Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Viện đào tạo môn đồ / NGƯỜI VIỆT TRỞ LẠI THỜ TRỜI

NGƯỜI VIỆT TRỞ LẠI THỜ TRỜI

NGƯỜI VIỆT

TRỞ LẠI THỜ TRỜI

nguoiviet

Từ lâu người Việt Nam đã biết có Ông Trời, tin Ông Trời và cầu khẩn Ông Trời. Niềm tin nầy vốn có trong tiềm thức của người dân Việt ngay cả trước khi có các tôn giáo khác du nhập vào nước ta. Niềm tin nầy thể hiện qua ngôn ngữ và qua nếp sống của chúng ta. Điều dễ hiểu nhất và không ai phủ nhận được là hễ gặp bất cứ việc gì bất chợt xảy đến, dù vui hay buồn, dù tốt hay xấu, câu nói buột miệng của người Việt Nam trước hết là kêu: “Trời ơi!” giống như người Mỹ kêu: “Oh my God!”

 

Tuy không biết rõ Ông Trời là Đấng như thế nào, nhưng người Việt Nam ai cũng kính Trời vì hiểu rằng có ta đây là vì có Ông Trời. Trong ngôn ngữ bình dân, dù là câu nói vui đùa, mỗi khi xưng hô nhắc đến Trời thì người ta không dám nói thiếu chữ Ông đi trước chữ Trời. Người ta gọi Ông Trời với lòng tôn kính. Người Tin Lành tôn thờ Ngài nên gọi Ngài là Đức Chúa Trời.

 

Người Việt Tin Ông Trời Có Thật

Người Việt phần lớn sống bằng nông nghiệp, biết rằng mùa màng được hay mất cũng do Trời.

“Nhờ Trời năm nay được mùa!”

Người nông dân lúc nào cũng tâm nguyện cầu Trời cho cơm no áo ấm:

Lạy Trời mưa xuống

Lấy nước tôi uống

Lấy ruộng tôi cày

Lấy đầy bát cơm…

Hoặc họ truyền tụng về ơn Trời bằng những câu ca dao, bài hát bình dân:

Nhờ Trời mưa thuận gió hòa

Nào cày nào cấy trẻ già đua nhau.

Lạy Trời mưa thuận gió đều

Cho đồng lúa tốt, cho chiều lòng em.

Người Việt thường tôn trọng chữ hiếu và mong cho cha mẹ sống lâu, gia đình được phước. Vì thế họ lập bàn thờ Thiên để thờ Trời ngay trước cửa nhà. Người con có hiếu từng đêm đến trước bàn thờ cầu khẩn:

Mỗi đêm mỗi thắp đèn Trời

Cầu cho cha mẹ sống đời với con.

Trải bao đời, người Việt tin Ông Trời là Đấng Tạo Hóa, tạo thiên lập địa, Đấng cầm quyền sống chết, làm chủ vận mệnh muôn loài, quyền phép vô cùng. Người Việt Nam quen thuộc với những khái niệm:

Thiên sinh vạn vật, duy nhân tối linh.

Đại phú do Thiên, tiểu phú do cần.

Trời sinh voi sinh cỏ.

Trời cho ai nấy hưởng.

Trời kêu ai nấy dạ.

Cũng có câu nói lên kinh nghiệm:

“Trời cho không ai thấy,

Trời lấy không ai hay.”

Người Việt công nhận và tin tưởng Ông Trời cầm quyền thành bại trong cuộc sống của loài người:

Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên.

Người Việt tin Trời là Đấng công bình, cầm quyền họa phúc, vì vậy đã thường nhắn nhủ với nhau:

Ở hiền thì lại gặp lành

Những người nhân đức Trời dành phúc cho.

Người Việt cũng tin tưởng “Hoàng Thiên bất phụ hảo tâm nhân,” nghĩa là Trời không phụ bạc người có lòng tốt bao giờ.

Trong hôn nhân lứa đôi, người Việt tin tưởng hạnh phúc vợ chồng do Ông Trời sắp đặt:

Duyên ba sinh Trời đã sẵn dành.

Trong cuộc sống với những nghịch lý, những bất công xã hội, những mơ ước không thành, người Việt cũng nhiều khi đã đưa ra thắc mắc với ông Trời:

Trời ơi, Trời ở chẳng cân

Người ăn không hết, người mần không ra

Người thì mớ bảy mớ ba

Người thì áo rách như là áo tơi?

Kết luận Truyện Kiều, Nguyễn Du đã viết:

Ngẫm hay muôn sự tại Trời

Trời kia đã bắt làm người có thân

Bắt phong trần phải phong trần

Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

Trải qua nhiều thế kỷ, ngay cả sau khi có các triết lý tôn giáo của Khổng Giáo, Lão Giáo và Phật Giáo truyền đến, người dân Việt vẫn lấy tín ngưỡng thờ Trời làm nền tảng để giữ gìn truyền thống dân tộc, gia đình. Cả ba tôn giáo chính nói trên đã góp phần củng cố thêm cho niềm tin hợp với Đạo Trời. Ngay cả Phật Giáo với khái niệm mờ nhạt về Ông Trời khi đến Việt Nam cũng phải chấp nhận ý niệm “Cầu Trời Khẩn Phật.”

 

 

Người Việt Nam phần lớn không tin ở thuyết luân hồi. Bằng cớ là nhiều người Việt thờ cúng ông bà, tin rằng vong linh ông bà vẫn còn đó. Mỗi năm nhân dịp Tết cổ truyền, người ta rước ông bà về vui xuân với con cháu rồi tiễn ông bà đi. Nếu tin ở thuyết luân hồi thì phải tin ông bà cha mẹ đã hóa kiếp thành người ngoại quốc nào khác, hoặc con thú nào đó trong rừng, hoặc một con vật nào đó trong bầy gia súc trong vườn. Tin như thế, người ta sẽ không rước tiễn ông bà, cũng không dám ăn thịt, đánh đập hoặc giết chết một con vật nào. Người Việt Nam tin ở giá trị thiêng liêng bất tử của linh hồn, tin ở đời sau. Linh hồn của mọi người chết là về chầu Trời.

 

Người Việt tin tưởng và yêu chuộng những nguyên tắc như:

Ở hiền gặp lành,

Ông Trời có con mắt,

Thiện ác đáo đầu chung hữu báo,

Lưới Trời lồng lộng, thưa mà không lọt,

Thiên bất dung gian.

Người Việt quí trọng và ao ước những giá trị Trời ban như thiên ân, thiên tài, thiên bẩm, thiên chức, thiên hương, thiên tướng, thiên tư. Chính nhờ đó mà dân Việt Nam muôn đời vẫn còn tồn tại.

Hợp lẽ Trời, thuận lòng người là đạo lý của người Việt Nam. Dù thực hành tín ngưỡng nào, người Việt ai nấy cũng công nhận: “Thuận Thiên giả tồn, nghịch Thiên giả vong” nghĩa là thuận với Trời thì còn, nghịch với Trời thì mất. Chính vì đó mà người dân Việt thờ Trời.

 

Người Việt Cần Biết Thêm Về Ông Trời

Giống như nhiều dân tộc khác trên thế giới, sự nhận biết về Đức Chúa Trời có thể nói là một thứ nguyên tri tự nhiên mà Ông Trời ban cho nhân loại. Dân tộc nào cũng có chữ Ông Trời hay Đấng Tạo Hóa trong ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.

Người Việt biết có Ông Trời nhưng chưa biết Đức Chúa Trời là Chân Thần, là Đấng Tạo Hóa duy nhất tối cao.

Người Việt biết Ông Trời có bản tính công bình nhưng chưa biết Đức Chúa Trời là Đấng đầy ân điển và yêu thương.

Người Việt tin mệnh Trời không ai thay đổi được, kể cả số phận của mỗi người cũng được an bài, nhưng người Việt chưa biết Đức Chúa Trời là Đấng tôn trọng ý chí tự do của con người và là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.

Người Việt biết mình cần ăn hiền ở lành, nhưng không biết rằng tất cả những việc lành mình làm dù cao quí vẫn còn thiếu hụt, không thể sánh với tiêu chuẩn trọn lành Đức Chúa Trời đòi hỏi, chẳng khác nào ngọn đèn cầy đem so với ánh mặt trời.

Người Việt cần đón nhận ân ban của Đức Chúa Trời bù đắp cho sự thiếu hụt của mình. Người Việt cần trước hết được Chúa tha tội.

Nhiều niềm tin của người Việt về Ông Trời rất gần với Thánh Kinh, nhưng chưa đầy đủ.

Chính vì thế mà người Việt chúng ta cần có sự mạc khải đặc biệt, đúng đắn, trực tiếp từ Đức Chúa Trời. Sự mạc khải đặc biệt nầy chỉ có thể tìm được trong Thánh Kinh và qua Chúa Cứu Thế Giê-su.

 

Người Việt Cần Trở Lại Thờ Trời Qua Chúa Cứu Thế Giê-su

Thánh Kinh khẳng định bạn chỉ có thể Thờ Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-su là Con Một của Đức Chúa Trời. Chúa đã giáng thế, đã chịu thương khó, đã chịu chết, chịu chôn và đã phục sinh sau bà ngày nằm trong phần mộ. Hiện Chúa Giê-su đang sống, đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời.

 

Bạn muốn biết Đức Chúa Giê-su là ai? Ngài đã làm gì cho bạn? Và Ngài muốn bạn làm gì không? Đây là câu hỏi mà ông Phao-lô, người Do Thái đã hỏi Chúa Giê-su khi ông gặp Chúa hiện ra với ông trên con đường tiến về thành phố Đa-mách. Ông Phao-lô đã hỏi hai câu: (1) Chúa là ai? (2) Tôi phải làm gì? Hai câu hỏi nầy cùng với câu trả lời chỉ dẫn của Chúa đã thay đổi hẳn cuộc đời ông Phao-lô và qua ông rất nhiều người khắp nơi trên thế giới xưa nay đã trở lại Thờ Trời.

 

Hôm nay bạn vẫn có thể hỏi lại hai câu hỏi nầy. Nếu thật lòng tìm kiếm Chúa, bạn sẽ nhận được sự trả lời từ Chúa cho những câu hỏi nầy. Nếu lắng nghe và làm theo thì đời sống của bạn sẽ hoàn toàn biến đổi. Chắc chắn bạn sẽ được giải thoát khỏi tâm trạng sợ hãi, lo âu, mặc cảm tội lỗi, và những gánh nặng trong lòng. Bạn sẽ thấy rõ hướng đi. Bạn sẽ đi lên, không đi xuống nữa. Bạn sẽ sống có mục đích. Ánh sáng chân lý bình an sẽ đến tràn ngập tâm hồn và đời sống của bạn. Học giả C. S. Lewis, người Anh đã nói một câu rất hay, “Tôi tin Đạo Chúa giống như tôi tin mặt trời, không chỉ vì tôi thấy mặt trời nhưng là nhờ mặt trời mà tôi thấy mọi sự.”

 

Bạn muốn nối lại mối liên hệ với Đức Chúa Trời ngay hôm nay không? Đừng trì hoãn nữa. Hãy nắm lấy cơ hội Chúa đang cảm động lòng bạn. Chúa đang muốn nối lại mối liên hệ với bạn và gia đình bạn. Ngài hứa tha thứ và tiếp đón bạn nếu bạn quyết định quay về. Hãy bỏ con đường cũ dẫn đến hư mất và quay lại con đường sống dẫn đến sự sống đời đời. Đó là tin mừng chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn. Mong bạn suy nghĩ và làm theo lời Chúa dạy. Hãy đổi hướng hôm nay.

 

Bạn có thể mở đầu mối liên hệ với Ông Trời hôm nay với lời cầu nguyện đơn sơ: “Lạy Đức Chúa Trời: Con tin Chúa có thật. Con tin Chúa đã sai Con Một Ngài đến thế gian tìm con. Con muốn trở lại thờ Chúa. Con muốn sống làm vinh hiển Chúa và vui hưởng chính mình Chúa. Xin Chúa tha tội cho con. Xin Chúa nhận con làm con trong gia đình của Chúa. Xin Chúa dẫn dắt cuộc đời con theo Chúa. Hôm nay. A-men.”

 

Hãy liên lạc với chúng tôi. Chúng tôi sẽ vui lòng hướng dẫn bạn thêm trong cuộc hành trình TRỞ LẠI THỜ TRỜI.

 

-Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

HƯỚNG ĐI MINISTRIES

  1. O. Box 570214

Dallas, TX 75357, U.S.A.

469-506-8027

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn