Thứ Ba , 19 Tháng Ba 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Kiểm Soát Tâm Trí Của Bạn

Kiểm Soát Tâm Trí Của Bạn

Mục Sư Rick Warren Rick-Warren-church-medium
“Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.” (Châm ngôn 4: 23)Chúa quan tâm nhiều đến việc thay đổi tâm trí bạn hơn là thay đổi hoàn cảnh của bạn.Chúng ta muốn Chúa cất hết mọi nan đề, đau đớn, sầu khổ, bệnh tật, và buồn phiền.  Nhưng Chúa muốn làm việc trong lòng bạn trước, vì sự biến đổi sẽ không xảy ra trong đời sống bạn cho đến khi bạn làm mới lại tâm trí mình, cho đến khi tư tưởng của bạn bắt đầu thay đổi.

Tại sao học biết cách kiểm soát tâm trí mình lại là điều quan trọng? Tôi sẽ đưa ra ba lý do.

Hãy kiểm soát tâm trí của bạn, vì tư tưởng của bạn sẽ điều khiển đời sống bạn.
Châm ngôn 4: 23 chép: “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.”  Tư tưởng của bạn có sức mạnh khủng khiếp để tạo nên một đời sống tốt, hoặc xấu cho bạn. Ví dụ, có lẽ bạn đã từng đón nhận suy nghĩ của một người nào đó nói với bạn khi bạn lớn lên: “Bạn thật vô dụng, chẳng làm nên trò trống gì.”  Nếu bạn chấp nhận ý tưởng đó, thậm chí nó sai đi nữa, thì nó cũng định hình cuộc sống bạn như vậy.

Hãy kiểm soát tâm trí của bạn, vì tâm trí bạn là là chiến trường đối với tội lỗi.
Mọi cám dỗ đều xảy ra trong tâm trí.  Trong thư Rô-ma 7: 22-23, sứ đồ Phao-lô nói: “Vì theo người bề trong, tôi vẫn lấy luật pháp Đức Chúa Trời làm đẹp lòng; nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật ở trong chi thể tôi vậy.”

Một trong những lý do khiến bạn cảm thấy mệt mỏi tinh thần là vì tâm trí bạn luôn tranh chiến suốt 24 tiếng mỗi ngày.  Trận chiến này làm bạn suy nhược vì nó rất khốc liệt, và khốc liệt là vì tâm trí bạn là tài sản quý nhất của bạn.  Quỷ Sa-tan muốn chiếm lấy tài sản quý nhất của bạn!

Hãy kiểm soát tâm trí của bạn, vì đó là bí quyết đem đến bình an và hạnh phúc.
Một tâm trí không được kiểm soát dẫn đến tình trạng căng thẳng.  Một tâm trí được kiểm soát dẫn đến tâm trạnh thanh thản, yên bình.  Một tâm trí không được kiểm soát dẫn đến xung đột.  Một tâm trí được kiểm soát dẫn đến sự tin tưởng.  Khi bạn không cố gắng kiểm soát tâm trí và cách suy nghĩ của mình, cuộc sống bạn sẽ vô cùng căng thẳng.  Nhưng một tâm trí được kiểm soát sẽ lành mạnh, an toàn và thanh thản.

“Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an.” (Rô-ma 8:6)

 Chống Lại Kẻ Thù

“Tôi chuyên lòng làm theo luật lệ Chúa Luôn luôn, và cho đến cuối cùng.” (Thi thiên 119: 112)

rick 1

Nguyên nhân khiến hầu hết mọi người không làm nên chuyện gì trong đời sống là họ không bao giờ học để biết đối đầu với cuộc chiến trong tâm trí.

Nếu bạn muốn học cách kiểm soát tâm trí bạn, bạn phải giải thoát tâm trí mình khỏi những ý tưởng phá hoại suy đồi.  Điều đó không dễ, vì có ba kẻ thù ngăn chặn bạn thực hiện những ý định tốt để thay đổi đời sống.

1. Kẻ thù đầu tiên là bản tánh cũ của bạn.
Sứ đồ Phao-lô nói trong Rô-ma 7: 23: “Nhưng tôi cảm biết trong chi thể mình có một luật khác giao chiến với luật trong trí mình, bắt mình phải làm phu tù cho luật của tội lỗi, tức là luật ở trong chi thể tôi vậy.”

Bạn có bao giờ nhận thấy mình làm những việc mà mình thật sự không muốn làm không?  Đó là một cuộc chiến trong tâm trí giữa bản tánh tội lỗi cũ của bạn và những ý định tốt.

2. Kẻ thù thứ hai là quỷ Sa-tan.
Quỷ Sa-tan không thể ép buộc bạn làm bất cứ điều gì, nhưng nó có thể gợi ý, và những lời gợi ý đó rất, rất mạnh mẽ.  Nó luôn luôn gieo những tư tưởng tiêu cực trong tâm trí bạn.  Nó sẽ dùng người khác, hoặc dùng truyền hình, hoặc chỉ cần gieo một tư tưởng vào tâm trí bạn.

3. Kẻ thù thứ ba là hệ thống giá trị của đời nầy.
Có điều gì trong xã hội chúng ta khuyến khích chúng ta giữ kỷ luật bản thân không?  Rõ ràng là không.  Thực sự mỗi mẫu quảng cáo đều nói: “Bạn đáng được hưởng ngày hôm nay.  Cứ làm những gì bạn muốn.  Chúng tôi sẽ làm tất cả cho bạn.”

Kinh Thánh chép: “Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra.” (1 Giăng 2: 16)

Với những kẻ thù như vậy, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta gặp nhiều khó khăn để đối đầu với nản lòng, thất vọng và thất bại!

Vậy thì bạn đánh trận này thế nào đây? Hãy xem 2 Cô-rinh-tô 10: 3-5: “Vì chúng tôi dầu sống trong xác thịt, chớ chẳng tranh chiến theo xác thịt.  Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy: nhờ khí giới đó chúng tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự cao tự nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ.”

Bạn có một lựa chọn. Tâm trí bạn phải lắng nghe bạn. Chúa không ban cho bạn chỉ một tâm trí; Ngài ban cho bạn một ý chí!  Thời điểm tốt nhất để chiến thắng cám dỗ là trước khi nó bắt đầu.

“Tôi chuyên lòng làm theo luật lệ Chúa luôn luôn, và cho đến cuối cùng.” (Thi thiên 119: 112)

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn