Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / truyện ngắn / HỐI CẢI

HỐI CẢI

hoi cai

Túp lều lá, một chiếc gường, một vài cái bát và chiếc nón lá tơi. Lão không có vợ, hàng ngày kiếm sống bằng chiếc đò nhỏ ngót nghét cũng hơn hai mươi năm cũng đủ làm nên thân phận con người. Hằng ngày lão đến nhà thờ quét sân, lau chùi cửa sổ.

Nhà thờ nằm trên sườn núi. Cổng nhà thờ lúc nào cũng thoang thoảng mùi hoa sứ. Nghe nói lão Kía là tên cướp, giết người khét tiếng. Ông được Mục sư đưa về bao bọc và che chở. Một thời gian lão ra bờ sông này dựng chòi từ đó. Dưới dòng sông có gì làm lão thay đổi bản tính như vậy?

Khi chưa ra đây đưa đò, trong giấc mơ lão hay gặp những linh hồn đáng thương bị lão giết hại. Họ đi dọc theo bờ sông. Đôi khi họ lầm bầm với lão. Sau này mỗi lần đưa người sang sông lão đều nghĩ đến vòng tay vị tha của Chúa Giêsu…Đó là vòng tay thương yêu của người giành cho những linh hồn đầy nghiệt ngã. Dù cho những linh hồn kia có từ bỏ oán hận, thì lòng lão Kía cũng giày vò, nặng trịch. Bao nhiêu hối hận, trăn trở ôm trong lòng lão.

***

Lão sinh ra trong gia đình tá điền nghèo, làm quản gia cho địa chủ điền. Lão rất thông minh và biết vâng lời, nên được bà vợ của địa chủ đem lòng yêu mến. Điều này đã khiến cho đám gia nhân trong nhà gạnh tỵ. Vì thế họ đã vu cáo lão có mối quan hệ bất chính, trái đạo lý với vợ của Địa chủ điền.

Thoạt tiên, ông địa chủ điền không tin lời họ; nhưng sau khi nghe điều ác đó nhiều lần. Điều gì sai, nói hoài, nói mãi sẽ trở thành chân lý, đó là theo thói thường của cuộc đời này, nên địa chủ điền nghĩ rằng đó là sự thật và thề sẽ trả thù.

Địa chủ điền nghĩ rằng việc giết Kía sẽ gây ra tai tiếng đến ông và nếu không trừ khử Kía là ảnh hưởng vinh dự gia đình. Cơn giận dữ đã thúc giục ông nghĩ đến một việc không thể tưởng tượng được đối với chàng thanh niên trẻ tuổi và tội nghiệp ngây thơ kia. Ông bắt Kía giải lên cho hương Cả. Hương Cả muốn lập công, hắn giải Kía lên quan hai Pháp xử lý. Quan Peter Pháp bảo Kía phải tìm giết và mang về một trăm đôi tai những người chống lại người Pháp để chuộc tội. Cố nhiên Kía không chấp nhận và không muốn nghĩ đến một việc quá kinh khủng như vậy.

Khi cha Kía biết được lý do tại sao Kía đã bị đuổi, ông ta vô cùng tức giận đứa con này và quyết không nghe lời giải thích của Kía. Cũng chính trong ngày ấy, ngay lúc trời đổ mưa như trút nước, người cha đã xua đuổi Kía phải ra khỏi nhà. Kía phải ra đi trong nỗi buồn tủi khổ đau. Vì thế Kía chạy đến mẹ chàng và xin mẹ lời khuyên. Nhưng bà không dám chống lại quyết định của chồng. Quan Pháp bắt Kía làm tờ cam kết và giữ vợ của Kía làm con tin, thời hạn một năm Kía phải thực hiện đúng yêu cầu của quan Pháp nếu không thì vợ của Kía sẽ làm thiếp tên quan Pháp.

Nỗi ô nhục, giận dữ, sợ hãi và tuyệt vọng của Kía đã khiến cho anh điên tiết lên. Trong nỗi đau đớn tột cùng đó, đầu óc của Kía chỉ nhớ lại mệnh lệnh khắc nghiệt của quan Pháp: “góp nhặt một trăm đôi tai người”. Và vì thế mà Kía trở nên hận đời và căm thù bọn nhà giàu, địa chủ. Kía bắt đầu bước vào bóng tối với cái tên Kía Khắc Từ lừng lẫy giang hồ.

Khác với đại ca khác quy tụ nhiều đàn em, lập thành băng nhóm, Kía Khắc Từ chỉ đơn thương độc mã nhưng lại nổi tiếng với những phi vụ xuất quỷ nhập thần. Hắn thực hiện một loạt vụ đột nhập cướp của, hiếp dâm vợ các quan chức thời đó. Đặc biệt, Kía không làm bậy với tất cả phụ nữ mà chỉ nhắm vào những cô vợ của quan lại và địa chủ. Sau mỗi vụ cướp, hiếp chấn động, gã đều viết tên mình bằng ba chữ KKT như để chứng minh tài năng xuất quỷ nhập thần của mình. Điều đó khiến hắn nhanh chóng nổi tiếng trong giới giang hồ. Kía còn cắt tai người xâu lại và mang một vòng trên cổ. Chính quyền  phong kiến đã nghe được tin tức tàn ác của Kía và xuống lệnh truy bắt hắn. Lúc đó mẹ của Kía, biết được lệnh truy nã của chính quyền, bà đã chạy vào rừng với những nỗ lực tuyệt vọng.

Sau nhiều ngày đêm mất ngủ, Kía rất mệt mỏi và dường như đã kiệt sức, hắn rất nôn nóng tìm cách để có đủ số lượng một trăm đôi tai người hoàn tất phận sự của mình, theo thỏa thuận với địa chủ điền và tên quan Pháp, hắn quyết giết người đầu tiên mà hắn gặp được. Vì chỉ còn ngày hôm nay nữa thôi là đến hết ngày ký thỏa thuận với quan Pháp. Khi nhìn xuống từ nơi ẩn mình trên núi, y nhìn thấy một người đàn bà trên con đường phía dưới. Hắn muốn làm tròn lời  hứa của mình đề có đủ một trăm đôi tai, nhưng khi đến gần, hắn nhìn thấy người đó chính là mẹ mình…

Cùng lúc ấy, một lão tiều phu đang đi tới và Kía Khắc Từ liền định thần quyết  giết lão tiêu phu khia để thế mạng cho mẹ mình. Hắn liền vung dao đi theo lão tiều phu.

Nhưng kỳ lạ thay, Kía không thể đuổi kịp ông lão tiều phu. Cuối cùng, hắn quát lên:

– Này, lão g kia, hãy đứng lại! đứng lại.

Lão tiều phu trả lời:

– Ta đã đứng lại từ lâu rồi, chính ngươi mới là ngươi chưa đứng lại thôi!

Kía Khắc Từ không hiểu được ý nghĩa của những lời nói này. Vì thế hắn hỏi lại:

– Này, ông nói rằng ông đã dừng lại còn ta vẫn chưa dừng?

Lão tiều phu đáp:

– Ta nói rằng ta đã dừng lại là vì ta đã từ bỏ việc giết hại người. Ta đã từ bỏ thói bạo hành, tàn sát mọi loài và ta đã an trú vào lòng nhân ái đối với muôn loài… Còn ngươi vẫn chưa từ bỏ việc giết hại và đối xử tàn bạo với người khác cũng như chưa an trú vào lòng  bác ái… Do đó, ngươi vẫn là người chưa dừng lại.

Nghe những lời này, Kía như được nhắc nhở thực tại và suy nghĩ, đây là những lời của một bậc hiền nhân. Lão tiêu phu này hiển thiện và rất mực dũng cảm như thể chắc hẳn vị này là!?… Kía phân vân…Nhưng cuối cùng Kía cũng nhận biết ra chính Chúa Giêsu đã dùng lão tiều phu để đưa lão trở về nhà Ngài. Hẳn Ngài đến đây chỉ mục đích giúp cho Kía thấy được ánh sáng. Suy nghĩ như vậy, Kía ném cây dao xuống đất và quì xin Chúa Giêsu chấp thuận lời cầu xin…

***

Trong khi đó quân lính tìm đến bắt Kía, họ thấy người này đang ở trong nhà thờ. Biết rằng Kía đã từ bỏ ác đạo của mình và trở thành một chiên của Chúa. Suốt thời gian đó Kía thành tâm hối cải.

Tuy nhiên Kía vẫn không định tâm được vì vẫn thường nhớ lại quá khứ cùng với những tiếng gào thét thê thảm của những nạn nhân bất hạnh. Do một quả báo từ ác nghiệp kia. Kía đã trở thành mục tiêu của nhiều người. Kía được Mục sư an ủi:

– Ông đã từ bỏ việc ác, hãy nhẫn nhục. Đây là kết quả của những ác nghiệp mà ông đã gây tạo trong đời này. Đáng lẽ ác nghiệp sẽ còn làm cho ông khổ đau vô lượng nếu như trước đây ông đã không gặp Chúa Giêsu.

Rồi một buổi sáng nọ, trong lúc đang quét sân nhà thờ ông Kía nghe tiếng ai đang kêu khóc đau đớn ở bên kia sông. Ông chạy đến và biết đó là một thai phụ đang chuyển dạ và gặp khó khăn khi sanh con. Động lòng nhưng không biết cách nào để giúp, ông trở về nhà thờ và kể lại nỗi khổ đau của người phụ nữ đáng thương kia với  Mục Sư. Mục sư nói:

– Ông hãy cầu Chúa xin cho chị ấy được an lành và đứa bé sắp sanh của chị cũng được an lành.

***

Nhìn dòng sông, ông Kía nhớ lại nhiều năm về trước ông Kía cứu mẹ con người đàn bà trong một ngày mưa. Người mẹ vì uất hận người tình mà ôm đứa con tự vẫn. Sau khi được cứu sống người mẹ hóa điên bỏ lại con rồi trôi giạt một phương trời xa xôi nào đó. Thằng Tâm không nhắc lại người mẹ như thế nó coi dòng sông đã nhấn chìm mẹ nó nhiều năm về trước. Đôi khi Tâm nghĩ hình như nó cũng đã chết từ buổi chiều hôm ấy. Có bao nhiêu đứa trẻ không có cơ hội để hỏi mấy câu hỏi nhức nhối như Tâm. Tâm giận dòng sông, giận lấy những ngày mưa.

Lão Kía ngồi sửa lại mái chèo nghỉ đến một ngày nào đó mình không còn đủ sức ra sông. Lão nói:

– Này Tâm, cha đã tạo quá nhiều việc ác. Nhưng sau đó, cha đã gặp được Chúa, gần gũi  Mục sư và nhờ sự giúp đỡ của người, lắng nghe lời giáo huấn của người mà cha đã hối cải. Bấy lâu nay cha đưa nhiều người qua sông để đến với Chúa. Chính vì thế mà ác nghiệp của cha đã được Chúa chuyển hóa giải trừ và tâm của cha đã hoàn toàn đoạn trừ mọi phiền não. Cha đã không còn nghe thấy tiếng ai oán dưới sông đang chảy xiết. Cha chỉ ước sao lớn lên con thay cha đưa những kẻ lầm lổi quay đầu về với Chúa để trở thành người tốt./.

VCNT 2015
TRƯƠNG THỊ HUYỀN TRÂN

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn