Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / truyện ngắn / CHA VÀ CON

CHA VÀ CON

chavacon

“Cha” một từ vô cùng thiêng liêng trong tâm khảm của con người. Bất cứ ai sinh ra trên đời đều có một người cha của riêng mình. Dù người cha như thế nào thì cũng không thể phủ nhận họ là một phần quan trọng trong sự ra đời của mỗi người. Tôi cũng có một người cha của riêng mình, không tuyệt vời không hoàn hảo nhưng đó là cha tôi.

Cha tôi sinh ra trong một gia đình thuần nông ở dải đất miền trung khô cằn đang trong thời kì cách mạng sắp giành thắng lợi. Những khốn khó cuộc sống, sự mất mát tình mẫu tử và cả sự thiếu thốn tình yêu thương của người cha trong gia đình khiến ông trở thành đứa trẻ lì lợm và gan dạ dù chỉ mới 10 tuổi. Một cậu nhóc nhỏ con, đen gầy nhưng sớm lăn lộn với cuộc sống đầy những bữa đói. Cha tôi bảo dù nhà làm nông nhưng vào thời đó cũng không có gạo ăn như bây giờ, bữa nào tươm lắm thì ông mới được ăn ít cơm trộn với khoai lang. Trong kí ức của ông là những lần ăn trong nước mắt, không phải bởi vì ăn uống cực khổ nhưng bởi sự hắt hủi và phân biệt của người dì hai. Có những bữa mà thứ cải thiện nhất trong bữa ăn là nồi cá đồng kho cũng bị người dì giấu trong chum gạo và chỉ để cho ông một bát toàn những khoai. Tất cả những sự ghẻ lạnh đó chất chứa trong ông một thời gian dài và cuối cùng đưa cha tôi đến một quyết định, ông bỏ nhà đi năm 15 tuổi.

Lang thang khắp các vùng từ Bắc vào Nam, từ đất liền cho tới những hòn đảo; bươn chải với đủ thứ nghề từ cửu vạn, làm mộc đến hái hạt điều….miễn là để nuôi sống bản thân qua ngày và mong có một tương lai sáng hơn. Cũng có lúc ông suýt sa chân vào làm bảo kê cho nhà chứa. Nhưng số phận hay điều gì đó vẫn giữ được ông thoát khỏi điều xấu xa đó. Như người ta thường nói, dòng đời xô đẩy ông đi không biết khi nào sẽ dừng lại và nơi nào là chỗ ông nghỉ chân.

Liệu có bến đỗ nào cho cuộc đời của ông?.

Thế rồi, cha tôi quyết định quay trở ra Bắc để ở cùng người chị gái. Có lẽ khát khao yêu thương và được yêu thương luôn ngự trị trong ông, nên sau bao năm phiêu bạt ông vẫn tìm về với người thân của mình. Thế nhưng dường như số phận vẫn chưa mỉm cười và cho ông thỏa khao khát giản dị ấy. Cuộc sống khó khăn, bận rộn với sự mưu sinh cũng khiến cho lòng của con người trở nên ích kỷ hơn. Cảnh em vợ sống trong gia đình người chị ruột của cha tôi cũng không kém những tủi hổ, thiếu thốn. Để rồi sau những tháng ngày đó cũng có một cô gái đồng cảm và thương xót với hoàn cảnh của cha tôi, đã đồng ý lập gia đình với ông.

Cả hai cùng nhau cố gắng xây dựng cuộc sống cho tốt đẹp hơn. Nhưng những năm va vấp ngoài xã hội thời niên thiếu, gặp nhiều hạng người và những chèn ép của cuộc đời cũng khiến cha tôi trở nên cộc cằn và bảo thủ. Những lời lẽ cay độc, hành động thô bạo với người vợ cùa mình dần dần tái diễn một cách thường xuyên trong cuộc sống của họ. Điều gì ẩn chứa đằng sau những hành động đó?. Cuộc sống trôi qua từng ngày từng ngày và ông lại có một quyết định lớn thứ hai cho mình và gia đình.

Bước chân sang lao động tại nước ngoài, xa quê hương, xa người vợ và hai đứa con còn nhỏ dại, cha tôi lại một lần nữa đem niềm hi vọng thay đổi được cuộc đời và số phận của mình cũng như gia đình. Bao lần thao thức vì thương vợ con, muốn gọi điện về nhưng điều kiện không cho phép khiến ông thêm quyết tâm cho kế hoạch đó của mình. Dẫu vậy, cuộc đời không dễ dàng như mình mong muốn, một cuộc sống nơi xứ lạ cũng đầy những cám dỗ với bất kì ai. Không ai nắm tay được cả ngày và “ai tưởng mình đứng hãy giữ kẻo ngã”. Nhưng như người đời vẫn nói “ Trời không lấy hết của ai bất cứ điều gì”, cha tôi đã gặp được người Cha vĩ đại và lớn nhất cuộc đời, đó là Chúa Giê-su Cứu Chúa của toàn nhân loại.

Trên hành trình cuộc đời của một con người, sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ và nhiều quyết định mà họ phải đưa ra; có những quyết định lớn nhưng cũng có những quyết định nhỏ thôi, lại có cả những quyết định tạo nên ngã rẽ làm thay đổi cuộc sống của mình. Cha tôi cũng có nhiều cuộc gặp với nhiều con người, nhưng lần này ông đã gặp được một Đấng mà phước cho bất cứ ai gặp được Đấng đó.

Gặp gỡ Chúa Giê-su biến đổi cuộc đời mình

     Gặp gỡ Chúa Giê-su đón nhận ơn tái sinh

     Gặp gỡ Chúa Giê-su chân thành mình gặp mình

     Gặp gỡ Chúa Giê-su  nẩy sinh tình đệ huynh.

           …. Vì Chúa chính nguồn suối được rạng soi trong màn đêm

           Để ai đang ô nhơ mong được tha tội lỗi

           Tình ái Chúa rộng lớn vì yêu thương nhân gian

           Tình yêu thương nối liền giữa con người với thượng thiên.

Cha tôi cũng đã có một quyết định lớn và đúng đắn nhất từ khi sinh ra, ông quyết định tiếp nhận Chúa Giê-xu và tin theo Ngài suốt cả cuộc đời.Vì yêu thương nhân gian nên Đức Chúa Trời Cha đã ban Con một duy nhất của mình là Chúa Giê-xu xuống thế gian, để hầu cho ai tin Con ấy không bị hư mất nhưng được sự sống đời đời. Giăng 3: 16. Chúa là người Cha vĩ đại nhất của toàn thể nhân loại. Đến với Chúa, không chỉ cha tôi mà còn cả gia đình tôi đã được nếm trải tình yêu thương lớn lao của Ngài. Như một nhà khoa học nổi tiếng đã nói rằng, trong mỗi một con người ẩn chứa một khoảng trống vô hình và chỉ có Đức Chúa Trời- Đấng tạo hóa mới có thể lấp đầy khoảng trống đó. Trước cuộc gặp gỡ định mệnh này, cha tôi là một người đầy những sự tổn thương cay đắng, cuộc đời ông chất chứa nhiều vết thương. Nhưng khi gặp được Chúa, cha tôi được “băng bó”, được chữa lành và khoảng trống trong ông đã được Chúa từng ngày từng ngày lấp đầy.

Cha tôi đã từng hy vọng nhiều lần và cũng thất vọng nhiều lần, ông đã tin và cũng từng mất niềm tin nhưng nếu ông từ bỏ và không tin bất cứ điều gì nữa thì có lẽ cha tôi đã không nhận được những điều tuyệt vời khi tin Chúa Giê-su. Vậy nên  chúng ta hãy đứng lên và tiếp tục đi, dù có thất vọng thì cũng hãy vẫn tin và tìm niềm tin đúng cho mình. Để rồi khi đã tới đích chúng ta sẽ thấy những điều kì diệu!

RÙA NHỎ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn