Thứ Ba , 19 Tháng Ba 2024

VUI NHƯ TẾT

cho tet

Đoàn Văn Cừ đã viết trong bài thơ Chợ Tết:

Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi,
Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà tranh,
Trên con đường viền trắng mép đồi xanh,
Người các ấp tưng bừng ra chợ tết .
Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc ;
Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon,
Vài cụ già chống gậy bước lom khom,
Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ .
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ ,
Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu ,
Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau .

 Bài thơ Chợ Tết bất hủ của Đoàn Văn Cừ đã đi vào tâm trí người đọc nhiều thế hệ. Trong những ngày này, chúng ta nên đọc lại bài viết sau đây của Mục sư Nguyễn Văn Huệ.

banh chung 4

VUI NHƯ NGÀY  TẾT

Ở khắp thế giới người ta đón mừng năm mới vào ngày đầu năm Dương Lịch. Nhân dịp nầy dân chúng từ Sydney đến New York, London…hồi hộp đón giao thừa, chờ xem đốt pháo bông, nghe nhạc mới, nghe tin tức bình luận và suy nghĩ đến những niềm hy vọng cho năm mới.

Ở Việt Nam chúng ta còn có Tết Nguyên Đán. Đây là ngày đầu năm mới của Âm Lịch, một truyền thống lâu đời vẫn còn được giữ gìn ở một số nước Á Đông và các cộng đồng người Việt tha hương. Mỗi năm có ba ngày Tết. Đây là những ngày thiêng liêng nhất trong năm. Bởi vì ngày Tết là cơ hội để đoàn tụ gia đình. Ngày Tết có liên quan đến mỗi một người trong gia đình và xã hội. Người già được chúc thọ, thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi. Cha mẹ được con cái bày tỏ lòng hiếu kính, chúc xuân, vợ chồng có dịp ghi nhớ tình sâu nghĩa nặng. Trẻ em được mặc áo mới, rồi lì-xì tiền và được quý yêu. Người trẻ được dịp thăm nhau, tự do gặp gỡ, hẹn hò. Người Việt còn có những món ăn đặc biệt dùng trong ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, củ kiệu, dưa hành. Ở Việt Nam ngày nay không còn tiếng pháo Tết nhưng có cảnh bắn pháo bông trong đêm giao thừa. Hoa mai, hoa hồng, cây cảnh, bánh mức, các loại trà là những đặc sản không thể thiếu trong dịp Tết. Dù bận rộn tới đâu ai nấy cũng thu xếp nghỉ làm trong ba ngày Tết. Dù sống ở đâu người Việt cũng mong về quê  ăn Tết.

banhchungxanh

Nhưng Tết đến rồi Tết đi. Chúng ta lại bị cuốn hút vào đời sống hiện đại với sự bận rộn, đua tranh, chức nghiệp, việc làm, nợ nần, tương lai và an ninh xã hội. Người Việt hay nói đùa về cuộc sống của chúng ta ngày nay là: hối hả, vội vã, buồn bã, mồ mã.

Tết cũng là dịp để chúng ta suy nghĩ và ước mơ. Bạn đang có ước mơ gì cho năm mới? Làm sao để có thể thành đạt những ước mơ đó ? Ai có thể giúp bạn thỏa mãn các giấc mơ của mình? Bạn có bao giờ nghĩ đến tìm kiếm ơn Trời hay nhờ Trời ban phước hay không?

Người Mỹ hay nhắc đến cụm từ “American Dream.” Đây là giấc mơ làm giàu, nhà rộng xe to, tự do, rộng rãi, hạnh phúc, dư dật, khỏe mạnh, bình an…  Ai cũng đang đeo đuổi cho mình một giấc mơ.

Rõ ràng giấc mơ Mỹ không chỉ có liên quan đến vật chất nhưng có liên quan sâu xa đến tinh thần. Hầu hết người Mỹ đều biết thờ Trời vì họ tin rằng đức tin ảnh hưởng đời sống, tinh thần ảnh hưởng vật chất. Tinh thần là gốc rễ của vật chất. Trên mỗi tờ đô-la của Mỹ xưa nay đều có in dòng chữ “In God We Trust” (Chúng Tôi Tin Cậy Ông Trời). Dòng chữ nầy có trên tờ 1 đô-la cho đến tờ 100 đô-la. Điều nầy có nghĩa tiền bạc vật chất không phải là quan trọng nhất. Chúng ta giàu có là vì được của Trời cho. “Trời cho không ai thấy, Trời lấy không ai hay.”  “Đại phú do Thiên, tiểu phú do cần.” Mỗi người dùng tiền Mỹ đều phải biết tâm hồn và ý muốn của người Mỹ là công khai tuyên bố cho thế giới biết: “Chúng tôi tin Trời, chúng tôi nhờ Trời, chúng tôi thờ Trời, chúng tôi cầu Trời, chúng tôi sẵn sàng để chầu Trời.”

Nhiều người đều đồng ý rằng những điều tốt nhất trong đời sống đều là miễn phí cả. Hãy suy nghĩ đến sự sống, ánh sáng, không khí, giọt máu, trí thông minh, gia đình, anh chị em, bạn bè. Hãy suy nghĩ đến sự tự do, bình đẳng, nhân quyền, cơ hội đồng đều mà các dân tộc trên thế giới đang thèm muốn. Hãy suy nghĩ đến hạnh phúc, thời gian, sự bình an nội tâm, không khí đầm ấm trong nhà, sự yêu thương chăm sóc của người thân, sức khỏe tốt, giấc mơ đẹp, sự kính trọng và tin cậy, kiến thức và kinh nghiệm.

Dù đánh giá tiền bạc thế nào, chúng ta đều đồng ý có những giá trị mà tiền bạc không thể mua được. Chẳng hạn, sự kính trọng của người khác, vẻ đẹp tự nhiên, lương tâm thanh sạch, mục đích tốt trong đời sống, phẩm hạnh trung thực, bạn tốt, sống lâu, gia đình hạnh phúc và đầm ấm, tâm trí cởi mở, không lo lắng, đức tin, yên tâm, kiên nhẫn, may mắn, thái độ tích cực, muốn gì được nấy, tình yêu thật, hòa bình thế giới, tài năng Thiên Phú, cơ hội làm lại cuộc đời, thì giờ vui vẻ với con cháu, khôn ngoan, hạnh phúc, khiêm nhường, danh tốt, thêm thời giờ, tuổi trẻ, công lý, tính rộng rãi. Bạn có thể nêu ra thêm nhiều điều nữa mà tiền bạc không làm gì được. Không có tiền bạc nào mua nổi những gíá trị nầy, hết thảy đều nhờ Trời ban.

Mọi người tin Chúa thật đều dám nói rằng, “Tất cả những gì tôi đang có là do Trời ban, tôi chỉ là người quản lý.”

Gia-cơ, một tác giả trong Kinh Thánh đã viết, “Thưa anh em yêu dấu của tôi, đừng để bị lừa dối: Mọi ơn lành tốt đẹp và tặng phẩm toàn hảo đều đến từ thiên thượng, được ban xuống từ Cha của sự sáng, trong Ngài không có sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự chuyển dịch” (Gia-cơ 1:16-17).

banh chung 2

Vui như ngày Tết là lời cầu chúc của tôi dành cho bạn. Tuy nhiên để thật sự vui vẻ bền lâu, tôi đề nghị bạn hãy dành thì giờ suy nghĩ đến đời sống tâm linh của bạn. Bạn đang sống có ý nghĩa hay không? Bạn đang có sự sống đời đời của Chúa chưa? Bạn đã xây dựng mối giao thông mật thiết với Chúa chưa? Đức Chúa Trời giống như người Cha Thiên Thượng đang có nhiều đứa con bỏ nhà đi hoang, và Ngài đang chờ  đợi những đứa con sớm tỉnh ngộ ăn năn tội quay lại trở về nhà Cha, giải hòa với Cha, tỏ lòng biết ơn Cha, tỏ lòng hiếu kính Cha.

Chúa Cứu Thế Giê-su đã kể câu chuyện sâu sắc sau đây về tình Cha Thiên Thượng,

“Có ai trong các ngươi có một trăm con chiên, nếu mất một con, mà không để chín mươi chín con kia nơi đồng hoang để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất chăng? Khi đã tìm được thì vui mừngvác nó lên vai. Và lúc về đến nhà, người ấy gọi các bạn hữu và láng giềng đến mà nói: ‘Hãychung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên bị mất.’ Cũng vậy, Ta bảo các ngươi, thiên đàng sẽvui mừng về một tội nhân ăn năn hơn là chín mươi chín người công chính không cần phải ăn năn. Hay là có người phụ nữ nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng mà không thắp đèn, quét nhà, và cẩn thận tìm kiếm cho kỳ được sao? Khi tìm được rồi, nàng gọi các bạn hữu và láng giềng đến mà nói: ‘Hãy chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc bị mất.’ Cũng vậy, Ta bảo các ngươi, các thiên sứ của Đức Chúa Trời sẽ vui mừng về một tội nhân ăn năn.”
Ngài lại kể tiếp: “Một người kia có hai con trai. Người em nói với cha: ‘Thưa cha, xin chia cho con phần tài sản thuộc về con.’ Và người cha đã chia gia tài cho chúng. Chẳng bao lâu, người em tóm thu hết của cải và đi đến một nơi xa, ở đó, ăn chơi phóng đãng, phung phí tài sản mình.  Khi đã tiêu sạch của rồi, thì trong xứ xảy ra một nạn đói lớn và nó bắt đầu lâm vào cảnh túng thiếu. Nó phải đi làm mướn cho một người dân bản xứ và bị sai ra đồng chăn heo. Nó ước ao lấy vỏ đậu của heo ăn mà ăn cho no, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ, nó mới tỉnh ngộ, tự nhủ: ‘Biết bao nhiêu người làm mướn cho cha ta được ăn bánh dư dật, mà ở đây ta phải chết đói! Ta sẽ đứng dậy trở về cùng cha và thưa với cha: Cha ơi, con đã phạm tội với Trời và với cha, không xứng đáng gọi là con của cha nữa. Xin cha xem con như người làm thuê của cha vậy.’” Nó liền đứng dậy, trở về với cha mình. Nhưng khi còn ở đàng xa, người cha thấy nó thì động lòng thương xót, chạy ra ôm lấy cổ nó mà hôn.  Người con thưa với cha: ‘Cha ơi, con đã phạm tội với Trời và với cha, chẳng còn xứng đáng gọi là con của cha nữa.’  Nhưng người cha bảo các đầy tớ: ‘Hãy mau lấy áo tốt nhất mặc cho nó, đeo nhẫn vào tay, mang giày vào chân.  Hãy bắt con bê mập và làm thịt. Chúng ta hãy ăn mừng!  Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ tìm lại được.’ Rồi họ bắt đầu ăn mừng.

Tôi thấy không có ngày Tết nào trên đời nầy vui hơn là ngày bạn quyết định dứt khoát trở về với Chúa là Cha trên trời của chúng ta. Trong Chúa bạn sẽ kinh nghiệm sự bảo vệ, bình an, yêu thương và hy vọng. Bạn sẽ được Chúa tha tội và bạn sẽ được ban quyền phép làm con trai, con gái của Chúa. Bạn sẽ có cơ nghiệp, bạn có tương lai. Tôi thích câu danh ngôn sau đây: “Điều quý nhất của thế giới là sự sống. Điều quý nhất của sự sống là tình yêu. Điều quý nhất của tình yêu là thời giờ. Điều quý nhất của thời giờ là bây giờ.” Ngay bây giờ bạn sẽ trả lời gì với tiếng gọi của Chúa Cứu Thế dành cho bạn, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các người được yên nghỉ.” Bạn muốn yên nghỉ tâm hồn không? Bạn muốn “vui mừng mãi mãi” không? Bạn có tin lời Chúa hứa không?

Ngay bây giờ, bạn có thể bắt đầu thưa với Chúa: “Lạy Cha chúng con ở trên trời…” Bạn có thể cầu nguyện trực tiếp với Chúa. Ngài đang nghe bạn nói. Hãy liên lạc với chúng tôi, chúng ta sẽ cùng ăn mừng về “ngày vui hơn hết, ngày tôi tin Chúa, tôn Giê-su Christ làm Cứu Chúa mình”… cùng với bạn và gia đình của bạn nhé. Hãy bắt đầu một mùa xuân mới của tâm hồn. A-men.

 

banh chung 3

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn