Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Sự Trông Cậy Trong Lúc Cuối Cùng

Sự Trông Cậy Trong Lúc Cuối Cùng

HoamyDN(1)
Có những chấn động trong tâm hồn của mỗi người rất cần sự thương xót của Chúa và thời gian để chữa lành. Đó chính là một trong những trải nghiệm của Tiểu Lan trên bước đường theo Chúa.

Tiểu Lan gặp Daniel Nguyễn trong một ngày đẹp trời tại Đà Nẵng. Ngày đó Tiểu Lan là một thiếu nữ duyên dáng chỉ mới mười sáu tuổi tháp tùng với  Ban thanh niên của hội thánh Qui Nhơn đến nhà thờ Tin Lành trên đường Ông Ích Khiêm ở Đà Nẵng để tham dự một kỳ hội đồng bồi linh. Daniel Nguyễn đã nhìn thấy Tiểu Lan và trong lòng anh có một cảm giác bâng khuâng khó tả… Trái tim của Daniel Nguyễn đã mách bảo cho chàng trai này một điều đặc biệt về cô thiếu nữ có đôi mắt tròn xoe với hàng mi cong vút kia.

Hai năm sau đó Daniel Nguyễn theo gia đình sang Mỹ định cư. Tại Hoa Kỳ chàng trai này tiếp tục giữ liên lạc với Tiểu Lan qua những cánh thư nóng hổi nồng nàn yêu thương từ Cali vượt trùng dương về Qui Nhơn. Daniel Nguyễn bày tỏ trong thư là anh muốn về Việt Nam lấy vợ, và người đó phải là …. Tiểu Lan. Vì từ ngày gặp Tiểu Lan đến giờ anh không thể nào quên được hình ảnh của một thiếu nữ đầy cá tính nhưng lại rất đằm thắm kia. Tiểu Lan suy nghĩ trong lòng không biết chàng trai này có thật lòng với mình hay không. Nhưng thời gian trôi qua cho cô biết rằng Daniel Nguyễn hoàn toàn nghiêm túc trong việc này. Tình yêu đến với Tiểu Lan bất ngờ như một cơn mưa đầu mùa trên phố biển.

Không lâu sau đó một đám cưới giàu cảm xúc được tổ chức long trọng tại nhà thờ Tin lành Qui Nhơn. Lần đầu tiên tại  nhà thờ này một chàng trai từ Mỹ về Việt Nam tổ chức đám cưới với một nữ thanh niên xinh đẹp trong hội thánh. Khá đông các mục sư, truyền đạo và bạn hữu trong khu vực miền Trung về dự đám cưới của Tiểu Lan.

Sau đám cưới Tiểu Lan được gia đình chồng  làm hồ sơ chuẩn bị sang Mỹ định cư. Một cuộc sống mới đang chờ đợi Tiểu Lan ở phía trước. Cô con gái út trong gia đình của một mục sư chuẩn bị chia tay gia đình người thân đi đến một nơi thật xa gặp hôn phu của mình.

***

California, mười ba năm sau ngày cưới.

– Dù thế nào chúng ta cũng tin rằng ý muốn Chúa là tốt lành. Daniel Nguyễn nói với Tiểu Lan sau khi nhận được thông báo từ các bác sĩ.

Tiểu Lan đăm chiêu suy nghĩ, cô không thể hiểu được tại sao gia đình cô phải đối diện với một hoàn cảnh cực kỳ nan giải như thế này. Kết quả xét nghiệm từ bệnh viện cho biết Nhã Ca, con gái của cô đã bị ung thư não.

Nhã Ca, mười hai tuổi là một đứa em song sinh của Ru Tơ đã bị một cơn nhức đầu trước đó một tuần. Em được đưa vào bệnh viện làm các xét nghiệm và chẩn  đoán cần thiết. Các bác sĩ đã thông báo cho gia đình tình trạng hiểm nghèo của Nhã Ca.  Điều đó thực sự là một cú sốc lớn cho gia đình mục sư Daniel Nguyễn.

Tiểu Lan sang định cư tại California đã hơn mười năm sau khi kết hôn với Daniel Nguyễn. Cặp đôi này yêu mến Chúa và cùng hầu việc Chúa trong một hội thánh mới mở tại Cali. Daniel Nguyễn có một chức vụ nổi bật trong cộng đồng hội thánh chung, đó là cầu nguyện chữa lành. Trong hai năm vừa qua đã có ít nhất bốn mươi người nhận được sự chữa lành bệnh ung thư trong danh Chúa Jesus qua lời cầu nguyện trực tiếp hoặc qua điện thoại của vị mục sư trẻ tuổi này. Còn những người được chữa lành những căn bệnh thông thường khác thì rất nhiều. Năm trước Danel Nguyễn đã về Việt Nam thực hiện một chuyến đi cầu nguyện xuyên Việt từ Sài Gòn ra miền Trung, miền Bắc lên tới Hà Giang. Tại mỗi nơi đi qua, nhóm cầu nguyện của mục sư Daniel Nguyễn đã cầu nguyện và đem sự chữa lành tới cho  nhiều người trong đó có những người bị ung thư. “Tôi không phải là người chữa lành, chính Chúa Jesus đã chữa lành cho quí vị” là câu nói thường nằm trên cửa miệng của Daniel Nguyễn khi những người được chữa lành nói lời cảm ơn dành cho anh. Tôi đã tháp tùng với Daniel Nguyễn trong chuyến đi ấy. Đó là một chuyến đi để lại trong tôi nhiều ấn tượng khó quên. Tôi vẫn còn nhớ một số bạn hữu đã nhận được sự chữa lành bệnh ung thư và những chứng bệnh thông thường khác qua lời cầu nguyện của Daniel Nguyễn.

Anh ấy được Chúa ban cho chức vụ chữa lành sau bốn mươi ngày kiêng ăn cầu nguyện tìm kiếm Chúa. Và thực tế là nhiều người đã nhận được sự chữa lành từ chức vụ của anh ấy. Bây giờ ma quỉ đang tấn công gia đình của mình đây. Chắc chắn nó sẽ thất  bại thôi. Tiểu Lan đã suy nghĩ như thế trong niềm tin mãnh liệt vào quyền năng của Chúa.

cali

Ông nội  Nhã Ca vốn rất nhạy cảm với hoàn cảnh gia đình của con trai mình. Sau khi được các bác sĩ thông báo Nhã Ca đối diện với căn bệnh hiểm nghèo, các bạn hữu nhìn thấy trạng thái của ông trên trang Facebook cá nhân: Cháu nội tôi, Nhã Ca con của mục sư Daniel Nguyễn được chẩn đoán là bệnh ung thư não. Xin quí tôi tớ Chúa và anh chị em bạn hữu cầu nguyện cho cháu.

Thông tin này lan nhanh trên mạng Internet, từ Hoa Kỳ đến Việt Nam và một số nơi ở Âu Châu nhiều người bắt đầu cầu nguyện xin Chúa chữa lành Nhã Ca.

Tiểu Lan  gần như trầm cảm sau khi nghe tin con gái của mình bị ung thư. Hoàn cảnh này thật là: “Đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Tiểu Lan nghĩ ngợi lung tung nhưng niềm tin nơi Chúa vẫn bùng cháy trong lòng người mẹ trẻ. Cô tin rằng con gái của mình chắc chắc sẽ được chữa lành trong danh Chúa Jesus. Dầu Nhã Ca có chết đi, Chúa cũng sẽ làm cho nó sống lại. Tiểu Lan hoàn toàn tin cậy Chúa trong trường hợp của con gái mình.

Nhã Ca được các y bác sĩ trong bệnh viện tận tình chăm sóc trong hai tuần lễ. Trong suốt thời gian ấy Daniel Nguyễn kiêng ăn (chỉ uống nước trái cây) cầu nguyện chiến đấu cho sinh mạng của đứa con gái thân yêu. Rõ ràng đây là một trận chiến thuộc linh nghiệt ngã cho chức vụ của mục sư Daniel Nguyễn.

Sự chữa lành thiên thượng vẫn còn là một huyền nhiệm. Khi Kathryn Kuhlman, tác giả quyển “Thượng Đế còn làm phép lạ” tổ chức những buổi nhóm thờ phượng Chúa, nhiều phép lạ đã xảy ra, nhiều đời sống được chữa lành. Thế nhưng cũng có một vài trường hợp không nhận được sự chữa lành, có người hỏi tại sao? Bà trả lời tôi cũng không biết tại sao. Chỉ có Chúa biết.

Bác sĩ Tống Thượng Tiết, một người Trung Quốc được xem như sứ giả phấn hưng đã từng cầu nguyện cho nhiều người kinh nghiệm sự chữa lành từ Chúa. Không ai nghi ngờ gì cả về chức vụ cầu nguyện chữa lành của ông. Nhưng rồi đến lượt ông bị một căn bệnh về dạ dày, ông cầu nguyện xin Chúa can thiệp, nhưng sự chữa lành đã không đến trên thân thể ông, và ông đã ra đi về nơi yên nghỉ! Trường hợp của ông đã để lại trong tôi nhiều suy nghĩ…. Có phải chăng nhiều người đã nhận được sự chữa lành thiên thượng qua lời cầu nguyện của ông, nhưng chính bản thân ông phải chấp nhận một hoàn cảnh không thay đổi được?

Trong suốt hai tuần lễ Nhã Ca nằm trong bệnh viện là thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời của Tiểu Lan. Cô em gái của Daniel Nguyễn ở gần đó lái xe đến bệnh viện thăm Nhã Ca và nói chuyện  với Tiểu Lan:

– Chị cố gắng giữ gìn sức khỏe. Mọi người ở khắp nơi đang cầu nguyện cho Nhã Ca. Em tin là Chúa sẽ sớm chữa lành cho cháu.

– Chị cũng tin như vậy. Tiểu Lan nói mà đôi mắt buồn vời vợi, cô hồi tưởng đến những chuyện của năm trước.  Lần đó cả gia đình Tiểu Lan về Việt Nam thăm bà con họ hàng, ai cũng khen hai cô con gái song sinh Ru Tơ và Nhã Ca rất duyên dáng dễ thương, thế mà bây giờ một đứa bị bệnh nan y phải nằm trong Khoa săn sóc đặc biệt. Thật là không ai biết được chữ “ngờ”…

Một vài người trong hội thánh bắt đầu đặt câu hỏi: Tại sao mục sư Daniel Nguyễn có thể cầu nguyện xin Chúa chữa lành cho rất nhiều người mà bây giờ chính con gái của ông phải ở trong tình cảnh đáng thương này. Có những câu hỏi chỉ để hỏi mà sẽ không bao giờ có câu trả lời hoàn hảo. Nghịch lý của đời sống là vậy. Daniel Nguyễn trải nghiệm sự cầu nguyện chữa lành cho nhiều người nhưng liệu vị mục sư dễ mến này có làm được điều tốt nhất cho con gái của mình trong hoàn cảnh khó khăn? Thật là một câu hỏi hóc búa vì suy cho cùng tất cả mọi điều là tùy thuộc vào sự thương xót của Chúa mà thôi. Ai có quyền cầm giữ sự chết và sự sống ngoại trừ Chúa?

Ma quỉ tấn công vào gia đình của Tiểu Lan theo cách mà nó đã từng tấn công Gióp trước đây.  Gióp đã mất đi những đứa con thân yêu của mình mà ông không rõ lý do vì sao.  Có lẽ nào con gái của mình cũng sẽ ra đi trong lúc nó còn đang ở tuổi mười hai? Tiểu Lan suy nghĩ. Không, Chúa ơi, đó là đứa con gái mà Ngài đã ban cho vợ chồng chúng con. Xin Chúa hãy cho nó sống thêm một thời gian nữa với những người thân yêu trên đất này. Mặc dù con biết rằng trái đất này chỉ  là quê hương tạm bợ, nhưng con sẽ rất khó khăn khi sống mà không có nó. Và còn chị gái song sinh của nó nữa, Ru Tơ sẽ ra sao khi không có em gái cùng chơi cùng học ở bên nhau suốt ngày như trước đây? Vì vậy Chúa ơi,  xin Ngài thương xót vợ chồng chúng con.

Không phải lời cầu nguyện nào cũng được Chúa chấp nhận theo ý của con người. Và rồi điều tệ hại nhất (theo cái nhìn bình thường) đã đến. Sau hai tuần lễ nằm trong bệnh viện Nhã Ca trút hơi thở cuối cùng.

Một bầu không khí ảm đạm phủ xuống gia đình Tiểu Lan. Vậy là còn có hy vọng nào không? Chúa có quyền năng làm cho người chết sống  lại. Chúa ơi, xin Ngài hãy bày tỏ phép lạ của Ngài trong gia đình con. Tiểu Lan cầu nguyện và hy vọng, trông đợi Chúa sẽ làm phép lạ trên cuộc đời của Nhã Ca. La-xa-rơ và nhiều trường hợp khác rải rác trong mọi thời đại đã trải nghiệm sống lại từ cõi chết. Con gái của mình cũng sẽ sống thôi! Tiểu Lan tiếp tục động viên chính mình.

Nhã Ca được đem vào trong nhà tang lễ của quận. Thân xác của em được đặt ở đó trong ba ngày, rồi sẽ được mai táng ở nghĩa trang. Người thân, bạn bè đều  đến đặt vòng hoa chung quanh chiếc quan tài của em mỗi ngày. Nhiều email, fax, tin nhắn từ điện thoại… được gởi đến chia buồn với gia đình Daniel Nguyễn trong những ngày chuẩn bị tang lễ của Nhã Ca.

Daniel Nguyễn  được Chúa dạy dỗ trong sự kiện này. Anh nói với mọi người

– Chúa đã nhậm lời cầu nguyện của chúng tôi theo cách của Ngài, không theo ý muốn của chúng tôi. Ngài biết điều tốt nhất cho  gia đình chúng tôi và Ngài đã đem Nhã Ca về nơi của Ngài. Cuộc sống trên đất này tươi đẹp và nhiều ý nghĩa nhưng cũng không thể so sánh được với thiên đàng là nơi tốt nhất Chúa dành cho Nhã Ca. Trong tương lai chúng tôi cũng sẽ đến đó gặp lại con gái của mình.

Mọi người trong khắp các hội thánh tại Hoa Kỳ cũng như ở Việt Nam rất thông cảm và thương yêu gia đình mục sư Daniel Nguyễn. Các chị em trong hội thánh địa phương tại Cali thường xuyên đến thăm viếng Tiểu Lan để chia sẻ phần nào nỗi buồn tự nhiên của một người mẹ khi phải chia tay quá sớm với con gái thân yêu của mình. Tại sao điều này lại xảy ra cho một gia đình yêu mến Chúa? Có ai đưa ra được câu trả lời thích hợp? Có cần thiết hay không phải có câu trả lời? Chúa biết những nỗi đau trong lòng của mỗi người.

Tại sao điều này lại xảy ra cho một gia đình yêu mến Chúa? Có ai đưa ra được câu trả lời thích hợp? Có cần thiết hay không phải có câu trả lời? Chúa biết những nỗi đau trong lòng của mỗi người.

Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình. (Giê-rê-mi 29:11)

Có một mục sư đã nói đại ý như thế này khi con trai của ông ra đi về nơi an nghỉ: “Tôi thà không có câu trả lời cho nỗi đau của tôi, còn tốt hơn là có được câu trả lời nhưng lại lui đi trong chức vụ. Ý Chúa là tốt lành và tôi tiếp tục yêu mến phục vụ Ngài mà không cần có câu trả lời cho nan đề của tôi”.

***

Một năm sau, gia đình Daniel Nguyễn về thăm Việt Nam. Họ tổ chức một buổi nhóm cầu nguyện kỷ niệm một năm ngày Nhã Ca  về nơi yên nghỉ tại một căn nhà ở Quận Tân Phú.

Nhiều bạn hữu tại Sài Gòn và một số tỉnh thành xung quanh cũng về tham dự trong ngày kỷ niệm này. Daniel Nguyễn dùng máy chiếu hình cho mọi người xem những hình ảnh lúc Nhã Ca còn sống. Ru Tơ bật khóc khi nhìn thấy lại những cảnh đi học đi chơi với em gái song sinh của mình. Tiểu Lan cũng đỏ hoe đôi  mắt. Hai mẹ con nghẹn ngào ôm nhau khóc! Cảm xúc nhớ thương Nhã Ca lan tỏa trong buổi nhóm, nhiều người lấy khăn giấy lau nhanh những dòng nước mắt tuôn tràn!

Mọi người cầu nguyện chúc phước cho gia đình của mục sư Daniel Nguyễn sau lời chia sẻ sứ điệp Kinh Thánh của một mục sư lãnh đạo lớn tuổi tại thành phố.  Ông ấy dùng Lời Chúa khích lệ mọi người, rồi nói lên suy nghĩ của mình:

–  Nếu tôi ở vào hoàn cảnh giống như Mục Sư Daniel Nguyễn, không biết tôi sẽ như thế nào. Liệu tôi có còn đứng vững trong chức vụ? Dường như Sa-tan nói với tôi: Sau cái chết của Nhã Ca để xem Daniel Nguyễn có còn thi hành chức vụ cầu nguyện chữa lành nữa hay không? Thưa anh chị em, chúng ta cầu nguyện nhiều cho chức vụ của đầy tớ Chúa là mục sư Daniel Nguyễn. Ma quỉ là kẻ thù đã bị đánh bại trước thập tự giá của Đấng Christ. Nó có thể hủy hoại một phần đời sống của Gióp là một người công bình, nhưng nó không thể thắng hơn Gióp. Cũng vậy, ma quỉ chắc chắn thất bại với những chiến thuật của nó chống lại người của Đức Chúa Trời.

Mọi người có phần bất ngờ vì sau lời giảng của mục sư. Ru Tơ tiến lên phía trước làm chứng về giấc mơ mà em đã thấy trong đêm vừa qua. Ru Tơ nói bằng tiếng Anh (cô bé này sinh tại Mỹ nên nói tiếng Anh trôi chảy hơn tiếng mẹ đẻ) và Daniel Nguyễn dịch sang tiếng Việt:

– Đêm qua con nói chuyện với em gái Nhã Ca  trên thiên đàng. Con hỏi nó có muốn về lại trái đất để thăm ba mẹ và những người thân yêu hay không. Nó trả lời rằng ở trên này hạnh phúc hơn trên đất rất…rất nhiều lần. Nó không muốn về trái đất nữa nhưng sẽ chờ ba mẹ và những người thân yêu lên đây gặp nó. Trên này nó cũng được gặp lại ông ngoại mà đã về với Chúa trước nó tám năm. Con hỏi nó có nhìn thấy ông ngoại chơi đàn Violin không. Nó trả lời mỗi người trên thiên đàng chơi một loại nhạc khí rất đẹp mà chính Chúa làm ra và ban tặng cho từng người. Nó cũng nói rằng nó đã nghe những bài hát, hợp xướng từ thiên đàng của các thánh đồ ca ngợi Chúa thì vô cùng tuyệt vời không thể diễn tả là hay đến mức nào. Bây giờ nó ở đây vô cùng hạnh phúc và nó ngạc nhiên tại sao mẹ ở dưới đất và mọi người lại buồn rầu đến thế. Về thiên đàng là tốt nhất, nơi đây xinh đẹp gấp vạn lần trái đất. Nhã Ca đã nói với con như thế và rồi con tỉnh giấc vào lúc hai giờ sáng, thuật lại những gì con thấy cho mẹ nghe. Nghe xong mẹ không còn buồn nữa và thức dậy nói chuyện với con cho đến sáng.

Thật là một giấc mơ kỳ lạ của một bé gái mười ba tuổi! Ai nấy nghe lời làm chứng của Ru Tơ đều suy nghĩ trong lòng. Em đã có một giấc mơ quá đỗi diệu kỳ!

images (1)

Thời gian cũng là một liều thuốc chữa lành những vết thương. Phải mất đến hai năm sau đó Tiểu Lan mới hoàn toàn bình phục và vượt qua được những nỗi buồn trong tâm hồn.

– Ý Chúa là tốt lành. Tiểu Lan nói với mọi người.

Đời sống của mỗi gia đình đôi khi có những điều xảy ra ngoài mong đợi. Không ai biết trước được những gì sẽ xảy đến trong tương lai cho cuộc sống của mình. Chính vì vậy nếp sống lệ thuộc vào Chúa mỗi ngày là lựa chọn khôn ngoan nhất.

Bài viết này ghi lại những cảm nhận của một người thân trong gia đình của Tiểu Lan. Tên của các nhân vật và địa danh trong câu chuyện đã được thay đổi. Xin Chúa ban phước trên gia đình mục sư Daniel Nguyễn trong những năm tháng còn lại trên bước đường hầu việc Chúa. Người hầu việc Chúa có thể mất mát nhiều điều quí giá trong cuộc sống, nhưng có một điều ma quỉ không thể cướp mất khỏi tay chúng ta, đó là cơ nghiệp đời đời không hề hư nát mà Chúa đã để dành trong các từng trời cho con cái yêu dấu của Ngài. Những đau khổ trần gian không thể so sánh được với vinh quang hầu đến. Ngay cả cái chết của những người thân yêu cũng không làm chúng ta sụp đổ. “Sự chết của những người thánh là quí báu trước mặt Đức Giê-hô-va” (Thi thiên 116:15).

Tôi bị ép giữa hai bề muốn đi ở với Đấng Christ, là điều rất tốt hơn; nhưng tôi cứ ở trong xác thịt, ấy là sự cần hơn cho anh em (Phi-líp 1: 23-24).

Cái chết của Cơ đốc nhân không phải là chấm hết cuộc đời, nhưng là mở ra một viễn cảnh tươi sáng đang chờ chúng ta ở phía trước. Còn nếu được ở lại trần thế này thêm một thời gian nữa, đó chính là cơ hội để chúng ta sống đời sống phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.

TƯỜNG VI    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn