ĐỐI THOẠI
“Nếu những phép lạ trong Kinh thánh là có thật, tại sao chúng không được ghi lại trong lịch sử, và tại sao chúng ta không quan sát những điều như vậy trong khoa học?”
“Tôi cho rằng bạn muốn nói đến lịch sử tự nhiên và khoa học tự nhiên?”
“Đúng vậy.”
“Vâng, theo định nghĩa, lịch sử tự nhiên và khoa học tự nhiên chỉ bao gồm những thứ có thể quan sát được ngày nay. Phép lạ của Chúa Jesus thì không. Khi các nhà sử học tự nhiên hoặc các nhà khoa học xem xét những phép lạ được ghi lại trong Kinh thánh, họ ngay lập tức xếp chúng vào loại gì đó khác với lịch sử tự nhiên hoặc khoa học tự nhiên. Do đó, họ không chấp nhận chúng như dữ liệu có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của họ – vì vậy, rõ ràng là chúng ta không tìm thấy chúng ở đó. Chúng ta không kết luận rằng khủng long chưa bao giờ tồn tại chỉ vì chúng ta không tìm thấy bất kỳ con nào ở sở thú. Sở thú là nơi tập hợp các loài động vật còn sống, không phải là những loài đã tuyệt chủng. Nếu chúng ta muốn xác định xem phép lạ có tồn tại như được ghi chép trong Kinh thánh hay không, chúng ta phải tự hỏi liệu những sự kiện đó có hợp lý không khi chúng xảy ra vào thời điểm đó.”
-PHÉP LẠ CÓ TẠO RA ĐỨC TIN KHÔNG?
Về cơ bản, chúng ta muốn biết tại sao Chúa không thực hiện nhiều phép lạ hơn – giả sử rằng nếu Ngài làm vậy, sẽ có nhiều người tin hơn. Nhưng mục đích của phép lạ không phải là để tạo ra đức tin. Khi Chúa Jesus khiến La-xa-rơ sống lại từ cõi chết, Kinh thánh nói rằng một số người đã tin. Nhưng cũng nói rằng, “các thầy tế lễ cả đã bàn bạc để họ có thể giết luôn Chúa Jesus và La-xa-rơ.” (Giăng 12:10 và 11:53). Công vụ 3:16-17 ghi lại rằng điều tương tự đã xảy ra khi Phi-e-rơ và Giăng chữa lành người ăn xin què chân ngồi tại cửa đền thờ. Chính Chúa Jesus đã nói, “Nếu họ không nghe Môi-se và các Tiên tri [tức là Kinh thánh], thì họ cũng sẽ không bị thuyết phục nếu có ai đó sống lại từ cõi chết” (Lu-ca 16:31).
Nếu ai đó sẵn sàng quyết định tin, thì một phép lạ có thể giúp anh ta quyết định nhanh hơn hoặc dễ dàng hơn. Khí gas có thể giúp than của bạn cháy dễ dàng hơn. Và nếu ai đó có khuynh hướng không tin, thì không có số lượng phép lạ nào sẽ tạo ra đức tin.Lý do Chúa cung cấp phép lạ là để xác thực rằng một thông điệp hoặc sứ giả cụ thể thực sự đến từ chính Ngài. Sau khi tác giả của Hebrews viết, “Làm sao chúng ta có thể thoát khỏi nếu chúng ta bỏ bê một sự cứu rỗi lớn như vậy?” tác giả tiếp tục nói, “Sau khi Chúa đã phán lần đầu, thì những người đã nghe cũng xác nhận với chúng ta, Đức Chúa Trời cũng làm chứng với họ, bằng các dấu lạ, phép lạ, bằng nhiều phép lạ khác nhau và bằng các ân tứ của Đức Thánh Linh theo ý muốn của Ngài” (Hê-bơ-rơ 2:3-4). Các phép lạ đã xác minh rằng sứ điệp cứu rỗi vĩ đại thực sự đến từ Đức Chúa Trời.
PHÉP LẠ LÀ CÓ THẬT
Câu hỏi về phép lạ quan trọng hơn nhiều đối với Cơ đốc giáo so với các tôn giáo không phải Cơ đốc giáo, Trong các tôn giáo khác, phép lạ có thể không được tin mà không ảnh hưởng đến thông điệp của bản thân tôn giáo. Trong Cơ đốc giáo thì không phải như vậy. “Nếu Đấng Christ không sống lại”, Phao-lô giải thích, “đức tin của anh em là vô ích; anh em vẫn còn trong tội lỗi mình” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Nếu không có những điều như phép lạ, thì các tôn giáo khác trên thế giới về cơ bản vẫn không thay đổi. Nhưng sự phục sinh của Đấng Christ đòi hỏi một Cơ đốc nhân phải tin vào phép lạ.Những sự kiện trái ngược với tự nhiên là trọng tâm để thiết lập Cơ đốc giáo là đúng. Nếu không có những điều như phép lạ, thì không có sự phục sinh của Chúa Jesus Christ từ cõi chết, và Cơ đốc giáo sẽ là một sự lãng phí thời gian. Trong cuốn sách Phép lạ của mình, C.S. Lewis viết, “Tôi nghĩ rằng tất cả những điều cốt yếu của Ấn Độ giáo sẽ không bị suy yếu nếu bạn loại bỏ những điều kỳ diệu, và điều tương tự cũng đúng với Hồi giáo, nhưng bạn không thể làm như vậy với Cơ đốc giáo. Đó chính xác là câu chuyện về một Phép lạ vĩ đại.”
CHÚNG TA CÓ NÊN MONG ĐỢI ĐƯỢC THẤY PHÉP LẠ NGÀY NAY KHÔNG?
Kinh thánh không khẳng định rằng tất cả mọi người, dù sống vào thời Kinh thánh hay còn sống ngày nay, đều nên mong đợi được chứng kiến những sự kiện trái ngược với tự nhiên. Việc một điều gì đó xảy ra không có nghĩa là nó phải xảy ra với tất cả mọi người. Chúa không mong đợi tất cả chúng ta băng qua Biển Đỏ trên đất liền như người Israel hay đi trên mặt nước như Peter đã làm. Về vấn đề đó, nhiều người sống trong thời đại và địa điểm trong Kinh thánh cũng không thấy bất kỳ phép lạ nào. Trên thực tế, phép lạ nổi bật nhất ở ba thời điểm trong lịch sử: thời của Moses và con cái Israel, Elijah và các nhà tiên tri, Chúa Jesus và các sứ đồ. Nhưng ngay cả trong những thời kỳ đó, hầu hết mọi người (ngay cả những người thực sự tin vào Chúa) có thể chưa bao giờ thấy bất kỳ phép lạ nào.
Các phép lạ trong Kinh thánh nên được hiểu theo nghĩa thông thường. Chúng ta chỉ cần: “tôn Đấng Christ, là Chúa, làm thánh trong lòng mình. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ” (1 Phi-e-rơ 3:15).
Còn bạn thì sao? Bạn có tin vào các phép lạ trong Kinh Thánh không?