Thứ Ba , 19 Tháng Ba 2024
Home / Giới thiệu sách / MỖI NGÀY VỚI CHÚA JESUS

MỖI NGÀY VỚI CHÚA JESUS

loi

Every day with Jesus 

Tác giả: Selwyn Hughes (1928 – 2006)

Chuyển ngữ: Huỳnh Ngọc Dạ Thảo 

images (3)

Đôi nét về tác giả Selwyn Hughes (1928 – 2006)

Tiến sỹ Selwyn Hughes là nhà sáng lập và Chủ tịch của CWR [1]. Hơn 40 năm làm việc với vai trò là tác giả của những bài đọc Kinh Thánh “Mỗi ngày với Giê-su”, sách của ông được hơn một triệu độc giả đón nhận trên toàn thế giới. Ông là người xứ Wales (Anh) và được học thần học ở Bristol (Anh) và tham gia nhiều khóa học tư vấn ở Hoa Kỳ. Ông làm Mục sư trong 18 năm trước khi thành lập CWR và diễn thuyết ở nhiều quốc gia trên thế giới về những khía cạnh đa dạng của cuộc sống Cơ Đốc Nhân và chăm sóc, chu cấp cho nhiều nhà lãnh đạo các quốc gia khác nhau. Selwyn cũng góp phần tham gia và chịu trách nhiệm phát triển những chương trình đào tạo tư vấn của CWR.

Selwyn về với Chúa vào tháng 1 năm 2006. Tầm ảnh hưởng và mục vụ của ông vẫn phát triển trong tương lai thông qua những tác phẩm và mục vụ đang được thực hiện của ông tại CWR.

Thông tin sách bạn đang đọc:

–  Xuất bản lần đầu tiên vào 2001

–  Nhà xuất bản: Linney Print (Anh)

–  Tựa đề gốc: Every Day with Jesus for New Christians – First Steps in the Christian Faith.

–  Bản Việt Ngữ: HỌC VỚI CHÚA MỖI NGÀY

–  Chuyển ngữ: Huỳnh Ngọc Dạ Thảo. 

every

1. Mục đích
Rô-ma 8:28-39
“Vì những kẻ Ngài đã biết trước thì Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng con Ngài.” Rô-ma 8: 28
Nào, chúng ta cùng bắt đầu quyển Mỗi ngày bước cùng Giê-su (dành cho người mới tiếp nhận Chúa) bằng cách nhìn vào mục đích tuyệt vời của Chúa trên mỗi đời sống Cơ đốc nhân của chúng ta. Chúng ta sẽ cùng nhìn xem những cách khác nhau mà chúng ta có thể phát triển đời sống Cơ đốc nhân để trở thành người mà Chúa muốn. Mục đích cao cả nhất của Chúa trên mỗi đời sống Cơ đốc nhân được nêu rõ ở câu mở đầu. Khi đọc câu này, bạn hãy lắng lòng mình lại để suy nghĩ về nó. Vì ngay cả trước khi bạn có mặt trên đời, Chúa đã biết tất cả về bạn và điều vĩ đại nhất Ngài có thể hoàn thành trong đời sống của bạn là khiến bạn trở nên con cái của Đức Chúa Giê-su Christ. Khi bạn trở thành một Cơ đốc nhân, mục đích này vẫn sẽ tiếp tục ở trên đời sống của bạn mỗi ngày.
Qua những nan đề
Rô-ma 8:28 “Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định.” – đây là một trong những cách mà Chúa làm cho bạn trở nên giống Chúa Giê-su hơn. Ngài cho phép những khó khăn, nan đề và những điều tương tự như thế xảy đến trong cuộc sống của bạn để rèn luyện bạn và khiến bạn trở nên giống như con Ngài. Qua những khó khăn, thử thách và thậm chí là nỗi tuyệt vọng (và cả niềm vui lẫn thành công), Ngài đã và đang sử dụng tất cả mọi điều để làm cho bạn trở nên giống Ngài – là Đấng Christ.
Giống như Chúa Giê-su
Chúa muốn bạn và tôi trở nên giống như Chúa Giê-su! Bạn hãy thử nghĩ nhé! Mục đích cao cả nhất của Chúa không phải khiến chúng ta trở thành những nhà truyền giáo, người giảng Tin lành, mục sư, tiến sĩ hay giáo viên – nhưng khiến chúng ta trở nên giống Con Ngài. Những điều còn lại Ngài sẽ sắm sẵn cho bạn. Hãy chăm xem đây là mục đích to lớn nhất của Ngài dành cho cuộc đời của chúng ta, chúng ta nên nghiêm túc nhìn nhận nó. Vì thế, hãy tự hỏi bản thân rằng: Liệu tôi có sẵn sàng chấp nhận mục đích lớn nhất cuộc đời mình là được trở nên giống Giê-su hay không? Cùng với sự vùa giúp và sức lực của Ngài ban cho, tôi có sẵn sàng để sống theo cách mà Ngài muốn hay chưa? Làm sao để tôi trở nên giống Ngài hơn mỗi ngày?
Lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con trở nên giống Ngài hơn. Xin Ngài cho con hiểu được tình yêu của Ngài một cách mới mẻ và quyền năng của Ngài trên cuộc sống của con hằng ngày. Xin giúp đỡ con vượt qua mọi thử thách đang ngăn trở con nên giống Ngài. Con dâng lên Cha lời cầu nguyện trong danh Thánh của Ngài. Amen!
Tham khảo
Thi Thiên 23:1-6, Giăng 3:16, II Phi-e-rơ 1:3-4
1. Làm thế nào để chúng ta trở nên giống như Chúa Giê-su?
2. Ngài dẫn dắt chúng ta theo Ngài bằng cách nào?

2. Môn đồ là gì?
Giăng 8: 28-36
“Bấy giờ Ngài phán cùng những người Giu-đa đã tin Ngài, rằng: Nếu các ngươi hằng ở trong đạo ta, thì thật là môn đồ ta.”
Xuyên suốt các sách Phúc Âm (Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, Giăng), có một từ được sử dụng nhiều nhất để chỉ mối quan hệ giữa Chúa Giê-su và những người theo Ngài, chính là “môn đồ”. Môn đồ có nghĩa là người được huấn luyện hoặc người theo học. Họ là những người ở bên cạnh người thầy, giáo sư nổi tiếng và họ được huấn luyện cho những nhiệm vụ, mục vụ đặc biệt nào đó. Là những học trò (cũng có thể gọi là môn đồ) chăm xem người thầy của mình, yêu quý, học hỏi và bắt chước thầy, họ sẽ sớm nhận ra họ đang trở nên giống người thầy của mình ở nhiều phương diện khác nhau. Họ bắt đầu có cách nói năng, đi đứng và suy nghĩ giống như thầy của họ.
Trường đào tạo môn đồ của Chúa Giê-su.
Khi đọc những điều này, thật tuyệt vời làm sao khi chúng ta có thể ngồi dưới bệ chân của người thầy vĩ đại nhất từ trước đến nay – là Đức Chúa Giê-su Christ – và học từ Ngài thật nhiều điều để chúng ta trở nên giống Ngài trong mọi phương diện cuộc sống. Vì chính sự kỳ diệu này, hãy đến gần Ngài và bước vào ngôi trường đào tạo môn đồ của Ngài để học thêm nhiều hơn từ lời Ngài.
Quyển sách giáo khoa cơ bản.
Hôm nay tôi mời bạn đăng ký vào học trường đào tạo môn đồ, với Hiệu trưởng trường là Chúa Giê-su Christ và chỉ có một cuốn sách giáo khoa cơ bản nhất – Kinh Thánh. Bạn càng dành nhiều thời gian cho việc học Kính Thánh, bạn càng phát triển như một Cơ đốc nhân một cách nhanh chóng và giống Ngài nhiều hơn. Không ai có thể trở thành môn đồ của Chúa Giê-su mà không dành thời gian học lời Chúa thường xuyên. Những Cơ đốc nhân phát triển lớn mạnh và có mục đích là những người hằng ngày dành thời gian với lời của Ngài. Hãy đặt mục tiêu để đọc lời Chúa mỗi ngày một ít. Có đôi lúc, vì áp lực hoặc những việc khẩn cấp, đột xuất khiến bạn không thể đọc Kinh Thánh mỗi ngày là chuyện có thể hiểu được, nhưng miễn là nằm trong khả năng của bạn, hãy tạo ra nề nếp cho chính mình để dành thời gian đọc lời của Chúa mỗi ngày bạn nhé.
Lời cầu nguyện.
Lạy Cha Thiên thượng, con nhận ra rằng hôm nay con phải trở nên giống như con Ngài là Đức Chúa Giê-su Christ, con phải dành nhiều thời gian để đọc lời của Ngài hơn. Xin Ngài vùa giúp con mỗi ngày. Amen.
Tham khảo
II Ti-mô-thê 2:1-15, Giăng 8:12, Ma-thi-ơ 16:24
1. Làm sao chúng ta có thể học được lẽ thật của Ngài nhiều hơn?
2. Dấu hiệu nào để nhận biết một ai đó là một môn đồ?

3. Dự toán chi phí
Lu-ca 14:25-33
Vả, trong các ngươi có ai là người muốn xây một cái tháp, mà trước không ngồi tính phí tổn cho biết mình có đủ của đặng làm xong việc cùng chăng sao? (câu 28)
Khi Chúa Giê-su đến thế gian, Ngài đã liên tục thử thách cả người nam lẫn người nữ bởi những yêu cầu khi trở nên môn đồ của Ngài. Ngài không bao giờ dẫn dụ họ rời con đường của họ để theo Ngài, nhưng Ngài cho họ biết rõ ý nghĩa của việc trở nên môn đồ của Chúa Giê-su. Ngài không nói rằng “Hãy theo ta, và ngươi sẽ không bao giờ phải đối diện với khó khăn, thử thách hay tuyệt vọng”, Ngài cũng chẳng nói, “Hãy đến với ta, con sẽ không bao giờ gặp phải nan đề trong cuộc sống”. Ngài vạch ra những điều Ngài sẽ ban cho họ một cách thực tế nhất, và đó là lý do vì sao Ngài dùng thí dụ về một người đàn ông khi xây toà tháp mình, anh ta phải tính trước những phí tổn.
Chúa Giê-su cần lòng yêu thương.
Bạn đã bao giờ tính thử chi phí phải bỏ ra để được trở thành một môn đồ của Chúa Giê-su chưa? Thế thì chúng ta cùng tính thử xem cùng với những yêu cầu mà Ngài đưa ra. Ngài muốn tình yêu thương của chúng ta – lòng biết ơn sâu sắc và sự báo đáp xứng đáng với sự hy sinh của Ngài trên cây thập tự cho tội lỗi chúng ta. Ngài muốn sự trung thành – sự tôn trọng và sẵn lòng vâng theo mạng lịnh của Ngài. Ngài muốn đời sống của chúng ta – tất cả sức lực mà chúng ta có thể dâng hiến cho Ngài.
Máu, mồ hôi, sức lực và nước mắt.
Vì sao Ngài lại đòi hỏi những điều này? Bởi vì, giống như người đàn ông xây một toà tháp, Chúa Giê-su cũng vậy, Ngài đến thế gian để xây dựng vương quốc của Ngài. Vương quốc đó không phải được xây bằng gỗ hay đá, mà được xây bằng tình yêu từ những trái tim của những người theo Ngài. Để xây dựng vương quốc này, Ngài cần những người nam, người nữ, người già lẫn người trẻ miễn là họ chấp nhận từ bỏ để sống cho Ngài một cách trọn vẹn, vô điều kiện mà không đòi giá. Trong bài phát biểu đầu tiên của Winston Churchill ở Nghị viện Anh trong Thế chiến thứ 2, ông tuyên bố dâng hiến cho đất nước: “máu, mồ hôi, sức lực, và nước mắt”. Trong trận chiến, mỗi người cần phải biết họ được kỳ vọng điều gì. Thế thì, bạn có sẵn lòng dâng cho Chúa tình yêu, lòng trung thành và cả cuộc đời bạn hôm nay không?
Lời cầu nguyện.
Thưa Cha, là Chúa Giê-su, cuộc sống của con xin dâng vào tay Chúa để dùng con cho mục đích của Ngài. Con ước ao được trở nên môn đồ thật của Ngài, không những hôm nay mà còn mỗi ngày con sống trên đất. Con thành kính cầu nguyện trong danh Cha yêu dấu. Amen.
Tham khảo
Ma-thi-ơ 19:16-30, Ga-la-ti 5:24, I Ti-mô-thê 6:17-19
1. Tại sao người trai trẻ buồn rầu?
2. Chúa Giê-su đã hứa điều gì với môn đồ của Ngài?

4. Đừng ngoảnh lại
Lu-ca 9:51-62
Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ai đã tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời. (câu 62)
Khi bạn quyết định cam kết dấn thân cùng với Đấng Christ, chắc chắn rằng sẽ có nhiều điều ngăn trở và làm cho bạn xao lãng đi sự cam kết của bạn với Chúa. Nếu đã có những thử thách xảy đến để đo đức tin của bạn thì cũng không lấy làm ngạc nhiên lắm. Nhưng bạn đừng lo lắng, hễ khi bạn phải vật lộn với thử thách, thì đó chính là lúc bạn lớn lên.
Sự kêu gọi để dấn thân
Bài đọc hôm nay sẽ cho chúng ta hình ảnh của 3 người háo hức đi theo Đấng Christ, nhưng họ còn để nhiều điều chen vào giữa họ và sự kêu gọi của Ngài. Người đầu tiên, anh ta tình nguyện theo Chúa bất cứ nơi nào Ngài đến, nhưng khi được bảo rằng Chúa Giê-su không có nơi để gối đầu thì kỳ lạ thay, anh ta chẳng nói điều gì nữa. Người thứ hai được gọi vào sự hầu việc đặc biệt, nhưng anh ta thấy mình cần phải làm một điều gì đó cho chính mình trước khi bước vào sự kêu gọi này. Người thứ ba dâng hiến cuộc đời mình cho Đấng Christ, nhưng anh ta lại kiên quyết xin phép Ngài để về từ giã gia đình.
Đặt Chúa Giê-su Christ ở hàng đầu
Chúng ta cần phải hiểu rằng, Chúa Giê-su không hề muốn chúng ta từ bỏ hay khước từ trách nhiệm với gia đình, nhưng nếu phải so sánh, Ngài muốn được đặt ở vị trí ưu tiên hàng đầu. Chúng ta đang sống trong thời đại mà những yêu cầu to lớn được đặt trên vai những môn đồ của Đấng Christ, vì nó chất đầy những nan đề mà chưa thế hệ môn đồ nào phải đối mặt. Ngài muốn chúng ta toả sáng như ngọn đèn trong thời đại tăm tối ngày một nhiều hơn. Hãy vác cày lên vai, đừng nhìn lại, nhưng hãy chăm xem người thầy vĩ đại của bạn ở phía trước. Hãy ưu tiên cho Ngài trên hết và xác quyết rằng dù có bất cứ điều gì xảy đến thì bạn vẫn sẽ theo Ngài trên mỗi bước đường của mình.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con đã tìm thấy chính Ngài là Đấng Cứu rỗi và là Chúa của con. Không có điều gì còn lại phía sau để có thể so sánh với Ngài. Chúa Giê-su ơi, Ngài chính là Đấng cứu chuộc linh hồn con. Amen.
Tham khảo
Ma-thi-ơ 6:19-34, Lu-ca 12:7, I Phi-e-rơ 5:7
1. Ngài đã hứa điều gì với những môn đồ theo Ngài?
2. Ngài đã minh hoạ điều này ra sao?

received_183582085478549

5. Vác thập tự giá
Ma-thi-ơ 16:13-28
“Nếu ai muốn theo ta, thì phải liều mình, vác thập tự giá mình mà theo ta”. (câu 24)
Cụm từ “vác thập tự giá” đôi khi làm cho người mới trở thành Cơ đốc nhân cảm thấy bối rối, vì thế nên tôi sẽ giải thích cụm từ này nghĩa là gì. Vào thời Chúa Giê-su sống trên đất, thập tự giá chỉ có một ý nghĩa duy nhất là sự chết. Khi thập tự giá được treo lên cũng chính là lúc một người nào đó phải chết một cách kinh khủng nhất – họ bị treo lên cây để đối diện với sự chết đang đến từ từ và chậm chạp.
Được nhìn biết là một Cơ đốc nhân
Hẳn nhiên “vác thập tự giá” không có nghĩa là chúng ta phải mang vác 2 thanh gỗ nặng trên vai để chứng tỏ rằng chúng ta là những Cơ đốc nhân, là những người theo Chúa Giê-su. Nó đơn giản là chúng ta sẵn sàng chết đi cái tôi kiêu hãnh và ích kỷ của mình. Thử lấy một ví dụ điển hình. Để trở thành một Cơ đốc nhân, có thể khiến bạn không được các đồng nghiệp của mình yêu thích. Họ có thể nhạo báng và giễu cợt Danh của Chúa Giê-su. Thật không dễ dàng chút nào để chống lại sự đối lập này, và bản thân con người chúng ta cũng sẽ có khuynh hướng tự nhủ với bản thân rằng “Đừng để cho ai biết mình là Cơ đốc nhân, là người thuộc về Đấng Christ và cố giấu mọi người niềm tin của mình vào Đấng Christ”, v.v… Vác thập tự giá của mình, bạn đừng hy vọng rằng sẽ được nhiều người ủng hộ hay tán thành, mà phải sẵn lòng chấp nhận lời chế nhạo của họ vì cớ danh Ngài.
Đặt Chúa Giê-su trên hết
Bạn cần phải nhớ rằng, hễ khi bạn xác quyết sẽ đặt Chúa Giê-su là điều ưu tiên nhất trong cuộc đời bạn, còn những khao khát cho bản thân đứng thứ hai, thì Ngài sẽ ban cho bạn một nguồn sức thiêng từ chính Ngài. Nó không quá khó như bạn nghĩ, vì Ngài sẽ giúp đỡ những ai bằng lòng vâng phục Ngài và sống theo cách Ngài mong muốn. Nếu bạn đã quyết định vác thập tự giá mình, tôi hứa chắc với bạn rằng bạn sẽ khám phá được nhiều điều mới mẻ thú vị khi liều mình theo Chúa và đặt Ngài là trên hết trên đời sống bạn, bạn sẽ cảm biết được niềm vui thoả khi trở nên giống Chúa Giê-su.
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su, con cố gắng hết sức để trở nên mạnh mẽ và dũng cảm hơn khi làm chứng về Ngài. Xin Ngài giúp con chấp nhận thử thách này và từ bỏ lòng ích kỷ của con để con có thể làm vinh hiển danh Ngài từ chính hôm nay. Amen.
Tham khảo
Rô-ma 6, Ga-la-ti 2:20, 6:14-15
1. Ai là tác giả của sách Rô-ma và Ga-la-ti?
2. Phao-lô đã sống cuộc đời mới như thế nào?

r 2

6. Môn đồ tỉ như muối
Lu-ca 14:34, 15:10
“Muối là giống tốt; nhưng nếu muối mất mặn, thì lấy chi làm cho nó mặn lại được? Không dùng chi được cho ruộng hoặc cho phân; người ta phải bỏ nó ra ngoài” (câu 34-35)
Câu Kinh Thánh này là một trong những câu có sức hấp dẫn nhất trong Kinh Thánh, nó tiếp theo ngay sau khi Chúa Giê-su định nghĩa về điều kiện cần để trở thành môn đồ của Đấng Christ.
Không tinh khiết
Vào thời đại của Chúa Giê-su, muối chưa ở dạng tinh thể như muối mà chúng ta sử dụng ngày nay. Người xưa không biết nhiều về quy trình tinh lọc nên muối chứa cả những tạp chất như cát, bụi bẩn và bụi than. Loại muối nào chứa quá nhiều tạp chất sẽ bị bỏ đi, vì nó cứng và có thành phần giống như đá nên bị người ta đạp dưới chân như vật lót đường. Khi đọc Ma-thi-ơ 5:13, bạn sẽ thấu hiểu được nhiều thứ hơn từ lẽ thật thú vị này. Từ đây, chúng ta có thể thấy rằng nếu đời sống của chúng ta chỉ toàn những tạp chất, những thứ không tinh sạch thì chúng ta chẳng ích gì cho Chúa. Chúng ta sẽ trở nên muối đã mất đi vị mặn, nhạt nhẽo và chỉ có thể bị quăng và bị người ta giày đạp dưới chân.
Là những Cơ đốc nhân và là môn đồ của Đấng Christ, chúng ta nên giống như muối của thế gian: tinh khiết và trong sạch. Vậy điều gì làm cho muối mất mặn đi? Có thể kể đến đầu tiên là nói dối. Khi chúng ta không thể đối mặt với lẽ thật, nó sẽ khiến chúng ta trở nên những môn đồ vô ích của Chúa Giê-su. Kế đến là sự giận dữ – là lúc chúng ta tỏ ra thật cay đắng khi được yêu cầu làm một việc gì đó mà mình biết chắc rằng việc đó đáng phải làm, nhưng lại chần chừ, chán nản hoặc thấy mệt mỏi khi phải làm điều đó.
Làm cho người khác khao khát
Một trong những tính chất của muối mà chúng ta cần phải biết là muối làm cho khát. Khi ăn một ít muối, bạn sẽ tìm ngay một bình nước để uống vào. Giá như chúng ta có thể làm cho những người xung quanh khao khát lời Ngài và sự hiểu biết về Đức Chúa Giê-su Christ như thế. Ngài sẽ ban cho những điều mà lòng chúng ta khát khao.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con muốn trở nên muối giữa vòng những người mà con gặp họ hằng ngày. Qua tình yêu của con dành cho Ngài, con muốn đem đến cho họ sự khao khát Ngài một cách tuyệt vời như con đang khao khát Ngài vậy. Con khẩn nguyện trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Ma-thi-ơ 5:1-16, I Ti-mô-thê 1:5, Thi Thiên 24:3-4
1. Muối còn có đặc tính nào khác ngoài những đặc tính đã kể trên?
2. Chúa Giê-su đã ví chúng ta giống như điều gì?

7. Để trở nên cao quý
Ma-thi-ơ 20:17-28
“Trong các ngươi, kẻ nào muốn làm lớn, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi” (câu 26)
Một trong những cách tuyển chọn các sĩ quan của quân đội Y-sơ-ra-ên là quan sát thật kỹ xem họ có sẵn lòng để làm việc dưới sự chỉ huy hay không. Họ nói rằng: “Ông chỉ có thể trở thành một sĩ quan khi ông chứng minh được sự vâng phục cấp trên của mình”.
Sự cao cả thật sự.
Chính sách của quân đội Y-sơ-ra-ên nhắc cho chúng ta nhớ về sự cao quý mà Chúa Giê-su đã nói trong đoạn Kinh thánh hôm nay. Một bản dịch khác của Kinh Thánh đã nói rõ hơn: “Hễ ai muốn trở thành người dẫn đầu thì phải là người phục vụ người khác. Còn ai muốn được nhấc lên cao, trước tiên hãy phục vụ như một đầy tớ”. Ai trong chúng ta cũng muốn được ở vị trí cao và có quyền trên người khác, nhưng Chúa nhìn rất kỹ cách mà chúng ta vâng phục lại người cầm quyền trên mình trước khi Ngài giao quyền vào tay chúng ta. Khi dấy loạn nghịch cùng người nắm quyền trong gia đình cũng như nơi làm việc, hay thậm chí là nhà cầm quyền, chính là chúng ta đang chống nghịch cùng Đức Chúa Trời.
Bậc cầm quyền.
Cách mà một người vâng phục cấp trên có quyền trên anh ta cũng là phương thức đánh giá được sự vâng phục của anh ta đối với Đức Chúa Trời. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi chịu sự cai quản ở gia đình hay công sở, hoặc trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thì bạn cũng khó tránh khỏi cảm giác thật khó khăn khi sống dưới sự tể trị của Cha Thiên thượng. Là một môn đồ thật, thì đây chính là lý do để chúng ta phải nhận ra tầm quan trọng của lẽ thật trong Kinh Thánh: trước khi chúng ta được đặt để ở vị trí lãnh đạo thì trước tiên chúng ta phải học cách vâng phục một cách vui vẻ. Cũng chẳng dễ chịu gì khi mỗi ngày chúng ta phải sống trong kỷ luật, cũng là lúc mà Chúa âm thầm trang bị cho chúng ta sức lực, phẩm chất và năng lực để một ngày nào đó Ngài sẽ dùng chúng ta để làm vinh hiển danh Ngài. Nhưng phải ghi nhớ đặt cho bản thân nguyên tắc đầu tiên là vâng phục.
Lời cầu nguyện.
Lạy Cha Thiên thượng, con nhận thấy rằng mệnh lệnh của Ngài thật đầy dẫy sự thông sáng. Xin dạy cho con hiểu được tầm quan trọng của thái độ phục tùng với cấp trên, để một ngày nào đó con có thể coi sóc những người khác cho Ngài.
Tham khảo
Rô-ma 13:1-8, Cô-lô-se 3:22-25, I Phi-e-rơ 2:17
1. Làm sao chúng ta có thể tuân theo lời Chúa trong đời sống thường nhật?
2. Bạn có cách hành xử với bậc cầm quyền như thế nào?

bible-600-x-300

8. Thanh tẩy
I Giăng 1:1-10
“Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác”. (câu 9)
Một trong những khám phá vĩ đại nhất mà chúng ta có thể tìm thấy khi sống một đời sống Cơ đốc nhân một cách trọn vẹn chính là quyền năng của Chúa sẽ tuôn chảy trên đời sống khi chúng ta học được cách xưng tội mình ngay với Ngài và cầu xin sự tha thứ hoàn toàn từ Ngài.
Xưng tội ngay lập tức..
Chúa đã tha thứ tất cẩ tội lỗi cho chúng ta ngay khi chúng ta được biến đổi thành người mới, nhưng bởi vì mỗi ngày chúng ta phải sống trong thế giới đầy tội lỗi nên đôi lúc chúng ta quên đi trách nhiệm của Cơ đốc nhân và rơi vào tội lỗi của chính mình. Chúng ta nói dối, ăn cắp, lừa lọc, thề thốt, xúc phạm người khác hoặc nóng giận, thì chính lúc đó chúng ta biết rằng bản thân đã đánh mất Chúa và tội lỗi bắt đầu đi vào đời sống chúng ta. Thế thì chúng ta phải làm gì? Nếu chúng ta chỉ cảm thấy giày vò, đau khổ khi phạm tội mà không làm gì để thay đổi thì chúng ta sẽ rơi vào sự buồn bã, chán nản và thất vọng. Thánh Kinh cho chúng ta câu trả lời cho tình cảnh như thế này chính là hãy xưng tội mình ngay lập tức. Chúng ta nên bỏ hết những sai trái, bằng cách xin Chúa tha thứ trước tiên, sau đó hãy cầu xin sự tha thứ từ những người mà ta đã làm tổn thương họ. Khi chúng ta tập luyện và tiếp tục duy trì thói quen này, đời sống Cơ đốc nhân của mình sẽ được đổ đầy bởi năng quyền và sự bình an. Tội lỗi chỉ có thể được thanh tẩy bởi huyết của Chúa Giê-su Christ, ngoài tình yêu thương hay dung thứ mọi sự của Đấng Christ, thì không còn cách nào khác để tẩy sạch tội lỗi của chúng ta.
Đấng Christ là Đấng tha thứ.
Một người Cha – là một cơ đốc nhân, đưa cho con trai mình một hộp đinh và một cây búa, và bảo đứa con hãy đóng những chiếc đinh đó lên tường. Đứa con ngoan ngoãn vâng lời, sau đó người cha nói rằng “Nào, con hãy dùng đầu còn lại của cây búa để gỡ những chiếc đinh mà con mới vừa đóng ra”. Khi những chiếc đinh đã được gỡ xuống, đứa con trai nhận ra điều mà cha anh ta muốn dạy khiến anh ta không thể nào quên được. Tội lỗi sẽ hằn lại dấu vết, nhưng Chúa có cách của Ngài để tẩy sạch tội lỗi mà không để lại bất kỳ dấu tích nào. Đó chính là nhờ huyết của Con Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Giê-su Christ.
Lời cầu nguyện.
Cha ơi, con thật vui mừng khi Ngài đã tha thứ tất cả những tội lỗi và sự sa ngã của con. Xin Ngài dạy con biết xưng tội mình ngay với Ngài và với những người con đã làm tổn thương họ, hầu cho những tội lỗi của con không làm Cha buồn và cả những người lân cận của con. Con xin dâng lên Ngài lời cầu nguyện trong danh Giê-su. Amen.
Tham khảo
I Giăng 2:1-12, Ê-phê-sô 1:7, Thi Thiên 130:4
1. Người hay bào chữa là người như thế nào?
2. Nó ứng dụng như thế nào vào đời sống của Cơ đốc nhân?

9. Lời cầu nguyện buổi sáng
Thi Thiên 5:1-12
“Buổi sáng Ngài sẽ nghe tiếng tôi; Buổi sáng tôi sẽ trình bày duyên cớ tôi trước mặt Ngài, và trông đợi”.(câu 3)
Không một đời sống Cơ đốc nhân nào được vui thoả nếu không cầu nguyện thường xuyên. Chúng ta lớn lên trong Đấng Christ là nhờ mối thông giao với Ngài qua lời cầu nguyện. Những người thánh của Ngài đã ở trong chức vụ tận hiến đặc biệt và đã đắc thắng cho Ngài đều thừa nhận rằng tất cả những điều trên cơ bản đều đến từ lời cầu nguyện.
Kế hoạch đơn giản.
Sau đây là một kế hoạch rất đơn giản giúp bạn bắt đầu mỗi ngày với Đức Chúa Trời cũng như thêm lên sự hiểu biết và ý nghĩa cho kinh nghiệm bước đi với Ngài. Ngay khi vừa thức dậy, bạn hãy tập làm quen với một câu chào Chúa buổi sáng thật đơn giản “Chúa Giê-su ơi, con cảm ơn Ngài”. Sau đó, khi đã tỉnh táo một chút, hãy cố gắng dành khoảng 15 phút ở riêng với Ngài. 5 phút đầu tiên, bạn nên đọc một đoạn Kinh Thánh để tâm trí bắt đầu tập trung vào lời Chúa. Hoặc bạn cũng có thể đọc phân đoạn Kinh Thánh trong mỗi bài như thế này, hạy tự chọn cho mình một đoạn đều được cả, miễn là bạn đọc lời Chúa, thì lời ấy sẽ làm mới lại tâm trí của bạn và kết nối những suy nghĩ của bạn ở trong sự tương giao và liên kết với Đức Chúa Trời.
Cầu nguyện với Ngài.
Bạn tiếp tục dành 5 phút tiếp theo để lắng lòng mình lại, suy ngẫm về phân đoạn Kinh Thánh mà bạn vừa đọc, tự vấn bản thân rằng phân đoạn Kinh Thánh vừa rồi có đem lại bất kỳ thử thách nào mà bạn phải nếm trải cho đời sống của bạn hay không. Khi đó, hãy nói với Chúa những nan đề, khó khăn và ước nguyện của bạn, kể cả những nỗi sợ hãi hay những rắc rối thầm kín nhất của bạn. Sau đó, hãy dành thời gian còn lại để cầu thay cho những người bạn chưa tin nhận Chúa của bạn, đồng nghiệp và gia đình của bạn nữa.
Cuối cùng, hãy tôn vinh Chúa, dâng lời cảm tạ Ngài và luôn nhớ rằng, Ngài luôn ở bên bạn, ở trong chính bạn và làm mọi điều vì bạn. Còn bây giờ thì hãy tận hưởng một ngày tốt lành bạn nhé!
Lời cầu nguyện.
Lạy Cha, xin Chúa giúp con chấp nhận rèn luyện những thử thách từ lời Ngài. Xin dạy con biết kiên nhẫn, yêu thương và vâng lời để con có thể nhận được tất cả những gì mà Ngài ban cho con. Amen.
Tham khảo
Lu-ca 11:1-3, Ê-sai 65:24, Giăng 15:7
1. Ngài hứa gì với chúng ta khi chúng ta cầu nguyện với Ngài?
2. Hãy viết ra những người hoặc những vấn đề mà chúng ta sẽ cầu nguyện.

10. Lời cầu nguyện buổi tối
Ma-thi-ơ 14:13-33
“Đến chiều tối, môn đồ tới gần Ngài…” (câu 15)
Một số Cơ đốc nhân tin rằng, để có được một đời sống kết quả trong Đấng Christ thì chỉ cần dành một vài phút cầu nguyện vào buổi sáng là đủ. Thế nhưng với những ai thật sự đặt mục đích của mình là đi theo ý muốn của Ngài, như những môn đồ ngày xưa, thì họ còn dành nhiều thời gian hơn để cầu nguyện vào buổi tối.
Xem xét lại một ngày
Làm sao chúng ta có thể đạt được những gì tốt nhất khi dành thời gian với Chúa vào những thời khắc cuối ngày? Hãy dành ít nhất 10 phút cuối ngày để ở với Chúa trong sự riêng tư cùng với lời cầu nguyện. Nhìn lại một ngày đã qua trong sự hiện diện của Chúa. Suy nghĩ kỹ về những điều mà chúng ta chưa làm được, hoặc những sa ngã của mình và dâng trình lên cho Ngài để xin sự tha tội. Cũng như khi hồi tưởng lại những phước lành mà Chúa bạn cho đời sống bạn. Hãy dành một ít thời gian để tôn vinh Ngài vì Ngài là Đấng Cứu chuộc vĩ đại của bạn. Không thể tránh khỏi những việc khẩn cấp như bạn của bạn đột ngột bị ốm hoặc ai đó trong gia đình cần sự giúp đỡ của bạn. Nêu tên của họ khi cầu nguyện, xin Chúa chữa lành và giải cứu họ bằng chính năng quyền đáng kính của Ngài.
Trước khi đi ngủ
Hãy nghĩ đến Ngài và sự tốt lành của Ngài trước khi đi ngủ. Để cho tâm trí của bạn chìm đắm trong tình yêu của Chúa hơn là giấc ngủ và trao tất cả những gánh nặng cho Ngài. Thực ra, khi chúng ta đang ngủ, tâm trí của chúng ta vẫn đang làm việc một cách lạ kỳ, bạn sẽ rất ngạc nhiên về thời điểm cũng như cách mà tâm trí bạn thấm sâu nhất vào chính con người bạn khi bạn để cho nó hoàn toàn ở trong thuộc linh. Bạn sẽ nhận thấy rằng khi tâm trí bạn được đổ đầy bởi những suy nghĩ về Ngài và tình yêu của Ngài thì bạn sẽ có được sự nghỉ ngơi thư thái nhất và tràn đầy năng lượng cho ngày hôm sau, như một liều thuốc bổ cho tâm trí vậy.
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa, mỗi ngày trôi qua, con học được tầm quan trọng của mối thông giao giữa con với Ngài. Xin Chúa giúp con được lớn lên từng giờ từng phút theo cách mà Ngài muốn. Amen.
Tham khảo
Thi Thiên 119:9-16, 63:6, Phi-lip 4:8, Ê-sai 26:3
1. Tác giả Thi Thiên đã đặt lời Chúa ở đâu?
2. Chúng ta nên suy nghĩ về điều gì?

11. Dâng lời cảm ơn
Thi Thiên 107:1-22
Nguyện người ta ngợi khen Đức Giê-hô-va vì sự nhân từ Ngài, Và vì các công việc lạ lùng Ngài làm cho con loài người! (câu 8)
Ai đó đã nói rằng có 2 loại Cơ đốc nhân trên thế giới: một là người xem thường những gì họ được nhận, hai là những người luôn biết ơn với những gì họ có. Vậy bạn thuộc tuýp người nào? Buổi sáng, khi bạn ra khỏi giường, nhìn qua cửa thì thấy mưa đang rơi, bạn cảm thấy muốn lao vào giường tiếp hay bạn chọn cách đối mặt với thực tại dù nắng hay mưa, và không quên biết ơn Chúa, ca ngợi Chúa vì đã cho bạn có thêm một ngày nữa được sống trong sự hiện diện đầy vinh hiển của Ngài?
Ca ngợi Chúa
Sự khích lệ của tác giả Thi Thiên trong sách này, và nhiều người khác, là việc dâng lời tạ ơn Chúa đã ban phước dồi dào không ngớt trên đời sống của mình. Là một môn đồ thật của Chúa Giê-su, chúng ta cũng sẽ nhận ra sự quan trọng của việc dâng lời cảm tạ. Nếu không có sự ca ngợi, tôn vinh Ngài, đời sống của chúng ta sẽ trống rỗng, chúng ta không bao giờ tận hưởng được một cách trọn vẹn nhất kế hoạch của Ngài đặt để trên đời sống của mình. Tân ước cũng nhắc chúng ta nhớ về trách nhiệm quan trọng đó trong câu Kinh Thánh sau (Ê-phê-sô 5:20)
Bắt đầu ngay từ bây giờ
Thật là tốt lành khi bạn biết tận dụng mọi cơ hội đã ca ngợi Chúa. Hãy bắt đầu cảm ơn Chúa từ việc Ngài đã ban cho bạn giấc ngủ ngon tối qua, tiếp đến là cảm tạ Chúa với những thử thách cho một ngày mới của bạn. Đặc biệt cảm ơn Chúa vì bữa cơm mà Ngài ban cho bạn trước khi ra khỏi nhà, và trong suốt một ngày, hãy tìm ra những điều mà qua đó bạn có thể ngợi khen Cha. Và nếu như không có bất cứ điều gì để bạn có thể dâng lời cảm ơn thì hãy cảm ơn Chúa vì đã ban con một của Ngài chính là Chúa Giê-su Christ, vì sự cứu chuộc diệu kỳ của Ngài, đã mua chuộc bạn trên thập tự giá. Sẽ không bao giờ thiếu những điều mà bạn có thể dâng lên Ngài lời cảm tạ, vì thế hãy bắt đầu cảm ơn Chúa ngay từ bây giờ.
Lời cầu nguyện
Ôi Cha ơi, con thật trễ nãi trong việc ca ngợi Chúa khi xung quanh con tràn ngập tình yêu thương và sự chăm sóc của Ngài. Xin tha thứ cho con và giúp con vượt qua điều này để con có thể tiếp tục dâng sự vinh hiển cho danh Ngài. Amen
Tham khảo
Thi Thiên 150: 1-6, Phi-líp 4:4-6, I Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-18
1. Chúng ta nên ca ngợi Ngài như thế nào?
2. Chúng ta nên cảm tạ Chúa về điều gì?

12. Lấy hết can đảm
Lu-ca 9:23-26
“Đoạn, Ngài phán cùng mọi người rằng: Nếu ai muốn theo ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo ta”. (câu 23)
Có thể bạn nghĩ rằng câu Kinh Thánh này quá quen thuộc mà bạn đã gặp không ít lần, thế thì tại sao phải suy gẫm lại một lần nữa? Vâng, chúng ta sẽ thấy được rằng lẽ thật trong câu Kinh Thánh này chính là nền tảng của việc làm môn đồ Đấng Christ.
Từ bỏ chính mình
Chủ đề chúng ta cùng suy gẫm ngày hôm nay chính là “từ bỏ chính mình”. Nó có nghĩa là không làm những điều bản thân mình thích làm hoặc làm những điều mà thường lệ chúng ta không hề muốn. Môn đồ thật là những người luôn sẵn sàng đón nhận những thử thách của Chúa Giê-su trong vấn đề sống còn này. Vậy, trong thực tế thì việc từ bỏ chính mình là như thế nào? Là khi có ai đó cần lắng nghe lời chứng của chúng ta thì chúng ta phải sẵn sàng làm điều đó cho họ, thậm chí nó có thể làm chúng ta cảm thấy rất sợ hãi khi nói trước đám đông. Nó còn là việc chúng ta phải nghĩ cho lợi ích của người khác. Chúng ta phải nỗ lực để dành thời gian đến Nhà thờ dù bản thân thích hay không thích chăng nữa. Và chúng ta cũng phải thôi chăm xem vào những điều mình muốn mà tập suy nghĩ cho những nhu cầu của người khác.
Cơ đốc nhân “thuận cảnh”
Đây là một trong những cách mà Chúa Giê-su thử thách những người muốn trở thành môn đồ thật của Ngài, và đó cũng chính là lý do mà nhiều người xoay lưng lại với Ngài và không theo Ngài nữa. Có không ít người khởi đầu cuộc đời Cơ đốc nhân của họ bằng lòng khao khát tột cùng để cam kết gắn bó cuộc đời mình với Đấng Christ, nhưng khi thử thách đến, họ không thể đứng vững. Thế thì, sự cam kết của bạn với Đấng Christ mạnh mẽ đến mức nào? Bạn có phải là một Cơ đốc nhân “thuận cảnh” – là người chỉ sống theo phép tắc của Đấng Christ chỉ khi không có thử thách xảy đến hay không?
Chúng ta cần phải nhớ rằng, Ngài không chỉ đặt ra những tiêu chuẩn dường như quá cao cho chúng ta, nhưng Ngài còn ban cho chúng ta quyền năng của Thánh Linh để chúng ta có thể đạt được điều đó.
Lời cầu nguyện
Cha ơi, con thật vui mừng khi Ngài không những thử thách con mỗi ngày để con được sống những ngày trong quãng đời Cơ đốc nhân thật ý nghĩa, mà con còn được kinh nghiệm quyền năng lớn lao của Thánh Linh đã thêm sức cho con để con có thể sống như ý Ngài muốn khi con đầu phục Ngài. Con cảm ơn Cha. Amen.
Tham khảo
Lu-ca 14:16-35, 5:27-28, Rô-ma 15:1
1. Tại sao người ta không cùng dự bữa tối?
2. Chúa Giê-su đưa ra những yêu cầu gì đối với những người đi theo Chúa?

13. Vạch ra mục đích rõ ràng
Phi-líp 3:4-14
“… Tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên Trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-su Christ”. (câu 14)
Sứ đồ Phao-lô so sánh đời sống Cơ đốc nhân giống như một cuộc đua mà những người chạy đua cùng nhắm về một mục đích. Phao-lô giải thích rằng mặc dù ông đã và đang chạy trong cuộc đua của cuộc đời Cơ đốc nhân rất nhiều năm, nhưng ông vẫn chưa đạt đến mục đích của mình, nên ông vẫn tiếp tục hành trình chạy đua của mình. Vậy mục đích của Phao-lô là gì? Là Giê-su. Ông muốn trở nên ngày càng giống Ngài hơn trên từng phương diện đời sống. Như chúng ta thấy, đây chính là mục đích thật, mục đích chân chính của mỗi môn đồ Đấng Christ – là trở nên giống Ngài hơn mỗi ngày.
Tinh thần
Chúng ta nên dừng lại một chút để hỏi bản thân mình rằng: tôi nên so sánh với Ngài như thế nào? Chúng ta nên phấn đấu trở nên giống Ngài về mặt tinh thần, bằng cách đặt để Đấng Christ trong tâm trí mình. Bạn sẽ nói rằng, thế làm sao tôi có thể để Ngài trong tâm trí tôi? Thật ra thì khá là đơn giản thôi. Bạn dâng tâm trí mình cho Ngài, thì Ngài sẽ đặt để Ngài trong bạn. Bạn càng nghĩ về Ngài nhiều bao nhiêu, chăm xem Ngài và đọc lời Ngài, thì tâm trí bạn sẽ trở nên giống như Ngài.
Thể chất
Chúng ta cũng nên hướng đến giống Ngài về mặt thể chất nữa. Lu-ca 2:52 cho chúng ta thấy cách mà Chúa Giê-su phát triển tầm vóc của Ngài. Thân thể của Ngài cường tráng để có thể đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi được đặt để trên Ngài. Một môn đồ của Đấng Christ cần để ý đến những nhu cầu mà cơ thể cần như một phương tiện để làm việc, chơi thể thao hay bất cứ hoạt động thể chất nào.
Linh hồn
Cuối cùng, chúng ta phải hướng đến để trở nên giống Ngài về tâm linh. Tâm linh của chúng ta phải được trau dồi để trở nên giống Ngài bởi lời cầu nguyện, đọc Kinh Thánh hàng ngày và xưng tội mình ngay khi làm điều sai. Bước đường là môn đồ Chúa không chỉ là dâng một nửa cuộc đời hay một nửa trái tim của mình cho Ngài mà phải là dâng những gì tốt nhất mà bạn có cho những gì tốt nhất mà Chúa đã ban cho bạn.
Lời cầu nguyện
Vâng, thưa Chúa, con muốn dâng lên cho Ngài những gì tốt nhất mà con có vì con biết rằng Ngài đã ban những điều tốt nhất cho con. Amen.
Tham khảo
Phi-líp 2:1-13, I Cô-rinh-tô 6:19, Giăng 1:14
1. Là một Cơ đốc nhân, thân thể của chúng ta phải như thế nào?
2. Liệt kê một số tính cách, đặc trưng của Chúa Giê-su.

14. ‘Desert sam’
Lu-ca 6:20-38
“Hãy cho, người sẽ cho mình; họ sẽ lấy đấu lớn, nhận, lắc cho đầy tràn, mà nộp trong lòng các ngươi; vì các ngươi lường mực nào, thì họ cũng lường lại cho các ngươi mực ấy”. (câu 38)
Nhiều năm về trước, sa mạc Nevada ở Mỹ có một cái giếng cũ. Một người đi đường khát nước dừng chân bên giếng và thấy một đồ bơm nước cũ nên anh ta bắt đầu chế tạo một cái máy tạm thời để lấy nước từ giếng lên. Nhưng không hề có nước! Trên thành giếng, anh ta thấy một mảnh giấy màu nâu đã nhạt màu trong một hộp thiếc cũ đã bị gỉ. Sau khi lấy ra, anh ta đọc được những dòng sau:
Cần bơm nước cũ
“Cần bơm này được lắp vào tháng 7 năm 1928. Trước khi bạn có thể cần đến nó thì vòng đệm cao su của cần bơm đã bị mòn rách, và cần bơm cần phải được mồi nước vào. Dưới tảng đá trắng, tôi có chôn một chai nước mà bạn sẽ cần đến nó để mồi nước cho cần bơm. Nếu bạn uống nước trong chai trước khi dùng nó để mồi cho cần bơm thì bạn chỉ có bấy nhiêu đấy nước mà thôi, vì không còn nước để mồi nữa nên cần bơm không thể nào hoạt động trở lại được. Khi bạn đã làm xong điều mà tôi nói, đừng quên đổ đầy lại chai nước và đặt nó cùng với mảnh giấy này cho người đi đường khát nước tiếp theo giống như bạn, Desert Sam”.
Dâng lên cho Chúa
Cũng giống như cần bơm nước cũ lỗi thời cần phải có một ít nước đổ lên nó trước khi có thể dùng nó để bơm nước, thì Cơ đốc nhân chúng ta cũng cần phải hành động trước khi cần bơm tâm linh bắt đầu hoạt động. Chúa Giê-su nói rằng “Hãy cho” (có nghĩa là, bạn hãy cho trước) “và ngươi sẽ nhận lại”. Bạn có thể thấy rằng, chúng ta cần cho đi trước, sau đó Ngài sẽ ban cho chúng ta. Nếu không hiểu được lẽ thật này thì không thể nào trở thành môn đồ thật của Ngài. Hãy để riêng ra những gì mà bạn muốn dâng cho Chúa hàng tuần hoặc hàng tháng từ những khoản mà bạn kiếm được. Học cách cho đi, để Chúa có thể đổ lại trên bạn.
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa, con cần phải học cách cho đi đúng đắn. Xin Ngài giúp con biết cho đi không phải chỉ để nhận lại, mà còn cho con biết rõ rằng cho đi cũng là một phần để trở nên môn đồ của Ngài. Amen.
Tham khảo
Châm ngôn 3:1-10, Lu-ca 12:41-44, II Cô-rinh-tô 9:6-7
1. Lời hứa nào được dành cho những người biết cho đi?
2. Chúng ta nên ban cho với thái độ như thế nào?
15. Giữ lửa luôn cháy
Hê-bơ-rơ 10:12-25
“Chớ bỏ qua sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm…” (câu 25)
Tiến sỹ Billy Graham nói rằng “ Đi nhà thờ không làm cho một người trở nên một Cơ đốc nhân cũng giống như bước vào chỗ sửa xe hơi không thể làm một người trở thành chiếc xe hơi được”. Dĩ nhiên chúng ta đều có thể hiểu được ý nghĩa của câu nói này, nhưng một khi một người trở thành Cơ đốc nhân, anh ta cần có sức mạnh và sự động viên từ những người đồng lao nếu anh ta muốn mình luôn tỉnh thức và sống động.
Đi nhóm lại
Một người Cơ đốc nhân trẻ nói với vị mục sư của mình rằng: “Tôi không cần phải đi nhà thờ thường xuyên để trở thành một Cơ đốc nhân tốt”. Vị mục sư chẳng nói gì cả, ông tiến đến đống lửa, lấy ra một mẩu than đang cháy đỏ và để nó nguội đi. Sau vài phút, mẩu than không còn cháy đỏ nữa, vị mục sư quay sang người trai trẻ và nói: “Cũng giống như mẩu than không còn hồng khi được lấy ra khỏi nhóm lửa, thì anh cũng không thể nào giữ được sự nóng cháy của mình nếu anh nghĩ rằng mình không cần đến Hội thánh”. Dĩ nhiên, trong những lúc khẩn cấp như ốm đau, bệnh tật hoặc ở những quốc gia mà Cơ đốc nhân bị bắt bỏ tù vì niềm tin của họ, thì Chúa vẫn có ân điển đặc biệt và sự vùa giúp của Ngài để giúp chúng ta vượt qua, nhưng nói chung, Ngài luôn đặt ra khuôn mẫu cho Cơ đốc nhân chúng ta là phải gặp gỡ nhau càng thường xuyên càng tốt để làm vững mạnh thêm mối thông công trong tình bằng hữu thân thiết.
Tình bằng hữu của Cơ đốc nhân
Thật khó để diễn tả hết được điều gì xảy đến khi những người có cùng đức tin gặp gỡ nhau và nhân danh Chúa Giê-su mà ca ngợi, thờ phượng và cầu nguyện với Ngài; nhưng trải qua hơn hai nghìn năm qua, Hội Thánh của Chúa Giê-su Christ đã nhận được sức mạnh kỳ diệu và nguồn năng lượng siêu nhiên từ những cuộc gặp gỡ, thông công như thế này. Để trở thành một Cơ đốc nhân thật, chúng ta phải dám thừa nhận sức mạnh và quyền năng đến từ những cuộc nhóm họp thường xuyên trong Danh Chúa Giê-su. Bạn sẽ nhận ra được rằng việc gặp gỡ, nhóm họp cùng với anh chị em trong Chúa là kinh nghiệm rất lạ kỳ, lớn lao hơn bất cứ tập thể hay hội nhóm nào trong xã hội.
Lời cầu nguyện
Cảm ơn Cha đã cho con biết tầm quan trọng của mối thông công giữa những Cơ đốc nhân với nhau. Con thật vui mừng khi được là một phần trong thân của Đấng Christ. Xin Ngài giúp con nuôi lớn được mối quan hệ này một cách gần gũi và tràn đầy tình yêu thương hơn nữa với những chi thể trong thân của Ngài. Trong danh Chúa Giê-su, Amen.
Tham khảo
Công vụ 12:1-9, Thi Thiên 84:4, 133:1-3
1. Ngài đã đáp lại lời cầu nguyện của Hội Thánh đầu tiên cho Phi-e-rơ như thế nào?
2. Ngài đặt để ơn phước của Ngài ở đâu?

images (1)

16. Những điều nhỏ nhoi
Lu-ca 16:1-13
“… Ai bất nghĩa trong việc rất nhỏ, cũng bất nghĩa trong việc lớn”. (câu 10)
Đây là câu chuyện kể về một tài chính gia người Pháp đã khởi đầu cuộc đời mình từ việc nhặt một cái ghim! Chuyện xảy ra thế này. Khi còn trẻ, anh ta xin việc ở một ngân hàng nhưng chẳng may bị từ chối. Trên đường ra về, anh ta dừng lại để nhặt một cái ghim trên sàn, lúc đó, ông quản lý ngân hàng đi đến nhìn thấy điều đó nên cho gọi anh ta và cho anh ta một công việc. Vì ông quản lý ngân hàng đã nhận ra rằng đây là một người có thể coi sóc được việc nhỏ, và chính điều này đã khiến anh ta trở thành một trong những nhà tài chính hàng đầu.
Bị khước từ
Ngược lại với câu chuyện này, một chàng trai khác đến xin một công việc ở một cửa hàng, khi được yêu cầu viết một lá thư mẫu, anh ta đã viết sai từ “thứ ba” (Tuesday). Họ quyết định không tuyển anh chàng này vì đến ngay cả tiểu tiết anh ta cũng không làm tốt. Lẽ thật ở đây chính là chúng ta thể hiện bản chất của chúng ta ngay cả trong những điều nhỏ nhất của cuộc sống – qua cách mà chúng ta viết một lá thư, nhặt một thứ gì đó trên sàn, bởi vì tính cách chúng ta được góp nhặt từ những điều nhỏ nhặt nhất mà chúng ta làm mỗi ngày.
Trung tín
Bạn để ý đến những tiểu tiết nhiều đến mức nào? Bạn có bỏ qua chúng để trông mong về một ngày mà bạn có thể làm những điều to lớn hơn và quan trọng hơn không? Đây có thể là một dấu hiệu nguy hiểm của cuộc sống bạn mà bạn cần phải xem xét chúng một cách kỹ lưỡng. Chúa Giê-su dạy rằng, khi chúng ta trung tín trong việc nhỏ, thì Ngài sẽ tin tưởng để giao cho chúng ta những việc lớn hơn. Có nhiều Cơ đốc nhân không thể làm những điều gì lớn lao cho Ngài chỉ vì họ không trung tín trong những việc có vẻ không quan trọng lắm. Chúa đang nhìn xem cuộc đời bạn. Ngài có những kế hoạch tuyệt vời cho bạn phía trước – nhưng để đạt được chúng, bạn cần phải nhớ đến tầm quan trọng của những điều nhỏ nhặt. Hãy học cách làm những việc nhỏ thật tốt, rồi bạn sẽ tốt nghiệp được “Trường đào tạo của Đức Chúa Trời” để đạt được những điều cao cả hơn và vĩ đại hơn.
Lời cầu nguyện
Vâng, thưa Cha. Con nhận thấy được rằng, những việc nhỏ lại là những hòn đá lót chân trên con đường đi đến những điều vĩ đại hơn. Con muốn được trung tín trong những việc như thế, xin Ngài giúp đỡ con vượt qua những giai đoạn thử thách để con có thể làm những điều vĩ đại hơn mà Ngài đã trang bị cho con để thực hiện nó. Amen.
Tham khảo
Ma-thi-ơ 25:14-30, 6:33, I Cô-rinh-tô 4:2
1. Tại sao người chủ lại nổi giận với người hầu thứ 3?
2. Một người tạp vụ cần phải có những điều gì?

17. Sức nặng
Thi Thiên 55:1-23
“Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi; Ngài sẽ chẳng hề cho người công bình bị rúng động”. (câu 22)
Một nhà truyền giáo, khi nói chuyện với những người Châu Phi, ông ta dùng đến một ví dụ để cho họ hiểu được tầm quan trọng của việc đặt niềm tin vào Đức Chúa Trời một cách hoàn toàn. Cách đó một khoảng xa, trong tầm mắt của ông, ông nhìn thấy một chàng trai trẻ Châu Phi đang leo lên cây kè (cây thốt nốt) để hái những quả ngon ngọt của nó. Thấy cảnh ấy, nhà truyền giáo bắt đầu bài giảng của mình như thế này:
“Nếu anh ta leo lên cây bằng sức nặng của mình, khi leo đến đỉnh anh ta sẽ mệt lả. Nhưng hãy cùng quan sát xem, cách mà anh ta đan những sợi dây nho lại với nhau để tạo thành một sợi dây thừng chắc chắn xung quanh mình, anh ta dùng nó để leo lên cây một cách dễ dàng hơn. Khi anh ta để trọng lực của mình bám trên sợi dây, anh ta có thể leo lên một cách an toàn, hái quả và trở xuống đất mà không hề mệt mỏi chút nào. Anh ta chỉ có thể làm điều này khi anh ta biết phải dồn trọng lực của mình trên sợi dây thừng.”
Đặt niềm tin vào Đức Chúa Trời
Một môn đồ của Ngài cần phải học sự kín nhiệm này càng nhanh càng tốt. Bất cứ điều gì mà chúng ta cần phải gánh vác cho Ngài phải được giữ cho thăng bằng nhờ quyền năng và sức mạnh của chính Đức Chúa Giê-su Christ. Trong công việc cũng như lời chứng của chúng ta, ai cũng cần phải học cách trao gánh nặng của mình cho đôi vai rộng lớn của Ngài. Đời sống của một Cơ đốc nhân không phải là một đời sống tranh đấu khốc liệt khiến chúng ta phải dùng hết sức lực của mình để vật lộn với nó, nhưng Ngài ban cho chúng ta một cuộc sống mà chúng ta phải học cách để cho Ngài gánh thay những căng thẳng của chúng ta.
Tất cả những gánh nặng
Một số Cơ đốc nhân, không học biết điều này, phải trải qua một cuộc sống đầy vật lộn và vất vả, đêm đêm mệt nhoài trên giường mình. Mặc dù Đức Chúa Trời muốn bạn hầu việc Ngài, nhưng cần phải ghi nhớ rằng, câu Kinh Thánh mà chúng ta đọc hôm nay, Ngài muốn chúng ta trao cho Ngài mọi gánh nặng của mình, vì Ngài đã hứa sẽ mang nó thay cho chúng ta.
Lời cầu nguyện
Cảm ơn Cha yêu dấu vì đã cho con nhìn thấy được bí mật của cuộc sống Cơ đốc nhân. Con sẽ nương tựa vào Ngài và tin tưởng Ngài, vì con biết chắc Ngài sẽ không để chân con vấp ngã. Amen.
Tham khảo
Ê-sai 53, 40:28-31, Thi Thiên 46:1, Nê-hê-mi 8:10
1. Khi chúng ta chờ đợi Chúa, điều gì sẽ xảy ra?
2. Sức mạnh của chúng ta là gì?

BANG CHUNG TOI THO TROI 2

18. Lớn lên trong Thánh Linh
I Phi-e-rơ 1:13 – 2:3
“…thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình…”(câu 15)
Phi-e-rơ khuyên chúng ta phải trở nên thánh, đối với một số người, điều này dường như không thể hoặc đáng sợ, nên chúng ta sẽ cùng xem xét điều này kỹ hơn một chút.
Nên thánh
Làm sao để trở nên thánh? Điều duy nhất chúng ta có thể làm để trở nên thánh chính là trở nên giống Chúa Giê-su, mục đích cao nhất mà chúng ta có thể đạt được, như có thể thấy, là trở nên giống Ngài càng nhiều càng tốt, trong mọi khía cạnh cuộc sống của mình. Trở nên thánh là một quá trình chỉ diễn ra khi chúng ta để cho Đấng Christ ở trong đời sống mình nhiều hơn mỗi ngày. Nhìn chung, chúng ta có thể để Đấng Christ ở một số khía cạnh đời sống mình trong một lúc nào đó. Tôi chưa từng thấy ai để cho Đấng Christ bước vào mọi ngóc ngách đời sống mình cùng một lúc. Tôi chắc chắn là tôi chưa gặp ai như thế cả. Tôi phó thác đời sống mình cho Ngài khi tôi được biến đổi để tin nhận Ngài. Sau đó, khi tôi đi Nhà thờ và đọc lời Ngài mỗi ngày, tôi nhận ra rằng có nhiều điều trong cuộc sống tôi cần được phơi bày dưới chân Ngài để được Ngài kiểm soát. Tôi lần lượt trao cho Ngài từng điều từng điều một. Đôi lúc tôi đấu tranh với chính mình để giữ lại cho bản thân một số thứ, nhưng Ngài quá yêu tôi nên Ngài luôn kéo tôi về với Ngài hết lần này đến lần khác để rèn giũa tôi với những thử thách mà tôi cần phải vượt qua.
Đầu phục
Có lẽ đây cũng chính là điều mà Ngài đang làm với bạn. Có phải Ngài cứ luôn đặt cho bạn cùng một câu hỏi hay không? Ngài có dạy dỗ bạn về một vấn đề đặc biệt nào đó qua những bài giảng, những cuốn sách hoặc từ lời của một người bạn bè, anh em không? Đó chính là lúc mà Ngài muốn bạn trao cho Ngài phần cuộc sống đó của bạn. Mỗi mảnh ghép trong cuộc đời bạn sẽ trở nên hoàn hảo khi Ngài hiện diện và ở lại với bạn khi bạn đầu phục Chúa. Có còn những tính cách nào trong bạn chưa được Đấng Christ “thanh tẩy” không? Tôi xin bạn, đừng để Ngài đứng bên ngoài bất kỳ ngóc ngách nào mà Ngài muốn bước vào trong cuộc đời bạn: hãy đầu phục Ngài hoàn toàn ngay hôm nay.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con xin lỗi Cha vì con đã cố giữ riêng cho con sự tự do và đẩy Ngài ra khỏi cuộc sống con mà đáng lẽ nó thuộc về Ngài. Xin Ngài giúp con đầu phục Ngài nhiều hơn con đã làm trước đây. Trong Danh Chúa Giê-su. Amen
Tham khảo
I Ti-mô-thê 4; Hê-bơ-rơ 12:14; II Cô-rinh-tô 3:18, Thi Thiên 92:12
1. Phao-lô khích lệ Ti-mô-thê làm điều gì?
2. Những người trở nên thánh sẽ giống như điều gì?

19. Sự bảo đảm
I Giăng 5:1-15
“Ta đã viết những điều này cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời…” (câu 13)
Giăng viết thư này nhằm tiếp thêm sức cho những môn đồ Đấng Christ ở thời đại bấy giờ với một sự hiểu biết tường tận về đức tin. Ngay chính trong thế kỷ 21, điều này vẫn còn có ý nghĩa đặc biệt với chúng ta, nhất là khi ma quỷ đang cố gắng không ngừng phá huỷ niềm tin của chúng ta vào Đấng Christ và gieo rắc sự nghi ngờ về tính xác thực của sự cứu rỗi. Chúng ta phải biết cách ứng phó với những hiềm nghi mà chúng đem lại trong mối liên hệ với sự cứu rỗi, và một trong những cách tuyệt vời nhất mà chúng ta có thể làm là đặt niềm tin hoàn toàn vào lẽ thật của Ngài.
Thuộc về Đức Chúa Trời
Cùng nhìn vào đoạn Kinh thánh một lần nữa: “Ta đã viết những điều này cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời”. Trong Kinh Thánh, Ngài đã viết bằng nhiều cách khác nhau về lẽ thật rằng một khi chúng ta phó thác cuộc đời mình cho Ngài, thì chúng ta sẽ thuộc về Ngài bây giờ và đến đời đời. Nếu chúng ta tin vào lời Ngài, chúng ta sẽ không bao giờ nghi ngờ về sự cứu rỗi. Nó đơn giản thế này, hoặc là bạn tin lời Đức Chúa Trời, hoặc là bạn tin lời ma quỷ. Nếu tin lời Ngài, bạn được đảm bảo. Nếu tin ma quỷ, bạn có sự nghi ngờ. Vậy, bây giờ bạn sẽ tin ai?
“Đọc cho chính mình”
Câu chuyện này được kể về một Cơ đốc nhân trẻ tuổi, người đã chấp nhận Đấng Christ làm Đấng Cứu chuộc mình, trong đêm anh ta về nhà, trước khi lên giường ngủ, anh ta đọc những lời này trong Kinh Thánh: “Ai tin Con sẽ được sự sống đời đời”. Anh ta nói: “Cảm ơn Cha, Con biết rằng con đã được cứu vì Kinh Thánh đã chép như thế”. Trong đêm đó, ma quỷ đến bên anh ta và nói rằng: “Ngươi không được cứu đâu. Nó chỉ là chuyện thần thoại thôi”. Bật đèn lên, anh ta mở Kinh Thánh ra và dừng lại ở câu Kinh Thánh mà anh ta vừa đọc lúc nãy, đặt tay lên câu Kinh Thánh đó, anh ta nói với ma quỷ rằng: “Đây này, đọc cho chính mày đi!”
Lời cầu nguyện
Ôi Cha ơi, con thật ngu ngốc khi để tai nghe những sự nghi ngờ từ ma quỷ. Con đã thấy rõ được rằng nó làm cho con giảm bớt lòng tin chắc nơi Ngài. Bây giờ, con an nghỉ trên lời Ngài và tin vào lẽ thật đời đời của Ngài. Con thuộc về Ngài và Ngài là của con, từ bây giờ cho đến đời đời. Amen.
Tham khảo
Giăng 15:1-17, II Ti-mô-thê 1:12, Hê-bơ-rơ 10:22
1. Làm sao chúng ta biết mình đang ẩn náu trong tình yêu của Đấng Christ?
2. Phao-lô đảm bảo điều gì?

20. Không đến bỏ
II Cô-rinh-tô 4:1-14
“… chúng tôi bị bắt bớ, nhưng không đến bỏ; bị đánh đập, nhưng không đến chết mất”. (câu 9)
Không còn nghi ngờ gì nữa, sứ đồ Phao-lô là một trong những tấm gương vĩ đại về một môn đồ thật trong thời Tân ước. Trong những vấn đề được kể ra dưới đây, ông không chỉ đơn thuần mong nhận được sự cảm thông, mà ông còn giải thích về bí mật mà ông đã tìm được – bí mật để đương đầu với khó khăn. Phao-lô nhận ra rằng, chính vì mối liên hệ giữa ông và Đấng Christ, Ngài sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ hoàn cảnh nào xảy đến với ông nếu như đó không nằm trong kế hoạch, mục đích to lớn hơn của Ngài.
Vì ý muốn tốt lành
Nào, cùng xem điều này có hấp dẫn không? Ngài sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ tai hoạ nào xảy đến cho chúng ta nếu như nó không vì ý muốn tốt lành của Ngài trên đời sống mỗi người, để qua đó chúng ta có thể đối diện nan đề với một tinh thần tích cực, lạc quan hơn là tuyệt vọng. Đây là một lẽ thật cảm động nhất trong Tân ước. Và nếu như bạn sống đến hàng nghìn năm chăng nữa, bạn cũng không thể khám phá được điều gì ý nghĩa hơn sự tốt lành này của Ngài, chính là Ngài không bao giờ để cho bất kỳ điều gì xảy đến cho con cái của Ngài trừ khi Ngài nhìn biết trước được nó sẽ có ích cho cuộc đời của bạn. Đó là lý do vì sao sứ đồ Phao-lô nói rằng “chúng tôi bị bắt bớ, nhưng không đến bỏ; bị đánh đập, nhưng không đến chết mất”.
Thông điệp tuyệt vời nhất
Mặc cho bạn đang đối diện với những nan đề gì hôm nay, nó có khó khăn đến đâu chăng nữa, bạn hãy luôn nhớ rằng, bạn là con của Đức Chúa Trời, Ngài sẽ che chở bạn khỏi những cơn cuồng phong bủa vây bạn từ mọi phía. Thuở xưa, Đấng đã bước lên thập tự giá và đem đến một thông điệp tuyệt vời cho nhân loại, thì hôm nay, chính Ngài cũng là Người sẽ luôn ở bên cạnh bạn. Vì thế, hãy bước ra và đối diện với nan đề, và biết rằng không gì có thể tấn công bạn một khi bạn thuộc về Đức Chúa Giê-su Christ.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, làm sao con có đủ lời để cảm tạ Ngài vì lời hứa quá vĩ đại mà Ngài đã ban cho con? Con muốn trở thành một môn đồ của Ngài, sống với năng quyền này mỗi giây phút trong cuộc đời con. Amen.
Tham khảo
II Cô-rinh-tô 12:1-10, Châm ngôn 2:8, II Ti-mô-thê 4:18
1. Ngài đã nói gì với nan đề của Phao-lô?
2. Phao-lô đã trả lời như thế nào?

21. Môn đồ là sứ giả
II Cô-rinh-tô 5:14-21
“Vậy chúng tôi làm chức khâm sai của Đấng Christ…” (câu 20)
Mỗi môn đồ của Chúa Giê-su được kêu gọi để trở thành sứ giả. Sứ giả là người đại diện cho Vua của mình ở ngoại quốc. Nói về Chúa Giê-su cho những người mà bạn tiếp xúc hằng ngày là tất cả nhiệm vụ mà một sứ giả của Đấng Christ phải làm. Vua của bạn ở trên Thiên Đàng, nhưng Ngài vô cùng quan tâm và yêu thương những người nam, người nữ và trai trẻ trên Trái đất này.
Sự liên hệ thường nhật
Một sứ giả có những trách nhiệm nhất định mà anh ta phải đảm đương cho vị Vua và quốc gia của anh ta. Một trong số đó là truyền tải lại những mong muốn của vị Vua mình đến cho những người mà anh ta đang chung sống cùng. Vì lý do này, những lá thư mà Vua gửi cho đại sứ của mình nơi ngoại quốc đều được bảo vệ bằng những quyền hạn đặc biệt. Chúng không cần phải thông qua hệ thống bưu chính như cách mà chúng ta vẫn hay gửi những lá thư của mình, thay vào đó, chúng được chuyển bởi đường hàng không đến quốc gia mà vị sứ giả đang kiều ngụ, và được đặt nguyên vẹn trên bàn làm việc của ông. Bằng cách này, đại sứ có thể giữ liên lạc thường xuyên với Vua và quốc gia của mình.
Thông điệp mỗi ngày
Khi bạn là một sứ giả cho vương quốc của Ngài, bạn cũng sẽ có điều tương tự như trên. Mỗi ngày, Ngài gửi thông điệp của Ngài cho chúng ta, mỗi sáng thức dậy, mở Kinh Thánh ra và đọc lời Ngài, là lúc chúng ta đọc thông điệp từ Thiên Đàng cho tâm linh của mình. Hôm nay, khi bạn đọc những dòng này, những điều nói ở đây sẽ ứng nghiệm trên cuộc đời bạn. Vua của bạn – Đức Chúa Giê-su Christ, đang phán lời Ngài trực tiếp đến tấm lòng bạn. Ngài đang nhắc nhở bạn về trách nhiệm của một sứ giả nước Trời. Khi bạn sống trong thế giới đầy khó khăn này, hãy nhớ rõ trách nhiệm cao cả của mình. Bạn chính là sứ giả của một vị Vua trên muôn Vua. Ngài đã cho bạn những lá thư, chính là Kinh Thánh, là lời hướng dẫn đặc biệt trên đời sống bạn. Ngay từ hôm nay, hãy nói cho người khác biết về vị Vua tuyệt vời và vĩ đại của bạn.
Lời cầu nguyện
Ôi Cha ơi, thật tuyệt vời biết bao khi Ngài giao cho con trách nhiệm cao cả để con rao báo về tình yêu của Ngài với thế gian hư mất này. Xin Ngài giúp con trở nên một sứ giả trung tín cho Ngài, và cho con cơ hội hôm nay để nói về tình yêu của Ngài cho những người khác nữa. Amen.
Tham khảo
Công vụ 1:1-11, Giăng 20:21, II Cô-rinh-tô 3:2-3, I Phi-e-rơ 3:15
1. Chúa Giê-su đã hứa gì trước khi Ngài thăng thiên về Trời?
2. ĐIều gì giúp ích gì cho môn đồ?

22. Kỷ niệm hằng sống
Lu-ca 22:7-20
“Đoạn, Ngài cầm lấy bánh, tạ ơn xong, bẻ ra phân phát cho môn đồ, mà phán rằng: ‘Nầy là thân thể ta, đã vì các ngươi mà phó cho; hãy làm sự nầy để nhớ đến ta’.” (câu 19)
Từ đời này qua đời kia, ai ai cũng cố gắng phấn đấu để được người đời ghi nhớ. Để không bị rơi vào quên lãng, họ dựng lên cho mình những đài kỷ niệm, viết sách, quyên góp, xây bệnh viện, trường học, vân vân.
Bữa ăn ý nghĩa
Chúng ta cùng thử nghĩ xem cảm giác của Chúa Giê-su như thế nào về Bữa tối cuối cùng mà chúng ta vẫn thường gọi là Tiệc Thánh. Mười hai môn đồ vây quanh Ngài, dưới bóng thập tự giá, Ngài mong mỏi được con cái Ngài nhớ đến. Biết rõ bản chất con người rất mau quên, Ngài đã lập nên bữa tiệc đầy ý nghĩa này, một bữa ăn chỉ có bánh và rượu. Bữa ăn này được miêu tả như một kỷ niệm hằng sống, vì nó cũng giống như Chúa Giê-su của chúng ta, là Đấng đang sống, Ngài đã chết một lần và bây giờ Ngài sẽ sống đến đời đời vô cùng.
Nhớ về Đấng Christ
Bằng một cách rất đặc biệt này, Ngài muốn chúng ta nhớ về Ngài càng thường xuyên càng tốt, để trở thành một môn đồ có ích cho Ngài. Miễn là bạn có thể, hãy cùng chia sẻ bữa ăn giản dị này càng thường xuyên càng tốt, vì nó là cần thiết. Dù cho bạn là người trẻ tuổi hay đã trưởng thành, tôi khuyên bạn nên có mặt ở Hội Thánh bạn khi mọi người cùng nhau chia sẻ Tiệc Thánh này. Một số giáo phái gọi đây là Tiệc Thánh hoặc Thánh thể, trong khi một số khác chỉ đơn thuần gọi là Lễ Bẻ bánh. Hội Thánh nơi bạn nhóm họp có gọi là gì đi nữa, bạn hãy cố gắng chung dự bữa tiệc này càng nhiều càng tốt. Đa phần những tên gọi có thể không rõ ràng lắm, nhưng bạn hãy hiểu nó về mặt tâm linh như thế này: bạn cần phải nếm trải và có kinh nghiệm về bữa tiệc này, vì nó đại diện cho Đấng Christ và cũng bởi vì bạn khao khát được hiểu hơn về Ngài. Miếng bánh được bẻ ra tượng trưng cho thân thể Ngài. Rượu tượng trưng cho máu Ngài đã đổ ra cho tội lỗi của bạn. Khi nhìn thấy bánh và rượu, bạn sẽ tưởng nhớ một cách rõ ràng và sinh động về tình yêu của Ngài. Ghi nhớ bữa Tiệc Thánh này cũng là một trong những cách để trở thành một môn đồ thật của Ngài.
Lời cầu nguyện
Đáng chúc phước thay là danh Giê-su, con thật vui mừng khi Ngài đã để lại một kỷ niệm sống động này cho con để nhắc nhớ về tình yêu bất diệt của Ngài dành cho con. Từ nay trở đi, xin Chúa giúp con hiểu được ý nghĩa thật sự của điều này một cách mới mẻ hơn. Amen
Tham khảo
I Cô-rinh-tô 11:23-32, 10:16, Hê-bơ-rơ 10:19-23
1. Trước khi nhận Tiệc Thánh, chúng ta cần phải làm gì?
2. Bạn thường dự Tiệc Thánh bao lâu một lần?

23. Phép thử tinh tế
Giăng 13:31-35, 14:21-24
“Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đs mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta”. (câu 35)
Đây là một trong những phép thử rõ ràng nhất cho các môn đồ – bài kiểm tra về tình yêu thương. Thi thoảng, những người thế gian nhìn vào cách chúng ta sống và thắc mắc rằng thật ra chúng ta đang làm gì khi sống trên đất này. Họ thấy Hội Thánh, giáo phái và niềm tin mà chúng ta dành cho nhau thật khác lạ. Bạn có thắc mắc khi nhiều người trong số họ cảm thấy ngơ ngác hay bối rối trước những điều này không? Nếu chúng ta sống đúng theo cách mà Chúa Giê-su truyền bảo, thì thế giới này sẽ có một sự biến đổi rõ ràng khi người ta nhìn thấy tình yêu thương kết dính chúng ta lại với nhau theo cách mà thế gian này không ai có thể lý giải được.
Tình yêu thật
Trên cơ bản của điều mà Chúa Giê-su bày tỏ, chúng ta có thể chắc chắn rằng không phải nhờ vào sự rao giảng, dạy dỗ, truyền đạo, lời ca, tiếng hát hay việc đi nhóm lại của chúng ta có thể khiến cho thế gian nhìn xem và chú ý đến, mà chính nhờ vào sự thể hiện tình yêu thương. Một người thuộc vào giáo phái nào không quan trọng lắm, miễn là anh ta biết Đấng Christ một cách rõ ràng, nhưng một số tập thể Cơ đốc nhân không được chấp nhận chỉ vì họ không cùng giáo phái hoặc hội nhóm. Đây không phải là cách mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta đối xử với nhau.
Bắt đầu ngay từ hôm nay
Ngay bây giờ, bạn hãy quyết tâm gắng sức cho những người ngoại thấy được tình yêu thật của Ngài là gì. Chúng ta nên khởi đầu tình yêu đó bằng việc xem những người có cùng đức tin vào Đấng Christ như là anh chị em ruột của mình. Tiếp đến, chúng ta nên bỏ qua những sự khác biệt về màu da, chủng tộc mà cùng đồng công với nhau trong mối hiệp thông với Đấng Christ, vì khi chúng ta cùng thuộc về Đấng Christ thì chúng ta trở nên một thịt. Hãy thể hiện cách chúng ta yêu Chúa bằng việc yêu mến lẫn nhau. Đừng đợi đến ngày mai, hãy yêu mến nhau ngay từ hôm nay.
Lời cầu nguyện
Cha ơi, con cảm thấy mình thật tội lỗi như bao nhiêu người khác khi con chỉ biết yêu những người thân của con. Xin Ngài giúp con thể hiện được tình yêu mà Ngài muốn dạy dỗ chúng con trong mỗi giây phút cuộc đời con sống. Amen
Tham khảo
Cô-rinh-tô 13, I Giăng 3:14, 4:20
1. Bạn hãy kể ra những đặc tính của tình yêu.
2. Bạn làm gì để thể hiện tình yêu của Ngài?

jesus-heals-the-leper-Luke-5

24. Yêu thương không thôi
Giăng 15:1-16
“Như Cha đã yêu thương ta thể nào, ta cũng yêu thương các ngươi thể ấy; hãy cứ ở trong sự yêu thương của ta”. (câu 9)
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bí mật tại sao nhiều người không thể sống một đời sống của môn đồ của Đấng Christ một cách thành công. Đời sống Cơ đốc nhân không chỉ là một đời sống chỉ biết tuân thủ theo những nguyên tắc, luật lệ, mà nó còn là mối quan hệ đầy tình yêu thương với Đấng cứu chuộc chúng ta trên thập tự giá. Có một số người sống một đời sống Cơ đốc nhân bằng cách chăm chăm vào các điều răn và cố gắng sống đúng với những điều răn đó từ ngày này qua ngày kia, giống như nô lệ phục tùng mệnh lệnh. Đây không phải là đời sống Cơ đốc nhân gương mẫu mà Kinh Thánh nói đến. Cơ đốc nhân không phải là những người chỉ đơn thuần sống một đời sống tốt, mà nó còn chứa đựng điều sâu sắc hơn điều này: đó là một đời sống cùng với mối liên hệ yêu thương với Đức Chúa Trời và Con Ngài – Chúa Giê-su Christ.
Yêu thương và vâng phục
Nếu như bạn cố gắng hầu việc Ngài mà không hiểu được quyền năng lớn lao về tình yêu của Ngài trong cuộc đời bạn, thì bạn sẽ phải sống vô cùng nặng nề, buồn chán và mệt nhọc. Tuy nhiên, khi bạn đáp lại với lòng biết ơn về tình yêu mà Ngài dành cho bạn đã hy sinh trên thập tự giá, thì tình yêu của bạn dành cho Ngài sẽ thêm sức cho bạn bước cùng với Ngài ngày này qua ngày khác. Khi vâng phục một người mà bạn yêu sẽ dễ dàng hơn nhiều so với người mà bạn không dành tình cảm cho họ. Đây là lý do vì sao Chúa Giê-su nói nhiều về tình yêu của Ngài trong các sách Tân ước. Ngài biết rằng bạn không thể cùng sống với Ngài nếu như trước hết bạn chưa thể yêu Ngài được.
Niềm vui mỗi ngày
Nếu bạn thấy thật khó khăn để sống một đời sống Cơ đốc nhân gương mẫu, thì bạn hãy tự vấn bản thân rằng: Tôi yêu Chúa Giê-su nhiều đến mức nào? Ngài có phải là niềm vui mỗi ngày trong cuộc sống tôi hay không? Nếu không, chính điều này có thể mang lại cho bạn một số nan đề. Hãy quỳ gối xuống, thưa với Ngài rằng bạn rất muốn yêu Ngài và cầu xin tình yêu đặc biệt của Ngài tuôn đổ vào tấm lòng bạn. Hãy cầu xin đi, Ngài sẽ đáp lời bạn.
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su, con nhận ra rằng tình yêu chi phối đến rất nhiều điều trong cuộc sống con theo Ngài. Xin Ngài tuôn đổ tình yêu của Ngài trên con để con có thể yêu Ngài và sống cho Ngài. Con xin dâng lời cầu nguyện trong Danh Cha. Amen
Tham khảo
I Giăng 4, Giăng 3:16, Rô-ma 5:8, Ê-phê-sô 2:4-5
1. Tại sao chúng ta yêu Chúa?
2. Một tình yêu hoàn hảo là như thế nào?

25. Kiểm tra sức khoẻ tâm linh
II Phi-e-rơ 1:1-15
“… tôi cũng sẽ nhắc lại những điều đó cho anh em chẳng thôi”. (câu 12)
Nào, chúng ta cùng có một cuộc kiểm tra lần cuối về sự tăng trưởng của chúng ta trong những ngày vừa qua thông qua những thử thách nhé. Hãy đánh dấu chọn vào những điều mà bạn nghĩ là mình đã đạt được, cho mỗi câu một điểm, sau đó bạn cộng tất cả điểm lại, xem mình đạt được bao nhiêu điểm trên tổng số 15 điểm.
□ Tôi quyết tâm trở thành một môn đồ thật của Đấng Christ.
□ Tôi đang luyện tập đời sống cầu nguyện của mình mỗi ngày.
□ Tôi đọc Kinh Thánh nhiều hơn trước đây.
□ Tôi bắt đầu biết phó thác cho Ngài một cách có phương pháp, hệ thống.
□ Tôi đang học cách yêu tất cả con cái của Ngài, chứ không chỉ yêu những người thân thuộc của tôi.
□ Tôi tin vào lời Ngài phán về sự cứu chắc chắn hơn là tin vào cảm giác của bản thân.
□ Tôi hiểu được tầm quan trọng của việc chỉnh sửa đời sống mình ngay thẳng trước khi sửa đổi người khác.
□ Tôi sẽ cố gắng không thôi cho đến khi Đấng Christ thấm nhuần trong từng ngóc ngách đời sống của tôi.
□ Tôi sẽ để cho Đấng Christ cất đi những gánh nặng của tội và thôi không cố sức làm tất cả mọi việc với sức riêng của tôi.
□ Tôi sẵn sàng bỏ qua niềm vui của mình để nhường cho niềm vui của người khác trước tiên.
□ Tôi sẽ không kháng cự lại chính quyền mà chấp hành một cách vui vẻ.
□ Tôi sẽ không ưu tiên cho bản thân mình trước mà bắt đầu phục vụ người khác, mặc cho người khác có tôn trọng điều đó hay không.
□ Tôi sẽ cam kết với bản thân đi nhóm lại một cách trung tín và tham dự các buổi Tiệc Thánh cùng với Hội Thánh.
□ Tôi sẽ bắt chước Đức Chúa Giê-su Christ cả về mặt tinh thần, thể chất lẫn tâm linh.
□ Tôi sẽ luôn cảm ơn và biết ơn Chúa Giê-su về những gì Ngài đã làm cho tôi, mặc cho hoàn cảnh thuận cảnh hay nghịch cảnh xảy đến với tôi.
Lời cầu nguyện
Thưa Cha, Xin Ngài giúp đỡ con để con trở thành một Cơ đốc nhân mẫu mực nhất mà con có thể. Con rất nóng lòng muốn bắt đầu một trang mới trong hành trình cuộc đời Cơ đốc nhân của con. Vì thế, khi con đọc những trang còn lại của quyển sách này, xin Chúa luôn ở cùng với con theo cách đặc biệt của Ngài. Con xin dâng lời cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Giăng 16:1-15, 14:26, I Cô-rinh-tô 2:13
1. Một trong những mục vụ của Đức Thánh Linh là gì?
2. Ngài giúp chúng ta bằng cách nào?

26. Chúa sống trong Kinh Thánh
II Ti-mô-thê 3:12-17
“Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn…” (câu 16)
Sau khi dành nhiều thời gian học tập về đời sống môn đồ Đấng Christ là gì, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chủ đề Sống đời sống Cơ đốc nhân viên mãn. Sự khác nhau giữa thất bại và thành công trong đời sống Cơ đốc nhân xoay quanh việc chúng ta dành bao nhiêu thời gian với Chúa trong sự cầu nguyện và trong lời Ngài, đó chính là Kinh Thánh.
Những tác giả được cảm hoá
Trong lịch sử thế giới, có nhiều cuốn sách được viết ra, nhưng không quyển sách nào quan trọng bằng Kinh Thánh. Một số người xem Kinh Thánh như một quyển-sách-của-các-quyển-sách, như một tài liệu cũ về những sự kiện lịch sử, ngoài ra không có giá trị gì hơn. Thật ra, Kinh Thánh là một nhất thể của 66 quyển sách được viết bởi 40 tác gia khác nhau trong khoảng 1600 năm, và mỗi tác gia sẽ được Ngài soi dẫn một cách đặc biệt để ghi lại nhũng gì Ngài muốn cho chúng ta được biết.
Đời sống viên mãn
Mục đích chính của Kinh Thánh là giúp chúng ta sống một đời sống Cơ đốc nhân viên mãn. Chúng ta khám phá ra những quy luật, nguyên tắc trong vũ trụ này để khi tuân theo những điều này, chúng ta đạt được lợi ích cho chính mình, cũng giống như thế, Kinh Thánh là nơi mà chúng ta tìm được những quy luật, nguyên tắc tâm linh để có một đời sống viên mãn. Ngày qua ngày, cho đến một vài tuần tiếp theo, tôi muốn xác định một số phép tắc quan trọng, tôi hứa chắc với bạn rằng khi bạn học tập và áp dụng vào đời sống và kinh nghiệm nó, nó sẽ giúp bạn tăng trưởng để có một đời sống vui vẻ và lành mạnh. Tôi tin rằng Kinh Thánh là quyển sách quan trọng nhất trên thế giới, nhưng bạn đừng vội tin điều này – hãy tự mình kiểm chứng nó. Quyển năng vĩ đại của Kinh Thánh nằm ở chỗ, khi chúng ta đọc nó, sẽ có điều gì đó xảy ra trên chúng ta. Ngài ở cùng lời Ngài trong từng trang, từng trang Kinh Thánh và chạm vào chúng ta khi đọc lời đó.
Lời cầu nguyện
Thưa Cha, quyền năng kỳ diệu của Ngài chứa đựng trong Kinh Thánh đã tràn ngập trong tấm lòng con. Xin Ngài cho con hiểu thêm về Ngài mỗi ngày một nhiều hơn khi con đọc những trang sách này. Con xin dâng lời cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Thi Thiên 119:1-16, 105; II Phi-e-rơ 1:21. Cô-lô-se 3:16
1. Đa-vít đã làm gì để tránh khỏi tội lỗi?
2. Kinh Thánh có từ đâu?

c a x

27. Cầu nguyện mỗi ngày
Lu-ca 18:1-14
“… phải cầu nguyện luôn, chớ hề mỏi mệt”. (câu 1)
Một trong những nguyên tắc để có được đời sống Cơ đốc nhân viên mãn chính là lời cầu nguyện. Có nhiều người nói rằng, họ quá bận rộn, không thể dành thời gian để cầu nguyện được, nhưng một số người lại nói rằng: “Nếu bạn bận rộn đến không thể cầu nguyện, thì chứng tỏ rằng bạn bận rộn hơn nhiều so với ý muốn của Ngài trên đời sống bạn”. Một điều hiển nhiên rằng thời đại của chúng ta ngày nay là thời đại của sự hối hả. Hầu hết mỗi người trong chúng ta đều giống như bị kẹt trong tình thế phải chạy đua với thời gian. Chúng ta đã quen với những cụm từ như “nhảy lên xe”, “tìm thứ gì đó ăn đại đi” hoặc “tạt ngang cửa hiệu mua sắm”, và chúng ta dần dần bị kéo vào cuộc sống vội vã.
Ở riêng với Chúa
Thậm chí nếu chúng ta có quá bận đi chăng nữa, chúng ta cũng phải dành thời gian cầu nguyện để trở thành một Cơ đốc nhân gương mẫu. Sự thật thì không có người nào bỏ qua sự cầu nguyện mà lại tăng trưởng trong đời sống đạo của mình được cả. Nếu có thể, bạn nên dành thời gian sớm nhất trong ngày, tối thiểu khoảng 15 phút để ở riêng với Ngài (nhưng về sau, bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn). Bạn hãy đọc một vài câu Kinh Thánh một cách cung kính, sẽ nhanh chóng đưa bạn vào sự hiện diện của Ngài, hơn bất kỳ điều gì khác.
Bắt đầu với lời cảm ơn
Hãy bắt đầu lời cầu nguyện bằng việc tạ ơn Ngài vì sự tốt lành của Ngài trên cuộc đời bạn. Hãy suy nghĩ về việc được trở nên con cái của Ngài là một điều kỳ diệu, nghĩ về sự cứu chuộc của Ngài đem bạn ra khỏi tội lỗi và sự bảo đảm về đời sống vĩnh hằng ở Thiên Đàng. Bạn hãy dâng hiến cuộc đời mình cho Đấng Christ và hầu việc Ngài mỗi ngày. Bạn đã kết ước cuộc đời mình với Ngài, nhưng mỗi ngày trôi qua là một ngày mới Ngài ban cho bạn. Hãy dâng hiến chính bạn cho Ngài một lần nữa. Sau đó, bạn sẽ cầu nguyện cho chính mình và những nhu cầu cá nhân, đặc biệt. Hãy nói với Ngài những vấn đề mà bạn đang đối mặt, thậm chí là những điều nhỏ nhất, cầu xin sự giúp đỡ của Ngài giúp bạn vượt qua những nan đề đó. Cuối cùng, hãy cầu thay cho những người khác. Bạn nên lập một danh sách những người cần cầu nguyện và những nhu cầu đặc biệt của họ, đừng quên kiên trì giữ sự cầu nguyện này. Cách duy nhất để học được cách cầu nguyện chính là tập cầu nguyện ngay hôm nay.
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa, con hiểu rằng lời cầu nguyện là một nhu cầu thiết yếu cho một đời sống Cơ đốc nhân phát triển. Chúa ơi, con sẽ cố gắng duy trì sự cầu nguyện mỗi ngày. Xin Chúa giúp con có thể trung tín trong việc cầu nguyện ngay cả khi lòng con không muốn. Con thanh kính dâng lời cầu nguyện trong Danh Cha đáng kính. Amen.
Tham khảo
Giăng 17, Mác 1:35, 6:46, Lu-ca 6:12, Thi Thiên 91:15
1. Thí dụ của Chúa Giê-su là gì?
2. Lời hứa nào Ngài hứa ban cho chúng ta khi chúng ta kêu cầu danh Ngài?

28. Lắng nghe – thật cẩn thận
I Sa-mu-ên 3:1-10
“Đức Giê-hô-va đến đứng tại đó, gọi như các lần trước… Sa-mu-ên thưa: Xin hãy phán, kẻ tôi tớ Ngài đương nghe!” (câu 10)
Lời cầu nguyện có hai chiều: một là bạn thưa chuyện cùng với Ngài, hai là bạn để cho Ngài nói chuyện với bạn. Tôi đã nói chuyện với khoảng hàng trăm Cơ đốc nhân và phát hiện ra rằng, chỉ khoảng 1 phần ngàn trong số đó thật sự hiểu được nghệ thuật lắng nghe Chúa khi đang cầu nguyện. Thế thì hãy xem hôm nay chúng ta có thể học được gì về nghệ thuật lắng nghe tiếng Chúa.
Lắng nghe tiếng Chúa
Trong giờ cầu nguyện hôm nay, sau khi bạn đã trình dâng hết mọi việc lên cho Ngài, đừng vội vã lao vào công việc, mà hãy dành 5 phút yên lặng chờ đợi Ngài, cố gắng nghe được tiếng Ngài phán cho chính bạn. Có nhiều người chỉ cầu nguyện bằng cách nói không ngừng nghỉ. Thế nhưng, không có sự giao thông nào tồn tại được trong những tình huống như thế này. Thật đáng thương cho những người chỉ cầu nguyện theo cách này. Bất cứ cuộc xã giao thông thường nào cũng đòi hỏi chúng ta nghe cũng như nói. Thoạt đầu, bạn có thể nghe được chính những suy nghĩ của mình, hoặc là tiếng xe cộ xung quanh, hay những âm thanh tạp xen lẫn vào, nhưng dần dần khi luyện tập điều này, bạn sẽ bắt đầu nghe được tiếng Ngài phán với bạn một cách rõ ràng và không nhầm lẫn vào đâu được.
Một phần ngàn
Làm sao một người giải mã Morse có thể học cách hiểu được ý nghĩa của những truyền tin thông qua ra-đi-ô? Chính là nhờ luyện tập – bạn càng dành nhiều thời gian chờ đợi để lắng nghe tiếng của Ngài, thì thời gian mà bạn nhận ra tiếng Ngài ngay khi Ngài bắt đầu phán với bạn càng ngắn đi. Tiếng phán của Ngài có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng và mãnh liệt. Điều này phụ thuộc vào việc bạn bước đi với Ngài gần gũi như thế nào. Nhưng tôi xin hứa với bạn rằng, nếu bạn dành thời gian để lắng nghe Ngài, thì Ngài sẽ dành thời gian để nói chuyện với bạn. Như tôi đã nói, chỉ có 1 trong số 1000 Cơ đốc nhân hiểu được nghệ thuật của việc lắng nghe tiếng Chúa mà thôi. Vậy bạn có trở thành người đó không?
Lời cầu nguyện
Vâng, Cha ơi, con sẽ phấn đấu trở thành là một trong số ngàn người hiểu được ý nghĩa của việc lắng nghe tiếng Ngài, xin Ngài dạy con cách ở yên lặng và chờ đợi Ngài, để con có thể nghe tiếng Ngài và điều mà Ngài muốn đặt để trong tấm lòng con. Con cầu xin điều này trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Ê-sai 6:1-9, Giăng 10:4, I Các Vua 19:12
1. Tiếng phán của Ngài với chúng ta như thế nào?
2. Ê-sai đã đáp lại tiếng phán của Đức Chúa Trời ra sao?

29. Sẵn sàng cho chiến trận
II Ti-mô-thê 2:1-13
“Hãy cùng ta chịu khổ như một người lính giỏi của Đức Chúa Giê-su Christ”. (câu 3)
Phao-lô viết điều này cho người bạn tốt của ông là Ti-mô-thê nhằm khích lệ bạn mình tiếp tục theo Chúa, ông ta dùng 4 hình ảnh khác nhau. Đầu tiên, ông xem mình như “con trai” (câu 1), kế đến là “người lính” (câu 3), tiếp theo là “người đấu sức” (câu 5) và cuối cùng là “người cày ruộng” (câu 6). Là một môn đồ của Đức Chúa Giê-su Christ, chúng là con trai, là những người lính, người đấu sức ở đấu trường, và đồng thời cũng là người cày ruộng, nhưng một hình ảnh đặc biệt mà tôi muốn cùng suy ngẫm với bạn hôm nay là hình ảnh của một người lính.
Trận chiến thuộc linh
Cơ đốc nhân chúng ta luôn ở trong một trận chiến. Có hai trật tự và hai vương quốc trên thế gian này – vương quốc của Đức Chúa Trời và vương quốc của Satan. Một khi chúng ta đã trở nên Cơ đốc nhân, chúng ta được đặt để vào một trận chiến thuộc linh nơi mà qua đó Satan luôn tìm cách lợi dụng chúng ta. Chúng ta là những người lính thực thụ của Đấng Christ giao chiến với tội lỗi và Satan.
Có một lần tôi ở tại Y-sơ-ra-ên, trong suốt cuộc nói chuyện giữa tôi và một nhóm các bạn thanh niên, tôi học biết được mỗi thanh thiếu niên bắt buộc phải có một khoảng thời gian ở trong quân đội. Tình hình chính sự ở vùng Trung Đông rất bất ổn đến nỗi chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, và mỗi người, dù già hay trẻ đều phải cảnh giác, họ được đào tạo để sẵn sàng tham gia chiến đấu bất kỳ khi nào hay bất kỳ nơi nào cần đến họ.
Luôn cảnh giác
Trong trận chiến nghịch cùng tội lỗi, kẻ thù của chúng ta chính là ma quỷ, chúng luôn tìm mọi cách để tấn công chúng ta và chiếm đoạt về cho vương quốc của chúng. Là những người lính của Vị Vua trên muôn Vua, chúng ta phải luôn trong trạng thái tỉnh thức, cảnh giác và sẵn sàng để chiến đấu bất kỳ lúc nào. Thậm chí có thể là chính hôm nay, bạn nhận ra bản thân mình đang bị đưa vào tình thế bắt buộc bạn phải tranh đấu một cách đầy dũng khí cho vị Vua của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn là một người lính, nên phải chịu đựng mọi thứ một cách quả cảm.
Lời cầu nguyện
Thưa Cha, con thật tự hào khi con được phục vụ trong quân đội của Ngài. Xin Ngài giúp con nhận biết được con đang ở trong trận chiến nghịch cùng cùng tội lỗi và Satan, và thêm sức cho con để con trở thành một người lính giỏi của Đức Chúa Giê-su Christ. Con dâng lời cầu xin trong danh thánh của Ngài. Amen.
Tham khảo
Ê-phê-sô 6:10-18, II Cô-rinh-tô 10:4, I Ti-mô-thê 1:18
1. Hãy kể ra những khí giới thuộc linh của chúng ta.
2. Ngài ban cho chúng ta những khí giới nào để chiến đấu?

30. Học Kinh Thánh
II Ti-mô-thê 2:14-16
“Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật”. (câu 15)
Hôm qua chúng ta đã thấy được hình ảnh của một Cơ đốc nhân được so sánh như là một người con trai, người lính, người đấu sức và người cày ruộng. Hôm nay chúng ta sẽ thấy Cơ đốc nhân cũng là một người học trò nữa. Chúng ta không chỉ là những đứa con trong một gia đình, những người lính trong quân đội, hay một vận động viên trong đấu trường hoặc ngay cả một người cày ruộng trên cánh đồng, chúng ta còn là những học trò, những sinh viên trong trường học nữa.
Trường đào tạo môn đồ
Bất kể bạn bao nhiêu tuổi thì bây giờ bạn cũng là một Cơ đốc nhân, là một sinh viên trong trường đào tạo môn đồ. Bạn sẽ học những bài học giúp bạn trở nên có ích, không phải chỉ trong lúc này thôi đâu mà còn từ đây cho đến đời đời nữa. Kinh Thánh chính là quyển sách giáo khoa của bạn. Tôi đã từng nói về tầm quan trọng của việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày, nhưng bây giờ tôi sẽ đem lại cho các bạn những thử thách khi học hỏi lời của Ngài.
Đọc Kinh Thánh chính là đọc một vài câu hoặc một đoạn Kinh Thánh để hiểu biết được ý muốn của Đức Chúa Trời qua những lời được xức dầu đó; nhưng học Kinh Thánh có nghĩa là đào sâu vào từng lời đó, so sánh phân đoạn này với phân đoạn kia và hiểu được sự liên hệ của các đoạn, chương trong Kinh Thánh được nối kết với nhau. Để học Kinh Thánh theo cách này, bạn chắc phải cần có sự giúp đỡ, và tôi khuyên bạn nên tìm một nhóm để cùng học Kinh Thánh với nhau, khi đó, lời Chúa sẽ được kiểm chứng tốt hơn. Mục sư của bạn sẽ giúp bạn. Có thể trong Hội Thánh bạn đã có một nhóm học Kinh Thánh như thế rồi, thế thì hãy tham gia đi nào!
Khám phá Kinh Thánh
Bạn đừng bằng lòng với việc mỗi ngày chỉ cần đọc Kinh Thánh là đủ mà hãy khám phá nó để hiểu được Kinh Thánh có sự mạch lạc và nối kết như thế nào, cũng như mục đích của mỗi quyển sách chứa đựng là gì. Tôi chắc với bạn một điều rằng, bạn càng yêu thích lời Ngài bao nhiêu, thì bạn càng yêu mến Ngài bấy nhiêu; Bạn yêu mến Ngài bao nhiêu thì cũng sẽ ham thích lời Ngài bấy nhiêu.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, cảm ơn Cha đã cho con hiểu được tầm quan trọng của việc học biết lời lẽ quý báu của Ngài. Xin Ngài giúp con gia thêm tình yêu đối với Ngài cũng như lời Ngài, là Kinh Thánh, nhiều càng nhiều hơn con đã từng. Trong Danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Thi Thiên 119:89-104, Công Vụ 17:11, Rô-ma 15:4, Phục truyền 11:19
1. Tác giả Thi Thiên đã làm gì trong suốt quãng thời gian đó?
2. Ông ta đã đạt điều gì từ lời của Ngài?

832

31. Trung tín kỷ luật bản thân
Rô-ma 12:1-8
“…dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em” (câu 1)
Những việc bạn làm cho chính bạn có giá trị to lớn hơn rất nhiều so với những gì người khác có thể làm cho bạn. Tự kỷ luật là một tính cách quan trọng nhất mà bất kỳ ai cũng cần có. Trừ khi bạn đặt mình dưới một nề nếp kỷ luật, nếu không, bạn sẽ không thể làm cho lớn mạnh những điều mà Đức Chúa Trời đặt để trong bạn. Ngài sẵn lòng ban cho bạn tất cả sức lực mà bạn cần trên bước đường Cơ đốc nhân của mình, nhưng bạn cũng phải dự phần trong việc bước đi trên con đường đó nữa.
Trong tầm kiểm soát
Bạn cần phải kỷ luật tính khí của bạn để phòng trường hợp bất kỳ điều gì xảy ra hay mọi người có nói gì chẳng nữa, thì bạn vẫn có thể kiểm soát được chính mình. Gìn giữ lưỡi của bạn để bạn không mắc phải những lời nói làm huỷ hoại lời chứng của mình. Kiểm soát dục vọng của bạn để bạn không sa vào việc ăn uống quá độ. Sự luyện tập thành thạo những điều này sẽ đem lại cho bạn chiến thắng vĩ đại đầu tiên trong cuộc đời bạn. Lắm lúc bạn chỉ muốn nằm ì trên giường và bỏ quên Kinh Thánh, nhưng khi bạn kiên quyết đặt kỷ luật cho bản thân bạn sẽ nhận một điều rằng, thay vì để cho xác thịt điều khiển bạn, bạn sẽ lấy lại quyển kiểm soát với xác thịt của mình và bắt nó làm điều mà bạn muốn. Tình thế sẽ đảo ngược – bạn sẽ được tự chủ.
Sự tự do thật
Ở thế hệ của chúng ta, người ta có một nhận định sai mà chúng ta vẫn thường gặp: “Bạn có sự tự do để làm bất kỳ điều gì bạn muốn”. Trong khi đó, câu trả lời của Cơ đốc nhân lại là: “Bạn được tự do để làm điều mình nên làm”. Nhiều người trở thành Cơ đốc nhân và cảm nhận được sự biến đổi một cuộc đời mới từ Đấng Christ trên chính họ, nhưng rồi nó cũng trôi đi bởi vì họ thiếu đi sự kỷ luật cho bản thân họ. Trở thành một Cơ đốc nhân có đời sống kỷ luật không có nghĩa rằng bạn phải trở nên mẫu người giả tạo, kỳ dị, luôn sống trong căng thẳng. Mà nó có nghĩa là tất cả sức lực của bạn luôn ở trong sự điều khiển và kiểm soát. Những điều gì nằm ngoài tầm kiểm soát không đưa bạn đến điều gì ngoại trừ nan đề cả. Thi Thiên 119:2 kết luận rất hay rằng: “Phước cho những gìn giữ chứng cớ Ngài, và hết lòng tìm cầu Ngài”.
Lời cầu nguyện
Con cảm ơn Cha đã cho con hiểu được sự cần thiết để kỷ luật bản thân. Con thật vui khi con không cần phải dựa vào sức riêng của mình mà thôi, mà con biết đầu phục Ngài hoàn toàn, năng quyền của Ngài bao phủ trên con để giúp con trở thành người như ý Ngài muốn. Amen.
Tham khảo
Ma-thi-ơ 25:1-13, Châm ngôn 18:9, 6:6-7, Hê-bơ-rơ 6:12
1. Tại sao những người nữ đồng trinh lại bỏ lỡ lễ cưới?
2. Kinh Thánh cho chúng ta hình ảnh gì để nói về sự cẩn thận, cần cù?

32. Sự kiên trì
I Cô-rinh-tô 15:51-58
“…hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu”.
Vài năm về trước ở Haiti, miền Tây Ấn Độ, tôi dừng chân bên một cửa hàng nhỏ để mua một món quà cho vợ tôi. Tôi thấy trên một quầy hàng trưng bày rất nhiều tượng nhỏ được khắc bằng gỗ. Tôi rất ấn tượng về thời gian mà những người thợ đã bỏ ra để khắc chúng, tôi nói với ông chủ cửa hiệu rằng: “Làm sao mà ông làm được những thứ này?”. Ông ta cười và trả lời rằng: “Tôi cứ kiên trì mà làm thôi”. Một câu chuyện khác, tôi cũng có một người bạn ở miền nam xứ Wales, ngôi nhà mà anh ta sống là một ngôi nhà đẹp nhất mà tôi đã từng thấy từ trước đến nay. Nó thật tráng lệ và nguy nga, nhưng khi anh ta chỉ mới bắt đầu xây dựng nó, nó chỉ là một nơi hoang vu. Khi tôi hỏi anh ta làm sao để anh ta có thể làm được nhiều đến như thế, anh ta cũng chỉ trả lời tôi rằng “Tôi cứ kiên trì mà làm thôi”.
Vượt qua
Đây là tinh thần mà bạn phải hiểu thấu. Tinh thần này được khắc hoạ qua những nhân vật thành công trong Kinh Thánh. Họ kiên trì làm việc của họ. Tôi muốn dùng điều này khuyên nhủ bạn hầu cho bạn cũng trở nên thành công giống như họ nữa. Mỗi khi bạn làm một việc gì đó, hãy cố làm cho nó tốt hơn lần trước. Đừng phụ thuộc vào chuông đồng hồ báo thức để đánh thức bạn, bạn hãy quyết tâm đặt một chuông báo thức từ bên trong con người bạn. Trước khi đi ngủ, bạn hãy đặt cho mình giờ để thức dậy cầu nguyện, và kiên trì thực hiện nó cho đến khi thành công. Ngài đi cùng với bạn, làm việc trên đời sống bạn, và khi bạn bền lòng, bạn sẽ chiến thắng được mọi khó khăn và vượt qua được mọi nan đề.
Kết thúc đẹp
Có nhiều người chỉ tập trung vào khởi đầu mà không quan tâm đến kết thúc thường là những người tốt nhưng lại không có sức ảnh hưởng đến người khác. Họ làm nhiều nhưng chẳng mấy việc trong số đó được họ theo đuổi đến cùng. Cuộc đời của họ rải rác chỉ là những mảnh vụn vặt có những bắt đầu tốt nhưng lại không có kết cục hay ho gì. Trong I Cô-rinh-tô 16:8-9, Phao-lô nói rằng có nhiều điều ngăn trở ông nhưng ông vẫn cứ bền lòng mà thực hiện. “Tôi vẫn cứ tiếp tục… tôi có nhiều cơ hội ở đây” (Moffatt). Nhiều người trong chúng ta có thể nghĩ rằng “Có nhiều nan đề quá, chắc tôi sẽ bỏ cuộc”. Đây là lý do vì sao Phao-lô trở thành một môn đồ tuyệt vời như thế. Vì ông ta luôn bền chí mà phấn đấu.
Lời cầu nguyện
Thưa Ngài, con muốn hét lên thật to rằng con đã có Ngài trong cuộc đời. Con có thể vượt qua những chướng ngại vật ngăn trở con. Con cảm ơn Cha. Amen.
Tham khảo
Lu-ca 18:1-8, Ga-la-ti 5:1, Phi-líp 1:27
1. Vì sao quan án lại chấp nhận lời cầu xin của người đàn bà goá?
2. Phần thưởng cho sự kiên trì là gì?

33. Tinh thần vâng phục
Hê-bơ-rơ 13:5-17
“Hãy vâng lời kẻ dắt dẫn anh em và chịu phục các người ấy”. (câu 17)
Một trong những chìa khoá quan trọng để sống một đời sống Cơ đốc nhân thành công là sự vâng phục. Đức Chúa Trời có thể làm nhiều điều thông qua đời sống của người nào hiểu được tầm quan trọng của việc vâng phục và làm tròn những nhiệm vụ một cách vui vẻ. Ngài có một kế hoạch tuyệt vời cho bạn, nó là độc nhất dành cho bạn, không ai trên cả vũ trụ này có được kế hoạch mà bạn có. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn có thể bị phá hỏng và hư mất đi chỉ vì một điều duy nhất – sự không vâng phục.
Tấm gương không vâng phục của Sau-lơ
Sau-lơ, một vị Vua trong thời Cựu Ước, đã rơi vào bẫy này. Đức Chúa Trời phó vào tay ông ta một trận chiến và sai ông phải giết tất cả mạng sống từ người đến súc vật. Ngài phán với Sau-lơ qua vị tiên tri Sa-mu-ên: “Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Ta nhớ lại điều mà A-ma-léc làm cho Y-sơ-ra-ên, ngăn cản đường lúc nó ra khỏi xứ Ê-díp-tô. Vậy, hãy đi đánh dân A-ma-léc và diệt hết mọi vật thuộc về chúng nó. Ngươi sẽ không thương xót chúng nó, phải giết người nam và nữ, con trẻ và con bú, bò và chiên, lạc đà và lừa”. Thế nhưng, Sau-lơ lại quyết trong lòng rằng, khi ông chiếm được thành, ông sẽ giữ lại những vật tốt nhất cho mình, và khi Ngài cho hỏi ông tại sao ông không vâng phục lời phán thì ông đáp rằng, những vật đó ông giữ lại để dùng làm của lễ thiêu và của lễ thù ân. Đức Chúa Trời phán với ông rằng: “Sự vâng lời tốt hơn của tế lễ”. (I Sa-mu-ên 15:22)
Vâng, thưa Ngài!
Nói một cách khác, dù có bất cứ lý do gì ngăn trở chúng ta làm những điều Ngài muốn, thì trong mắt Ngài cũng không có điều gì có thể biện minh cho điều này cả. Vâng phục Chúa và những bậc cầm quyền trên chúng ta là một việc làm khôn ngoan và là điều đáng phải làm. Vâng phục không phải là những việc vặt vãnh, nhàm chán, vì nếu như tấm lòng bạn ngay thẳng, thì vâng phục sẽ mang lại niềm vui cho mình. Ngài sẽ đẹp lòng, những người xung quanh cũng như thế và tất nhiên bạn cũng cảm nhận được điều này trong sự vui mừng nữa. Thật khôn ngoan khi bạn biết thưa với Chúa rằng: “Thưa Cha, con sẵn lòng!”
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con thật sự muốn vâng theo những lời chỉ dẫn của Ngài trong sự vâng phục Ngài. Xin Ngài ban cho con sức lực, ngay cả khi con yếu đuối. Trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Lu-ca 2:41-52, Công vụ 5:29, Hê-bơ-rơ 5:8, Gia-cơ 1:25
1. Ngài giải thích như thế nào về tinh thần vâng phục?
2. Chúng ta nên vâng phục ai hơn?

34. Hãy yêu nhau như Chúa đã yêu chúng ta
I Giăng 4:7-21
“Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời”.
Những lời này thật ra cũng quan trọng không kém so với 10 điều răn mà Ngài đã truyền cho Môi-se trong Cựu Ước. Nhưng điều răn này lại thật tràn đầy niềm vui biết bao. Bạn hãy tưởng tượng xem khi mình được ra lệnh để yêu nó như thế nào. “Nào, hãy chờ một chút.” Hình như có phải bạn đang tự hỏi rằng “Làm sao tôi có thể yêu nếu như tôi không thực sự có cảm tình với nó?”. Vâng, đây chính là điều làm cho một Cơ đốc nhân trở nên khác biệt với những người trong thế gian, bởi vì ngay khi chúng đón nhận Đấng Christ làm Đấng Cứu chuộc mình thì Ngài ban cho chúng ta năng lực mới để yêu. Bạn thấy không, ngay cả khi có những người đầy tội lỗi, không đáng yêu đi chăng nữa, Ngài vẫn yêu tất cả mọi người. Ngài đặt để trong chúng ta sự đổi mới để chúng ta có thể yêu mọi người như cách mà Ngài đã yêu.
Chúa giúp đỡ bạn
Có thể khi bạn đọc những dòng này vài phút trước, bạn bị dỗ dành với ý nghĩ rằng “Tôi sẽ không làm thế đâu”, nhưng bạn hãy đợi một chút, Ngài không chỉ đặt ra yêu cầu quá cao cho bạn không thôi, mà Ngài còn ban cho bạn sức lực để đạt được yêu cầu đó.
Ngài yêu bạn
Không ai có thể yêu kẻ khác cho đến khi chính họ được người khác yêu thương. Một nhà tâm lý học nói rằng “Yêu, là điều mà chúng ta cần phải học”. Nếu tuổi thơ của bạn không có tình yêu thương, bạn sẽ thấy thật khó khăn dường bao để yêu thương người khác. Còn nếu bạn nhận được nhiều tình yêu thương, thì việc này đối với bạn rất dễ dàng. Tuy nhiên, vì Ngài quá yêu chúng ta nên chỉ cần khi chúng ta mở lòng ra đón nhận tình yêu của Ngài, thì chúng ta không còn bị giới hạn bởi những thiếu thốn tình cảm thuở bé thơ nữa, do đó, chúng ta có thể bước ra ngoài và yêu thương mọi người bằng sức lực của tình yêu Chúa ban. Một khi chúng ta đầu phục Ngài và để cho Ngài làm việc trên đời sống mình, Ngài sẽ làm cho tình yêu thương của bạn lớn lên như bông trái Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22). Bạn không cần phải vất vả tranh đấu để có được nó hay cố gò ép mình để thể hiện tình yêu ra, chỉ cần bạn cho Ngài quyền làm chủ hoàn toàn trên đời sống bạn thì tình yêu thật sẽ tuôn chảy trên đời sống bạn như một thức hương của loài hoa.
Lời cầu nguyện
Cha ơi, xin Ngài dạy con biết đầu phục Ngài, để tình yêu của Ngài trong con được tuôn tràn ra cho mọi người. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Ê-phê-sô 3:11-21, Giăng 15:13, I Giăng 3:16, Giê-rê-mi 31:3
1. Ngài yêu chúng ta bằng tình yêu gì?
2. Làm sao chúng ta có thể đâm rễ trong tình yêu của Ngài?

35. Làm việc với lòng say mê
Giăng 5:1-19
“Nhưng Ngài phán cùng họ rằng: Cha ta làm việc cho đến bây giờ, ta đây cũng làm việc như vậy”.
Lý do mà Ngài phán điều này dựa trên việc mà Chúa Giê-su đã chữa lành cho một người vào ngày Sa-bát. Ngài cố gắng cho họ thấy rằng mặc dù đó là một ngày nghỉ, nhưng Ngài và Đức Chúa Cha vẫn rất sẵn lòng để phá bỏ ngày nghỉ mà giúp cho một người đang rất cần đến phép lạ. Đức Chúa Trời làm việc, Chúa Giê-su làm việc, vì thế nên chúng ta cũng phải làm việc, vì không làm việc, chúng ta chẳng mong đạt được điều gì cả.
Sinh ra để làm việc
Bạn có biết rằng làm việc cũng là một mạng lệnh trong Kinh Thánh không? Hãy xem I Tê-sa-lô-ni-ca 4:11 rồi bạn sẽ hiểu được điều tôi muốn nói ở đây. Cuộc sống sẽ không trọn vẹn và dễ lắm để rơi vào nhàm chán, thất vọng nếu chúng ta không làm việc một cách ngay thẳng và lương thiện. Ngài tạo dựng nên cơ thể chúng ta để làm việc và tâm trí, tính khí, cảm xúc phối hợp ăn khớp với nhau. Khi cuộc sống không có việc làm, thì cuộc sống trở nên mất cân bằng. Công việc, bạn đừng nghĩ rằng nó là nhiệm vụ để lảng tránh, nhưng là một thử thách để chấp nhận. Đừng vội tin lời tôi nói, mà hãy nhìn xem, nếu đôi chân và đôi tay của bạn nhàn rỗi, chẳng có việc gì để làm thì chuyện gì sẽ xảy ra? Chúng không còn hữu ích và sẽ trở nên vô dụng. Chúng ta chỉ tăng trưởng khi chúng ta sử dụng những điều mà Chúa đã ban cho. Cho nên, dù ở trường học hay nơi làm việc, hãy nỗ lực hết mình cho Ngài trong mọi công việc của bạn.
Ích lợi của làm việc
Tôi nhận ra trong giai đoạn mà tỷ lệ thất nghiệp cao như thế này, mọi người không dễ dàng để tìm được công việc cho mình. Bạn có thể khó tránh khỏi việc bị thất nghiệp, nhưng bạn có thể tránh khỏi việc để cho bản thân mình nhàn rỗi, ngoài trừ bệnh tật hoặc sức khoẻ kém. Luôn luôn có những công việc mà một người khoẻ mạnh có thể làm, ví dụ như giúp đỡ những người kém may mắn hơn; và khi bạn giúp đỡ họ với sự nhiệt tình và tôn trọng, thì nó không chỉ mang lại lợi ích cho người khác mà còn mang lại lợi ích cho bạn nữa.
Lời cầu nguyện
Cha ơi, Ngài biết rằng thật dễ dàng để con bỏ đi biếng nhác ra khỏi công việc hằng ngày của mình, nhưng xin Chúa giúp con ghi nhớ những thí dụ của Ngài, cho hôm nay và mãi về sau nữa. Amen.
Tham khảo
Công Vụ 18:1-11, II Tê-sa-lô-ni-ca 3:10, Rô-ma 12:11
1. Phao-lô đã đưa ra ví dụ gì?
2. Phao-lô kết luận gì về việc không làm việc?

36. Được đổ đầy Thánh Linh
Ê-phê-sô 5:8-20
“…nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh”. (câu 18)
Trong vòng Cơ đốc nhân chúng ta thường xem như Đức Chúa Trời có ba thân vị. Chúng ta sử dụng từ “ba ngôi” để diễn tả ba thân vị riêng biệt nhau: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh. Đức Chúa Trời là ba nhưng hiệp trong một thân quả thật là một điều kỳ bí. Bạn đừng cố phân tích điều mầu nhiệm này, vì khi bạn trưởng thành hơn mỗi ngày trong đời sống Cơ đốc nhân và kinh nghiệm bước đi cùng với Ngài thì bạn sẽ hiểu được điều này ngày càng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là khi bạn trở thành Cơ đốc nhân, Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh sẽ đồng hành cùng bạn để biến đổi bạn thành con người mới. Đức Chúa Cha là Đấng tha thứ bạn, Đấng Christ, là Đức Chúa Con đặt để trong lòng bạn sự tin chắc rằng bạn đã được tha thứ, và Đức Thánh Linh là Đấng ban cho bạn những phép nhiệm màu của sự tái sinh.
Công việc của Đức Thánh Linh
Công việc của Đức Thánh Linh là để giúp cho bạn có một đời sống Cơ đốc nhân tích cực và năng nổ, tuyệt vời hơn những gì bạn có thể nhận ra. Ngài tiết lộ về Chúa Giê-su nhiều hơn qua lời của Ngài là Kinh Thánh; Ngài ban cho năng lực để chúng ta có thể trở thành Cơ đốc nhân trong ý muốn của Ngài muốn đặt để chúng ta. Bạn cần phải được đổ đầy không thôi bởi Đức Thánh Linh để dòng chảy tình yêu và quyền năng của Ngài tràn ngập trong đời sống của bạn.
Từng khía cạnh cuộc sống
Đức Thánh Linh đã và đang thực hiện công việc của Ngài trên đời sống của bạn từ khi bạn được tái sinh cho đến bây giờ. Nhưng Ngài muốn vận hành và đổ đầy trên cả cuộc sống bạn chứ không chỉ dừng lại ở một khía cạnh hay một phần nào của đời sống bạn. Mọi Cơ đốc nhân đều có Đức Thánh Linh ở với mình nhưng không phải lúc nào Đức Thánh Linh cũng có tất cả Cơ đốc nhân ở cùng với Ngài. Qua đó tôi muốn nói rằng hễ kẻ tin nào cũng đã trải nghiệm Thánh Linh hiện diện trong họ, nhưng đâu đó vẫn còn có những góc khuất cuộc sống mà Ngài không được phép bước vào. Hãy cầu xin Ngài ngay bây giờ để được đổ đầy Thánh Linh, để mỗi phương diện cuộc sống đều được phơi bày và tể trị dưới bàn tay của Ngài. Song song đó, bạn phải luôn phơi bày cuộc đời mình trần trụi trước mặt Đức Thánh Linh mỗi ngày để bạn có những trải nghiệm về việc đổ đầy và ban thêm sức cho bạn.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, xin Ngài đổ đầy con bằng Thánh Linh của Ngài ngay hôm nay, và đón nhận cả cuộc đời con trong sự tể trị của Ngài, để con có thể trở thành nhân chứng hùng hồn và hiệu quả cho Đức Chúa Giê-su. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Công vụ 10:34-48, Ga-la-ti: 5:22-23, Rô-ma 8:14, II Cô-rinh-tô 3:6
1. Chuyện gì đã xảy ra khi Phi-e-rơ giảng đạo?
2. Hãy kể ra những trái Thánh Linh trong đời sống của bạn

huongdi1

37. Dâng hiến dư dật và đúng cách
Châm ngôn 3:1-10
“Hãy lấy tài vật và huê lợi đầu mùa của con để tôn vinh Đức Giê-hô-va” (câu 9)
Chúng ta đã học biết về tầm quan trọng trong việc dâng hiến cho Đức Chúa Trời và công việc của Ngài, hôm nay, chúng ta sẽ đào sâu thêm về vấn đề này một chút. Dâng hiến, nếu nó được xem như một sứ mạng thuộc linh trong cuộc sống của bạn, thế thì nó phải được thực hiện một cách có phương pháp và hệ thống, trật tự. Không nên dựa trên bất kỳ cảm xúc nhất thời nào khi bạn đưa ra quyết định dâng hiến, mà nó phải dựa trên cách cư xử tích cực của bạn.
Một phần mười
Nhiều Cơ đốc nhân dành riêng một phần mười từ tiền công, tiền lương của họ hàng tuần hoặc hàng tháng, đó là “huê lợi đầu mùa” của họ dâng cho Ngài. Tôi biết hàng ngàn Cơ đốc nhân có thể kể về những câu chuyện rất kinh ngạc về sự ban phước của Chúa trên đời sống của họ bởi những nguyên tắc thuộc linh rất đơn giản này. Cho dù tiền lương của bạn nhận được nhiều hay ít, hãy học và luyện tập dâng hiến một phần mười tiền lương bạn nhận được với một khoản dâng được định rõ rang. Bạn có thể dâng vào Hội Thánh hoặc đóng góp vào những công việc truyền giáo hoặc các quỹ tế bần. Ngài sẽ chỉ cho bạn nơi mà bạn sẽ dâng của cải mình khi bạn cầu hỏi Ngài, nhưng điều quan trọng là bạn nên bắt đầu việc này ngay lập tức.
Một triệu phú người Mỹ có tên Le Tourneau đã khởi nghiệp với bàn tay trắng, nhưng anh ta cam kết dâng một phần mười thu nhập của mình cho Chúa, và hôm nay, cơ nghiệp của anh ta được nổi tiếng trên toàn thế giới. Khi chúng ta dâng cho Chúa, chúng ta sẽ dự phần trong luật pháp thuộc linh mà Chúa có thể dựa vào đó mà ban phước và làm cho chúng ta trở nên thịnh vượng trong Ngài. Sự thịnh vượng ở đây không phải chỉ đề cập về góc độ tài chính. Tuy nhiên, bạn có thể tin quyết rằng khi dâng hiến cho Ngài, bạn sẽ mở lòng mình ra để nhận từ Ngài nhiều không xiết kể.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, xin Cha giúp con trung tín trong việc dâng hiến, vì con nhận ra rằng khi con dâng hiến huê lợi đầu mùa của con cho Ngài thì Ngài sẽ tuôn đổ ơn phước cho con một cách dư dật luôn. Amen.
Tham khảo
Ma-la-chi 3:1-12, Châm ngôn 11:25, 22:9
1. Dân Y-sơ-ra-ên đã làm gì cho Chúa?
2. Ngài đã hứa điều gì nếu họ dâng của lễ cho Ngài?

38. Luôn suy gẫm
Giô-suê 1:1-9
“…Hãy suy gẫm ngày và đêm… vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước”. (câu 8)
Sự suy gẫm lời Chúa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình trải nghiệm đời sống Cơ đốc nhân hiệu quả. Hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh rằng “sự thành công” trong lời Kinh Thánh chép có mối liên hệ rất gần gũi với “sự suy gẫm”. Có thể nói rằng, sự thành công và sự suy gẫm Kinh Thánh luôn song hành cùng nhau thể như a-đáp-tơ hình chữ Y mà chúng ta vẫn hay sử dụng để nối hai hay nhiều ống lại với nhau, chúng ta không thể có được điều chúng ta muốn nếu như thiếu một trong hai thứ trên. Khi nhìn vào những điểm mấu chốt dẫn đến đời sống thịnh vượng của Cơ đốc nhân, chúng ta không thể phớt lờ điều này vì nó dường như là điều tối quan trọng hơn hết thảy mọi điều.
Suy gẫm không ngừng
Chân lý bên dưới “sự suy gẫm” có thể được mô tả chính xác nhất qua hình ảnh của một con bò nhai cỏ. Khi nó nhai một nắm cỏ và truyền xuống dạ dày, cỏ sẽ được đưa ngược lại ra ngoài để bò bắt đầu nhai đi nhai lại thêm vài lần nữa. Quá trình này sẽ lặp đi lặp lại vài lần cho đến khi từng giọt dinh dưỡng và năng lượng được hấp thụ hoàn toàn qua dạ dày. Điều này rất giống với việc suy gẫm. Khi bạn đọc một câu Kinh Thánh và tập trung suy gẫm vài lần cho đến khi từng giọt quý báu của chân lý thấm sâu vào dòng huyết tâm linh của bạn.
Suy gẫm về lời của Chúa

Giô-suê, vị thủ lĩnh tuyệt vời của những đứa con của dân tộc Y-sơ-ra-ên, có một phẩm chất rất đơn sơ nhưng lại rất cần thiết đã giúp ông thành công – đó chính là ông biết cách suy gẫm lời Chúa. Khi bạn đọc một câu Kinh Thánh và để cho lời đó tồn tại trong tâm trí của bạn cả ngày lẫn đêm thì điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Lời đó sẽ trở thành một lực tác động giúp bạn ghi nhớ tốt hơn, thấu hiểu nhiều hơn và giúp bạn nắm bắt vấn đề một cách rõ ràng hơn bao giờ hết. Sẽ không có sự thành công thực sự cho đời sống Cơ Đốc Nhân nào mà không xây dựng trên nền tảng của sự suy gẫm. Vì thế, hãy bắt đầu suy gẫm lời Chúa ngay hôm nay và nhìn thấy sự khác biệt.
Lời cầu nguyện
Thưa Cha, con đang học tập rất nhiều bí quyết của Kinh Thánh mang lại sự thành công. Xin Ngài dạy con cách suy gẫm và giúp con hấp thụ được lời tuyệt vời của Ngài vào tâm trí của con mỗi ngày. Trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Thi Thiên 1:1-6, 19:14, 63:4
I Ti-mô-thê 4:15
1. Lời hứa nào dành cho những người suy gẫm lời Ngài?
2. Khi nào là thời điểm thích hợp để suy gẫm?

39. Hãy đứng vững
Ê-phê-sô 6:10-20
“Vậy, hãy đứng vững, lấy lẽ thật làm dây nịt lưng…” (câu 14)
Có đôi lần, nhiều người nói với tôi rằng việc là một Cơ Đốc Nhân tại trường học hoặc nơi làm việc quả là một điều khó khăn. Họ nói rằng “Thật không dễ dàng để có thể đứng vững một mình và tôi tự hỏi rằng liệu tôi có thể tiếp tục việc này đến khi nào”. Thật là ngạc nhiên, mặc dù đã nhiều lần tôi nói với chuyện với những Cơ Đốc Nhân mà chính họ thừa nhận rằng họ được biến đổi trong Đấng Christ nhờ vào sự đứng vững khi chỉ có họ đơn độc là Cơ Đốc Nhân trong môi trường học tập hoặc làm việc của họ.
Đứng lên vì Đấng Christ
Khi tôi còn là một thiếu niên, cũng chính là lúc tôi trở thành một Cơ Đốc Nhân, chỉ có duy nhất tôi là Cơ Đốc Nhân trong số cả trăm người tại một cửa hiệu điện máy nơi tôi làm việc. Thật khó khăn để đứng lên cho Đấng Christ và nói cho họ biết rằng tôi là một Cơ Đốc Nhân. Nhiều năm sau đó, nhiều người trong số họ nói với tôi rằng chính vì việc tôi giữ vững đức tin của mình trong Đấng Christ đã làm cho họ hứng thú hơn với thông điệp và tin lành của Đấng Christ, có vài người trong số họ đã trở thành Cơ Đốc Nhân vì lẽ đó.
Xây dựng nền tảng thay vì hình thức
Bạn thấy đấy, khi bạn đứng vững như một người lính giỏi của Chúa Giê-su Christ, Ngài sẽ sử dụng lời chứng của bạn một cách lạ lùng. Trông nó không giống như thể có rất nhiều thứ ra từ nó, nhưng hãy chắc chắn rằng, bằng việc đứng vững trong nền tảng trung tín với Chúa Giê-su, Ngài sẽ sử dụng điều đó cho vinh hiển của Ngài. Sâu bên trong, thường thì mọi người ngưỡng mộ ai có lòng can đảm để dám đứng lên cho đức tin của họ và không ai thích kẻ hàn nhát cả. Thật có rất nhiều người chỉ có bề mặt mà không có nền tảng và không có tinh thần can đảm để đứng lên cho bất kỳ điều gì. Hãy đứng vững cho những điều phải, hay thậm chí vì những điều đó, bạn có thể bị cho là kẻ thiển cận hay người cố ra vẻ đoan trang, kiểu cách. Hãy nhớ rằng, ma quỷ sẽ đấu tranh với bạn bằng tất cả sức lực mà nó có và làm cho bạn tin rằng bạn sẽ đánh mất bạn bè của mình vì đức tin mà bạn đang chứng tỏ cho mọi người thấy. Nhưng rốt lại, Ngài sẽ thúc giục và động viên bạn theo một cách rất tuyệt vời. Đừng quên rằng, Ngài không ở xa bạn, Ngài bên cạnh bạn, gần gũi như nhịp đập trái tim mình.
Lời cầu nguyện
Xin Cha tha thứ cho con khi những lần con đã ngại và e sợ không dám đứng lên cho chân lý mà con đang tin tưởng. Bây giờ khi Ngài phán với con những điều này, con sẽ nương dựa vào sức lực của Ngài từng ngày và học cách đứng vững cho Ngài. Trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Công vụ 13:42-52, 5:41, Ma-thi-ơ 5:11-16
II Ti-mô-thê 3:12
1. Điều gì đã xảy ra khi Phao-lô rao giảng tin lành?
2. Chúng ta làm gì khi bị bắt bớ?

40. Học cách tha thứ
Ma-thi-ơ 6:5-15
“Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi.” (câu 14-15)
Có người nói với John Wesley rằng “Tôi sẽ không tha thứ cho bất kỳ ai”. Wesley đáp lại “Anh bạn, thế thì tôi hy vọng rằng anh đừng bao giờ phạm tội”. Bạn thấy đấy, câu Kinh Thánh trên đã cho chúng ta thấy rõ ràng rằng tha thứ và được tha thứ là hai điều kiện ràng buộc nhau. Nếu bạn muốn được tha thứ, bạn phải tha thứ. Đừng cứ ôm lấy những oán giận bởi vì nó sẽ ăn nuốt bạn và đầu độc cả con người bạn. Hẳn là bác sỹ nào cũng sẽ nói với bạn rằng ai cứ khư khư giữ những giận dỗi, thù oán và không chịu tha thứ thì sẽ gánh lấy nhiều bệnh tật. Có thể thấy rằng, Ngài không tạo nên chúng ta để chịu đựng những cay đắng, nên khi chúng ta làm điều đó, nó sẽ tạo nên những gánh nặng mà chúng ta không thể mang vác được.
Nuôi dưỡng sự oán giận
Tôi có quen một người bạn sống ở miền nam xứ Wales, nhiều năm về trước, anh ta không bao giờ cảm thấy rằng mình thực sự được cứu. Anh ta đã ăn năn tội lỗi mình, đi nhà thờ, dự phần vào mọi sự phục vụ nhưng anh vẫn không cảm giác được bất kỳ sự đảm bảo về thuộc linh nào cho chính mình. Một ngày nọ, một vị cố vấn hỏi anh ta liệu anh ta có đang oán trách ai đó không, anh ta đã thú thật anh đang cay đắng một người đã lừa anh ta lấy mất đi một khoản gia tài nhỏ nhiều năm trước. Vị cố vấn khuyên anh ta nên quăng đi sự oán giận đó ra khỏi tấm lòng. Sau khi anh ta ăn năn và giao phó những điều đó trong tay Chúa, anh ta không còn gặp bất kỳ khó khăn nào hay những cảm giác bất an nữa. Anh biết rằng anh được cứu và không mảy may một sự nghi ngờ nào.
Tha thứ cho người khác
Vậy điều gì đã xảy ra? Vì anh ta tha thứ cho người khác nên sự tha thứ của Đức Chúa Trời đã tuôn đổ trên chính anh và mang lại nguồn năng lượng tích cực và sự an tâm cho đời sống của anh. Sự tha thứ của Ngài luôn ở đó để dành cho anh, nhưng anh không thể nhận được nó vì sự cay đắng. Khi chúng ta thứ cho người khác, thì sự tha thứ của Ngài có thể chạm đến mọi ngóc ngách đời sống của chúng ta.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con không muốn cứ mãi cay đắng và oán giận người khác. Xin Ngài dạy con cách tha thứ cho người khác. Trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
Ma-thi-ơ 18:21-35, Mác 11:25, Ê-phê-sô 4:32
1. Chúa Giê-su đã dạy điều gì trong những thí dụ trên?
2. Chúng ta nên tha thứ bao nhiêu lần?

712

41. Tha thứ cho chính mình
II Cô-rinh-tô 2:1-11
“… thì tôi cũng tha thứ…”’ (câu 10)
Có nhiều người trong mối liên hệ mật thiết với Đức Chúa Trời không hề nghi ngờ về sự tha thứ của Ngài, nhưng họ lại không thể tha thứ cho chính mình. Ký ức tội lỗi cứ hằn sâu và làm họ tổn thương. Khác xa với một số người có thể tha thứ cho chính mình dễ dàng thì có nhiều người dường như lại không thể tha thứ cho chính họ chút nào cả. Cũng giống như những vết thương chưa được chữa lành trên cơ thể, thì những nỗi đau chưa lành trong thuộc linh họ vẫn đang hoành hành, thấm vào dòng máu và làm cho họ lâm vào tình trạng tàn phế thuộc linh. Đúng là phải có đến hàng triệu Cơ Đốc Nhân chưa bao giờ họ được bí quyết quý báu của sự bình yên và cân bằng sâu thẳm bên trong: Ngài đã tha thứ bạn, vậy bạn hãy tha thứ mình.
Sự kiêu ngạo thuộc linh
Không mở lòng để tha thứ ch bản thân là một hình thái của tính tự kiêu thuộc linh. Điều mà bạn đang thật sự nói là: “Làm sao tôi có thể làm việc như vậy chứ?” Hãy nghe tôi này, chán ghét bản thân không giúp ích gì cho bản thân cả. Nó kích động bộ máy tự hủy hoại bản thân, giống như nọc độc được tiêm vào từng mạch máu. Hãy chấp nhận sự tha thứ của Chúa và tha thứ cho bản thân. Bởi vì nếu Chúa đã tha thứ, thì ai có thể tố cáo chúng ta? Hãy để những lời này thấm đượm vào thuộc linh bạn ngay hôm nay: “Ai sẽ kiện kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời? Có phải Đức Chúa Trời không? Không! Chính Ngài đã thứ chúng ta, vậy ai sẽ kiện chúng ta? Có phải Đấng Christ không? Không! Vì chính Ngài đã chết cho chúng ta… không sự gì có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đấng Christ. (Rô-ma 8:33-34,38)
Sự nhân hậu của Đức Chúa Trời
Còn một điều nữa chúng ta phải học là: khi bạn dâng những tội lỗi mình cho Chúa, Ngài sẽ sử dụng nó. Không phải bằng việc khuyến khích bạn nói về chúng, mà tốt hơn là sử dụng chúng như một lực thúc đẩy ý chí và gia tăng sự lòng yêu thương cho những người tội lỗi và cho thấy sự nhân hậu, mềm mại của Đức Chúa Trời cho những kẻ sa ngã trong khi có nhiều Cơ Đốc Nhân có thể mang lại một ấn tượng rằng Đức Chúa Trời cứng lòng và không tha thứ.
Lời cầu nguyện
Con cảm ơn Cha đã tha thứ mọi tội lỗi của con. Xin Cha giúp con có thể tha thứ chính mình và phơi bày lòng tự tôn đã bị tổn thương dưới chân Cha. Amen.
Tham khảo
I Giăng 1, Châm ngôn 18:14, Ê-phê-sô 1:6, Cô-lô-se 2:10
1. Điều gì xảy ra khi chúng ta đi trong ánh sáng của Ngài?
2. Làm sao để vết thương thuộc linh được chữa lành?

42. Chăm xem Chúa Giê-su
Giăng 21:15-25
“Đức Chúa Giê-su đáp rằng: … thì can hệ gì với ngươi? Còn ngươi, hãy theo ta”. (Câu 22)
“Không can hệ gì đến ngươi”. Thực ra mà nói, Chúa Giê-su đã phán với Phi-e-rơ điều này khi người môn đồ đó thay vì chăm xem Chúa Giê-su thì lại nhìn xung quanh xem Giăng đang làm gì và để ý những việc không liên quan đến mình. Phi-e-rơ cứ dò xét Giăng thay vì chỉ nhìn vào Chúa Giê-su. Khi việc đó xảy ra, điều Ngài quở trách là phải vì Ngài biết con đường mà chúng ta có thể mảy may rơi vào cám dỗ.
Chăm xem Đấng Christ
Trong câu thứ 19 của phân đoạn này, Chúa Giê-su đã hướng dẫn Phi-e-rơ một cách rõ ràng “Hãy theo ta”. Thế nhưng, chỉ sau đó vài phút, Phi-e-rơ quay sang và cảm thấy phiền muộn vì Giăng. Vậy thì, bạn có đang phạm phải sai lầm giống như Phi-e-rơ chăng? Có phải chúng ta đang để tâm đến việc của những người khác mà không phải để tâm đến Đấng Christ không? Có thể lắm, khi một Cơ Đốc Nhân nào đó có thể nói điều gì đó làm cho bạn buồn thì bạn sẽ trở nên tức giận và u uất trong lòng không? Chỉ có một điều mà bạn hải học nếu bạn muốn phát triển và kết quả trong đời sống Cơ Đốc Nhân, chính là đừng để ý đến đời sống của những Cơ Đốc Nhân khác mà hãy dành toàn ý để chăm xem Đức Chúa Trời.
Sự thỏa lòng
Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta bỏ qua hay mặc kệ những Cơ Đốc Nhân khác, người mà không phải lúc nào chúng ta cũng có thể đồng tình với họ được hay thôi không cầu nguyện cho họ mặc dù giữa chúng ta và họ có mối quan hệ tình bằng hữu. Điều này có nghĩa là chúng ta không nên bị phiền muộn vì những gì họ đang làm. Thay vào đó, hãy tập trung vào đức tin của chính mình thay vì nhìn vào những lỗi lầm của họ khi thậm chí họ cũng có cùng đức tin vào một Đấng giống chúng ta. Một người truyền đạo vĩ đại đã giải thích thêm rằng: “Khi tôi nhìn bạn, tôi thất vọng; khi tôi nhìn vào chính tôi, tôi thật đáng kinh tởm. Khi tôi nhìn vào Chúa Giê-su, tôi thỏa lòng!”
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa giúp con luôn nhìn Chúa và không lo lắng quá độ về việc của người khác. Xin Ngài phán với con thêm lần nữa để con có thể nghe được lời Ngài và chỉ chăm xem Ngài mà thôi. Trong danh thánh của Cha. Amen.
Tham khảo
Gia-cơ 3; II Tê-sa-lô-ni-ca 3:11, I T-mô-thê 5:13
1. Phần nào trên cơ thể của chúng ta là khó kiểm soát nhất?
2. Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời giống như điều gì?

43. Khám phá sự ban cho
Rô-ma 12:3-8
“Vì chúng ta đã có các sự ban cho khác nhau tùy theo ơn của chúng ta…” (câu 6)
Đôi khi những Cơ Đốc Nhân trẻ tuổi nói rằng: “Tôi không giỏi để nói, hát hay làm bất kỳ điều gì cho Chúa. Vậy tôi có nghĩa lý gì cho Ngài?”. Thật ra, tôi có tin tức cho bạn đây. Mỗi Cơ Đốc Nhân đều được Đức Chúa Trời ban cho ít nhất là một năng lực để hầu việc Ngài. Nói một cách khác đi, thì bạn luôn có thể làm điều gì đó giỏi cho Ngài mà không phải ai cũng có thể làm được điều đó tốt như bạn. Tôi không thể chỉ cho bạn rằng đó là điều gì, nhưng bạn có thể tự khám phá chính mình ngay bây giờ.
Một phần của thân thể
Hãy liên tưởng đến Hội Thánh của Chúa Giê-su Christ, khi Phao-lô mô tả thì Hội Thánh được so sánh với thân thể. Nó phản ánh tầm quan trọng của mỗi bộ phận trên cơ thể chúng ta. Tim có thể đập tốt nếu không có phổi hô hấp, hay là mắt có thể làm gì nếu thiếu đi ngón tay? (Nhất là lúc có bụi rơi vào mắt!) Mỗi bộ phận đều rất nhạy cảm với những nhu cầu của những bộ phận khác và Đức Chúa Trời đã đặt bên trong bạn sự nhạy cảm này để giúp đỡ nhu cầu của những Cơ Đốc Nhân khác. Một khi bạn khám phá được bạn là ai, bạn có thể bắt đầu đóng góp vào huyết mạch của thân thể, chính là Hội Thánh.
Chúng ta đều có thể cống hiến
Có 7 cách để chúng ta có thể đóng góp vào Hội Thánh như sau: 1. Rao giảng, 2. Phục vụ, 3. Dạy dỗ, 4. Khuyên bảo, 5. Bố thí (Ban cho), 6. Lãnh đạo, 7. Thương xót. Ngài đã tạo dựng nên bạn để đóng góp vào thân thể của Ngài (Hội Thánh), ít nhất là 1 trong 7 năng lực nói trên. Ngài có thể rèn luyện bạn trở thành một người truyền đạo, một giảng viên, một người phục vụ, một nhà tư vấn, một người ban cho, người lãnh đạo hay người có tấm lòng cảm thông sâu sắc cho người khác. Những ngày sắp tới đây, hãy cầu nguyện xin Chúa chỉ cho bạn thấy bạn là ai trong Hội Thánh của Ngài và trao cho Chúa tấm lòng của bạn với sự minh chứng đặc biệt về món quà mà Ngài đã ban cho bạn.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, lời của Ngài làm cho tâm linh con được no đủ trọn đời. Xin Ngài chỉ cho con thấy con đóng góp được gì cho nhà của Ngài, để qua đó con có thể trở thành người mà Ngài muốn. Trong danh Chúa Giê-su. Amen.
Tham khảo
I Cô-rinh-tô 12:11-31, Ê-phê-sô 1:23, 4:11-16
1. Phao-lô ví Hội Thánh như điều gì?
2. Nó vận hành như thế nào?

44. Đừng lo lắng
Ma-thi-ơ 10:28-39
“Vậy, đừng sợ chi hết! Vì các ngươi quý trọng hơn nhiều con chim sẻ” (câu 31)
Khi Kinh Thánh nói rằng chúng ta có thể sống trên Trái đất này mà không cần phải lo lắng hay e sợ về bất kỳ điều gì, có nghĩa là chúng ta có thể hoàn toàn đạt được điều này. Không dừng lại ở câu nói mang tính dạy dỗ mà nó còn chính là sự thật hoàn toàn hiện hữu.
Sự dại dột của lo lắng
Vài năm trước, trong một buổi họp với các thanh niên, tôi hỏi một nhóm thanh niên họ định nghĩa như thế nào về Cơ Đốc Nhân. Tôi khá là ngạc nhiên khi có một bạn phát biểu rằng: “Cơ Đốc Nhân là người gạch bỏ chữ “lo lắng” ra khỏi từ điển sống của mình”. Câu nói đó được Đức Thánh Linh sử dụng để cho tôi thấy rằng mình quá ngu ngốc với cách sống của tôi thời điểm đó, bởi vì tôi luôn lo lắng về mọi thứ xung quanh mặc dù không có nền tảng hoặc lý do nào để nó có thể xảy ra cả. Tôi tận dụng cơ hội của lời phát biểu trên và mở ra cuộc thảo luận trong nhóm về đề tài này: Tại sao chúng ta lo lắng? Kết quả của nhóm thanh niên đưa ra rằng lo lắng là một loại thuyết vô thần. Các bạn ấy nói rằng: “Một người lo lắng hay nói rằng: Tôi không thể tin vào Đức Chúa Trời, nên tôi sẽ tự lo liệu cuộc đời tôi bằng chính đôi tay của mình”.
Lo lắng và đức tin
Có nhiều kết luận khá mạnh mẽ được rút ra cho các bạn trẻ dưới 14 tuổi! Phải kể đến một thực tế rằng các bạn trẻ vẫn có những nan đề cuộc sống phải đổi mặt, những triết lý cuộc sống mà họ đang ủng hộ đều ăn khớp với Kinh Thánh. Kinh Thánh không công bố rằng khi chúng ta đi theo Đấng Christ thì sẽ không phải đối mặt với bất kỳ nan đề khó khăn nào, nhưng Kinh Thánh chắc chắn một điều chúng ta sẽ phải đối mặt với nan đề cùng với Đức Chúa Trời, vượt qua nó và biến nó thành mục đích cao cả nhất của cuộc sống. Sự lo lắng nói rằng: “Đức Chúa Trời không quan tâm, Ngài chẳng làm bất cứ điều gì”. Đức tin nói rằng: “Ngài quan tâm, Ngài sẽ cùng tôi đối diện với nan đề”. Do vậy, từ giờ trở về sau, hãy xác quyết tư tưởng để lắng nghe đức tin.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, xin giúp con trở nên sẵn lòng để tin lời của Ngài, vì con biết rằng khi con sẵn sàng, Ngài sẽ ban cho năng lực. Với sự kết hợp đó, mỗi ngày sẽ trở nên một hành trình mới. Amen!
Tham khảo
Ma-thi-ơ 6:25-34, Phi-líp 4:6, I Phi-e-rơ 5:7
1. Chúng ta phải tim kiếm điều gì đầu tiên?
2. Tại sao chúng ta không nên lo lắng?

45. Jesus Christ là Đức Chúa Trời
Phi-líp 2:4-11
“… và mọi lưỡi thảy đều xưng Giê-su Christ là Chúa, mà tôn vinh Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha”. (câu 11)
Một trong những sự thật đáng kinh nhất Thánh Kinh chính là Chúa Giê-su Christ là Đức Chúa Trời, và chính vì lẽ đó, Ngài có quyền quyết định trên tất mọi sự. Có thể hơi ngây thơ khi nói điều này, nhưng ở thời đại sống giữa thời đại xấu xa, bang hoại và bất công của chúng ta hiện nay, điều này vẫn còn đúng đắn. Đó là khi con người bang qua những con đường đầy bụi mù của xứ Palestine và chết trên cây thập tự giá, bây giờ đã ngồi trên ngai của vũ trụ và có quyền trên con loài người. Tôi biết rằng với một số người họ cho rằng điều này là ngu xuẩn. Tuy nhiên, với những người có mắt thấy để quan sát mọi sự, những chuyện trong cuộc đời con người đều xảy ra như thế. Những điều gì nằm trong mối hòa hảo với Đức Chúa Trời sẽ tồn tại, chống nghịch lại với Ngài thì sẽ tàn lụi. Bạn có thể nghĩ rằng kết quả sẽ không thấy ngay tại một thời điểm tức thời, nhưng hãy tin tôi, khi ngày đó đến, thế giới này sẽ bị quét đi và chỉ những điều vĩnh hằng mới có thể ở lại.
Từ A-Z
Jesus Christ là hòn đá duy nhất mà cuộc sống được hình thành trên đó, nếu cuộc sống không được xây dựng trên Ngài thì cuối cùng nó cũng thành ra hư hỏng. Ngài là alpha và omega (Khải Huyền 1:8). Chữ alpha (ký tự đầu tiên trong bảng chữ cái Hy Lạp), Ngài là sự bắt đầu. Omega (ký tự cuối cùng của bảng chữ cái Hy Lạp), Ngài chính là sự kết thúc. Đấng Christ đặt ra sự mở đầu và kết thúc cho mọi vật trong việc xây dựng và duy trì vân jhafnh vũ trụ này. “Ngài có trước muôn vật và muôn vật đứng vững trong Ngài” (Cô-lô-se 1:17). Mặc cho tất cả chứng cả đều trái ngược, Ngài sẽ kết thúc tất cả mọi thứ trong sự thỏa lòng.
Người lạc quan
Lý do để tôi luôn là một người lạc quan trong tình huống hiện tại là vì tôi đã đọc chương cuối cùng của sách Khải Huyền. Trong những đoạn cuối cùng này, Đấng Christ đại diện cho người chiến thắng tội lỗi, sự chết và địa ngục. Do đó, chúng ta nên thẳng tiến vào tương lai cùng với suy nghĩ vững vàng rằng nếu chúng ta đặt Đấng Christ lên trên mọi sự, chúng ta sẽ thắng!
Lời cầu nguyện
Lạy Chúa Giê-su Christ, tấm lòng con là của Ngài, tâm trí con là của Ngài và cả con người con cũng là của Ngài. Ngài là Vua, là Đấng sáng tạo và Đấng vĩnh hằng. Amen.
Tham khảo
Công vụ 2:14-36, Khải Huyền 5:6-14, 7:9-12, Giăng 1:29, I Cô-rinh-tô 8:6
1. Phi-e-rơ đã công bố điều gì?
2. Hình ảnh những con chiên của Ngài tượng trưng cho điều gì?

46. Không ngừng hy sinh
Hê-bơ-rơ 13:12-21
“Vậy, hãy cậy Đức Chúa Giê-su mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng xưng danh Ngài ra” (câu 15)
Một số Cơ Đốc nhân, khi bị nhiều khó khăn và thử thách lấn át đến quá sức chịu đựng, đều nghĩ rằng Ngài bỏ rơi họ. Họ xem những bão tố đến với họ như những bằng chứng cho thấy Ngài đã không còn hiện diện với họ nữa. Dĩ nhiên, không có điều gì có thể vượt xa hơn sự thật này. Trong tất cả những cơn nguy cấp và nan đề cuộc sống, Ngài luôn nắm giữ mọi thứ hoàn toàn, từ chăm sóc, quan tâm và thương xót. Sự thật là Ngài cho phép những nan đề đó ập đến chúng ta, chứ không phải những điều đó xảy đến là do Ngài không quan tâm săn sóc. Vi chẳng phải Ngài đã hứa sao: “Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu” (Hê-bơ-rơ 13:5)
Cuộc mạo hiểm đức tin
Những Cơ đốc nhân trưởng thành đều nhận ra rằng trong mỗi khó khăn hay thử thách, Ngài không bao giờ bỏ rơi những người thuộc về Ngài. Họ luôn có thể tôn vinh Ngài thậm chí trong những lúc tưởng chừng như họ bị bỏ rơi bởi chính Đấng toàn năng. Ngợi khen trong những hoàn cảnh như thế có thể được gọi là “sự hy sinh”, vì nó là sự sẵn lòng để tuôn chảy những lời cảm tạ khi hoàn cảnh xung quanh thật đen tối và luôn dự tính rằng những việc không hay có thể xảy đến, mà Ngài thì dường như lại rất xa. Tuy nhiên, đức tin đã rút ra được rằng, trong một cuộc đua dài, cuộc sống sẽ diễn ra theo cách tốt đẹp nhất khi chúng ta với tới cuộc hành trình mạo hiểm đầy nỗ lực của đức tin để tôn vinh ngợi khen Đức Chúa Trời và bất chấp những duyên cớ chống nghịch nào có thể khiêu chiến và chống cự lại. Cú nhảy vọt lên trên khỏi những thách thức khó khăn để có thể tôn vinh Ngài xuất phát từ tận những đáy lòng đã bị giày xéo tưởng chừng như ngã quỵ lại trở thành một kỳ tích đáng chiêm ngưỡng đối với các thiên sứ, một sự vui thích cho lòng trung thành đối với Đức Chúa Trời.
Tôn vinh Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh
Có thể bạn không thể tôn vinh Chúa trong giữa bộn bề những khó khăn, nhưng hãy cứ tiến về phía trước và dâng lên Ngài sự tôn vinh cho dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa, rồi nhìn xem kết quả. Đừng nản chí trước những sự việc xem giống như Ngài đã chối bỏ nó, nhưng hãy kiên định với con tim và lời nói để thể hiện lời ngợi khen chân thành, ý nghĩa và quyền năng. Những sự hy sinh như thế đều rất quý giá trong mắt của Ngài.
Lời cầu nguyện
Chúa ơi, đối diện với những mối đe dọa khiến con nản chí, con sẽ dâng lời ngợi khen Chúa với lòng chân thành, tha thiết. Con ngợi khen Cha với tất cả mọi điều nhằm làm cho con trở nên tốt hơn và cho sự vinh hiển của danh Ngài. Amen.
Tham khảo
Lu-ca 19:29-40, Thi Thiên 100:4, 107:22, Cô-lô-se 3:15
1. Chúa Giê-su đã trả lời những người Pha-ri-si như thế nào?
2. Hãy liệt kê ra những điều bạn có thể ngợi khen Chúa hôm nay.

give-back-luke-6-38
47. Đi theo sự chỉ dẫn của Ngài
Thi Thiên 31:1-24
“Vì Chúa là hòn đá và đồn lũy tôi, xin dẫn dắt tôi nhân danh Chúa”. (câu 3)
Satan rất ghét những Cơ đốc nhân luôn đi theo sự chỉ dẫn của Ngài. Nó gặp khó khăn khi giăng bẫy hay làm vấp phạm những ai biết rõ đường lối của Đức Chúa Trời đang dẫn dắt; và rất nhiều những niềm vui của một đời sống Cơ đốc nhân thịnh vượng đều nằm ở đây.
Đức Chúa Trời hướng dẫn bằng nhiều cách:
1. Qua lời của Ngài. Thỉnh thoảng, khi chúng ta đọc Thánh kinh, một câu nào đó sẽ nổi trội trong tâm trí chúng ta. Mặc dù vậy, chúng ta phải cẩn thân về điều này vì có nhiều người đã bị dẫn dụ bởi việc đọc hiểu một câu Kinh Thánh mà tách nó ra khỏi ngữ cảnh được nói đến dẫn đến hiểu sai và lầm lạc, rồi cho rằng đó là sự hướng dẫn thiêng liêng. Những người cầu nguyện thường xuyên và trông đợi Chúa sẽ có thể phân biệt rõ ràng bất kỳ điều gì nảy sinh trong lúc đọc Kinh Thánh hằng ngày.
2. Qua lý trí của chúng ta. Khi chúng ta chờ đợi Ngài trong lúc cầu nguyện, tâm trí của Ngài tuôn đổ trên chúng ta, chúng ta bắt đầu suy nghĩ về Ngài và nắm bắt được những khám phá đầy vui mừng trong sự ban cho của Ngài.
3. Qua hoàn cảnh. Đôi khi cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác bí mật được mở ra. Chúng ta cầm một quyển tạp chí hoặc một lá thư tình cờ thôi, lại không ngờ cuộc đời lại được thay đổi bởi những điều chúng ta nhìn thấy. Cá nhân tôi nhận thấy đây là một nguyên tắc an toàn rằng cứ ở yên phục vụ trong một phạm vi nhất định cho đến khi Ngài mở ra một cánh cửa khác hiệu quả hơn, rộng lớn hơn và quan trọng hơn. Rồi sẽ có một cánh cửa khác mở ra sớm thôi.

Sự lắng nghe khi cầu nguyện
Cơ đốc nhân học cách cầu nguyện mà quên đi việc học cách lắng nghe sẽ khó tìm được sự chỉ dẫn. Như chúng tôi đã nói, chúng ta nên đối xử với Ngài như cách chúng ta đối xử với bạn bè mình, và thường thì chúng ta chỉ toàn nói thôi! Chúng ta không cho Ngài thời gian để nói chuyện với chúng ta, hay những lời xác quyết của Ngài thủ thỉ bên tai cũng như những lời khiến chúng ta thay đổi. Để được dẫn dắt, bạn không được bỏ qua việc lắng nghe khi cầu nguyện. Nói cho Ngài nghe về nan đề của bạn, rồi ngồi xuống và lắng nghe câu trả lời của Ngài. Đừng quá lo lắng hay hối hả. Hãy để cho những sự hấp tấp, vội vàng và căng thẳng đi xa khỏi bạn. Khi bạn cảm nhận được Ngài ở gần bạn, hãy trình bày duyên cớ của bạn với Ngài, rồi bạn sẽ tìm thấy sự bình an.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con cần phải học rất nhiều về nghệ thuật lắng nghe khi cầu nguyện cùng Cha. Xin Ngài vỗ về trái tim con để con có thể học cách lắng nghe Ngài thậm chí là từng lời thì thầm nhỏ to của Ngài cho con. Amen.
Tham khảo
Thi Thiên 21:1-6, 48:14, Châm ngôn 3:5-6, Ê-sai 42:16
1. Đức Chúa Trời được so sánh như điều gì?
2. Ngài đã hứa sẽ chăn dắt chúng ta ra sao?

48. Dành cho Ngài sự yêu mến
Cô-lô-se 3:1-17
“Hãy ham mến các sự ở trên trời…” (câu 2)
Rất ít Cơ đốc nhân nào có thể sống trọn cuộc đời mình mà không khao khát sự đảm bảo về vật chất. Tiền bạc làm chủ nhiều thứ: sự thoải mái, sự hưởng thụ, tầm ảnh hưởng, năng lực. Tất cả những thứ này được tin rằng có thể nằm trong tầm tay của những người có tiền. Có lẽ chúng ta cần phải nhắc nhở bản thân ngay hôm nay rằng nếu chúng ta sống chỉ vì mục đích duy nhất là tích trữ tiền bạc thì tấm lòng của chúng ta lúc đó sẽ trở nên lạnh lùng, sắt đá như những đồng xu mà chúng ta ra sức tìm kiếm. Có rất nhiều Cơ đốc nhân cho rằng cuộc sống của con người cốt là ở tài sản dồi dào. Họ chẳng học biết rằng khi một quả bom nổ ra thì những tài sản mà họ sở hữu, hoặc một cơn suy thoái kinh tế làm giảm giá trị tài sản mà họ tích trữ được, vẫn còn một vài thứ sẽ không thể bị giảm giá trị.
Tội lỗi của sự tham lam.
Chúa Giê-su thường dạy bảo người ta trong thời đại của Ngài về việc phải tự bảo vệ mình khỏi sự tham lam. “Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy”. (Ma-thi-ơ 6:19-20). Chúa Giê-su đã cẩn thận trong lời Ngài khi không tỏ ra xem thường những điều có thể mang lại một ít sang trọng, xa xỉ cho cuộc sống, nhưng Ngài thường nhắc nhở những kẻ nghe Ngài về sự nguy hiểm của “của cải” khi nó trở thành chủ của cuộc đời chúng ta.
Chủ nghĩa duy vật
Vật chất có ý nghĩa như thế nào với bạn? Tôi tin rằng mỗi Cơ Đốc Nhân phải thịnh vượng đến mức có thể đáp ứng đủ nhu cầu của mình. Và thực vậy, Đức Chúa Trời đã hứa sẽ cung cấp những nhu cầu có cần của chúng ta (Phi=líp 4:19). Chúng ta phải bước ra xa khỏi những cám dỗ này một cách cẩn thận, vì e rằng sự khát khao những vật chất đời này sẽ biến thành cái bẫy dò chúng ta. Tận hưởng những phức lành mà Đức Chúa Trời ban cho bạn, nhưng không bao giờ để cho nó thống trị tấm lòng của bạn, nơi được dành riêng cho những ước muốn Thánh Linh. Hãy giữ tâm linh mình cho những điều vĩnh cửu. Đây là cách mà Đức Chúa Giê-su đã sống và chúng ta nên noi theo gương của Ngài.
Lời cầu nguyện
Xin Chúa giúp con cẩn thận trong đường lối mình, xem xét đến vật chất và năng quyền của nó có thể chiếm hữu trái tim, và ban cho con sự vinh hiển để chăm xem Ngài. Amen.
Tham khảo
Lu-ca 12:13-27, Ma-thi-ơ 6:19-21, I Ti-mô-thê 6:6
1. Chúng ta nên cất giữ của cải mình ở đâu?
2. Chúa Giê-su đã khuyên dạy điều gì về của cải?

images (2)

49. Xem mình là con cái Đức Chúa Trời
Rô-ma 8:1-17
“Chính Đức Chúa Trời làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời” (câu 16)
Có hai thứ cạm bẫy thường xảy đến với quá trình phấn đấu sống cuộc đời Cơ đốc nhân hiệu quả. Một là vực thẳm của lòng tự tôn, hai là cạm bẫy của sự tự ti. Là Cơ Đốc Nhân, chúng ta không nên thỏa mãn lòng tự tôn cũng như cảm thấy tự tin về bản thân. Bây giờ tôi biết rằng có thể mình sẽ bị hiểu lầm, nhưng bạn cứ bình tĩnh và đọc tiếp, bạn sẽ hiểu ý tôi muốn nói là gì. Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa tự ti và khiêm tốn. Sự mặc cảm tự ti là thứ làm hỏng đi nhiều việc. Mặc dù khi còn trẻ, sự tự tin sinh sôi một cách bình thường trong mỗi người, nhưng nó vẫn có thể không ngừng phát triển trong suốt quãng đời sau này của chúng ta.
Đừng xem thường bản thân
Một số nhà tác giả Cơ Đốc Nhân còn bối rối và chưa rõ ràng về hai khái niệm “khiêm tốn” và “tự ti”, mà khuyến khích người ta xem thường bản thân mình. Đây không phải là tinh thần dạy dỗ của Thánh Kinh. Không ai phải bị xem thường, ngay cả xem thường chính mình, nhất là khi đó chính là người mà Đức Chúa Trời rất yêu dấu của đến nỗi đổ huyết Ngài ra để mua chuộc. Chính điều này đã cho thấy rằng chúng ta không nên xem thường chính mình nữa. Không phải Ngài yêu chúng ta vì chúng ta đủ tốt đẹp hay thông minh đâu, nhưng Ngài đã yêu chúng ta vì chính chúng ta thôi. Một khi tội lỗi chúng ta đã được tha, chúng ta là con cái của Ngài. Và bạn chính là con trai của Vua! Ngày xưa, người ta gọi Chúa Giê-su là thợ mộc, vâng, không sai, nhưng hãy nhìn cách mà Ngài sống cuộc đời mình trải qua những năm tháng trên đất được ghi lại trong Tân Ước xem nào. Ngài đã mang lại những phẩm giá cao quý và sự đĩnh đạc, tự tin của mình trong từng trang phúc âm ghi lại, như thể Ngài đã sống cuộc đời của mình với sự tin chắc và tỉnh táo biết rõ mình là con của Đức Chúa Trời.
Tự tin và tự ti
Thế nhưng, tôi lại nghe không ít người trong số chúng ta nói rằng, Chúa Giê-su làm được việc đó cũng đúng thôi, vì Ngài chính là Con Đức Chúa Trời không chối bỏ vào đâu được. Nhưng các bạn ơi, chúng ta cũng là con của Ngài nữa. Thật vậy, bạn được tham gia vào phần kế tự với Đấng Christ. Sự thật này giúp bạn tỉnh táo để chấm dứt suy nghĩ tự ti vào chính bản thân mìn, chấm dứt những cảm giác tồi tệ đã ám ảnh bạn bao lâu nay. Vậy nên, hãy vứt bỏ lại phía sau những nặng gánh trên vai và bắt đầu bước một cuộc sống với những phẩm hạnh tốt đẹp và xác định chính mình ở vị thế là con trai của Vua! Chúng ta không nên tự tôn nhưng cũng không được tự ti. Chúng ta được cứu từ vực sâu của lòng tự tôn bởi chính dòng huyết báu của Ngài. Chúng ta lại cũng được cứu từ cái bẫy tự ti bởi vì chính Ngài đã tạo nên chúng ta, là những con trai của Đức Chúa Trời.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, xin Cha hãy nhổ bỏ những cội rễ của sự tự ti trong tâm khảm của con và làm cho con được vinh hiển khi biết rằng con là con cái của Ngài, con cái của Vua! Amen.
Tham khảo
Lu-ca 14:1-11, Phi-líp 4:11-13, Châm ngôn 16:19, 29:23
1. Chúa Giê-su đã dạy dỗ điều gì về sự khiêm tốn?
2. Phao-lô đã đối mặt với những hoàn cảnh khác nhau như thế nào?

aga
50. Học cách khiêm nhường
Phi-líp 2:1-13
“Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống…” (câu 8)
Hôm nay chúng ta nên nhìn và xuy xét về một việc có thể ảnh hưởng về đường dài đến sự bình yên và niềm khoái lạc mà Đấng Christ ban cho chúng ta cách nhưng không. Chữ một chữ thôi, là “cái tôi”. Khi có bất kỳ một điều gì xảy ra, phản ứng tức thì của chúng ta sẽ là “Nó ảnh hưởng gì đến mình?” Khi người khác gặp phải một tai ương nào đó, có khi nó chẳng hề hấn gì với chúng ta là mấy, nhưng nếu một việc tầm thường nào khác ảnh hưởng trực tiếp đến mình thì nó lại là một vấn đề khác, bởi vì “cái tôi” đều ăn sâu vào trong mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nếu bạn muốn biết một Cơ Đốc Nhân gương mẫu sống như thế nào, thì tôi sẽ cùng bạn khám phá, không chỉ những điều mà chúng ta muốn biết mà còn có những điều chúng ta cần nên biết nữa. Chúng ta phải làm cho bản thân mình nhìn ra được có quá nhiều “cái tôi” tồn tại trong cuộc sống hằng ngày. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể đạt được một đời sống dư dật mà Ngài đã hứa ban qua lời của Ngài (Giăng 10:10).
Sống không ích kỷ
Đấng Christ hoàn toàn không ích kỷ. Cuộc đời của Ngài là một đời sống cầu nguyện và yêu thương kẻ khác. Khi nghiền ngẫm câu chuyện của những giờ khắc cuối cùng của cuộc đời Ngài trên đất, Ngài bị kéo đến toàn án Giê-ru-sa-lem. Khi cây búa đóng vào những chiếc đinh ở tay và chân của Ngài đến nỗi làm tổn thương hệ thống thần kinh truyền dẫn cảm giác của cơ thể, Ngài đã khóc, không phải khóc cho Ngài, mà khóc cho những người khác. “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết mình làm điều gì” (Lu-ca 23:34)
Tìm kiếm niềm vui cho kẻ lân cận
Chỉ khi bạn nhìn lên cây thập tự, thì mới hiểu được rằng đây chính là nơi cuộc đời bạn bắt đầu. Có nhiều tranh cãi bạn có thể dùng để bào chữa cho “cái tôi” của mình, nhưng khi chăm xem về việc máu Ngài đã đổ ra và thân thể Ngài hư nát vì cớ chúng ta trên cây thập tự thì điều duy nhất mà bạn có thể làm là xoay hướng ra khỏi bản thân mình để tìm kiếm niềm vui cho người khác. Tư tưởng của Đấng Christ luôn tập trung hướng về Đức Chúa Trời và luôn như vậy cho đến phút cuối cùng của đời mình. Có phải tâm trí của bạn nghĩ cho bản thân quá nhiều đến nỗi không còn chỗ nào cho những người xung quanh trừ “bản thân” mình không? “Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có… Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống…” Phi-líp 2:5,8.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con nhận thấy mình còn xa cách quá nhiều so với đòi hỏi của lời Ngài. Xin Ngài dang rộng vòng tay yêu thương của Ngài tới con và giúp con biết khiêm nhường, để từ đó con trở nên giống như Ngài nhiều hơn. Trong danh Chúa Giê-su, Amen!
Tham khảo
Giăng 13:1-17, Ma-thi-ơ 20:28, Lu-ca 22:27
1. Đấng Christ đã cho thấy sự ích kỷ như thế nào?
2. Làm thế nào chúng ta có thể trở nên “người đầy tớ”?

51. Xây dựng một niềm tin vững chắc
II Cô-rinh-tô 3:1-11
“Nầy là sự tin chắc của chúng tôi nhờ Đấng Christ mà có trong Đức Chúa Trời” (câu 4)
Có rất nhiều Cơ Đốc Nhân tin rằng Đấng Christ cứu họ ra khỏi tội lỗi, nhưng thật ngạc nhiên là họ lại không thể để cho Ngài bước vào đời sống của họ sâu sắc như cách mà họ tin. Cách mà chúng ta biết Đấng Christ cũng đơn thuần như cách chúng ta làm quen những người xung quanh mình. Chúng ta tiến tới làm quen với ai đó, lắng nghe họ chi sẻ, họ cách tin tưởng họ, và trên nền tảng đó, chúng ta tìm hiểu về nhau sâu hơn, nhiều hơn để hình thành một mối quan hệ thân mật thực sự.
Tin tưởng Đấng Christ
Cũng vì thế, chúng ta không cần lấy làm ngạc nhiên khi đây là cách mà chúng ta tìm hiểu để biết về một người vĩ đại nhất. Ai đó đã nói thế này: “Chúng ta nên tìm hiểu Ngài sâu sắc như cách chúng ta học bơi. Không ai biết bơi chỉ nhờ vào học lý thuyết cả. Sau khi được giải thích và minh họa các động tác, thì cũng đến lúc chúng ta phải xuống nước và tin vào khả năng vận động của chính mình. Ngoài cách này ra, không còn cách nào khác để biết bơi cả”. Vậy thì, đây cũng là điều mà Cơ Đốc Nhân cần trải nghiệm. Đọc Kinh Thánh là một chuyện, nhưng có tin hay không lại là một chuyện khác. Biết rằng Đấng Christ là Đấng có thể săn sóc và lo toan cho mọi vấn đề của bạn là một chuyện, nhưng liệu bạn có tin tưởng Ngài sẽ làm điều đó không, lại là một câu chuyện khác. Nó liên quan đến việc cho đi và nhận lại, là một ví dụ cho việc tin tưởng và Ngài ở một góc độ của lời Ngài, trước khi chúng ta tìm hiểu đến một khía cạnh khác.
Từ tội lỗi, trở nên được nên thánh
Bạn không phải là người đầu tiên thực hiện thí nghiệm này. Hơn 2000 năm, Đấng Christ đã bước vào đời sống của nhiều người, cả nam và nữ, để biến đổi họ. Ngài đã biến những kẻ say xỉn và phường đĩ điếm trở nên thánh. Vậy nên bạn cũng được mời gọi đến với niềm tin này. Hãy bắt đầu tin tưởng Ngài từng chút từng chút một (người mới biết bơi nên tập từ chỗ nước cạn trước), rồi dần dần tin tưởng Ngài nhiều hơn mỗi ngày. Tin rằng Ngài sẽ trả lời mọi lời cầu nguyện, thực hiện những điều khó khăn và giúp bạn kiềm chế những cơn giận. Ngài có thể làm chủ đời sống bạn mau hay chậm là tùy vào bạn sẵn sàng tin Ngài bao nhiêu trong tất cả những lời hứa của Ngài có thể thực hiện cho bạn.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, xin dạy con có được đức tin đơn sơ như một đứa trẻ để tin lời Ngài là phán quyết cuối cùng và tin vào tất cả mọi điều Ngài lên kế hoạch cho cuộc đời con. Trong danh Chúa Giê-su. Amen!
Tham khảo
I Sa-mu-ên 17; Thi Thiên 37:5, 118:8, Ê-sai 26:3
1. Niềm tin của Đa-vít ở đâu?
2. Đa-vít đã nói gì với kẻ thù của mình?

52. Làm điều Chúa Giê-su làm
Ma-thi-ơ 5:1-12
“Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ” (câu 6)
Một nguyên tắc quan trọng cho đời sống Cơ Đốc Nhân thịnh vượng là khi chúng ta nghi ngờ về bất cứ điều gì, chúng ta nên tự hỏi chính mình rằng: “Chúa Giê-su sẽ làm gì?” Tất cả sự hướng dẫn cho cuộc đời chúng ta đều rập ràng với đường lối để trở nên giống Đấng Christ, vì Đấng Christ chính là tiêu chuẩn lương tâm của con loài người trên vũ trụ này. Nếu bạn đặt câu hỏi cho bất kỳ một tình huống nào xảy ra, hãy hỏi rằng “Một người giống Đấng Christ sẽ làm điều gì?” thì lúc đó bạn sẽ không làm gì sai trái cả.
Phá vỡ tiêu chuẩn đạo đức
Thật là nguy hiểm nếu chúng ta bị dẫn dụ để tin rằng mình có thể được miễn đoán xét cho một hành vi sai trái với đạo đức nào đó như được chỉ ra thông qua các bài giảng trên núi được chép trong Ma-thi-ơ 5-7). Thế nhưng, thật là ngu ngốc khi vẫn có nhiều người vĩ đại vẫn trượt dài trong tội lỗi khi hành động theo lý trí, tự mụ mỉ bản thân bằng chính mong muốn của mình khi lầm tưởng đó là tiếng phán của Đức Chúa Trời. Thật là vô ích khi cố gắng thuyết phục Đức Chúa Trời công nhận những hành vi hoặc thái độ nào của chúng ta vượt ra khỏi khuôn khổ của Đấng Christ, vì Ngài không bao giờ đi ngược lại Thần Linh của Con Đức Chúa Trời.
Tám phẩm chất đẹp đẽ
Những nguyên tắc mà nền tảng Đấng Christ được xây dựng nên được chỉ ra cho chúng ta ở đây thông qua 8 phẩm hạnh, đó cũng là hệ thống nguyên lý mà vũ trụ này được xây dựng nên. “Khiêm nhường… những kẻ than khóc…. Những kẻ nhu mì… đều được may mắn… Phước cho những kẻ đói khát sự công bình… Phước cho những kẻ hay thương xót… Phước cho những kẻ có lòng trong sạch… Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận… Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công bình” (Ma-thi-ơ 5:3-10). Đấng Christ đã sống theo những nguyên tắc này, vì thế chúng ta cũng có thể sống giống như Ngài. Và nếu như bạn nghĩ rằng những điều trên đây quá cao so với chúng ta thì hãy để tôi nhắc bạn một điều này, Đấng Christ không phải chỉ nâng những tiêu chuẩn này lên cao đến mức khó tin mà thôi, nhưng Ngài cũng lại ban thêm cho chúng ta năng lực để chinh phục nó nữa.
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, mỗi khi con cố gắng tìm cớ cho chính mình thì Ngài luôn có cách để gạt bỏ nó xuống chân con. Ngài làm những điều này, không phải để làm con nản lòng mà chính là để rèn luyện con. Con biết ơn Ngài rất nhiều. Amen
Tham khảo
Ga-la-ti 2:16-21, Phi-líp 1:21, Ma-thi-ơ 10:39, II Cô-rinh-tô 4:11
1. Làm sao để chúng ta có thể được đóng đinh cùng với Đấng Christ?
2. Làm thế nào để có thể chết đi bản ngã của mình?

53. Kế hoạch của Ngài cho bạn vẫn chưa hoàn tất
Giăng 1: 35-42
“Ngài vừa ngó thấy Si-môn, liền phán rằng: Ngươi là Si-môn, con của Giô-na, ngươi sẽ được gọi là Sê-pha (nghĩa là Phi-e-rơ)” (câu 42)
Giai đoạn chuyển tiếp giữa con người thật của chúng ta và người mà chúng ta sẽ được chuyển hóa được vận hành bởi Chúa Giê-su Christ, và chỉ bởi chính mình Ngài mà thôi. Khi Chúa Giê-su nhìn Si-môn Phi-e-rơ, Ngài nhìn thấy hình ảnh một cây sậy bị gió thổi bay (ý chỉ một người dễ bị dẫn dụ bởi nhiều học thuyết, giáo lý). Ngài nhìn thấy Si-môn không chỉ với hình ảnh của chính anh ta (cây sậy) nhưng Ngài cũng nhìn thấy được một con người khác của anh ta có thể được biến đổi ra sao (vầng đá). Sự vinh hiển đổ xuống trên con người có tính khí thay đổi thất thường này đã biến anh ta thành một con người mạnh mẽ và đầy sức thuyết phục.
Tiếp tục cố gắng
Khi bạn đã đọc hết quyển nhật san đặc biệt với chủ đề “Mỗi ngày bước cùng Giê-su” dành cho người mới tiếp nhận Chúa này, có thể bạn khó tránh khỏi cảm giác rằng mình vẫn còn quá xa so với kỳ vọng của Đức Chúa Trời đối với một người theo Ngài. Nhưng bạn ơi, hãy tiếp tục cố gắng nhé! Vì Đức Chúa Trời vẫn chưa hoàn thành xong kế hoạch của Ngài trên đời sống của bạn đâu. Từng lúc trôi qua, bằng sự kiên định và cách thức của Ngài, Ngài đang làm việc trên đời sống của bạn để biến nó trở nên hoàn hảo theo ý Ngài muốn. Tôi chưa bao giờ hết cảm động với một câu Kinh Thánh tuyệt vời được chép trong Rô-ma 8:29, “Vì những kẻ Ngài đã biết trước thì Ngài cũng đã định sẵn để nên giống như hình bóng con Ngài, hầu cho Con nầy được làm Con cả ở giữa nhiều anh em”. Tất cả tình yêu và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời đang được vận hành trên mỗi chúng ta để thay đổi chúng ta thành những con người mà Ngài muốn. Hãy hợp tác với Ngài để nhận được thành quả tuyệt vời này mỗi ngày bạn nhé.
Để mọi việc xảy ra, để Đức Chúa Trời hành động
Hãy quăng xa những sự e dè với những thách thức mà các bài đọc trong sách này có thể mang đến cho bạn. Thay vào đó, hãy ngẫm nghĩ những đề tài được trao đổi trong sách này hằng ngày với Ngài. Bạn có được kéo đến gần Ngài chưa? Bạn có mong muốn được trở nên giống Ngài hơn không? Đừng lơ là với những khát khao đó, bởi vì Ngài biết được sâu thẳm bên trong chúng ta mong muốn gì và nguyện vọng là gì. Sự thay đổi sẽ đến khi bạn cho phép chúng xảy ra và để cho Ngài vận hành. Đừng đấu tranh, đừng chống đối. Hãy cứ nghỉ ngơi trong Ngài và để cho phép lạ của Ngài xảy ra. Tất cả những gì bạn có thể làm là đổ đầy nước vào bình, Ngài sẽ biến nó thành rượu!
Lời cầu nguyện
Lạy Cha, con biết rằng con không bao giờ có thể trở thành người mà Ngài muốn bằng sức riêng của con được. Hôm nay, con đầu phục hoàn toàn trong cánh tay của Ngài. Xin Ngài biến con trở nên giống Chúa Giê-su hơn. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. Amen
Tham khảo
II Ti-mô-thê 2, Phi-líp 1:6, Ê-sai 40:31, II Cô-rinh-tô 4:16, I Ti-mô-thê 1:12
1. Sự tin chắc của Phao-lô là gì?
2. Ông tự tin vào điều gì?

images (1)

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn