Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Viện đào tạo môn đồ / TÂM TÌNH CỦA NÊ-HÊ-MI

TÂM TÌNH CỦA NÊ-HÊ-MI

HƯỚNG VỀ QUÊ HƯƠNG

Nê-hê-mi 1
Năm thứ hai mươi, nhằm tháng Kít-lơ, xảy khi tôi đương ở tại kinh đô Su-sơ, 2 có một người trong anh em tôi tên là Ha-na-ni với vài người Giu-đa đến tôi hỏi thăm chúng về dân Giu-đa đã được thoát khỏi, tức những kẻ đã bị bắt làm phu tù còn sót lại, và hỏi luôn về những việc Giê-ru-sa-lem. 3 Các người ấy nói với tôi rằng: Những kẻ bị bắt làm phu tù còn sót ở lại trong tỉnh, bị tai nạn và sỉ nhục lắm; còn vách thành của Giê-ru-sa-lem thì hư nát và các cửa nó đã bị lửa cháy.
4 Khi tôi nghe các lời ấy, bèn ngồi mà khóc, cư tang mấy ngày; tôi cữ ăn và cầu nguyện Đức Chúa của các từng trời, mà rằng: 5 Ôi! Giê-hô-va Đức Chúa của các từng trời, tức Đức Chúa Trời cực đại và đáng kinh, hay giữ lời giao ước và lòng nhân từ cùng kẻ nào kính mến Ngài và vâng giữ các điều răn của Ngài! 6 Tôi xin mắt Chúa hãy đoái đến và lỗ tai Chúa lắng nghe lời cầu nguyện của kẻ đầy tớ Chúa, mà tôi hiện lúc nầy hằng ngày và đêm cầu nguyện vì dân Y-sơ-ra-ên, là các tôi tớ Chúa, ở tại trước mặt Chúa và xưng những tội của dân Y-sơ-ra-ên mà chúng tôi đã phạm với Ngài. Và lại tôi và nhà của tổ phụ tôi cũng có phạm tội. 7 Chúng tôi có làm rất ác tệ nghịch cùng Chúa, không vâng giữ điều răn giới mạng và luật lệ của Chúa đã phán dạy Môi-se, là kẻ tôi tớ Chúa. 8 Xin Chúa hãy nhớ lại lời Chúa đã phán dạy Môi-se, kẻ tôi tớ Chúa, rằng: Nếu các ngươi phạm tội, ta sẽ tan rải các ngươi giữa các dân tộc; 9 còn nếu các ngươi trở lại cùng ta, gìn giữ làm theo các điều răn của ta, dầu khi kẻ bị tan lạc của các ngươi ở cuối tận trời, ta cũng sẽ từ đó chiêu tập chúng nó về, và dẫn chúng nó đến nơi ta đã chọn đặng cho danh ta ngự tại đó. 10 Vả, chúng là các tôi tớ và dân sự của Chúa, mà Chúa đã cậy quyền năng và tay mạnh mẽ mà chuộc lại. 11 Chúa ôi! Tôi nài xin Chúa hãy lắng tai nghe lời cầu nguyện của kẻ tôi tớ Ngài và lời cầu nguyện của các tôi tớ Ngài vẫn vui lòng kính sợ danh Ngài; ngày nay xin Chúa hãy làm cho tôi tớ Chúa được may mắn, và ban cho nó tìm được sự nhân từ trước mặt người nầy …

 

Thưa Quý Vị!

Buổi sáng hôm nay như thường lệ tôi đọc lời Chúa để nuôi dưỡng linh hồn mình! Khi tôi suy gẫm phân đoạn Thánh Kinh này tự dưng nước mắt của tôi tuôn tràn, chẳng phải vì cảm động nhất thời như bao nhiêu người khác khi đọc Lời Chúa.  Nhưng tôi khóc cho quê hương đất nước mình, khóc cho 85 triệu linh hồn đang bị đùa đến hồ lửa đời đời!

Thưa Quý Vị!

Qua phần Kinh Thánh này tôi thấy được tình yêu đồng bào, yêu dân tộc, yêu quê hương, đất nước, một tấm lòng luôn hướng về quê cha, đất tổ cuả Nê-hê-mi.  Đang giữ chức vụ lớn lao ở hải ngoại “quan tửu chánh”, người nếm rượu cho vua trước khi vua dùng (câu 11b), chắc chắn Nê-hê-mi được thụ hưởng mọi quyền lợi, cuộc sống sung túc, thoải mái với quyền cao chức trọng của mình.  Tuy nhiên không vì thế mà Nê-hê-mi dễ dàng quên được dân tộc ông.

Sau khi nghe tin cửa thành Giê-ru-sa-lem bị đổ nát, nhà cửa bị tàn phá, dân chúng bị loạn lạc, người thì bị bắt  làm phu tù, kẻ bị sỉ nhục, một số khác bị bắt bớ, giam cầm, một số khác còn bị kẹt lại quê nhà (câu 2,3), điều đấu tiên Nê-hê-mi làm là đến với Chúa Quyền Năng.  Ông đã than khóc với Chúa (câu 4).  Ông đã đau với cái đau của đồng bào mình.  Không những ông khóc than mà còn cư tang, kiêng ăn cầu nguyện.  Hành động này cho thấy thái độ và tấm lòng thiết tha với dân tộc và lòng tin cậy của ông vào Chúa Quyền Năng.  Ông biết chắc rằng chỉ có Chúa mới giải cứu dân tộc của ông ra khỏi cơn khốn khổ này.  Quý vị ơi, quý vị  cảm nhận thế nào khi nhìn thấy sự khốn khổ của đồng bào dân tộc mình về vật chất, tinh thần, tâm linh? Qua thời gian hơn hai tháng tôi ở Hoa Kỳ, mỗi lần đi ăn là một lần tôi nghẹn lại, tôi quay mặt đi để giấu những giọt nước mắt, có lẽ nhiều tôi tớ Chúa không thể hiểu được tâm trạng của tôi lúc bấy giờ, nhìn những “cao lương mỹ vị” tôi thương vợ con, thương các con cái Chúa và dân tộc mình vô cùng.  Biết bao giờ họ được ăn những món ăn ngon như vậy?

Nê-hê-mi đã cho chúng ta một tấm gương để noi theo. Nê-hê-mi đã mạnh dạn thú nhận những tội ác, lỗi lầm của dân Y-sơ-ra-ên, của gia đình, và chính bản thân ông nghịch lại Chúa, không vâng phục Chúa (câu 6,7).  Nê-hê-mi đứng với dân tộc ông trong những tội nghịch với Chúa để ăn năn, xin Chúa tha thứ, cứu chuộc họ.

Quả thật “nước nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình, dân tộc nào được Ngài chọn làm cơ nghiệp mình có phước thay”!  Quý vị là những người ở hải ngoại cũng giống như Nê-hê-mi, quý vị sống trong dòng ân sủng của Chúa, quý vị sẽ làm gì khi nghĩ đến 85 triệu đồng bào chưa biết đến sự cứu rỗi? Để cứu lấy dân sự của Chúa qua cơn đói kém Đức Chúa Trời đã đưa Giô-sép qua sứ Ai-cập.  Cũng vậy chẳng phải vô cớ mà quý vị được sống ở Hoa Kỳ, tôi tin rằng quý vị đang là những Giô-sép mà Chúa dùng để cứu lấy quê hương!  Dù sống ở bất cứ nơi nào, chúng ta hãy noi gương Nê-hê-mi, noi gương Giô-sép!

Lạy Cha hỡi, xin thứ tha cho dân tộc con”!!!

(một người phục vụ Chúa)   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn