Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / THẦY ƠI / CÁC THẾ GIỚI QUAN ĐỐI LẬP VỚI CƠ ĐỐC GIÁO?

CÁC THẾ GIỚI QUAN ĐỐI LẬP VỚI CƠ ĐỐC GIÁO?

“Không thầy đố mày làm nên.”

Bài trước:
https://huongdionline.com/2018/02/05/co-doc-nhan-co-bi-thu-hut-vao-cac-hoat-dong-chinh-tri/ 

Thầy ơi cho tôi hỏi:

CÁC THẾ GIỚI QUAN ĐỐI LẬP VỚI CƠ ĐỐC GIÁO?  

z 1

Trả lời:

Đời sống Cơ đốc không chỉ là học biết về những gì chúng ta tin. Cơ đốc nhân cũng phải biết về những quan niệm của thế giới (thế giới quan) và các trường phái Triết học mà đối lập và thách thức Cơ đốc giáo. Phao-lô đã có cảnh báo cho hội thánh Cô-lô-se, “Hãy giữ chừng, kẻo có ai lấy triết học và lời hư không, theo lời truyền khẩu của loài người, sơ học của thế gian, không theo Đấng Christ, mà bắt anh em phục chăng.” (Cô-lô-se 2:8). Giu-đe cũng viết, “Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì tôi đã ân cần viết cho anh em về sự cứu rỗi chung của chúng ta, tôi tưởng phải làm điều đó, để khuyên anh em vì đạo mà tranh chiến, là đạo đã truyền cho các thánh một lần đủ rồi.” (Giu-đe 1:3)

Điều quan trọng đối với Cơ đốc nhân là không chỉ biết về các thế giới quan chống nghịch với đạo TRỜI, nhưng chúng ta cũng cần biết phương cách để biện luận và phân tích những sai trật của chúng.

Nhìn chung có sáu thế giới quan nhìn về Đức Chúa Trời và vũ trụ. Chúng ta tôn trọng quan điểm của họ về Đức Chúa Trời, nhưng chúng ta không đồng tình hay thỏa hiệp.  Những chủ thuyết ấy được liệt kê sau đây:

  1. Thuyết hữu thần: Có một Đức Chúa Trời có thân vị vô hạn, vượt ra ngoài vũ trụ, đã tạo ra nó, gìn giữ nó, và có thể can thiệp kỳ diệu vào nó. Thuyết này gần gũi với Cơ đốc giáo, tuy nhiên những chi tiết của nó thiếu vắng ánh sáng của Kinh Thánh.
  2. Thần thuyết: Cho rằng có một Đức Chúa Trời có thân vị vô hạn, tạo dựng nên vũ trụ nhưng không vận hành nó vì nó hoạt động một mình mà không cần bất kỳ một tác nhân nào. Đức Chúa Trời không can thiệp vào vũ trụ.
  3. Đức Chúa Trời hữu hạn: Đức Chúa Trời không phải là vô hạn, nhưng giới hạn trong quyền lực hay sự hoàn hảo của Ngài hoặc bị giới hạn cả hai.
  4. Thuyết đa thần: Có nhiều thần với một số lượng hữu hạn trong thế giới vô hình, Đức Chúa Trời là Đấng quyền năng lớn nhất cai quản vũ trụ.
  5. Thuyết phiếm thần: Đức Chúa Trời là vũ trụ và vũ trụ cũng chính là Ngài. Không có sự khác biệt nào giữa hai thực thể này. Không có TRỜI nào mà sáng tạo nên muôn vật.

Thuyết này cho rằng “tất cả muôn vật ở trong Đức Chúa Trời” hoặc là “Đức Chúa Trời ở trong tất cả mọi vật”, hay là TRỜI hiện diện trong tất cả muôn vật.  Giống như thân thể có một linh hồn. Vũ trụ là thân thể của Đức Chúa Trời. Thuyết này cũng chủ trương rằng Đức Chúa Trời có hai thái cực: một cực vật chất có thời hạn và thay đổi, một cực tiềm năng không phải là vật chất, vô thời hạn và không thay đổi.

  1. Thuyết vô thần: Không có Đức Chúa Trời nào cả. Người theo thuyết không thể biết (bất khả tri) và người theo thuyết vô thần đều cho là họ không thể biết được về Đức Chúa Trời nếu như quả thực là có một Đức Chúa Trời.

Tất cả các học thuyết trên tiêu biểu cho những triết lý đối lập với lẽ thật của Thánh Kinh. Nếu một trong những sáu học thuyết trên là đúng, khi ấy những lẽ thật trong Lời Chúa là sai lầm. Và ngược lại khi chúng ta tin vào Lời Chúa thì những học thuyết hay triết lý của thế gian chẳng có ý nghĩa gì.

Mặc dù Do Thái giáo và Hồi Giáo cũng sử dụng một số phần trong Kinh Thánh Cựu ước để biện hộ cho niềm tin của họ. Tuy nhiên những tôn giáo này cũng đối kháng với Cơ đốc giáo. Chỉ duy nhất trong Cơ đốc giáo chứng minh Chúa Jesus là Con Đức Chúa Trời, Đấng làm Đầu của Hội Thánh.

ÁP DỤNG

Chúa Jesus cảnh báo: “Hãy coi chừng tiên tri giả, là những kẻ mang lốt chiên đến cùng các ngươi, song bề trong thật là muông sói hay cắn xé.” (Ma-thi-ơ 7:15). Và sứ đồ Phao-lô cũng ân cần nhắc nhở cho Hội thánh Cô-lô-se: “Anh em đã nhận Đức Chúa Jêsus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy; hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ.
 Hãy giữ chừng, kẻo có ai lấy triết học và lời hư không, theo lời truyền khẩu của loài người, sơ học của thế gian, không theo Đấng Christ, mà bắt anh em phục chăng.” (Cô-lô-se 2:6-8)

KINH THÁNH THAM KHẢO

Ma-thi-ơ 7:15; Cô-lô-se 2:6-8; 1 Giăng 4:1-4; Giu-đe 3

 

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn