Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / BÀI HỌC 30 NĂM

BÀI HỌC 30 NĂM

Tôi đang cầm trong tay quyển sách nhan đề WHAT MAN HAS LEARNED FROM HISTORY của Tiến sĩ ALBERT P. ZILEH. Khi mở ra để đọc xem nhân loại đã học được gì từ lịch sử, tôi thấy cả hơn 100 trang giấy trắng, không thấy gì in trong đó hết. Có bao giờ các bạn gặp trường hợp như vậy không? Tôi chợt nghĩ ra rằng chủ ý tác giả muốn nói với người đọc sách là nhân loại đã không học được gì từ lịch sử cả.
Đây là một sự thật của lịch sử loài người ngoài Chúa. Nhưng đối với tôi thì ngược lại, chúng ta là những người có đức tin nơi Đức Chúa Trời và Kinh Thánh, chúng ta đã học được rất nhiều bài học từ lịch sử Kinh Thánh và từ lịch sử loài người. Hãy xem lịch sử của Cựu Ước và lịch sử của Tân Ước. Hãy xem lịch sử của Hội Thánh, lịch sử của chương trình truyền giáo thế giới, lịch sử của sự thành lập các Trường Học, các Chủng Viện, các Hội Truyền Giáo, các Hội Thánh địa phương. Nền văn minh Tây Phương và cả lịch sử Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ chứng minh là những người có đức tin đã học được những bài học lớn từ lịch sử.

what
Cuộc đời tôi cho đến nay có đến 50 năm chức vụ hầu việc Chúa. Từ thuở niên thiếu cho đến nay có con có cháu, có gia đình, sự nghiệp, tôi biết rõ là nhờ ơn Chúa dẫn dắt tôi đã có nhiều bài học quý báu trong cuộc đời. Nhưng tuần rồi, Hội Thánh Báp-tít Đức Tin Dallas, nơi tôi đã phục vụ với tư cách Quản Nhiệm Hội Thánh từ 1994 đến 2011, có tổ chức Lễ Kỷ Niệm 30 năm Ngày Thành Lập Hội Thánh từ 1987-2017. Tôi được Hội Thánh mời phát biểu cảm tưởng nhân dịp nầy. Tôi sẽ nói gì?
Được thời gian phát biểu tâm tình ý kiến 10 phút tôi đã chọn đề tài đề nói đến. Tôi nhớ đã nói đến những bài học quan trọng nhất. Trước hết, tôi biết Chúa đã kêu gọi tôi, lập gia đình cho tôi, đào tạo tôi và sử dụng tôi trong nhà Chúa. Chính Đức Chúa Trời đã thành lập Hội Thánh, bảo vệ Hội Thánh và dẫn dắt Hội Thánh của Ngài. Phương châm rất quý đối với tôi là, “Đức tin nhận được nhiều nhất, Yêu thương làm được nhiều nhất và Khiêm nhường giữ được nhiều nhất.” Lời khuyên và lời hứa tốt nhất của tôi là, “Trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa” (Ma-thi-ơ 6:33). Định nghĩa hay nhất của tôi học được ở Mỹ là: “Mục đích đời người là làm vinh hiển Đức Chúa Trời và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi.”

Năm 1987. Trong khi ông bà Mục Sư Nguyễn Xuân Hà và một số các tín hữu Việt Nam tha hương đã họp lại để thành lập Hội Thánh Báp-tít Đức Tin Việt Nam tại thành phố Dallas bắt đầu với một nhóm tín hữu người Việt tha hương và các cô nhi từ Cam Ranh do Mục sư mang qua, và với ngôi nhà thờ 2 building khiêm tốn mua lại được từ Dallas Theological Seminary nằm trên đường Shiloh Road … thì tại Việt Nam thầy cô Huệ và 3 con đang trải qua những ngày khó khăn… ở Đà Lạt.

Còn nhớ năm 1975, Hội Thánh bổ nhiệm thầy cô Huệ đến làm chủ tọa Hội Thánh Tin Lành Đà Lạt, lúc ấy thầy 26 tuổi, cô 24. Ba năm sau, năm 1978, nhà cầm quyền Việt Nam đã sai Công An đem lực lượng khoảng 30 người đến vây nhà thờ và bắt thầy Nguyễn Văn Huệ bỏ vào tù. Lúc ấy thầy cô Huệ đang có 3 con, 1 gái trưởng nữ là Vĩnh Ân mới 4 tuổi, một trai trưởng nam là Đức Tuyên mới 2 tuổi và một trai út là Thiên Minh lúc nầy còn đang nằm trong bụng mẹ 6 tháng. Cả một giai đoạn lịch sử khó khăn. Thầy Huệ đã phải xa gia đình và Hội Thánh suốt 5 năm 7 tháng 15 ngày. Vợ con thầy Huệ sống nương dựa nhà thờ và được Hội Thánh bảo bọc. Trong tù thầy Huệ học được bài học từ Chúa: “Đây là việc ta làm, bây giờ con chưa biết, sau nầy con sẽ biết.” Sau khi được trả tự do về nhà, bài giảng đầu tiên của thầy Huệ là ĐỨC TIN, HY VỌNG VÀ TÌNH YÊU THƯƠNG TRƯỚC SỰ THỬ THÁCH  CỦA THỜI GIAN… Người tin  Chúa và hầu việc Chúa vẫn sống sót qua những cơn thử thách. Và thời gian thử thách là giai đoạn Chúa đào tạo. Chúa đào tạo cả gia đình người hầu việc Chúa. Chúa thường dùng khổ đau để đào tạo người được Chúa dùng.

hn

Khi không còn quản nhiệm  Hội Thánh ở Đà Lạt, thầy cô Huệ cùng gia đình đã dọn xuống sống ở tại thành phố Sài-Gòn từ năm 1991. Thầy cô có cơ hội hầu việc Chúa tự do hơn, rộng rãi hơn. Qua năm 1994 Chúa mở đường cho thầy cô Huệ và 3 con đi Mỹ để phục vụ Chúa xa hơn theo  lời mời của Hội Thánh Báp-tít Đức Tin Việt Nam. Lúc nầy Hội Thánh đã tập họp được khoảng 60 người. Từ Đà Lạt đến Dallas, thầy Huệ đã  được  Hội  Thánh tổ chức Lễ Tấn Phong Mục Sư một cách nhanh chóng.  Ông  tiếp tục ghi danh học ở Dallas Theological Seminary, đã tốt nghiệp và đã tiếp tục góp phần và hiệp tác với Hội Thánh… để qua năm 2000 tức là 5 năm sau, Hội Thánh khánh thành thánh đường mới, rồi xây cất gym năm 2001 và 10 năm (2010) sau xây cất thêm một cơ sở nhà thờ nữa dành cho thanh thiếu niên và trường Chúa nhật như chúng ta thấy ngày nay. Đây là một Hội Thánh xứng đáng mang tên Hội Thánh Đức Tin. Cả nhà hầu việc Chúa. Cả Hội Thánh hầu việc Chúa. Ý niệm truyền giáo bởi người Việt, với người Việt, vì người Việt nẩy sinh từ đây.

Ngày 27 tháng 2 năm 2011, Mục Sư Huệ từ chức Quản Nhiệm Hội Thánh để tham gia chương trình truyền giáo cho Việt Nam. Một chương trình cũng bởi người Việt, với người Việt và vì người Việt. Cảm ơn Chúa đã sai phái ông bà Mục Sư Lê Hồng Phúc đến thay chức Quản Nhiệm và tiếp tục lãnh đạo công việc Chúa ở Dallas. Các con cháu ông bà Mục Sư Huệ vẫn nhóm lại và phục vụ tại đây.

Bản thân

Năm 50 tuổi, cùng lúc với việc xây dựng nhà thờ, Mục Sư Huệ được Bác sĩ Bệnh Viện Parland và Baylor khám phá mắc bệnh ung thư trong mũi. Năm 1999   là năm khó khăn. Ông vừa đi học tiếp, vừa chữa trị ung thư, trải qua giải phẫu, hóa trị, xạ trị, ăn đứng, ngủ ngồi. Giải pháp của người mắc ung thư là cầu nguyện, cầu nguyện, chờ đợi và chờ đợi. Chúa thành tín đã yêu thương, nhậm lời và chữa lành bệnh ung thư cho Mục Sư Huệ. Nhờ sự can thiệp của Giáo Hội Báp-tít Convention Texas, bệnh viện Baylor đã xóa nợ và Mục Sư Huệ không phải trả đồng nào. Nay Mục Sư Huệ là người 18 năm cancer free. Điều kỳ diệu  là sau khi chữa lành bệnh, Chúa dùng Mục Sư Huệ để góp phần xây dựng xong nhà thờ, viết sách, làm báo Hướng Đi, tham gia đi truyền giáo tại Việt Nam, xây dựng Viện Đào Tạo Môn Đồ Việt Nam…

Kinh nghiệm giữ sức khỏe hiện nay của tôi là ăn uống cẩn thận, ngủ ngon giấc, đi bộ hằng ngày.

Gia đình

Từ hai vợ chồng, 3 con, nay Mục Sư Huệ có 7 cháu, có một dâu, một rể… tất cả đang hiệp tác thờ phượng Chúa và phục vụ Chúa tại Dallas. Mục sư Huệ cũng có nhà, có xe như mọi người Việt sống tha hương trên đất nước Hoa Kỳ. Gia đình Mục Sư Huệ kinh nghiệm, “Đức  Giê-hô-va  là Đấng chăn giữ tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì…” Đời sống gia đình, nhất là gia đình làm Mục Sư, không dễ. Tôi tin, Chúa là Đấng lập gia đình, yêu gia đình và bảo vệ gia đình. Gia đình là ơn Chúa ban. Gia đình trong Chúa là gia đình được cứu và gia đình được phước.

Hội Thánh

Nhiều gia đình hiệp nhau thành Hội Thánh là gia đình lớn. Hội Thánh nào cũng có những gia đình nòng cốt. Gắn bó nhau, hiệp tác nhau. Hội Thánh địa phương. Hội Thánh vô hình trên thế giới. Hội Thánh cần thời gian để lớn lên. Hội Thánh lớn nhờ ơn Chúa và lời Chúa. Hội Thánh lớn lên trong tình yêu thương và hiệp nhất. Vương quốc Chúa duy trì và phát triển nhờ nỗ lực truyền giáo. Sa-tan ghét Hội Thánh và ra sức phá vỡ Hội Thánh. Chiến lược phá hoại của Sa-tan là gây bất hòa và chia rẽ Hội Thánh. Sa-tan tấn công Hội Thánh bằng cách tấn công người đứng đầu Hội Thánh từ thể xác đến tinh thần. Sa-tan đánh bại Hội Thánh khi nó đánh bại được Mục Sư  và gia đình của ông. Công việc chính của Mục Sư là cầu nguyện,

giảng dạy và chuẩn bị người kế thừa. Lời Chúa khuyên, “Hãy vâng lời kẻ dắt dẫn anh em…” (Hê-bơ-rơ 13:17). Hãy cầu nguyện Chúa kêu gọi và đào tạo thêm con gặt cho đồng ruộng của Ngài. Chúa đang kêu gọi thêm những tay đánh lưới người, Chúa đang tuyển thêm những người chăn bầy.

Quê Hương

Ai cũng có một quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi ông bà cha mẹ sinh ra, nơi có cùng nền văn hóa, có cùng ngôn ngữ nói là tiếng mẹ đẻ. Chúa đã gọi Áp- ra-ham ra khỏi quê hương để đến nơi Chúa chỉ dẫn. Gia đình tôi có quê hương là Quảng Nam, là Việt Nam. Chúa Giê-su cũng có một quê hương ở Na-xa-rét, Ngài yêu quê hương, Ngài trở về thăm quê hương, Ngài có thông điệp giải cứu quê hương và Ngài bị quê hương từ khước. Chúa phán, “Tiên tri không được tôn trọng nơi quê hương.” Nhưng Chúa không bỏ quê hương, Ngài khóc về quê hương, Ngài chết vì quê hương.

Quê Hương tốt hơn

Thế giới có nhiều người tha hương. Dầu chúng ta có quê hương mới dưới đất, chúng ta cũng không quên quê hương chính của chúng ta là một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời. Đây là mục tiêu khác biệt của chúng ta với nhiều người đồng hương khác. Nhiều người trên thế giới chỉ nghĩ đến quê hương trên đời nầy. Họ chất chứa của cải trên quê hương tạm nầy. Chúng ta thì khác, chúng ta ham mến quê hương trên trời. Chúa từ trời xuống, Ngài dạy chúng ta hãy chất chứa của cải trên trời. Nơi không hề hư mất. Chứa của cải trên trời là nơi chắc chắn nhất. Làm sao để chứa của của cải trên trời? Hãy đầu tư của cải vào những linh hồn bất diệt. Khi lìa đời chúng ta không thể mang theo lên trời những  của cải vật chất, nhưng chúng ta có thể mang  theo  những  linh hồn, những của cải thuộc linh. Đó là lý do chúng ta truyền giáo.

“Tôi đang xây dựng chương trình truyền giáo cho quê hương với chủ đề: CHÚNG TÔI THỜ TRỜI  (IN  GOD  WE TRUST) với nhiều kết quả  đáng  khích lệ. Ở Mỹ tôi phục vụ cho hàng trăm người, nhưng ở Việt Nam tôi có thể phục vụ cho nhiều ngàn người. Tôi xin báo một tin mừng, sau hơn 1 năm xây dựng website www.huongdionline. com đã được hơn 100 ngàn hits rồi. Hướng đi là quan trọng, thế giới có hướng đi lên và hướng đi xuống. Nếu bạn không biết chắc mình đang đi lên là bạn  đang  đi xuống. Hãy quay đầu trở lại trước khi quá muộn.”

ht

Những Hội Thánh do VMI mới mở được ở Việt Nam đều được gọi là Hội Thánh Quê Hương. Yêu quê hương và yêu người tha hương.

Mời các bạn cùng tôi góp phần và hiệp tác xây dựng Hội Thánh Quê Hương. Làm việc nầy là chúng ta đang đồng thời xây dựng quê hương trên trời.

GÓP PHẦN VÀ HIỆP TÁC.

Không ai có thể hầu việc Chúa một mình. Khi cầu nguyện chúng ta xưng lạy Cha chúng con ở trên trời. Khi sai các môn đồ đi truyền giáo, Chúa Giê-su sai họ đi từng

cặp. Chúa hứa nơi nào có hai ba người hiệp lại cầu nguyện thì có Chúa ở giữa. Chúa cần dùng mỗi người, Chúa ban thưởng và quở trách mỗi người. Chúa muốn mỗi tín hữu góp phần và hiệp tác. Chúng ta cần góp phần và hiệp tác thi hành đại điều răn và đại mạng lịnh.

  • TỪ HƯỚNG ĐI MAGAZINE ĐẾN NHỮNG CUỘC THI, ĐẾN HỘI THÁNH TRUYỀN GIÁO TRÊN ĐƯỜNG DÂY…
  • VIỆN ĐÀO TẠO MÔN ĐỒ VIỆT NAM
  • WEBSITE: huongdionline. com

Rô-ma 15:20 “Nhưng tôi lấy làm vinh rao Tin Lành ở nơi nào danh Đấng Christ chưa được truyền ra, để cho khỏi lập lên trên nền người khác.”

Tôi thích câu nói nầy và tôi ước ao Chúa dùng tôi trong những vùng đất mới.

mụcsuhue

MỤC SƯ NGUYỄN VĂN HUỆ

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn