Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Mục Đích Của Đức Chúa Trời Dành Cho Nhân Loại

Mục Đích Của Đức Chúa Trời Dành Cho Nhân Loại

Trích từ sách SỰ CỨU RỖI –  GIẢI CỨU VÀ PHỤC HỒI

Dr. George R. Law       

Translated by  Dinh Hieu

The-Beauty-Of-God-s-Universe-god-the-creator-11539514-500-334

Có bao giờ bạn ao ước rằng, mình sẽ có một cơ hội thứ hai— thậm chí có thể sống cuộc sống của bạn một lần nữa? Bạn đã bỏ lỡ cơ hội được sống, và ao ước rằng, mình sẽ có cơ hội đó thêm một lần nữa? Một số người có thể nói rằng, “Chắc chắn là có!” Biết những gì bạn đang biết và có cơ hội, bạn có sửa sai một điều gì đó trong cuộc đời của mình không? Chắc chắn, một cơ hội để “nhận được những điều tốt”, sẽ làm cho cơ hội thứ hai thậm chí hấp dẫn hơn.

Thực ra, một cơ hội để “nhận được những điều tốt” là có sẵn! Ngay bây giờ, Đức Chúa Trời đang ban nó cho bạn.

Bạn có thích sống trong một thế giới, mà tất cả mọi thứ vận hành theo cách mà chúng nên như vậy hay không? Bạn có thích được sống giữa những người biết mình, luôn đối xử với mình bằng tình yêu thương, cùng với sự tôn trọng? Trong một nơi mà bạn được tự do để thành công bằng những nỗ lực của mình, nơi mà bạn sẽ chẳng hề thất vọng, sau những cố gắng của mình, và sự cố gắng của những người chung quanh bạn? Nơi thay vì nhạo báng, đau đớn, khốn khổ, là sự khen ngợi, đắc thắng và vinh quang? Nơi mà không có chỗ cho tội lỗi, và sự chết cũng không có quyền chi nữa? Bạn có thích được sống ở nơi tình yêu, và sự sống là vĩnh cửu? Một thế giới như vậy đã từng tồn tại vào lúc ban đầu của sự sáng tạo.

Tin tức tốt lành đó là một ngày nào đó trong tương lai, Đức Chúa Trời sẽ tạo nên Trời Mới – Đất Mới, và hiện nay, Ngài đang ban cho bạn cơ hội để dự phần trong sự phục hồi muôn vật của Ngài.

Đức Chúa Trời đã tạo ra con người để làm dòng dõi của Ngài, mang hình ảnh của Ngài. Ban đầu, Đức Chúa Trời cung cấp một căn nhà tuyệt đẹp cho A-đam và Ê-va trong Vườn Ê-đen. Đức Chúa Trời định ý họ sẽ là gia đình của Ngài, được biết bằng Danh của Ngài, noi gương Ngài, và thực hiện những công việc của Ngài. Tuy nhiên, A-đam đã không vâng theo mệnh lệnh của Đức Chúa Trời, một khi làm như vậy, ông đã từ chối mục đích của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Hậu quả, con người đã làm hư hoại nhiều thứ mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị cho mình. Như vậy, chính con người đã gây ra sự đau khổ cho mình, cùng với sự băng hoại của thế giới chung quanh mình.

Tin lành, sứ điệp Phúc-âm của Đức Chúa Trời, đó là Đức Chúa Trời đã sai Con Một của Ngài là Đấng Mê-si đến để ban cho nhân loại một cơ hội thứ hai. Đức Chúa Trời đang hành động, để hoàn thành mục đích ban đầu mà Ngài đã tạo nên chúng ta, và Ngài có một kế hoạch cứu rỗi, ban cho chúng ta cơ hội để dự phần vào gia đình của Ngài.

Mô tả mục đích của Đức Chúa Trời ban cho nhân loại.

Mục đích của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại, được thấy trong sáng tạo nên con người vì Danh của Ngài. Bằng việc kể chúng ta vào trong gia đình của Ngài, Đức Chúa Trời là một người cha, tốt hơn bất kỳ người cha trần gian nào  (Mat 7:7-11). Tương tự với những gì mà người cha tốt lành muốn ban cho gia đình của mình, sáng tạo của Đức Chúa Trời bao gồm ít nhất là bốn yếu tố chính: 1) dòng dõi của Ngài được tạo nên theo hình ảnh của Ngài; 2) dòng dõi Ngài được biết qua Danh của Ngài; 3) dòng dõi của Ngài phải trưởng thành để noi theo những bản tính của Ngài; 4) và dòng dõi Ngài được thừa kế nơi ở Ngài, và tiếp tục thực hiện những công việc của Ngài (làm những công việc mang lại những lợi ích tương tự).

Được tạo nên theo hình ảnh của Ngài.

Mục đích của Đức Chúa Trời tạo nên loài người vì cớ danh Ngài, cũng như bất kỳ người nào có con cái—con cái thường mang hình ảnh của cha mẹ. Đức Chúa Trời mong muốn có một dân vì danh Ngài, là bằng chứng trong sự sáng tạo ban đầu của Ngài. Sau khi tạo ra một nơi đặc biệt, nơi mà nhân loại dòng dõi của Ngài có thể phát triển, Đức Chúa Trời tạo nên con cái theo hình ảnh của Ngài, để họ sẽ giống như Ngài (Sáng 1:26-27). “Vậy bởi chúng ta là dòng dõi Đức Chúa Trời, thì chớ nên ngờ rằng Chúa giống như vàng, bạc, hay là đá, bởi công nghệ và tài xảo của người ta chạm trổ nên” (Công 17:28-29).

Thông thường, con cái nhìn giống cha mẹ, cũng như Đức Chúa Trời tạo nên A-đam mang hình ảnh giống như Ngài, khi các con của A-đam được sanh ra cũng mang hình ảnh giống như A-đam (Sáng 5:1-3).

 Được biết bởi danh Ngài.

Mục đích của Đức Chúa Trời tạo nên loài người là vì danh của Ngài, cũng như một người có con cái được biết dưới tên của người ấy. A-đam được tạo nên để làm con của Đức Chúa Trời, và là một phần trong gia đình của Đức Chúa Trời; một cách tự nhiên, được đặt tên là A-đam “A-đam, con trai của Đức Chúa Trời” (Lu 3:38). Tương tự như vậy, các con của A-đam là một phần trong gia đình của A-đam, và thừa hưởng danh của A-đam “Sết, con của A-đam” (Lu 3:38). Những người trong Cựu ước đều được biết bởi danh của Ngài (Sáng 4:26; 5:22-24).

Noi gương thuộc tính của Ngài.

Mục đích của Đức Chúa Trời tạo nên một dân mang danh của Ngài, bao hàm khái niệm con cái Chúa noi gương các bản tính của Ngài, hành động như Ngài đã hành động, và trở nên thánh khiết giống như Ngài. Từ lúc ban đầu, Đức Chúa Trời đã làm gương cho A-đam, dạy dỗ A-đam trở nên giống như Ngài, chỉ những cha mẹ tốt lành mới dạy cho con trai, và con gái bắt chước mình. Người công bình phản ảnh sự sáng của Đức Chúa Trời (Mat 5:14-16).

Nói đến thầy thông giáo và người Pha-ri-si, Chúa Giê-su đã giải thích nguyên tắc, con làm theo ý của cha: “Các ngươi làm công việc của cha mình … nếu Đức Chúa Trời là Cha các ngươi, thì các ngươi đã yêu Ta, . . . [nhưng] các ngươi bởi cha mình là ma quỷ, mà sanh ra. Và các ngươi muốn làm nên sự ưa muốn của cha mình” (Gi 8:41-44). Giăng làm rõ thêm, “Người ta nhận biết con cái của Đức Chúa Trời và con cái ma quỷ, ai chẳng làm điều công bình là không thuộc về Đức Chúa Trời, kẻ chẳng yêu anh em mình cũng vậy” (1 Gi 3:10).

observable_universe_with_measurements

Thừa kế chỗ ở của Ngài.

Mục đích của Đức Chúa Trời tạo nên một dân mang danh của Ngài, bao gồm khái niệm về quyền thừa kế. Con cái thường thừa kế chỗ ở của cha mình, duy trì danh tiếng, công việc, và vị trí của gia đình trong xã hội. Như vậy, vì A-đam là một phần trong gia đình hoàng tộc của Đức Chúa Trời, Ngài đã chọn ông sở hữu Đất làm cơ-nghiệp của mình, và quản trị như Vua trên Đất, hành động như một phó vương của Đức Chúa Trời (Sáng 1:26-28; Thi 8:4-8)

Cho nên, Đức Chúa Trời tạo nên một Đất ban đầu, không phải là biện pháp tạm thời để duy trì con người, cho đến khi Ngài có thể chuẩn bị một nơi, để rồi sẽ có một số người sống với Ngài trên Thiên đàng. Đất giống như là một nước chư hầu (một miền trực thuộc) của Vương quốc Đức Chúa Trời, và là nơi ở thiết yếu, mà Đức Chúa Trời đã thiết kế đặc biệt cho nhân loại, là con cái của Ngài. Đức Chúa Trời đã không tạo nên quả Đất chỉ vì Ngài muốn có nhiều chỗ hơn để cai trị, cũng như Ngài không tạo ra A-đam, vì Ngài cần có  thêm các tôi tớ để thực thi các mệnh lệnh của Ngài.

Đức Chúa Trời tạo nên con người để làm con cái của Ngài, để cho họ có thể thưởng thức sự hiện diện của Cha thiên thượng. Hơn thế nữa, nhờ học biết qua Đấng sáng tạo, con người có thể trưởng thành trong sự thánh khiết, cũng như Cha của mình là thánh khiết. Đức Chúa Trời đã thiết kế vũ trụ vật chất nầy, để ban cho dòng dõi loài người với mục đích, ban cho họ một nơi để làm việc, tương tự như công việc của Ngài, cụ thể hơn, là ban cho gia đình hoàng tộc của Ngài, một sản nghiệp để cai trị trong sự công bình, như Ngài tể trị Vương quốc của Ngài trong sự công bình.

Mục đích của Đức Chúa Trời, khi Ngài tạo dựng nên con người làm gia đình Ngài, là để dòng dõi của Ngài sẽ chia sẻ danh thánh của Ngài. Đức Chúa Trời tạo ra một dân vì danh Ngài, phản ảnh bản tính thánh khiết của Ngài, và sống theo thánh ý của Ngài. Đức Chúa Trời tạo ra một dân vì cớ danh Ngài, là một chủ đề nhất quán của Kinh Thánh, bắt đầu từ Sáng Thế Ký 1, và kết thúc trong Khải-Huyền 22.

Cho nên, Đức Chúa Trời tạo nên con người, và đặt người trong Vườn Ê-đen, với mong muốn loài người sẽ sống ở đó, làm gia đình của Ngài, được biết với danh của Ngài. Con người được nuôi dưỡng trong sự cung cấp đầy yêu thương của Cha Thánh mình. Có một Đấng Sáng tạo toàn hảo là Cha, con người đã học biết và noi gương Ngài; trí tuệ của con người trở nên thăng tiến đáng kể, và những thành tích của con người gần như không giới hạn. Toàn thể vũ trụ có thể là sân chơi của con người bao gồm cả những cuộc du hành tính bằng năm ánh sáng.

Hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời cho nhân loại.

Những chương đầu của sách Sáng Thế Ký, bày tỏ mục đích của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Hầu hết toàn bộ Kinh Thánh, ghi chép sự tương tác của Đức Chúa Trời với con người, để hoàn thành mục đích của Ngài cho nhân loại. Sự thành tựu cuối cùng mục đích của Ngài dành cho nhân loại, được mô tả trong những chương cuối của sách Khải Huyền.

Thật thú vị, cách gọi thông thường “sự cứu rỗi”, lại không phải là mục đích ban đầu của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Sự cứu rỗi chỉ là một giải pháp dự phòng, đã trở nên cần thiết vì con người đã phạm tội, làm băng hoại thế giới mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng cho mình. Đức Chúa Trời đã không ngạc nhiên về sự bội nghịch của con người, nhưng Ngài đã có một kế hoạch dự phòng trước khi sáng tạo thế gian (Công 2:22-24; 1 Phi 1:19-20; Khải 13:8). Mặc dù con người, và các thiên sứ có thể cố gắng cản trở, nhưng không một ai có thể ngăn cản Đức Chúa Trời hoàn tất mục đích của Ngài dành cho nhân loại.

Đức Chúa Trời tạo nên con người để làm thành viên trong gia đình của Ngài.

Như vậy, mục đích của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại là gì? Như đã giải thích ở phần trước, mục đích ban đầu của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại là, và vẫn cứ là để làm “một dân vì danh của Ngài” (Công 15:14). Nói cách khác, Đức Chúa Trời muốn chúng ta là một phần trong gia đình của Ngài; Ngài muốn chúng ta là con cái của Ngài (Gi 1:12), để chúng ta gọi và đối xử với Ngài như “Cha của mình”.

Khái niệm Đức Chúa Trời mong muốn là “Đức Chúa Trời của dân Ngài”, và “lập một dân vì danh của Ngài”, được bày tỏ qua nhiều cách trong suốt Kinh Thánh. Chủ đề này nảy mầm trong mục đích của Đức Chúa Trời khi Ngài tạo dựng nên con người: “Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta.” (Sáng 1:26); và nó nở hoa khi Đức Chúa Trời thiết lập sự cung cấp cho gia đình mới của Ngài trong Vườn Ê-đen.

Có thể phân biệt những yếu tố giao ước hôn nhân, trong sự cung cấp của Đức Chúa Trời ban cho nhân loại trong Vườn Ê-đen. Trong Sáng 2, Đức Chúa Trời cung cấp mọi nhu cầu cho A-đam và Ê-va, theo cách như người chồng cung cấp cho vợ của mình. Trước hết, mặc dù toàn bộ trái đất là một nơi quá tuyệt vời, nhưng Đức Chúa Trời vẫn chuẩn bị một nơi ở rất đặc biệt (Vườn Ê-đen) cho gia đình của Ngài. Và rồi, Đức Chúa Trời cung cấp thực phẩm cho họ (trái các loại cây)  và mỗi buổi chiều Ngài có mối tương giao mật thiết với họ. Giao Ước Cũ cũng yêu cầu người chồng phải cung cấp cho vợ mình như vậy (Xuất 21:10-11).

Khi A-đam và Ê-va phạm tội, họ đã bị đuổi ra khỏi nơi ở đặc biệt mà Đức Chúa Trời đã dành cho. (Việc này cũng giống như người chồng, ngăn không cho người vợ lăng loàn tiếp tục sống trong nhà của mình).

Nhiều năm sau, Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời rất buồn, vì thấy sự gian ác của loài người đầy dẫy đất, rất nhiều “con cái của Đức Chúa Trời” đã không hành xử như Đấng Sáng tạo, Cha của mình (Sáng 6:1-6). Trong trận lụt toàn thế giới, Đức Chúa Trời đã tẩy sạch sự gian ác của loài người ra khỏi đất, và bắt đầu lại với Nô-ê và gia đình của ông. Tuy nhiên, sau đó loài người lại bội nghịch, và đồng lòng chống lại Ngài, và Đức Chúa Trời lại đoán phạt họ (Sáng 9-11).

(Còn nữa)

Dr. George R. Law       

Translated by  Dinh Hieu   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn