Thứ Tư , 8 Tháng Năm 2024
Home / Viện đào tạo môn đồ / CÔNG TÁC MỤC SƯ

CÔNG TÁC MỤC SƯ

TP TRUNG VÀO

NHNG ĐIU MT MC SƯ PHI LÀM

congtac

Môi-se và dân s Chúa đã kinh nghim quyn năng tuyt vi ca Đc Chúa Tri khi Ngài đưa h ra khi tình trng nô l ti Ai-cp. Thông qua mưi tai ha giáng trên Ai-cp, Chúa không nhng đánh gc c mt vương triu Ai-cp, nhưng còn t cho dân Ngài thy quyn năng cao c và s xót thương vô hn ca Ngài.

Hãy cm thông cho Môi-se, vào thi đim y Môi-se đã ngoài 80 và đang b mc kt gia sa mc vi hàng chc ngàn nhng con ngưi chưa biết phi làm gì. Thay vì ngi đng th nim vui tui già, ông phi lãnh đo mt đoàn ngưi ln xn chưa bao gi đưc tp hp li. Dân Do-Thái đã i chế đ nô l hàng thp k và chưa đưc hun luyn đ sng đi t do.

Môi-se cm thy sc nng ca nhim v khi lãnh đo quc gia Do-Thái này an toàn vưt qua nhng khó khăn tr ngi đ tiến vào Đt-Ha trong khi h c mun quay tr li cuc sng quen thuc Ai-cp.

Môi-se đang c gng đ tr thành mt Mc sư, mt tuyên úy, mt c vn tâm linh, mt quan tòa cho dân s. Giê-trô, cha v ông vn là mt tiên tri Madian, đến thăm và nhìn thy toàn cnh cách Môi-se đang lãnh đo dân s. Ông thy ngay rng vic làm đó không hiu qu:

Qua ngày sau, Môi-se ra ngi xét đoán dân s, dân s đng chc trưc mt ngưi t sm mai đến chiu. Ông gia thy mi điu ngưi làm cho dân s, bèn hi rng: Con làm chi cùng dân s đó? Sao con ch ngi mt mình, còn c dân s đng chc trưc mt t sm mai cho đến chiu như vy? Môi-se bèn thưa rng: y vì dân s đến cùng tôi đng hi ý Đc Chúa Tri. Khi nào h có vic chi, thì đến cùng tôi, tôi xét đoán ngưi này cùng ngưi kia, và cho h biết nhng mng lnh và lut pháp ca Đc Chúa Tri. Nhưng ông gia li nói rng: Điu con làm đó chng tin. Qu tht, con cùng dân s vi con s b đui chng sai, vì vic đó nng n quá sc con, mt mình gánh chng ni. Xut Ê-díp-tô-ký 18:13-17

Dù là mt ngưi chăn chiên gii, Môi-se không biết phi làm gì tt hơn khi mt mình chăn by ca Chúa. Chúa đã có chiến lưc khi đt Giê trô bên cnh Môi-se đ dy ông cách chăn mt by chiên ln thế nào trong nhng hoàn cnh khó khăn. Nhưng khi dân s kêu gi s giúp đ, Môi-se li quên tt c nhng gì ông đã hc và li c gng tha mãn nhu cu ca dân s. Điu đó dn đến vic ông b mt sc và tht bi trong chc v.

TRÁNH NHNG HIM HA

Nan đ chính ca các Hi Thánh Hoa Kỳ là mc kt trong nhng nan đ. 85% các Hi Thánh trong tình trng như vy. Hu hết nhng Hi Thánh đó là nhng Hi Thánh đưc lãnh đo bi mt Mc sư làm vic mt mình, ging như Môi-se. Thay vì lãnh đo mt by chiên ln, khe mnh, tăng trưng đi vào Đt Ha, nhng Mc sư l loi này đã b khó khăn đ gi mt by chiên đng tui khong 70 hi viên ch ưc mong sng sót. H hu như tn dng tt c nhng năng lc ca mình đ tr thành mt Mc sư, mt tuyên úy, mt c vn cho mi ngưi, trong khi b quên ba điu quan trng mà mt Mc sư cn phi làm.

Bên cnh nhng nan đ ca các Hi Thánh, vn đ chính ti Hoa Kỳ là nhng nan đ riêng ca các Mc sư. S dn nén căng thng ca nhng Mc sư l loi này đang làm mt hết sc lc ca h. Michael Todd Wilson và Brad Hoffman tưng trình trong quyn sách Preventing Ministry Failure (Đ Phòng Nhng Tht Bi Ca Mc V):

-90% các Mc sư Hoa Kỳ đưc thăm dò cho biết rng h không đưc hun luyn đy đ đ làm đúng yêu cu nhng điu mc v đòi hi.

-45% nói rng h đã b căng thng và mt sc vì không đưc ngh ngơi.

-Có khong 1500 các Mc sư Hoa Kỳ đã ri b chc v hàng tháng. Trong mt bn thăm dò gn đây có 50% các Mc sư nói rng h s ri b chc v nếu h đưc thay đi li tc.

H.B London và Neil Wiseman trích dn mt cuc nghiên cu ca Fuller Theological Seminary trong cun sách Pastors at Greater Risk. Nhng điu này phn nh tình trng ca các Mc sưđơn (l loi):

-80% Mc sư nói rng h không có đ thì gi cho ngưi phi ngu và mc v ca h nh hưng đến gia đình

-40% nói rng h có mâu thun nghiêm trng vi nhng ngưi trong giáo khu mi tháng mt ln.

-75% nói rng h có ít nht mt ln căng thng nghiêm trng trong mc v ca h.

-45% các bà v Mc sư nói rng s nguy him nng n nht cho h và gia đình là sc khe thuc th, tình cm, trí não và hao tn thuc linh.

-21% v Mc sư mun có thêm s riêng tư cho h.

-Nhng Mc sư làm vic hơn 50 gi mt tun ch có khong 30% có th hoàn tt công vic.

-40% Mc sư mun ri b chc v trong 3 tháng va qua.

-25% v Mc sư nói rng thi khóa biu làm vic ca chng h là nguyên do phát sinh mâu thun.

-48% Mc sư nghĩ rng trong mc v là nguy him cho s tt đp ca gia đình h.

Đây rõ ràng không phi là kế hoch ca Chúa. Vn đ là gì? Có quá nhiu Mc sư đã hao tn sc lc ca h vào vic chăn by mt mình, mà không tp trung vào 3 vic chính yếu mà mt Mc sư phi làm.

BA ĐIU CHÍNH YU MT NGƯI CHĂN BY THUC LINH PHI LÀM

Đc Chúa Tri dùng Giê-trô đ nói vi Môi-se. Như mt ngưi c vn khôn ngoan, Giê-trô không nói rng Môi-se đã làm gì sai, ông ta bưc mt bưc kế tiếp bng cách nói vi Môi-se làm cách nào đ sa li cho đúng.

Bây gi, hãy nghe cha khuyên con mt li, cu xin Đc Giê-hô-va phù h cho. V phn con, hãy làm k thay mt cho dân s trưc mt Đc Chúa Tri, và đem trình mi vic cho Ngài hay. Hãy ly mng lnh và lut pháp Ngài mà dy h, ch cho biết con đưng nào phi đi, và điu chi phi làm. Nhưng hãy chn ly trong vòng dân s my ngưi tài năng, kính s Đc Chúa Tri, chân tht, ghét s tham li, mà lp lên trên dân s, làm trưng cai tr hoc ngàn ngưi, hoc trăm ngưi, hoc năm mươi ngưi, hoc mưi ngưi, đng xét đoán dân s hàng ngày. Nếu có vic can h ln, h hãy gii lên cho con, còn nhng vic nh mn, chính h hãy xét đoán ly. Hãy san bt gánh cho nh, đng h chia gánh cùng con. Nếu con làm vic này và Đc Chúa Tri ban lnh cho con, con chc s chu ni đưc, và c dân s ny s đến ch mình bình yên. Xut Ê-díp-tô-ký 18:19-23.

Li khuyên này là hu ích và khôn ngoan. Trưc khi xem nhng yêu cu đt ra, hãy nhìn kết qu. Lưu ý trong câu 22-23 Giê trô ha vi Môi-se rng nếu ông ta làm đúng 3 điu mt Mc sư phi làm, ông ta s bt đi nhng căng thng và ông ta có th chu đng s căng thng đ chăn mt by chiên ln. Ông ta có th làm cho by chiên tăng trưng thay vì c mãi b chúng làm cho mt mi, c hai đu mt mi và chng có ai đưc hưng phưc hnh c.

Ba điu chính mà mt ngưi chăn by thuc linh phi làm là gì?

1.Cu Nguyn – “V phn con, hãy làm k thay mt cho dân s trưc mt Đc Chúa Tri, và đem trình mi vic cho Ngài hay” Câu 19.

2. Dy Cho Dân S Li Ca Chúa – “Hãy ly mng lnh và lut pháp Ngài mà dy h, ch cho biết con đưng nào phi đi” Câu 20.

3.Trang B Và C Vn Cho Thế H Lãnh Đo Tiếp Ni – “Nhưng hãy chn ly trong vòng dân s my ngưi tài năng, kính s Đc Chúa Tri, chân tht, ghét s tham li, mà lp lên trên dân s, làm trưng cai tr hoc ngàn ngưi, hoc trăm ngưi, hoc năm mươi ngưi, hoc mưi ngưi” Câu 21.

CHÚA JESUS LÀM BA ĐIU MT MC SƯ PHI LÀM

Chúa Jesus là ngưi chăn hin lành (Giăng 10:11) Nếu mt ngưi mun tìm mt gương mu đ hc biết cách tp trung vào các công vic chính ca s chăn by, thì đó chính là Chúa Jesus. Ngài đã tp trung vào điu gì trong mc v ca Ngài? Có phi là Ngài hay tham gia hp hành vi Ban Chp Hành, thăm viếng bnh nhân trong bênh vin, hay làm công tác c vn?

Ngài đã làm gì?

Chúa Jesus đã tp trung vào ba điu căn bn y ht li khuyên ca Giê trô cho Môi-se: cu nguyn, dy li Chúa cho dân s, và hun luyn lãnh đo.

1.Cu Nguyn

Không h nghi gì Chúa Jesus là Đc Chúa Tri. Nhưng đng quên rng Ngài cũng là mt ngưi cu nguyn tuyt vi. Samuel Dickey Gordon tóm tt đi sng cu nguyn ca Chúa Jesus như sau “Chúa Jesus đã cu nguyn, cu nguyn rt nhiu, cu nguyn như mt nhu cu cn thiết, yêu thích cu nguyn” Ông ta nói thêm: Cu nguyn là mt phn ca đi sng Ngài. S cu nguyn đó ging như là hơi th – không c gng đ làm, nhưng là t nhiên. Edward M. Bounds nhn mnh: “S cu nguyn ph kín đi sng ca Chúa chúng ta trên đt. Không có gì quan trng hơn trong đi sng Ngài bng s cu nguyn.

Chúng ta tng nghe nhiu ngưi nói rng mình không th cu nguyn ging như vy vì Chúa Jesus là Đc Chúa Tri. Nhưng hãy đ ý điu này. Nếu là Con Đc Chúa Tri mà cn thiết phi cu nguyn như vy, thì chúng ta có th cu nguyn bao nhiêu?

Có 15 ch trong các sách Phúc Âm thut li s cu nguyn ca Chúa Jesus, nhưng Lu ca đã chiếm hết 11 ch. Ti sao? Trong các trưc gi ca sách Phúc Âm, Lu ca tp trung vào nhân tánh ca Chúa Jesus. Lu ca mun chúng ta nhìn thy vn đ: Chúa đã sng mt đi sng cu nguyn khi Ngài tht s là mt con ngưi. Khi là Chúa, Chúa Jesus là Chúa trn vn; khi là ngưi Ngài là ni trn vn. Nếu Chúa Jesus, mt con ngưi, đã đ dành thì gi cho s cu nguyn đến như vy, thì chúng ta s cu nguyn bao nhiêu?

2.Dy Li Chúa

Chúa Jesus là mt din gi Kinh Thánh đy năng quyn. S đip đu tiên ca Ngài đưc trích t lut pháp cho Satan (Phc truyn 6:13, 16, 8:3) và ng dng cho tình hung trong Mathiơ 4:1-11. S đip th hai trong Ê sai 61:1-2 và mt s thông báo rng li Kinh Thánh này s ng nghim như li Ngài phán. Như mt thy tế l, Chúa Jesus chc chn biết rõ li ca Ngài và dy nó.

3.Trang B và C Vn Lãnh Đo

Chúa Jesus là mt bc thy trong vic đào to môn đ. Ngài đã chn và gi 12 s đ theo Ngài và hun luyn mc v cho h (Mác 1:6-20; 3:12-19) Đnh cao ca mc v ca Ngài là mng lnh Ngài dành cho h, kêu gi h tr nên nhng ngưi đào to môn đ (Mathiơ 28:18-20) Ngài đã phát trin kh năng ca các s đ, đ h có th gánh vác công tác y cho thế gii sau khi Ngài thăng thiên.

CÁC S Đ LÀM BA VIC MT MC SƯ PHI LÀM

Các s đ đã bt đu Hi Thánh ti Giê ru sa lem bng mt s thành công ln – ba ngàn ngưi đã nhn l báp tem trong ngày đu tiên và thêm nhiu ngưi đưc cu sau đó (Công v 2:41-47) Sng trưng kỳ diu này đã ny sinh nhiu rc ri bun phin. Ngay sau đó các s đ nhn ra rng h đang b mc kt vào trong nhng him ha có th xy ra làm xao lãng mc v ca h. Điu này tht không tt cho mc v ca h và cũng gây ra s thiếu sót trong s chăm sóc nhu cu ca by chiên.

Mt cách khôn ngoan, h đ ngh mt s điu chnh th t ưu tiên. H tr li vic cu nguyn, dy li Chúa và đào to môn đ bng cách phát trin và nhân rng thêm nhiu lãnh đo khác.

i hai s đ bèn gi hết thy môn đ nhóm li mà nói rng: B s dy đo Đc Chúa Tri mà giúp vic bàn tic tht chng xng hp. Vy anh em hãy chn trong bn mình by ngưi có danh tt, đy dy Đc Thánh Linh và trí khôn, ri chúng ta s giao vic này cho. Còn chúng ta s c chuyên lo v s cu nguyn và chc v ging đo” Công v 6:2-4

H chn cách làm vic theo đúng khuôn mu mà Giê trô đã truyn cho Môi-se. H yêu cu Hi Thánh giúp h có thì gi tp trung năng lc vào nhng vic mà các Mc sư phi làm.

1.Cu Nguyn – “còn chúng ta s c chuyên lo v vic cu nguyn” Câu 4.

2.Dy li Chúa – “B s dy đo Đc Chúa Tri mà giúp vic bàn tic tht chng xng hp… còn chúng ta s c chuyên lo v s… và chc v ging đo” Câu 2-4.

3.Lãnh đo bng cách phát trin và nhân rng nhng ngưi lãnh đo khác – “Vy anh em hãy chn trong bn mình by ngưi có danh tt, đy dy Đc Thánh Linh và trí khôn, ri chúng ta s giao vic này cho” Câu 3.

Điu gì xy ra? Tin vui là Hi Thánh đng ý và h tr đ ngh đó. Kết qu là Chúa đã ban phưc ri rng và phát trin Hi Thánh cách hiu qu.

C hi đu ly li đó làm đp lòng, bèn c Ê-tiên, là ngưi đy đc tin và Đc Thánh Linh, Phi-líp, Bô-cô-rơ, Ni-ca-no, Ti-môn, Ba-mê-na và Ni-cô-la, là ngưi An-ti-t mi theo đo Giu đa và trình by ngưi đó cho các s đ, các s đ cu nguyn ri thì đt tay lên. Đo Đc Chúa Tri càng ngày càng tràn ra, s môn đ ti thành Giê-ru-sa-lem thêm lên nhiu lm. Cũng có nhiu thy tế l vâng theo đo na” Công v 6:5-7

PHAO-LÔ LÀM BA ĐIU MÀ MT MC SƯ PHI LÀM

Phao-lô là ngưi c vn cho mt s Mc sư tr tui, trong đó có Ti-mô-thê. Chúng ta có mt s bc thư mà Phao-lô đã gi cho Ti-mô-thê nhng ch dn chi tiết đ ông ta làm trn trách nhim chc v chăn by. Ging như cách Chúa Jesus và các s đ, Phao lô không nói gì v các bui hp Ban Chp Hành, thăm viếng bnh nhân ti bnh vin hoc làm l tang trong nhà quàn.

Thay vào đó, chúng ta ch thy: t Giê trô, Môi-se, Chúa Jesus và các s đ, Phao lô đã khuyến khích Ti mô thê tp trung vào ba vn đ chính yếu: cu nguyn, dy li Chúa vàng dn nhng lãnh đo.

1.Cu Nguyn

Phao lô nhc nh Ti mô thê s quan trng ca vic cu nguyn. Ông khuyên Ti mô thê rng: như mt ngưi lãnh đo thuc linh ca Hi Thánh Ê phê sô: nhim v hàng đu ca ông ta phi là s cu nguyn.

Vy, trưc hết mi s ta dn rng: phi khn nguyn, cu xin, kêu van, t ơn cho mi ngưi” I Ti mô thê 2:1

2.Dy li Chúa.

Thông qua nhng bc thư, Phao lô nhc nh Ti mô thê s quan trng ca vic dy d. Phao lô truyn lnh cho Ti mô thê “Hãy chuyên tâm cho đưc đp lòng Đc Chúa Tri như ngưi làm công không ch trách đưc, ly lòng ngay thng ging dy li ca l tht” 2 Ti mô thê 2:15, và kêu gi ông ta hãy ging li Chúa (2 Ti mô thê 4:2)

3. Lãnh Đo

Phao lô đã làm mu cho Ti mô thê v s quan trng ca vic c vn nhng ngưi lãnh đo đang phát trin bng cách đem ông ta theo trong nhng chuyến đi m Hi Thánh mi. Trong thư, Phao lô nói vi Ti mô thê rng mt trong nhng trách nhim hàng đu ca ông ta là hun luyn cho nhng ngưi trung thành đ h cũng có th hun luyn li cho ngưi khác.

Nhng điu con đã nghe nơi ta trưc mt nhiu ngưi chng, hãy giao phó cho my ngưi trung thành cũng có tài dy d k khác” I Ti mô thê 2:2

Bên cnh đó Phao lô cũng nói vi Hi chúng Ê phê sô rng Ti mô thê và các Mc sư, giáo sư Hi Thánh đó là món quà mà Chúa ban cho h (Ê phê sô 54:11) Ông cũng nói rng trách nhim nhng Mc sư đó là trang b cho hi viên làm công tác mc v (Ê phê sô 4:12) kết qu s là sng trưng con s hi viên và tăng trưng thân th ca Hi Thánh Chúa

y chính Ngài đã cho ngưi này làm s đ, k kia làm tiên tri, ngưi khác làm thy ging Tin lành, k khác na làm Mc sư và giáo sư, đ các thánh đ đưc trn vn v công vic ca chc dch và s gây dng thân th Đng Christ… y nh Ngài mà c than th ràng buc vng bn bi nhng cái lt léo, khiến các phn giao thông vi nhau, tùy lưng sc mnh ca tng phn, làm cho thân th ln lên, và t gây dng trong s yêu thương. Ê phê sô 4:11-12, 16.

ĐIU BN CN LÀM BÂY GI

Tôi đ ngh mi Mc sư dùng ít nht 25% thì gi ca mình đ đu tư cho s cu nguyn, 25% đ hc và dy li Chúa, 25% đ trang b cho nhng thánh đ và phát trin lãnh đo. Điu này có nghĩa là trong 60 tiếng đng h mi tun, ông ta có 15 gi cu nguyn vi và cho mi ngưi, 15 gi hc và dy, 15 gi đ trang b cho nhng ngưi lãnh đo có kh năng. Bn có th bt đu thc hành nhng con s này trong mc v hin ti ca bn như thế nào?

NGUỒN:

VIN ĐÀO TO MÔN Đ VIT NAM

CP 4

TÔI MUN LÀM

ĐY T CHÚA

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn