Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Hướng Đi Magazine / GIẢI TỎA NHỮNG CĂNG THẲNG

GIẢI TỎA NHỮNG CĂNG THẲNG

GIẢI TỎA NHỮNG CĂNG THẲNG (MANAGING YOUR STRESS)

 

 

Các bạn thân mến,

Hôm nay chúng ta tìm hiểu về tình trạng căng thẳng tinh thần và làm thế nào để chúng ta sống trong một xã hội quá nhiều căng thẳng mà không bị đưa đến chán chường rồi dẫn đến suy sụp tinh thần. Đó là một trạng thái đưa đến nguy kịch cho tâm linh, giết chết dần mòn đời sống của riêng mình và tạo ra nhiều hệ lụy đến những người thân yêu.

Căng thẳng tinh thần là do hai lực đối nghịch lôi kéo theo hai hướng nghịch nhau. Chúng ta thường nghĩ rằng căng thẳng tinh thần là điều tiêu cực, điều xấu hoặc tệ hại, nhưng thật ra nó là một sự kiện bình thường, thực tế và đương nhiên trong cuộc sống. Một số người cho rằng đó là điều cần thiết của một nếp sống bình thường. Ví dụ như sức hút của trái đất là một căng thẳng cho thân thể của chúng ta. Nó lôi kéo và trì xuống nặng nề nhưng nó lại là điều cần thiết, vì chúng ta không thể sống trong khoảng không lâu dài trong tình trạng mất quân bình. Nó tạo ra sự thăng bằng của cuộc sống hằng ngày.

Chúng ta không thể nào xóa bỏ hoặc loại bỏ tất cả mọi căng thẳng trên đời. Dù bạn muốn cũng không bao giờ làm được, vì càng cố gắng cởi bỏ những căng thẳng, bạn càng bị rơi vào tình trạng căng thẳng hơn. Tuy nhiên, chúng ta có thể làm giảm bớt những căng thẳng và học cách để quản trị, dung hòa và giải tỏa bớt những căn thẳng trong đời sống.

Người nhạc sĩ vĩ cầm căng giây đàn cho đúng âm giai. Đó là một sự căng thẳng cần thiết do sức kéo về hai phía khác nhau. Nếu giây đàn xấu sẽ bị đứt khi lên giây, nhưng nếu phẩm chất của giây đàn tốt, chúng ta sẽ được nghe những âm điệu quyến rũ lạ thường của những bài ca nhờ sự bền bỉ mạnh mẽ của giây đàn căng thẳng. Tiếng Anh gọi là tensible strength from stress.

Sự giải thích nầy có thể dùng để hiểu những tích cực hoặc tiêu cực của sự căng thẳng. Và có lẽ cuộc sống của chúng ta cũng giống như giây đàn. Khi bị căng thẳng nhưng tinh thần không vững vàng, chúng ta sẽ bị đứt đoạn và đi vào chán chường. Nhưng nếu bản chất của chúng ta cao, nó sẽ có thể vang lên những âm thanh tuyệt vời như trong một giòng nhạc hòa tấu của những bài ca bất hủ.

Sự khác biệt là ở sức mạnh tâm linh nơi từng người.

Các bạn thân mến,

Làm thế nào để được vững vàng trong sức sống tâm linh khi tinh thần căng thẳng và đời sống chứa đầy những áp lực lôi kéo bạn theo những phương hướng đối nghịch nhau?

Sau đây là ba phương pháp dễ dàng giúp bạn có thể thực hiện mọi nơi,  mọi lúc khi bạn cảm thấy rằng mình đang bị căng thẳng và quá sức chịu đựng:

Thứ nhất: NGƯNG LẠI (Pause)

Bạn cần dừng lại những bận rộn trong một khoảng ngắn thời gian. Thay vì tìm uống cà-phê, bạn tìm một khoảng thời gian cho tâm linh.

Bạn biết không, gần đây người Trung Hoa sau một khoảng thời gian đổi mới mải miết chạy theo kinh tế thị trường, họ chợt khám phá ra một khoảng trống quá lớn trong tâm linh. Theo một bài báo vào cuối tháng 10 năm 2006, nhiều người đã viết rằng tìm biết Thiên-Chúa là cách duy nhất để khỏa lấp nỗi cô đơn trên đời.

Riêng bạn thử làm theo sự khuyến khích của chúng tôi. Hít một hơi thở nhẹ nhàng thật dài và cố gắng thở nhẹ ra càng lâu càng tốt. Hướng tâm của bạn về Thiên Chúa trên trời. Chú tâm với lòng thành xin Thiên Chúa đến thăm viếng cuộc đời bạn. Bạn sẽ cảm nhận một điều mà hằng triệu người trên thế giới kinh nghiệm được. Đó là bạn không còn đơn độc giữa những căng thẳng trên đời. Thiên Chúa ở gần và sẵn sàng phù hộ bạn.

Thánh-Kinh trong sách Thi-Thiên đoạn 46 câu 10 chép: “Chúa Hằng Hữu phán: ‘Hãy lặng yên và bình tâm, biết rằng Thiên Chúa đang hiện diện cùng con.”

Thứ Hai: NGUYỆN CẦU (Pray)

Cầu nguyện là cách giải tỏa hiệu nâng nhất cho những căng thẳng của cuộc đời bạn. Bạn có thể dùng phương cách nầy bất cứ giờ nào, bất cứ nơi đâu trong ngày. Bạn có thể nói lên những ưu tư khoắc khoải sầu lo. Bạn có thể nói  thành lời hay thầm nguyện trong tâm trí. Bạn nói lên, gửi lên những gì bạn đang chất chứa trong lòng, những cảm xúc riêng tư…

Bạn biết không Ngài đã biết rồi nhưng Ngài muốn để cho bạn tự do trình bày và tự nguyện cầu xin. Ngay giờ phút đó bạn sẽ cảm thấy như những gánh nặng đã vơi đi. Chúa không ngạc nhiên về những nhu cầu của riêng bạn. Ngài tạo dựng nên bạn, hiểu bạn hơn cả bạn hiểu biết chính mình và Ngài biết rõ những điều tốt nhất cho bạn.

Thánh-Kinh trong sách Thi-Thiên đoạn 142 câu 2, 3 chép:

“Trước mặt Chúa tôi dốc lòng than thở; tôi bày tỏ nỗi gian nan trước mặt Ngài. 

Khi tâm thần tôi kiệt quệ, Chúa biết đường lối tôi; Trên con đường tôi đi…”

Thứ ba: NHẬN RA ƯU TIÊN

Bạn cần nhận ra điều quan trọng nhất cần phải làm và điều không cần tốn công sức và thì giờ theo đuổi.

Bạn hiểu rằng, bạn không thể nào làm tất cả mọi việc và bạn sẽ mãi mãi không bao giờ làm vừa lòng mọi người. Chọn lựa một việc ưu tiên trong đời bạn là cách cấp thiết nhất, giúp bạn giải tỏa những áp lực căng thẳng từng ngày.

Công việc của bạn có thể quyết định bởi áp lực hoặc do ưu tiên. Đó là chọn lựa của bạn!

Nếu bạn không chọn lựa và quyết định việc quan trọng, người khác sẽ thay thế và quyết định dùm bạn. Lúc ấy bạn sẽ bị lôi cuốn vào những bận rộn không định hướng. Do đó sự căng thẳng sẽ gia tăng và làm vượt sức chịu đựng của bạn.

Thánh-Kinh trong sách Truyền-Đạo đoạn 8 câu 6 chép:

“Thật vậy, mọi biến cố đều có thời kỳ và duyên cớ.”

There is a right time and right way for everything.

Mong rằng bài học hôm nay giúp mỗi người trong chúng ta hiểu rõ về những căng thẳng trong đời. Rồi do đó chúng ta biết cách để quản trị và sắp đặt mọi việc trong cuộc sống cho thích hợp để vui hưởng cuộc đời bình an. Đó là những bông hoa mà Thiên Chúa muốn ban cho mọi người để nở rộ trong khu vườn của cuộc đời.

Thân ái chào tạm biệt.

 

NHÓM TÍN HỮU CALIFORNIA   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn