Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Tổng hợp / Đa-vít và Gô-li-át

Đa-vít và Gô-li-át

davidandgoliath

DÂN Phi-li-tin lại gây chiến với dân Y-sơ-ra-ên. Ba người anh lớn của Đa-vít bây giờ đi lính cho vua Sau-lơ. Vậy một ngày kia Y-sai nói với Đa-vít: ‘Con hãy đem một ít hột rang và mấy ổ bánh cho các anh con. Hãy hỏi thăm xem các anh con ra sao.’

Khi Đa-vít đến trại lính, chàng chạy bươn tới lằn chiến để tìm các anh. Tên khổng lồ Phi-li-tin là Gô-li-át xông ra chế nhạo dân Y-sơ-ra-ên. Sáng nào và chiều nào hắn cũng làm thế trong vòng 40 ngày. Hắn la lối: ‘Hãy chọn một trong những đứa mạnh dạn trong chúng bay ra đánh ta. Nếu nó thắng và giết được ta thì chúng ta sẽ làm tôi tớ cho chúng bay. Nhưng nếu ta thắng và giết nó, chúng bay sẽ làm tôi tớ cho chúng ta. Ta thách chúng bay lựa được đứa nào ra đánh ta’.

Đa-vít hỏi vài người lính: ‘Ai giết tên Phi-li-tin kia và gỡ nhục cho Y-sơ-ra-ên sẽ được thưởng gì thế?’

Mấy người lính nói: ‘Sau-lơ sẽ cho người ấy nhiều của cải. Và ông sẽ gả con gái cho để làm vợ người’.

Nhưng hết thảy dân Y-sơ-ra-ên đều sợ Gô-li-át vì hắn to lớn lắm. Hắn cao khoảng ba mét, và hắn sai một người lính cầm thuẫn cho hắn.

Vài người lính đi tâu với Vua Sau-lơ rằng Đa-vít muốn đánh Gô-li-át. Nhưng Sau-lơ nói với Đa-vít: ‘Con không đánh lại tên Phi-li-tin này đâu. Con chỉ là một đứa trẻ, còn hắn là lính nhà nghề cả đời hắn rồi’. Đa-vít đáp: ‘Con đã từng giết một con gấu và một con sư tử đã tha trộm chiên của cha con mà. Thế nào con cũng giết được tên Phi-li-tin này cho mà xem. Đức Giê-hô-va sẽ giúp con’. Vậy Sau-lơ nói: ‘Con ra trận đi, nguyện Đức Giê-hô-va ở cùng con’.

Đa-vít xuống suối nhặt năm viên đá bóng láng bỏ vào bao. Rồi chàng cầm trành ném đá ra đối địch tên khổng lồ. Khi Gô-li-át thấy chàng, hắn không thể tin được. Hắn nghĩ giết Đa-vít dễ lắm.

Gô-li-át nói: ‘Lại đây mầy, để ta cho chim và thú đồng ăn thịt thây mầy’. Nhưng Đa-vít nói: ‘Ngươi cầm gươm, giáo và lao mà đánh ta, nhưng ta nhân danh Đức Giê-hô-va mà đánh ngươi. Hôm nay Đức Giê-hô-va sẽ phó ngươi vào tay ta và ta sẽ giết ngươi’.

Nói xong Đa-vít chạy xổ về phía Gô-li-át. Chàng thò tay vào bao lấy một viên đá, để vào trành và dùng hết sức mình mà ném đi. Viên đá bay tới trúng thẳng vô đầu Gô-li-át, và hắn ngã xuống chết tươi! Khi quân Phi-li-tin thấy kẻ vô địch của chúng bị hạ, hết thảy chúng đều quay bỏ chạy. Quân Y-sơ-ra-ên đuổi theo đánh giết và thắng trận cả thể.
1 Sam. 17:12-51

———————————————————-

Một chiến binh cao lớn như một tòa tháp tiến vào thung lũng Ê-la. Ông cao chín feet , đeo khiên và mặc áo giáp đồng lấp loáng dưới ánh sáng mặt trời. Mũi giáo của ông được quấn dây xung quanh để có thể quay trong không khí và bay xa hơn với độ chính xác cao. Gô-li-át trông bất khả chiến bại.

Nhưng Đa-vít có hiểu biết tốt hơn. Cho dù Gô-li-át có có vẻ ngoài và hành động như một người khổng lồ, thì ông vẫn là con người bé nhỏ so với Đức Chúa Trời hằng sống. Đa-vít có cái nhìn đúng về Đức Chúa Trời và do đó nhìn biết trong các trường hợp. Ông thấy Gô-li-át là một người phỉ báng quân đội của Đức Chúa Trời hằng sống (I Sa-mu-ên17:26). Anh tự tin xuất hiện trước Gô-li-át trong quần áo chăn chiên mình, vũ khí chỉ có cây gậy, năm hòn đá và một cái ná. Sự tự tin của anh không phải ở những gì anh có nhưng là ai ở với anh (câu 45).

Hãy nhớ Abraham Lincolh: Điều quan trọng là chúng ta đứng với Chúa, chứ không phải kéo Chúa về phe với mình.

Bạn đang phải đối mặt với những “Gô-li-át” nào ngay lúc này? Nó có thể là một tình huống bất khả tại nơi làm việc, khó khăn tài chính, hoặc mối quan hệ đỗ vỡ. Với Đức Chúa Trời mọi sự đều nhỏ so với Ngài. Không có gì là quá lớn đối với Ngài. Những lời của tác giả thánh ca Charles Wesley nhắc nhở chúng ta: “Đức tin, đức tin vĩ đại hiểu rõ lời hứa và chỉ chăm xem duy một điều đó mà thôi, mỉm cười khi đối diện với điều không thểvà cầu xinChúa làm việc trên đó”. Đức Chúa Trời sẻ giải cứu bạn nếu đó là điều Ngài muốn và Ngài có thể sẽ làm như vậy trong những cách bạn không ngờ tới.

Đừng nói với Đức Chúa Trời gã khổng lồ của bạn lớn như thế nào. Hãy nói với gã khổng lồ của bạn Đức Chúa Trời của bạn lớn như thế nào.

 

 —————————————————

 

CÁC BÀI HỌC

David là ai? 10 Y-sai biểu bảy con trai mình đi qua trước mặt Sa-mu-ên như vậy; thì Sa-mu-ên nói cùng Y-sai rằng: Đức Giê-hô-va chẳng chọn một ai trong chúng nó. 11Đoạn, Sa-mu-ên nói cùng Y-sai rằng: Hết thảy con trai ngươi là đó sao? Y-sai đáp rằng: Hãy còn đứa con út, nhưng nó đi chăn chiên. Sa-mu-ên nói: Hãy sai gọi nó; chúng ta không ngồi ăn trước khi nó đến. 12 Vậy, Y-sai sai gọi người. Mặt người hồng hồng, con mắt xinh lịch, và hình dung tốt đẹp. Đức Giê-hô-va phán cùng Sa-mu-ên rằng: Ấy là nó; hãy đứng dậy xức dầu cho nó. 13 Sa-mu-ên lấy sừng dầu, xức cho người ở giữa các anh người. Từ ngày đó về sau, Thần của Đức Giê-hô-va cảm động Đa-vít. (1 Sam 16)

12 Vả, Đa-vít, là con trai của Y-sai, người Ê-phơ-rát kia, quê ở Bết-lê-hem trong xứ Giu-đa; người có tám con trai; trong đời Sau-lơ, Y-sai đã cao tuổi rồi. 13 Ba con trai cả của Y-sai đã theo Sau-lơ nơi chiến trận: tên ba con trai ấy là: con cả Ê-li-áp, con thứ nhì A-bi-na-đáp, và con thứ ba Sa-ma. 14 Đa-vít là con út. (1 Sam 17)

david3

Goliath là ai? Chiến sĩ vô địch của Philitines. Cách thức gây chiến này đỡ phải tổn thất nhiều binh lực. Nếu Goliath chiến thắng họ sẽ không phải mất nhiều sinh mạng…Thực ra đây cũng là chiến trường giữa CHÚA và các thần của dân ngoại. Bằng chứng là Goliath kêu tên các thần của mình ra để rủa sả,  uy hiếp David. (câu 43)

  1. David có hiểu biết tốt hơn Goliath: Ngươi cầm gươm, giáo, lao mà đến cùng ta; còn ta, ta nhân danh Đức Giê-hô-va vạn binh mà đến, tức là Đức Chúa Trời của đạo binh Y-sơ-ra-ên, mà ngươi đã sỉ nhục. (câu 45).

Áp dụng: Cơ đốc nhân có hiểu biết nhiều hơn các kẻ thù,  kẻ thù như:….  Có thể to lớn như Goliath (cao 3 mét) nhưng Đức Giê-hô-va lớn hơn chúng nó. – Saul cao hơn dân sự một cái đầu nhưng cũng sợ Goliath (sau 40 ngày David mới xuất hiện – Chúa tể trị)

2. David có kinh nghiệm trong quá khứ: 34 Đa-vít tâu cùng Sau-lơ rằng: Khi tôi tớ vua chăn chiên của cha mình, hễ có sư tử hay là con gấu đến tha một con chiên của bầy, 35 thì tôi đuổi theo, đánh nó, rứt con chiên khỏi miệng nó; hễ nó cất lên cự tôi, tôi nắm râu nó, đánh và giết nó đi. 36 Tôi tớ vua đã đánh chết con sư tử và con gấu, vậy thì người Phi-li-tin không chịu phép cắt bì kia cũng sẽ đồng số phận với chúng nó; vì hắn đã sỉ nhục các đạo binh của Đức Chúa Trời hằng sống.

Áp dụng: Bạn có kinh nghiệm nào trong quá khứ? – Chúa chữa lành, Chúa giải cứu, đã từng thắng các thử thách nhờ Chúa…?

  1. Không cần các trang bị của Saul (con người xác thịt đã mất đi sự xức dầu):

39 Đa-vít đeo gươm của Sau-lơ ở trên áo chiến và tập đi thử, vì không có thói quen. Nhưng người nói cùng Sau-lơ rằng: Tôi không thể mang khí giới nầy mà đi được; vì tôi không có thói quen. Đa-vít bèn lấy áo ấy ra.

Áp dụng: Hãy sử dụng những gì bạn có và quen thuộc, không cần vay mượn của ai.  Goliath ứng khẩu: Ta có phải là chó đâu mà ngươi cầm gậy ra đây? – Cho biết nó chỉ là một tên võ biền – to lớn nhưng ngu muội, tư dưng lại đi so sánh mình với chó? Thực ra David xem kẻ thù cũng giống như gấu và sư tử mà cậu ta đã từng chiến thắng chúng.

Áp dụng:   Cơ Đốc Nhân không nên so sánh mình với chó, mèo, chuột….. Tôi sinh năm… chứ không phải tôi tuổi con gì…

4. David nhận lời thách đấu với Goliath không phải vì của cải danh vọng, nhưng là chàng trai này muốn tôn vinh Chúa và cất bỏ sự sỉ nhục của Israel.

5.Trong một cuộc chiến không cân sức, chỉ có Chúa mới ban chiến thắng cho người của Ngài. Châm ngôn 21:31: “Ngựa sắm sửa cho ngày tranh chiến, nhưng sự thắng trận thuộc về Đức Giê-hô-va.”

KẾT LUẬN:

Khi bạn gặp những kẻ thù khổng lồ, hãy nhớ bài học từ cuộc đời David: Không sợ hãi, hoàn toàn tin cậy vào Chúa  của chiến trận.

Hướng Đi   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn