Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / Cáo Phó – Bà Quả Phụ Phạm Thị Hiếu

Cáo Phó – Bà Quả Phụ Phạm Thị Hiếu

luphung-34p-13p-cp-

Biển mênh mông có bao giờ cạn
Chỉ dòng sông khô quá ngày hè
Biển ồn ào
Sông lại lặng yên
Biển cạn rồi
Sông vẫn êm trôi
Bao năm nước chảy xuôi dòng
Bây giờ biển chết
Bình yên trở về
Cho tôi hiểu tấm lòng của biển
Để ngày về êm ả nước trôi
Những dòng sông luôn xuôi về biển
Rồi một ngày biển cạn đìu hiu

Nhưng không biển vẫn sóng trào
Biển trời vẫy gọi
Cuối đời lãng du…..

TUONG VI

——————–

kien

Chưa bao giờ nghe biển cạn cả. Sông cạn thì có. Nhưng biển thật sự đang cạn. Cạn dần những giọt nước cuối cùng. Biển đã sống một đời bao la sóng vỗ miên man như câu ru êm của mẹ dịu dàng, cho hết rồi, đã đến lúc nhận lại, sắp sửa nhận lại sau bao năm cách xa, nhận lại vòng tay êm ái của Chúa yêu thương, Đấng nói rằng ta đi là sắm sẵn cho các ngươi một chỗ, khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó.

Biển không ồn ào, cồn cào vỗ sóng nữa, biển yên lặng, nhắm mắt, nhưng hướng về phía  hoàng hôn, mặt trời đang lặn dần, những tia sáng yếu ớt còn bám víu dãy núi xa, rặng đảo mờ.

Rồi biển hoàn toàn yên lặng, không vỗ sóng. Biển Chết.

Các dòng sông đã sẵn sàng, đã làm mọi thứ, cùng chiến đấu với biển qua những giây phút sinh tử, vài năm nay khi biển ray rứt cồn cào, cho đến những giây phút cuối cùng. Giây phút cuối cùng, biển yên lặng khô nốt giọt nước cuối cùng, yên lặng ra đi.

Tuần trước tôi đã bay về California thăm bà, lúc ấy đã không còn hiểu biết gì nữa, mắt nhắm, thỉnh thoảng bị lay động thì mở hé, rồi nhắm lại ngay, môi phảng phất nụ cười. Các em nói rằng hễ mở mắt là bà mỉm cười, trông thật bình an. Điều đó an ủi biết bao cho những dòng sông, không ai nỡ nhìn thấy người thân của mình đau đớn vật vã vì căn bệnh cho đến giờ phút cuối cùng. Tôi tạ ơn Chúa vì biết chắc rằng trong cơn hôn mê, bà có thể đã nhìn thấy ánh sáng vinh quang của Chúa cuối đường hầm, như Ê-tiên khi bị ném đá, trước khi chết được đầy dẫy Đức Thánh Linh, mắt ngó chăm lên trời, thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Jêsus đứng bên hữu Đức Chúa Trời. Đấng mà bà tin yêu tôn kính hơn 10 năm nay, đã sẵn sàng giang vòng tay yêu thương đón bà. Có lẽ điều tốt lành nhất mà tôi đã có thể làm để cám ơn tấm lòng của biển là đã góp phần đưa bà đến với Chúa và giữ vững đức tin cho đến cuối cùng. Không chỉ giữ vững, mà bà còn dùng đức tin đơn sơ ấy để cầu nguyện cho biết bao nhiêu người. Tôi sẽ không bao giờ quên hình ảnh bà ở Fort Worth, Texas trong 4 năm khi bà ở cùng gia đình tôi, mỗi buổi sáng bà đi vòng vòng trong nhà, tay vung vẩy, vừa đi vừa cầu nguyện cho hết người này đến người khác, trong suốt thời gian nằm trên giường bệnh ở nhà, trước khi ngủ người con rể phải cầu nguyện cho bà thì bà mới ngủ được.

Một điều an ủi khác là gia đình đã ủy thác việc làm lễ an táng mẹ cho người anh Mục sư của gia đình. Đây là điều tôi đã cưu mang trong lòng nhiều năm qua từ khi biết rằng mẹ của chúng tôi sẽ không còn nhiều thời gian trên đất nữa. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã làm việc tốt lành đó cho tôi và gia đình tôi.

Tôi sẽ trở lại California lần nữa, lần này đem người vợ đau yếu theo, dù biết rằng sẽ rất vất vả trong cuộc hành trình, nhưng sẽ phải đi. Tôi sẽ trở lại một lần để nhìn bà lần cuối, trước khi nắp quan tài đóng lại, trước khi thân xác vùi chôn trong lòng đất và bụi tro trở vào đất y như nguyên cũ nhưng thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó. Bà sẽ nằm trong một góc của một nghĩa trang đẹp đẽ trên một vùng đồi rộng, và nằm bên cạnh người đàn ông của đời bà, như lòng vẫn ước ao.

Biển đời đã cạn. Nhưng biển trời đang dâng sóng tràn đầy.

Mục sư LỮ THÀNH KIẾN 

Ngày 08/06/2017 

 


 

caleb

Cách đây vài hôm, tôi nhìn thấy Bob, một người bạn cũ, đang ra sức đạp xe đạp trong một phòng tập ở khu chúng tôi ở và nhìn vào chiếc máy đo huyết áp đeo trên tay.

Tôi hỏi: “Anh đang làm gì vậy?”

Anh nhỏ nhẹ đáp: “Nhìn xem tôi còn sống không.”

Tôi hỏi vặn lại:“Anh sẽ làm gì nếu thấy mình đã chết?”

Anh cười rạng rỡ trả lời: “Tôi sẽ nói: Ha-lê-lu-gia!”

Trải qua nhiều năm tháng, tôi đã thấy năng lực mạnh mẽ bên trong của Bob: kiên nhẫn đối diện với sự xuống dốc và mệt mỏi về thể chất với đức tin và hy vọng khi anh tiến gần hơn đến đoạn kết của cuộc đời. Quả thực, anh ấy không chỉ tìm được hy vọng, mà sự chết cũng mất quyền cai trị trên anh.

Ai có thể tìm được sự bình an và hy vọng, thậm chí là vui mừng khi cận kề cái chết? Chỉ những người bởi đức tin được kết nối với Đức Chúa Trời đời đời và những ai biết rằng họ có sự sống đời đời mà thôi (1 Côr. 15:52,54). Với những người có sự bảo đảm ấy, giống như Bob bạn tôi, thì sự chết không còn khiến họ sợ hãi. Họ có thể nói về niềm vui lớn lao khi gặp Đấng Christ mặt đối mặt!

Sao phải sợ chết? Sao không vui mừng? Như lời nhà thơ John Donne (1572-1631) đã nói, “Sau một giấc ngủ ngắn, chúng ta sẽ thức mãi mãi.” – David Roper

Đối với người tin Chúa, sự chết là bóng đêm cuối cùng của trần gian trước bình minh của thiên đàng

odb.org

images (1)

Tôi ngồi lặng lẽ bên phần mộ của cha mình, chờ đợi tang lễ của mẹ tôi trong vòng gia đình bắt đầu. Người hướng dẫn tang lễ bưng chiếc bình đựng tro cốt của bà. Tim tôi chết lặng và đầu óc rối bời. Làm thể nào tôi có thể xoay sở được khi mất cả hai người chỉ trong vòng ba tháng? Trong nỗi đau buồn, tôi cảm thấy mất mất, cô đơn và một chút vô vọng khi phải đối diện với tương lai không có họ.
Rồi vị mục sư nói về một ngôi mộ khác. Ngày thứ nhất trong tuần lễ, tờ mờ sáng, những người phụ nữ đi đến mộ của Chúa Giê-xu, đem hương liệu để xức xác Ngài (Mat. 28:1, Lu. 24:1). Ở đó, họ giật mình vì thấy ngôi mộ mở toang và trống không – và một thiên sứ. Thiên sứ phán, “Đừng sợ hãi” (Mat. 28:5). Họ không cần phải sợ ngôi mộ trống hay thiên sứ, vì thiên sứ đem tin tức tốt lành cho họ.
Hy vọng được khuấy động khi tôi nghe những lời tiếp theo “Ngài không ở đây đâu, Ngài đã sống lại rồi, như lời Ngài đã phán”. Bởi vì Chúa Giê-xu đã sống lại, sự chết đã bị khuất phục. Chúa Giê-xu nhắc những người theo Ngài chỉ một vài ngày trước khi Ngài chịu chết “Vì Ta sống thì các con cũng sẽ sống” (Giăng 14:19).
Dù đau buồn vì mất người thân yêu nhưng chúng ta tìm thấy niềm hy vọng qua sự phục sinh của Chúa Giê-xu và lời hứa của Ngài về cuộc đời sau sự chết.

Cảm ơn Ngài về sự yên ủi và niềm hy vọng. Chúng con sẽ làm sao nếu không có Ngài? Sự chết và sống lại của Ngài cung ứng cho chúng con tất cả những nhu cầu của cuộc đời này và đời sau.
Bởi vì Chúa sống nên chúng ta cũng sống.


NHỚ VỀ NGƯỜI MẸ TRONG THƠ CỦA  

                                                               
 

PHẠM KHÁNH VŨ

 

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Trên con đường thôn xóm một ngày thu
Những ngày ấy mẹ vẫn còn rất trẻ
Tóc mẹ xanh và mắt mẹ còn mơ.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Bên bờ sông thôn dã những ngày hè
Mẹ chở người về trên con thuyền nhỏ
Trên dòng đời mẹ cũng chở tôi đi.

me
Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Rét căm căm chiều trở lạnh sang đông
Manh áo nhỏ mẹ che không đủ ấm
Tay mẹ choàng suốt cả tuổi thơ con.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Nắm tay nhau đi dưới những đường xuân
Cánh đồng vàng bay lên mùi hương lúa
Cánh hạc bay vào nỗi nhớ mênh mông.

Tôi có lẽ sẽ buồn khi nhớ lại
Trên con đường phố thị những ngày về
Mẹ cơ cực như dòng sông quê cũ
Những ngày dài trong mắt mẹ lê thê.

Tôi có lẽ sẽ buồn khi thấy lại
Màu thời gian trên tóc mẹ tàn phai
Vết chân chim trên đồng khô cỏ úa
Mẹ vẫn bao la biển rộng sông dài.

Tôi có lẽ sẽ còn buồn hơn thế
Vào một ngày không còn mẹ bên đời
Tôi sẽ mang những niềm riêng sâu lắng
Đi vào đời thương nhớ mẹ mà thôi. 

Mẹ có lẽ vẫn còn ngồi đâu đấy
Chờ tôi về trong những sớm mai tươi
Tôi vẫn thấy mẹ tôi còn trẻ lắm
Mẹ trong lòng tôi mãi mãi hai mươi.

me 2

(Hình minh họa)

🙂 🙂

Từ ngữ trong bài thơ “Những Ngày Tôi Với Mẹ”

Từ ngữ trong bài thơ “Những Ngày Tôi Với Mẹ” nhẹ nhàng sâu lắng, chân thực nhưng cũng đầy hoa mỹ. Tôi thích bài thơ này vì cách viết về mẹ của tác giả rất độc đáo. Bài thơ đi vào lòng người một cách tự nhiên. Rõ ràng bài thơ mang phong cách hàn lâm, nó vượt lên trên những từ ngữ sáo rỗng, khiên cưỡng. Làm thơ là cả một nghệ thuật công phu, cũng giống như người thợ chăm sóc cây cảnh. Anh ta phải tỉa sửa những lá thừa, nhánh cây không nằm đúng vị trí….. Một bài thơ hay phải trau chuốt từng con chữ, từng ý tưởng để phô diễn cái hồn của nó.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Trên con đường thôn xóm một ngày thu
Những ngày ấy mẹ vẫn còn rất trẻ
Tóc mẹ xanh và mắt mẹ còn mơ.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Bên bờ sông thôn dã những ngày hè
Mẹ chở người về trên con thuyền nhỏ
Trên dòng đời mẹ cũng chở tôi đi.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Rét căm căm chiều trở lạnh sang đông
Manh áo nhỏ mẹ che không đủ ấm
Tay mẹ choàng suốt cả tuổi thơ con.

“mắt mẹ còn mơ, những đường xuân, cánh đồng vàng, mùi hương lúa, cánh hạc, nỗi nhớ mênh mông….” là những cụm từ xinh đẹp, mượt mà như dáng dấp một cô thôn nữ trên cánh đồng xanh ngát…. 
Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Nắm tay nhau đi dưới những đường xuân
Cánh đồng vàng bay lên mùi hương lúa
Cánh hạc bay vào nỗi nhớ mênh mông.

Để viết được những câu như:

“Mẹ cơ cực như dòng sông quê cũ
Những ngày dài trong mắt mẹ lê thê.”

Tác giả phải là người có cặp mắt quan sát đầy thi vị và lãng mạn. Ai bảo làm thơ dễ lắm? Không dễ chút nào, nó là cả một nghệ thuật cao siêu đòi hỏi người cầm bút phải giỏi về ngôn từ, giàu ý tưởng và đầy chất sáng tạo.

Tôi có lẽ sẽ buồn khi nhớ lại
Trên con đường phố thị những ngày về
Mẹ cơ cực như dòng sông quê cũ
Những ngày dài trong mắt mẹ lê thê.

Đọc ba câu này:

“Màu thời gian trên tóc mẹ tàn phai
Vết chân chim trên đồng khô cỏ úa
Mẹ vẫn bao la biển rộng sông dài.”

Tôi ngạc nhiên thích thú với những cụm từ: màu thời gian, vết chân chim. Đó là cách viết của một thi sĩ lão làng … 🙂
Tôi có lẽ sẽ buồn khi thấy lại
Màu thời gian trên tóc mẹ tàn phai
Vết chân chim trên đồng khô cỏ úa
Mẹ vẫn bao la biển rộng sông dài.

Tôi có lẽ sẽ còn buồn hơn thế
Vào một ngày không còn mẹ bên đời
Tôi sẽ mang những niềm riêng sâu lắng
Đi vào đời thương nhớ mẹ mà thôi.
“những sớm mai tươi” lần đầu tiên tôi gặp cụm từ này…ôi sớm mai tươi, từ ngữ hay quá. Như thế không gọi là sáng tạo từ sao được!

Mẹ có lẽ vẫn còn ngồi đâu đấy
Chờ tôi về trong những sớm mai tươi
Tôi vẫn thấy mẹ tôi còn trẻ lắm
Mẹ trong lòng tôi mãi mãi hai mươi.

Vâng, người mẹ trong lòng tôi mãi mãi hai mươi…. 🙂

 

Tuong Vi

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn