Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / NGƯỜI NỮ TRONG CỰU ƯỚC

NGƯỜI NỮ TRONG CỰU ƯỚC

Các bài trước:

VAI TRÒ NGƯỜI NỮ THEO KINH THÁNH

https://huongdionline.com/2015/09/27/su-keu-goi-cao-ca-cua-chua-danh-cho-nguoi-nu/
https://huongdionline.com/2015/10/03/su-keu-goi-cao-ca-cua-chua-danh-cho-nguoi-nu-2/

Vai Trò Của Phụ Nữ Trong Cựu Ước

NGUOINU CUUUOC

 

Bất chấp truyền thống Do Thái, Cựu Ước không dạy rằng phụ nữ là hạ cấp. Cựu Ước dạy rằng phụ nữ bình đẳng về thuộc linh so với nam giới. Họ có cùng trách nhiệm như nam giới bao gồm mạng lịnh vâng giữ luật pháp. Trong Xuất Ê-díp-tô ký 20, mười điều răn được ban cho cả nam lẫn nữ. Ngay buổi ban đầu, Đức Chúa Trời đã đặt ra nguyên tắc rằng cả hai giới đều có trách nhiệm vâng giữ luật lệ của Ngài.

Phục Truyền 6:6-7 nói rằng cả người nam và nữ đều có trách nhiệm dạy dỗ con cái vâng giữ luật lệ của Chúa và yêu mến Ngài. Châm ngôn 6:20 nói rằng: “Hỡi con, hãy giữ lời răn bảo của cha, chớ lìa bỏ các phép tắc của mẹ con.” Giả định ở đây là cả hai giới đều có trách nhiệm dạy dỗ con mình luật lệ của Chúa, có nghĩa là cả hai đều phải biết luật lệ đó.

Cả người nam và nữ trong Cựu Ước được truyền lịnh phải dự phần vào các kỳ lễ. Trong Xuất Ê-díp-tô kí 12 cả hai giới đều tham gia vào Lễ Vượt Qua, một trong những lễ kỉ niệm lớn nhất trong lịch Do Thái.

Cả người nam và nữ đều được ban cho sự bảo vệ như nhau đối với sự rủi ro. Hình phạt dành cho một con bò báng nhằm người nam hoặc nữ là giống nhau (Xuất 21: 28-32). Chúa đánh giá sự sống của một người nam ngang bằng với sự sống của một người nữ.

Phụ nữ cũng có những lời hứa nguyện giống như nam giới. Lời hứa nguyện lớn nhất mà một người Y-sơ-ra-ên có đó là lời hứa nguyện Na-xi-rê. Đó là lời hứa nguyện tách khỏi thế gian và tận hiến cho Chúa. Cả người nam và nữ đều có thể thực hiện lời hứa nguyện này (Dân số 6:2).

Cả người nam và nữ đều có thể tiếp cận Đức Chúa Trời như nhau. Đức Chúa Trời thiết lập mối tương giao với người nữ một cách trực tiếp trong Cựu Ước, Ngài không thông qua người nam  mỗi khi cần truyền thông với họ. Ví dụ, thiên sứ của Chúa  hiện ra với A-ga (Sáng 16:8-13) và mẹ của Sam-sôn (Các quan xét 13:2-5).

Phụ nữ cũng có những đặc ân như nam giới trong Cựu Ước. Cả người nam và nữ đều phục vụ Chúa theo những cách đặc biệt. Nê-hê-mi 7:67 nói về một ban hát gồm 245 người cả nam lẫn nữ. Họ hướng dẫn dân sự ngợi khen thờ phượng Chúa qua âm nhạc. Theo Xuất 38:8, phụ nữ phục vụ tại cửa đền tạm, có thể là để hướng dẫn những phụ nữ khác đến để thờ phượng hoặc để vệ sinh sân đền tạm. Từ những phân đoạn như Phục Truyền 12:10-12, 1 Sa-mu-ên 1, 2, 6, chúng ta học được rằng phụ nữ cũng tham gia vào những lễ hội toàn quốc của Y-sơ-ra-ên.

Vậy nên, phụ nữ cũng có cùng trách nhiệm vâng phục mạng lịnh Chúa và dạy cho con cái mình như nam giới vậy. Họ tham dự vào đời sống tôn giáo của Y-sơ-ra-ên và phục vụ Chúa. Khác với việc dành cho phụ nữ vị trí thứ hai, Cựu Ước nhìn nhận họ bình đẳng thuộc linh đối với nam giới.

Tuy phụ nữ cùng bình đẳng thuộc linh với nam giới trong Cựu Ước, nhưng họ không có cùng vai trò. Tuy nhiên điều này không làm hạ thấp giá trị thuộc linh của họ.

Phụ nữ trong thời Cựu Ước không phục vụ trong vai trò lãnh đạo. Không có lãnh đạo nữ trong lịch sử của cả Y-sơ-ra-ên và xứ Giu-đa. Đê–bô-ra là một thẩm phán làm việc chủ yếu trong cương vị người trung gian, chứ không phải một lãnh đạo đương nhiệm. Điều đó giải thích tại sao bà cho mời Ba-rác khi cần có một lãnh đạo quân đội chống lại người Ca-na-an (Các quan xét 4-5). Hoàng hậu A-tha-lia là một kẻ chiếm quyền và không phải là một lãnh đạo hợp pháp (2 Các Vua 11). Không có chỗ nào nhắc đến người nữ giữ vai trò thầy tế lễ trong Cựu Ước. Như chúng ta biết, không có người nữ nào viết bất cứ phần nào trong Kinh Thánh Cựu Ước cả.

Thêm vào đó, phụ nữ cũng không thi hành chức vụ tiên tri. Không có người nữ nào trong Cựu Ước thi hành chức vụ tiên tri như Ê-li và Ê-li-sê, mặc dù có năm người nữ trong Cựu Ước được nhắc đến như là những người nữ nói tiên tri.

Thêm vào đó, phụ nữ cũng không thi hành chức vụ tiên tri. Không có người nữ nào trong Cựu Ước thi hành chức vụ tiên tri như Ê-li và Ê-li-sê, mặc dù có năm người nữ trong Cựu Ước được nhắc đến như là những người nữ nói tiên tri.

  1. Mi-ri-am: Mi-ri-am là chị gái của Môi-se và được gọi là nữ tiên tri trong Xuất 15:20. Có lẽ bà được gọi là nữ tiên tri vì bà đã đưa ra một khải thị ngắn gọn trong câu 21. Chúng ta cũng không thấy những lần nào khác bà thi hành chức vụ của một tiên tri.
  2. Đê-bô-ra: Đê-bô-ra được mô tả là một nữ tiên tri trong Các quan xét 4:4 bởi vì Chúa dùng bà để đem đến cho Ba-rác một khải thị trực tiếp. Ngoài ra chúng ta cũng không thấy chỗ nào khác bà tham gia trong công tác của một tiên tri.
  3. Hun-đa: Hun-đa đem khải thị của Chúa đến cho thầy tế lễ Hinh-kia và những người nam khác về sự đoán phạt sắp đến trên Giê-ru-sa-lem và Giu-đa (2 Các Vua 22:14-22; 2 Sử Ký 34:22-28). Không còn ghi chép nào khác về việc bà nói tiên tri.
  4. Nô-a-đia: Nô-a-đia là một tiên tri giả chống đối công việc xây lại tường thành Giê-ru-sa-lem của Nê-hê-mi (Nê-hê-mi 6:14).
  5. Vợ của Ê-sai: Vợ của Ê-sai được gọi là một tiên tri trong Ê-sai 8:3 vì bà sinh ra một đứa con mà tên của nó có ý nghĩa tiên tri. Không có ghi chép nào khác về việc bà nói tiên tri. Đoạn này cho thấy danh từ nữ tiên tri được sử dụng một cách chung chung, không hàm ý là một chức vụ.

 

Kết luận gì ở đây? Người nữ có thể có ân tứ nói tiên tri, nhưng điều này không có nghĩa là thi hành chức vụ tiên tri.

Cựu Ước phân biệt vai trò của người nữ và người nam. Phụ nữ không phải là thấp kém hơn nam giới nhưng có một vai trò khác.

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI NỮ TRONG TÂN ƯỚC

 

 

JOHN MACARTHUR

Translated by Van Pham   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn