Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Cảm Xúc Của Bạn

Cảm Xúc Của Bạn

 

Mục Sư Rick Warren Rick-Warren-church-medium
“Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an…Vả, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 8: 6, 8)Học kiểm soát cảm xúc của bạn là bí quyết để có tâm trí bình an.

Tôi muốn chia sẻ với bạn bốn lý do quan trọng từ Lời Chúa tại sao bạn cần học cách đối phó với cảm xúc của bạn.

1. Bạn cần học cách kiểm soát cảm xúc của bạn vì chúng thường không đáng tin.
Cảm giác bản năng của bạn thường sai.  Trực giác của bạn thường có khuyết điểm.  Cảm xúc của bạn thường đưa bạn đến ngõ cụt.  Bạn không thể dựa vào mọi điều bạn cảm thấy!

Châm ngôn 14: 12 chép: “Có một con đường coi dường chánh đáng cho loài người; nhưng đến cuối cùng nó thành ra nẻo sự chết.”  Bạn không phải chấp nhận hết mọi cảm xúc của bạn, vì không phải tất cả đều đúng hoặc đáng tin, hoặc sẽ dẫn bạn đi đúng hướng.

2. Bạn cần học cách kiểm soát cảm xúc của bạn vì bạn không muốn bị điều khiển.
Nếu bạn không kiểm soát cảm xúc của bạn, chúng sẽ điều khiển bạn và bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của mình.  Và, nếu bạn luôn bị cảm xúc hướng dẫn, người khác sẽ lợi dụng bạn.  Tệ hơn hết, công cụ quỷ Sa-tan thích sử dụng nhất là những cảm xúc tiêu cực.  Nó sẽ dùng sự sợ hãi, oán giận, và lo lắng để tàn phá cuộc đời bạn.

Kinh Thánh chép: “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” (1 Phi-e-rơ 5: 8)

3. Bạn cần học kiểm soát cảm xúc của bạn vì bạn muốn làm đẹp lòng Chúa.
Chúa không thể cai trị đời sống bạn nếu những cảm xúc cai trị bạn.  Nếu bạn quyết định làm điều gì đó dựa trên cảm xúc, thì bạn đã để cho cảm xúc làm chủ bạn, và vì vậy Chúa không thể làm chủ bạn.

“Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an…Vả, những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 8: 6, 8)

4. Bạn cần học kiểm soát cảm xúc của bạn vì bạn muốn thành công trong cuộc sống.
Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy cảm xúc đóng vai trò quan trọng hơn trong sự thành công của bạn so với chỉ số IQ.  Có bao nhiêu người bạn biết đã hủy hoại thanh danh của mình vì đã nói điều gì đó trong cơn tức giận?  Hoặc bỏ qua một cơ hội nghề nghiệp vì thiếu tự chủ?

Kinh Thánh chép: “Nó sẽ chết vì thiếu lời khuyên dạy, và bị lầm lạc vì ngu dại quá.” (Châm-ngôn 5: 23)

Khi bạn dâng lòng mình cho Chúa Jesus, nghĩa là bao gồm cả cảm xúc của mình.  Vậy thì khi bạn nói: “Tôi dâng lòng mình cho Chúa”, bạn đã dâng cảm xúc mình để cho Chúa kiểm soát. Chúa Jesus muốn trở thành Chúa của những cảm xúc bạn, không phải chỉ tư tưởng và hành động của bạn thôi đâu.  Ngài muốn làm chủ cảm xúc của bạn.

“Hầu cho còn sống trong xác thịt bao lâu thì chớ lại theo những sự người ta ưa thích, một phải theo ý muốn Đức Chúa Trời.” (1 Phi-e-rơ 4: 2)

Ba Điều Cần Hiểu Về Cảm Xúc

Kinh thánh chép: “Nầy là điều đầu nhất… Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi.” (Mác 12: 29-30)

Bạn có nghe được cảm xúc trong những lời nói của Chúa Jesus không?  Ngài nói rằng Ngài không muốn bạn yêu Ngài một phần nào thôi.  Ngài muốn bạn tha thiết yêu Ngài – hết lòng, hết linh hồn, hết trí, hết sức.

Có vài điều bạn cần hiểu về cảm xúc.

1. Trước hết, Chúa có cảm xúc.
Chúa là Đấng có cảm xúc.  Ngài cảm nhận được niềm vui, nỗi khổ, đau đớn, và căm ghét tội lỗi. Ngài thất vọng về con người.  Lý do duy nhất bạn có cảm xúc là vì bạn được dựng nên theo ảnh tượng của Ngài.  Nếu Chúa không có cảm xúc, bạn sẽ chẳng có cảm xúc nào.

2. Khả năng cảm nhận là món quà từ Chúa.
Cảm xúc là những gì làm cho bạn mang bản tính con người.  Khả năng cảm nhận của bạn cho phép bạn yêu thương, sáng tạo, chung thủy, trung thành, tử tế, khoan dung, và tất cả những cảm xúc gắn liền với những điều tốt đẹp trong cuộc sống.  Những cảm xúc của bạn có thể không luôn giống như một món quà, nhưng ngay cả đến những cảm xúc tiêu cực cũng có một mục đích cho cuộc sống.

3. Có hai điều cực đoan nên tránh.
“Chủ nghĩa cảm xúc” cho rằng điều duy nhất quan trọng trong cuộc sống là cảm xúc của bạn– không phải bạn nghĩ thế nào; hoặc là điều đúng hay sai, mà là bạn cảm thấy thế nào.  Mọi thứ trong cuộc sống dựa trên những cảm xúc của bạn; chúng điểu khiển cuộc sống bạn.

Trái lại, chủ nghĩa khắc kỷ lại cho rằng cảm xúc không quan trọng chút nào, và điều quan trọng duy nhất là trí tuệ và ý chí của bạn.

Toàn bộ những giáo phái Cơ-đốc xây dựng trên hai cách biểu lộ cảm xúc này. Một số Cơ-đốc nhân cho rằng bạn cảm thấy thế nào không quan trọng. Họ đánh giá thấp cảm xúc.

Điều đó không đúng.  Chúa có lý do khi ban cảm xúc cho bạn, và Ngài muốn bạn thờ phượng Ngài bằng cảm xúc – hết lòng và hết trí.

 McCain+Obama+Attend+Campaign+Forum+California+A7-SlY-JoU0l

How to Deal with What You Feel
By Rick Warren

“To be controlled by human nature results in death; to be controlled by the Spirit results in life and peace. Those who obey their human nature cannot please God.” (Romans 8:6, 8 TEV)

Learning to manage your emotions is the key to peace of mind.

I want to share with you four important reasons from God’s Word why you need to learn to deal with what you feel.

1. You need to learn to manage your emotions because they are often unreliable.
Your gut is often wrong. Your intuition is often flawed. Your emotions often lead you down a blind alley. You can’t depend on everything you feel!

Proverbs 14:12 says, “There is a way that appears to be right, but in the end it leads to death” (NIV). You don’t have to accept everything you feel, because not everything you feel is right or authentic or will lead you in the right direction.

2. You need to learn to manage your emotions because you don’t want to be manipulated.
If you don’t control your emotions, they will control you, and you will be manipulated by your moods. And, if you’re always guided by your feelings, other people are going to take advantage of you. Worst of all, Satan’s favorite tool is negative emotions. He will use fear, resentment, and worry to wreak havoc in your life.

The Bible says in 1 Peter 5:8, “Be alert and of sober mind. Your enemy the devil prowls around like a roaring lion looking for someone to devour.”

3. You need to learn to manage your emotions because you want to please God.
God cannot rule your life if emotions rule your life. If you make your decisions based on how you feel, then you’ve made your feelings god, and then God can’t be God in your life.

Romans 8:6 and 8 says, “To be controlled by human nature results in death; to be controlled by the Spirit results in life and peace. Those who obey their human nature cannot please God” (TEV).

4. You need to learn to manage your emotions because you want to succeed in life.
Study after study has shown that your emotional quotient is far more important than your IQ when it comes to success. How many people do you know who ruined their reputation because of something said in anger? Or missed a job opportunity because of their lack of self-control?

The Bible says in Proverbs 5:23, ”[People] get lost and die because of their foolishness and lack of self-control” (CEV).

When you give your heart to Jesus, that includes your emotions. So when you say, “I gave my heart to Jesus,” you gave your emotions to him to be managed by him. Jesus wants to be Lord of how you feel, not just what you think and do. He wants to be Lord of your emotions.

“From now on, then, you must live the rest of your earthly lives controlled by God’s will and not by human desires” (1 Peter 4:2 TEV).

 

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn