Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / 10 Người Nữ Trong Kinh Thánh

10 Người Nữ Trong Kinh Thánh

Oneway.vn – Trong Kinh thánh, có rất nhiều người nữ mà chúng ta có thể học tập về đức tin, sự vâng phục và tấm lòng yêu mến Chúa của họ.

Kinh thánh đã khen ngợi đức tin của bà Sa-ra, vợ Áp-ra-ham, rằng bà đã có sức sanh con trong tuổi già vì tin vào Chúa là thành tín hay Ra-háp, một kỵ nữ đã giấu các thám tử của Y-sơ-ra-ên vì tin rằng Chúa là Đấng duy nhất có thể giải cứu (Hê-bơ-rơ 11:11,31). Chúng ta cũng có thể nhìn vào tấm gương của An-ne, người đã dốc đổ tâm sự của mình cho Chúa dù đang sống trong tuyệt vọng (1 Sa-mu-ên 1-2:11) hay bà Ma-ri, mẹ của Chúa Giê-xu, người đã phó thác trọng trách đầy khó khăn đã nhận nơi Chúa và bước đi bằng đức tin (Lu-ca 1:26-2:35).

SA-RA

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều câu chuyện xuyên suốt Cựu Ước và Tân Ước dạy dỗ chúng ta về những điều không nên làm, nếp sống không đáng có và những nhân vật không nên sống giống họ. Dưới đây là 10 người nữ trong Kinh thánh không phải là tấm gương tốt cho chúng ta.

1. Ê-va – Người muốn có thêm nữa

Bà là người phụ nữ có tất cả theo nghĩa đen. Bà không chỉ có được một người chồng hoàn hảo, mà bà còn có một khu vườn đẹp tuyệt vời, không có những hàng xóm ồn ào, bà và chồng cũng không bị áp lực về công việc, không nợ, cũng không phải chi trả các hóa đơn, không có hai bên thông gia cũng như là những đứa con không vâng lời và hay đòi hỏi. Bà cũng không cần phải giặt đồ nữa!

Bà Ê-va không chỉ có một cuộc sống hoàn hảo nhưng bà còn hoàn hảo về mọi phương diện. Không hề có vấn đề về sức khỏe, cân nặng, thị giác, thính giác, và bà cũng không có vấn đề gì cả. Nhưng vì một vài lí do, mọi điều hoàn hảo đó lại không đủ đối với bà. Bà Ê-va đã xem xét lời đề nghị của Sa-tan rằng có một vài điều còn hơn những gì mà bà cần, nhưng bà chưa có (Sáng Thế Ký 2:18-3:23). Đừng trở thành người phụ nữ mà bạn muốn bản thân phải đạt được nhiều hơn nữa. Hãy tin cậy vào những giới hạn mà Đức Chúa Trời đã đặt để trong đời sống bạn vì hạnh phúc của bạn. Nếu không, bạn cũng sẽ giống như Ê-va – chỉ cần tham muốn hơn một chút thôi, bạn sẽ đánh mất tất cả.

2. Vợ của Lót – Người ngó lại đằng sau

Đức Chúa Trời đã ra lệnh cho Lót và cả gia đình phải rời khỏi thành phố Sô-đôm đầy tội lỗi kia và không được ngó lại đằng sau, nếu không thì họ sẽ bị hủy diệt cùng với thành đó. Nhưng vợ của Lót đã hối tiếc. Thay vì hướng về phía trước, hướng đến cuộc sống mới mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho bà và gia đình, bà đã ao ước quay trở lại nơi mà Đức Chúa Trời đã giải thoát bà ra khỏi. Tấm lòng của bà vẫn ở trong thành phố tội lỗi đó. Bà đã ngó lại đằng sau và bị trở nên một tượng muối (Sáng Thế Ký 19:1-26).

Bạn đừng trở thành một người phụ nữ ngó lại đằng sau như bạn đã từng, hoặc ao ước trở lại nơi Đức Chúa Trời đã giải thoát bạn ra khỏi. Thay vì vậy, hãy quên đi quá khứ và hướng tới tương lai Đức Chúa Trời dành cho bạn.

3. Vợ của Gióp – Người đưa ra lời khuyên kinh khủng

Chồng của bà đang trải qua một thời gian khó khăn và đầy đau đớn. Nhưng bà không hề cảm thông cho những mất mát của chồng khi ông mất đi sức khỏe, gia tài, những khoản đầu tư, các đầy tớ và con cái! Thay vì trở nên một người an ủi và giúp đỡ cho chồng, hướng về Đức Chúa Trời trong nỗi đau và bối rối của gia đình mình, thì bà lại để cho nỗi cay đắng lấn át và thốt ra với Gióp một lời khuyên tồi tệ nhất trong lịch sử: “Hãy phỉ báng Đức Chúa Trời, và chết đi!” (Gióp 2:9). Đây chính xác là thái độ mà Sa-tan muốn Gióp cư xử qua những gì mà nó đã gây ra cho ông (Gióp 1:11).

Các quý cô thân mến, chúng ta có thể là tiếng nói nhẹ nhàng, tiếng nói an ủi của Đức Thánh Linh đến với chồng chúng ta, hoặc chúng ta trở nên giận dữ, trở nên tiếng nói của Sa-tan. Bạn muốn mình là tiếng nói nào?

4. Vợ của Môi-se – Người làm mọi thứ theo cách của mình

Khi Đức Chúa Trời hiện ra và đối mặt với Môi-se vì sự không vâng lời của ông (hoặc có lẽ của vợ ông) trong việc cắt bì của con ông (như là một dấu của sự vâng lời đối với giao ước của Đức Chúa Trời), sự sống của Môi-se đang trong tình trạng nguy hiểm. Bà Sê-phô-ra “Sê-phô-ra lấy con dao bằng đá, cắt dương bì của con mình, và quăng dưới chân Môi-se, mà nói rằng: Thật, chàng là huyết lang cho tôi!” (Xuất Ê-díp-tô ký 4:24-26). Mặc dù hành động của Sê-phô-ra đã cứu được chồng bà, nhưng bà đã thực hiện điều đó với sự chán ghét rõ ràng.

Một vài học giả Kinh Thánh cho rằng bà Sê-phô-ra vốn là người Ma-đi-an, có thể người Ma-đi-an không cho phép việc cắt dương bì trên con của họ vì họ không có niềm tin vào điều đó. Hoặc có lẽ, trong bản năng bảo vệ của người mẹ, bà đã từ chối không cho phép chồng bà thực hiện thủ tục. Vâng lời Chúa không có nghĩa là bạn muốn làm cách nào cũng được miễn là đạt được mục đích. Chúa là Đấng nhìn xem quá trình và tấm lòng.

ra

5. Ra-chên – Người muốn có tất cả

Bà Ra-chên, người vợ rất yêu dấu của Gia-cốp, bà có tình yêu, sự giàu sang, và cả một tương lai đầy hứa hẹn ở phía trước. Nhưng bà lại không có con. Và bà đã nghĩ rằng việc bà có một đứa con sẽ là một tấm vé để giúp bà có được tất cả!

Lòng ghen tị của Ra-chên đối với khả năng có được nhiều con của chị gái mình đã làm cho Ra-chên trở nên hỗn loạn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ của bà với chồng, chị gái và Đức Chúa Trời. Trớ trêu thay, bà Ra-chên – người đã nói với chồng mình rằng: “Hãy cho tôi có con, bằng không, tôi chết.” – cuối cùng đã chết ngay sau khi đứa con thứ hai chào đời. Điều mà bà đã tin rằng sẽ mang lại cho bà sự hoàn hảo đến cuối cùng đã phải trả giá bằng chính mạng sống của bà. (Sáng Thế Ký 29:14-30:24 và 35:16-20). Đừng trở nên một người phụ nữ đầy tham vọng muốn có tất cả những gì lòng mình ưa thích bởi vì bạn có thể sẽ bỏ lỡ những phước lành ở ngay trước mắt mà Chúa dành cho bạn.

6. Đa-li-la – Người trục lợi qua đau khổ của người khác

Đa-li-la là người chuyên đi quyến rũ đàn ông để trục lợi, và con mồi bây giờ chính là Sam-sôn. Có lẽ bà thích trở thành người có thể thu thập và thuật lại thông tin mà không ai biết. Hoặc có lẽ bà ấy đã mất đi lương tâm khi bị quyến rũ bởi lời hứa được một thuyền đầy tiền. Cho dù bằng cách nào thì bà cũng đã phản bội Sam-sôn trong suốt thời gian ông đã ở bên cạnh bà.

Kinh Thánh chép “Mỗi ngày nàng lấy câu hỏi ghẹo lòng rối trí người, đến đỗi người bị tức mình hòng chết. Người bèn tỏ hết sự lòng mình…” (Các Quan Xét 16:16,17). Đa-li-la đã phản bội Sam-sôn một lần nữa và “khiến Sam-sôn nằm ngủ trên đầu gối mình”. Bà ở ngay đó, bên cạnh Sam-sôn, khi những người Phi-li-tin cạo đầu ông (bằng cách ấy họ tước bỏ sức mạnh của ông), giam giữ và khoét mắt ông. Sau đó họ bỏ ông vào ngục (Các Quan Xét 16:1-22). Đa-li-la chứng kiến hết tất cả và có vẻ hả hê vì đã đạt được mục đích của mình. Có một vài người phụ nữ sẽ làm bất cứ điều gì để thu thập những tin tức sốt dẻo và đi kể lại để được lợi cho bản thân mà không cần quan tâm có gây tổn thương cho người khác hay không. Đừng như Đa-li-la!

7. Phê-ni-na – Người phụ nữ hay trêu ghẹo

Phê-ni-na, mẹ của nhiều đứa trẻ, đã dành năm này qua năm khác để chọc tức An-ne – người phụ nữ được sủng ái nhưng không có con. Có lẽ Phê-ni-na cố gắng an ủi tấm lòng bị tổn thương của bà bằng cách chọc tức khiến An-ne phải khóc. Bằng cách đó, bà cảm thấy mình giá trị hơn người khác trong khi chính bà cũng đang sống trong đau khổ khi không được yêu thương (1 Sa-mu-ên 1:1-7).

Đừng dựa vào những điều mình có mà đi cười chê người khác. Hãy dùng những đặc ân mình có để an ủi và khích lệ người khác.

8. Mi-canh – Người để cho sự oán hận làm hỏng tất cả

Mi-canh, con gái của vua Sau-lơ và là vợ của Đa-vít, bà đã chứng kiến chồng mình nhảy múa công khai khi chỉ mặc quần áo trong, bà đã phán xét của tấm lòng của ông, và khinh bỉ ông vì điều đó. Sự cay đắng này không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng có con của bà, mà nó cũng phá hủy hôn nhân của bà nữa (II Sam 6:16-23).

Đừng trở thành người phụ nữ luôn giữ sự oán hận ở trong tấm lòng. Đức Chúa Trời không vui lòng với thái độ nông nổi đó của chúng ta. Và sự cay đắng luôn đem lại hậu quả vô cùng tai hại.

9. Giê-sa-bên – Người phụ nữ tiêu biểu về sự xấu xa hoàn toàn

Bà được ghi nhận ở trong lịch sử là một người đàn bà gian ác nhất từng sống. Bà đã xúi giục chồng mình là vua A-háp làm điều tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời (I Vua 21:25) và khi nghe tiếng của bà, tiên tri Ê-li đã bỏ trốn vào sa mạc và mong được chết (I Vua 19:1-4). Ngày nay, từ điển định nghĩa “Giê-sa-bên” là “Một thuật ngữ xúc phạm đối với người phụ nữ bị coi là phóng đãng và quỷ quyệt.” Nói như thế đủ rồi. Bạn không muốn tìm hiểu thêm đâu.

Jez_ahab

10. Hê-rô-đia – Người không chấp nhận lẽ thật

Người vợ ngoại tình và người mẹ ngu ngốc này đã nổi cơn thịnh nộ thật sự khi Giăng Báp-tít kết án đời sống đầy tội lỗi của bà. Vì thế, bà đã dùng con gái của mình làm thỏa mãn khát khao trả thù. Sau khi con gái bà nhảy múa làm hài lòng vua Hê-rốt, Hê-rô-đia đã bảo con gái cầu xin vua cái đầu của Giăng Báp-tít được đặt ở trên mâm. Nếu Giăng Báp-tít chết, ông sẽ không còn có thể vạch trần tội lỗi của bà nữa (Mat 14:1-2; Mác 6:14-29).

Đừng cố gắng từ chối lẽ thật dù điều đó có gây tổn thương cho bạn. Và đừng căm giận người phơi bày những tội lỗi trong đời sống bạn. Chúa đang dùng họ để giúp bạn đấy!

Tác giả: Cindi McMenamin

Người dịch: Jael

Nguồn: http://www.crosswalk.com   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn