Thứ Năm , 28 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / TRỜI CAI TRỊ CÁC NƯỚC

TRỜI CAI TRỊ CÁC NƯỚC

BÀI HỌC TỪ ĐA-VÍT

Đức Chúa Trời cai trị các nước,
Đức Chúa Trời ngự ngôi thánh Ngài.”
Thi thiên 47:8

images (1)
Các tổ phụ đức tin trong Kinh Thánh, các tác giả Thi Thiên, các tiên tri, các sứ đồ … chưa bao giờ nghe đến từ “toàn cầu hóa”. (Toàn cầu hóa là khái niệm dùng để miêu tả các thay đổi trong xã hội và trong nền kinh tế thế giới, tạo ra bởi mối liên kết và trao đổi ngày càng tăng giữa các quốc gia.) Tuy nhiên những người này đều có một mối quan tâm chung đến các dân tộc trên thế giới. Họ thờ phượng Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Ngài là ai? Ngài không chỉ là một Đức Giê-hô-va của người Do Thái thờ lạy. Ngài còn là “Chúa của các vua trong thế gian!” (Khải. 1:5). Trong lăng kính của TRỜI “các dân tộc khác nào một giọt nước nhỏ trong thùng, và kể như là một mảy bụi rơi trên cân.” (Ê-sai 4:15). Tuy nhiên các dân trên đất là một cánh đồng truyền giáo mà hội thánh phải gieo ra hạt giống của đạo TRỜI (Ma-thi-ơ 28:18-20). Những chương trình và công tác của Đức Chúa Trời hướng đến các dân tộc rất quan trọng, vì thế mỗi Cơ đốc nhân phải cầu nguyện cho “nước Cha được đến”.

Đức Chúa Trời làm nên các quốc gia. “Ngài đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở.” (Công vụ 17:26). Các dân tộc hay các nước bắt đầu với A-đam và Ê-va, sau đó tiếp tục phát triển sau trận đại hồng thủy (Sáng. 10-11). Trong khi Israel là quốc gia chính được đề cập trong Cựu Ước, thì Tân Ước đề cập đến “muôn dân – hay các dân tộc”. Đại mạng lệnh của hội thánh là đem Phúc âm tới cho các dân tộc (Lu-ca 24:46-49).

Đức Chúa Trời giữ vững các dân tộc. “Vì tại trong Ngài, chúng ta được sống, động, và có…” (Công. 17:28). Các dân tộc khác nhau về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán…nhưng tất cả đều cần đến mặt trời, không khí, mưa gió, đất, các loại thực vật… được cung cấp bởi TRỜI. Các nước cũng lệ thuộc vào nhau. Tôi được biết rằng trong điện thoại mà chúng ta sử dụng có những nguyên liệu được lấy ra từ hai mươi hai quốc gia khác nhau. Điều này là một khía cạnh của toàn cầu hóa.

“Đức Chúa Trời định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở” (Công Vụ 17:26). Các quốc gia và ranh giới của nó, các chính thể có thể thay đổi theo từng giai đoạn, nhưng lịch sử và địa lý của các dân tộc đều ở trong bàn tay cai trị của TRỜI. Đức Chúa Trời cũng thiết lập hay phế truất các vua. “Chính Ngài thay đổi thì giờ và mùa, bỏ và lập các vua” (Đa-ni-ên 2:21). “Đấng Rất Cao cai trị trong nước của loài người, và Ngài muốn ban cho ai tùy ý.” (Đa-ni-ên 4:32). “Đức Chúa Trời đoán xét: Ngài hạ kẻ nầy xuống, nhắc kẻ kia lên.” (Thi. 75:7). Điều này không có nghĩa là TRỜI chịu trách nhiệm về sự cai trị gian ác của những người lãnh đạo hay các vua ngu dại, nhưng mỗi người phải chịu trách nhiệm trước mặt Đức Chúa Trời về những quyết định, hành động và chọn lựa của mình. TRỜI có thể sử dụng những vua quan ngoại bang để hoàn thành ý muốn của Ngài. Ngài có thể dùng các dân ngoại hay đế quốc Rô-ma để trừng phạt tuyển dân Israel.

Đức Chúa Trời muốn các dân tộc được cứu. “Ngài đã làm cho muôn dân sanh ra bởi chỉ một người và khiến ở khắp trên mặt đất, định trước thì giờ đời người ta cùng giới hạn chỗ ở, hầu cho tìm kiếm Đức Chúa Trời, và hết sức rờ tìm cho được, dẫu Ngài chẳng ở xa mỗi một người trong chúng ta. (Công. 17:26-27). Trong Cựu Ước Israel được kêu gọi trở thành “sự sáng cho các dân ngoại” (Ê-sai 42:6; 49:6), nhưng tuyển dân đã thất bại trong sứ mạng này. Trong Tân Ước, mỗi Cơ đốc nhân phải là “sự sáng” đi vào trong thế giới (Lu-ca 2:32; Công. 13:42-47). Các dân tộc đã và đang chống lại TRỜI (Thi. 2:1-3), nhưng lời mời gọi của Ngài đến với tất cả các dân – không có sự phân biệt người Do Thái hay dân ngoại (Thi. 2:10-12).

Chúng ta nhớ lẽ thật này: “đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ – ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu – và Ngài làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Ê-phê-sô 2:5-6). Ngài lập chúng ta trở nên những vị vua cai trị (Khải. 1:5-6) và chúng ta cũng “nhờ một mình Đức Chúa Jêsus Christ mà cai trị trong sự sống là dường nào!” (Rô-ma 5:17). Khi Đức Chúa Trời mở ra trời mới và đất mới, dân sự của Ngài sẽ cùng Ngài đồng trị mãi mãi (Khải. 22:3-5).

Đừng quên cầu nguyện cho những linh hồn đang hư mất giữa các quốc gia, và sẵn sàng chia sẻ Tin Mừng cho họ. Đức Chúa Trời muốn lấy “huyết mình mà chuộc cho Ngài những người thuộc về mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước” (Khải. 5:9). TRỜI cai trị trên tất cả các quốc gia. Ngài có đang cai trị trong đời sống của chúng ta?
Đức Chúa Trời cai trị các nước,
Đức Chúa Trời ngự ngôi thánh Ngài.”
Thi. 47:8

Warren W. Wiersbe

Translated by Tuong Vi

Câu hỏi thảo luận: Chúng ta được truyền lệnh cầu nguyện cho các vua, các bậc cầm quyền (1 Tim. 2:2). Nhưng cụ thể là cầu nguyện điều gì cho họ?   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn