Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Viện đào tạo môn đồ / BƯỚC VÀO SỰ AN NGHỈ TÂM HỒN

BƯỚC VÀO SỰ AN NGHỈ TÂM HỒN

BƯỚC VÀO SỰ AN NGHỈ TÂM HỒN

New-York-Korean-Evangelical-Church-1

Ngày nay con người đang cần sự thái an cho tâm hồn. Lo lắng  trở thành chứng bệnh hay lây của nhiều người. Thứ tự ưu tiên của con người đã khác. Họ chỉ lo đến cuộc sống vật chất mà quên mất sự sống linh hồn. Đời sống vội vả. Hãy đi chậm lại.  

Có câu chuyện về ông nhà giàu kia lái xe hơi mới hiệu BMW và bị tai nạn, hư hoàn toàn. Cảnh sát đến ngay chỗ tai nạn và kéo ông ra khỏi xe. Người nhà giàu nói: Ôi chiếc BMW của tôi (2 lần). Cảnh sát nói, “Ông ơi, tôi tiếc ông không có thì giờ để lo về chiếc BMW. Đó chỉ là chiếc xe. Chúng tôi phải đưa ông vội đến nhà thương bởi vì tay ông bị cắt đứt đến cùi chỏ rồi.  Người đàn ông giàu đó nói lớn, “Ôi cái đồng hồ Rolex của tôi” (2 lần).  

Những tiện nghi vật chất như TV, như phone, internet… những tiện nghị tân tiến của đời sống văn minh làm cho người ta bận rộn hơn. Vì nhu cầu vật chất muốn có thêm vật nầy vật kia, chúng ta phải đi làm thêm, chúng ta làm 2 jobs để có tiền trả nợ credit cards. Chúng ta không có ngày nghỉ hoàn toàn. Chúng ta không kể đến ngày Sa-bát và năm Sa-bát Chúa định vì ích lợi của loài người. Sự bận rộn lấn ép sự an nghỉ, rút ngắn đời sống chúng ta. 

Chúng ta không có thì giờ nghỉ ngơi cho thể xác nói chi đến sự nghỉ ngơi cho tâm hồn.

Con người xưa nay không thay đổi, ngay cả ở những người đang muốn hầu việc Chúa cũng vậy. Hãy xem gương của bà Ma-thê và bà Ma-ri, hai chị em cùng tin Chúa, yêu Chúa và muốn hầu việc Chúa. Trong Lu-ca 10: 38-42, bà Ma-thê bận rộn quá về việc hầu việc Chúa và muốn em mình cũng bận rộn như thế. Nhưng Ma-ri được Chúa khen vì thích ngồi dưới chân Chúa nghe lời Ngài. Bà Ma-ri đã bước vào sự yên nghỉ của tâm hồn.

 

A. NHỮNG ĐIỀU GÂY BẤT AN CHO TÂM HỒN

Đọc Ma-thi-ơ 6:25-32.

25 Vậy nên ta phán cùng các ngươi rằng: Đừng vì sự sống mình mà lo đồ ăn uống; cũng đừng vì thân thể mình mà lo đồ mặc. Sự sống há chẳng quí trọng hơn đồ ăn sao, thân thể há chẳng quí trọng hơn quần áo sao? 26 Hãy xem loài chim trời: Chẳng có gieo, gặt, cũng chẳng có thâu trữ vào kho tàng, mà Cha các ngươi trên trời nuôi nó. Các ngươi há chẳng phải là quí trọng hơn loài chim sao? 27 Vả lại, có ai trong vòng các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình được dài thêm một khắc không? 28 Còn về phần quần áo, các ngươi lại lo lắng mà làm chi? Hãy ngắm xem những hoa huệ ngoài đồng mọc lên thể nào; chẳng làm khó nhọc, cũng không kéo chỉ; 29 nhưng ta phán cùng các ngươi, dẫu vua Sa-lô-môn sang trọng đến đâu, cũng không được mặc áo tốt như một hoa nào trong giống đó. 30 Hỡi kẻ ít đức tin, loài cỏ ngoài đồng, là giống nay còn sống, mai bỏ vào lò, mà Đức Chúa Trời còn cho nó mặc đẹp thể ấy thay, huống chi là các ngươi! 31 Ấy vậy, các ngươi chớ lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì? Uống gì? Mặc gì? 32 Vì mọi điều đó, các dân ngoại vẫn thường tìm, và Cha các ngươi ở trên trời vốn biết các ngươi cần dùng những điều đó rồi. 1. Lo lắng về các nhu cầu căn bản. Cơm ăn, áo mặc. Câu 25-26.

2. Lo lắng về tương lai, ngày mai. Ma-thi-ơ 6:34.

3. Không phân biệt mình với người đời. Ma-thi-ơ 6:32

4. Không biết sắp xếp việc nào ưu tiên. Ma-thi-ơ 6:33.

5. Không chịu thoả lòng. 1Ti-mô-thê 6:6-10

 

B. GIẢI PHÁP CỦA CHÚA CHO LÒNG BÌNH AN

Đọc Ma-thi-ơ 11:28-30.

Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. 29 Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. 30 Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.

1. Hãy đến với Chúa Giê-su.

Trao mọi lo lắng cho Ngài (Xem 1 Phi-e-rơ 5:7)

2. Hãy mang ách của Chúa. Cùng làm việc với Chúa, Ngài gánh phần nặng hơn.

3. Hãy học theo Chúa. Học sống yên tỉnh, học chờ đợi, học làm việc chính yếu nhất.

 

Đọc Hê-bơ-rơ 4:1-2a. và 4:11-12.

1 Vậy, đang khi còn có lời hứa cho vào sự yên nghỉ Chúa, hãy lo sợ, kẻo trong chúng ta có ai bị trừ ra chăng. 2 Vì tin lành nầy đã rao truyền cho chúng ta cũng như cho họ; những lời họ đã nghe không ích chi hết, vì trong khi nghe, chẳng lấy đức tin nhận lời đó thuộc về mình.

11 Vậy, chúng ta phải gắng sức vào sự yên nghỉ đó, hầu cho không có một người nào trong chúng ta theo gương kẻ chẳng tin kia mà vấp ngã. 12 Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng.

1. Học bài học lịch sử của đức tin.

2. Gắng sức bước vào sự yên nghỉ.

3. Tin cậy lời hứa và quyền năng Chúa.

 

Đọc Hê-bơ-rơ 4: 14-16.

Ấy vậy, vì chúng ta có thầy tế lễ thượng phẩm lớn đã trải qua các từng trời, tức là Đức Chúa Jêsus, Con Đức Chúa Trời, thì hãy bền giữ đạo chúng ta đã nhận tin. 15 Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội. 16 Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng.

1. Đến gần ngôi ơn phước của Chúa.

2. Vững lòng theo gương của Chúa.

 

Đọc Phi-líp 4:6-9.

Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. 7 Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ.
8 Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến. 9 Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi, và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em.

1. Tìm kiếm sự bình an của Chúa.

2. Tin cậy vâng lời Chúa bình an.

 

C. BÀI HỌC ỨNG DỤNG ĐỜI THUỘC LINH

 

Tôi thích kinh nghiệm của MS Rick Warren:

– Điều ngạc nhiên tôi hơn hết về Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hoá cả vũ trụ lại muốn có mối liên hệ với tôi.

– So với cõi vĩnh hằng, thời gian chúng ta ở trên đất chỉ là một cái nháy mắt.

– Trong khu vườn ân điển của Đức Chúa Trời, ngay cả một cây gãy cũng có thể ra trái.

– Đức Chúa Trời thay đổi con sâu thành con bướm, hạt cát thành hạt ngọc trai, hòn than thành viên kim cương qua sức ép và thời gian. Chúa cũng đang làm việc nầy với tôi.

-Tôi không cần biết mọi sự lại xảy ra cho tôi từ khi tôi biết 1.-Chúa là tốt lành, 2.- Ngài yêu tôi và  3.-đời sống trên đời nầy không phải là hết chuyện.

 

– Lo lắng chỉ lãng phí năng lực

Nó không thể thay đổi quá khứ

Nó không thể kiểm soát tương lai

Nó chỉ khiến hôm nay khốn khổ.

– Không lo lắng vì bất cứ điều gì

Nói với Chúa về mọi điều

Cảm tạ Chúa về mọi sự

Suy nghĩ về những điều tốt lành

Thoả lòng với mọi sự xảy ra…

– Những giờ phút hạnh phúc, hãy ngợi khen Chúa.

Những giờ phút khó khăn, hãy tìm kiếm Chúa.

Những giờ phút yên tịnh, hãy thờ phượng Chúa.

Những giờ phút đau khổ, hãy tin cậy Chúa.

Mỗi một giây phút, hãy tạ ơn Chúa.

– Cách sử dụng đời sống tốt nhất là hãy yêu thương.

Cách diễn tả tốt nhất của tình thương là thì giờ.

Thời giờ tốt nhất để yêu thương là bây giờ.

 

Noi gương bà Ma-ri, người an tâm vì biết Chúa:

Đọc Giăng 12:1-8  Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Chúa Jêsus đến thành Bê-tha-ni, nơi La-xa-rơ ở, là người Ngài đã khiến sống lại từ kẻ chết. 2 Người ta đãi tiệc Ngài tại đó, và Ma-thê hầu hạ; La-xa-rơ là một người trong đám ngồi đồng bàn với Ngài. 3 Bấy giờ, Ma-ri lấy một cân dầu cam tùng hương thật, rất quí giá, xức chân Đức Chúa Jêsus, và lấy tóc mình mà lau; cả nhà thơm nức mùi dầu đó. 4 Nhưng Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, là một môn đồ về sau phản Ngài, nói rằng: 5 Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đơ-ni-ê đặng bố thí cho kẻ nghèo? – 6 Người nói vậy, chẳng phải lo cho kẻ nghèo đâu, song vì người vốn là tay trộm cắp, và giữ túi bạc, trộm lấy của người ta để ở trong. – 7 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Hãy để mặc người, người đã để dành dầu thơm nầy cho ngày chôn xác ta. 8 Vì các ngươi thường có kẻ nghèo ở với mình, còn ta, các ngươi không có ta luôn luôn.

Bà Ma-ri biết Chúa trong khi nhiều người xung quanh không biết.

Bà Ma-ri đã làm theo sự thúc giục của lòng mình. Bà không sợ người khác phê phán. Bà yên tâm.

Hãy tìm hiểu rõ ý Chúa, tin cậy vâng lời Chúa và bạn sẽ làm điều lòng bạn thúc giục bạn hôm nay.

 

Trong quyển sách Relaxing With God (Yên Nghỉ Với Chúa), tôi tìm thấy các bí quyết sau:

Relax: You are free, you’re not under law.

You are forgiven “once for all”

You’re new inside

You’ve got resurrection life.

Hãy yên nghỉ: Vì bạn được tự do, bạn không còn ở dưới luật pháp.

Bạn đã được tha thứ “một lần đủ cả.”

Bạn có sự sống mới trong lòng.

Bạn đã có sự sống lại Chúa ban.

 

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn