bỏ. Điều này gây nên một cuộc nổi dậy từ những người trồng nho, vì những vườn nho là nguồn thu nhập chính của họ. Domitian đã buộc phải đảo ngược sắc lệnh của chính mình. Thực tế sau đó cho thấy, ông đã khởi tố những người đã để cho vườn nho của mình bị cắt bỏ vì sự sụt giảm của giá rượu.
Ấn thứ 4: Ngựa xanh nhạt (xanh tái)
Con ngựa xanh nhạt được một kỵ sĩ cưỡi. “Người cưỡi ngựa ấy tên là Sự chết, và Âm phủ theo sau người. Họ được quyền trên một góc tư thế gian, đặng sát hại dân sự bằng gươm dao, bằng đói kém, bằng dịch lệ và bằng các loài thú dữ trên đất. (6: 8). Từ Hy Lạp “xanh nhạt” là chloros. Những nơi khác trong Khải huyền mô tả các màu xanh khác của thảm thực vật (8: 7; 9: 4). Màu xanh tái (xanh nhạt) ở đây được hiểu như là màu sắc của một xác chết.
Người cưỡi ngựa là Sự chết, và theo sau anh ta là Âm phủ, nơi ở của người chết. Chúng ta thấy ở đây bức tranh của Sự chết và Âm phủ hội tụ các nạn nhân của nền văn minh của con người, những thương vong của chiến tranh, nạn đói và các bệnh dịch.
Chỉ có Chúa Jesus có thể cầm chìa khóa của Sự chết và Âm phủ, và ban cho sự sống đời đời (1:18). Cả Sự chết và Âm phủ đều bị quăng xuống hồ lửa (20:14). Chúng nó sẽ bị hủy phá hoàn toàn.
Bốn người cưỡi ngựa mang lại nỗi thống khổ tột cùng cho nhân loại. Giăng viết: “Họ được quyền trên một góc tư thế gian, đặng sát hại dân sự bằng gươm dao, bằng đói kém, bằng dịch lệ và bằng các loài thú dữ trên đất. (Khải 6: 8).
Màu sắc của một xác chết được mô tả là xanh tái. “ngựa xanh tái” dường như để đại diện cho cái chết của “người cưỡi nó là sự chết, và âm phủ.” Nhân vật này đem cái chết đến “hơn một phần tư trái đất” và có sức mạnh để “giết bằng thanh kiếm (từ chiến tranh) và với nạn đói (từ những trận động đất và siêu lạm phát giá lương thực). Ấn thứ tư này được theo sau bởi sự tử đạo của nhiều thánh đồ (Khải 6: 9-10). Hôm nay, nhiều Cơ đốc nhân bị khủng bố trên toàn thế giới đang phải đối diện với sự chết hơn bất cứ lúc nào khác trong lịch sử của Cơ đốc giáo.
Một lần nữa chúng ta thấy rằng quyền lực được trao cho những người cưỡi ngựa. Tuy nhiên họ chỉ có thể gây ra những thiệt hại khi Đức Chúa Trời cho phép. Các điều ác họ làm không phải là ý muốn của Chúa. Đức Chúa Trời có sự khôn ngoan và kiên nhẫn để thực hiện mục đích giao ước của Ngài trên hội thánh bất luận điều gì xảy ra.
Có một số yếu tố chung giữa bốn người cưỡi ngựa và các phán quyết của Chúa được mô tả trong Cựu Ước. Có bốn sự đoán phạt khủng khiếp của Chúa dành cho Jerusalem. “Ta lấy bốn sự đoán phạt nặng nề, tức là gươm dao, đói kém, thú dữ, và ôn dịch mà giáng cho Giê-ru-sa-lem, đặng hủy diệt khỏi nó người và thú vật” (Ê-xê-chi-ên 14:21), tương tự như những tác động của bốn người cưỡi ngựa. Sự kết hợp của “gươm dao, đói kém, thú dữ, và ôn dịch” cũng được tìm thấy ở những nơi khác nhau trong sách Giê-rê-mi (14:12; 15: 2; 21: 7; 24:10; 29: 17-18; 42:17; 43:11).
Người cưỡi ngựa thứ ba trong sách Khải Huyền, đi ra sớm trong Cơn đại nạn sẽ đem đến thiệt hại nặng nề trong sự chết và bệnh tật. Con ngựa đen ông ta cưỡi là một biểu tượng rõ ràng về nạn đói và bệnh tật, là những hệ lụy của chiến tranh
Đây có thể là một thông điệp về một thời kỳ khó khăn cho tất cả nhân loại. “Màu Đen” tượng trưng:
- Nỗi thống khổ
- Sự đau buồn, tang chế
- Thời gian khủng khiếp
- Đói kém thể chất hoặc tinh thần
- Ma quỷ
- Ngược lại của sự tốt lành
- Tất cả mọi thứ mà chống đối Chúa
Các thánh đồ sẽ được cứu trong nạn đói nhưng họ phải trải qua nạn đói đó giống như Nô-ê đã được cứu trong cơn hồng thủy. Chúa có thể mưa ma-na từ trời cho dân sự Ngài nếu cần thiết. Tôi tin Chúa sẽ thiết lập những nơi ẩn náu mà các tín hữu có thể chạy vào ẩn trốn, nơi đó thức ăn vật chất và tinh thần được cung cấp cho họ.
Đức Chúa Trời sẽ không bỏ rơi những người công chính.
(Còn nữa)
Translated by Huong Linh
Bài trước:
https://huongdionline.com/2016/04/30/nhung-nguoi-cuoi-ngua-trong-sach-khai-huyen/