Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / “Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ.”

“Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ.”

Khi Nào Phụ Nữ Có Thể Công Bố Lời Chúa?

 

Họ Không Được Dạy Dỗ (C. 12a)
“Ta không cho phép đàn bà dạy dỗ.”

“Cho phép” có nghĩa là để cho ai đó làm điều mà người đó muốn. Bằng việc đặt vấn đề, Phao-lô hàm ý rằng một số phụ nữ tại Ê-phê-sô khát khao lãnh đạo Hội Thánh. Luôn luôn có phụ nữ tìm kiếm vai trò lãnh đạo. Sáng thế ký 3:15-16 gợi ý rằng một phần lý do của sự sa ngã là vì người nữ “thèm” muốn kiểm soát người nam. Từ Hê-bơ-rơ được dịch là “thèm” trong Sáng thế ký 3:16 chỉ được dùng một lần khác nữa trong các sách Ngũ Kinh (5 sách đầu của Kinh Thánh Cựu Ước) khi nói về tội lỗi “thèm” khống chế Ca-in (Sáng 4:7). Từ cách dùng từ đó, chúng ta có thể kết luận rằng Sáng Thế ký 3:16 đang nói về vấn đề phụ nữ thích kiểm soát người nam.
Có những người nữ trong Hội Thánh không thỏa lòng với vai trò Chúa ban cho họ. Họ tìm kiếm một chỗ cao trọng bằng cách thực thi quyền hành trên người nam. Phao-lô cấm phụ nữ nắm lấy vị trí có quyền hành của mục sư, giáo sư trong Hội Thánh. Không có người nữ nào được nêu lên với địa vị đó trong Tân Ước.

Họ Không Được Có Quyền Hành (c. 12b)
“Cũng không được cầm quyền trên đàn ông; nhưng phải ở yên lặng.”
“Cầm quyền” (authentein) chỉ được dùng ở đây trong Tân Ước. Một nghiên cứu về từ đó bởi George Knight kết luận rằng nghĩa thông thường của authentein ngoài văn chương Kinh Thánh là “có quyền trên” (“Authenteo nói về phụ nữ trong 1 Ti-mô-thê 2:12,” Nghiên Cứu Tân Ước, vol.30 [1984]: 143-57). Ông không phát hiện ra hàm ý tiêu cực nào như là “lạm quyền.”
Nhưng nó không có nghĩa gì? Trước hết, nó biểu thị rằng phụ nữ không được lạm dụng quyền hành. Một số người giải nghĩa lại authenteo trong 1 Ti-mô-thê 2:12 nghĩa là “lạm quyền.” Họ tin rằng phụ nữ dạy dỗ hoặc thi hành quyền trên nam giới là chấp nhận được miễn là quyền hành của họ không bị lạm dụng. Tuy nhiên, không có sự biện minh nào cho việc thêm vào mạch văn như thế. Nếu Phao-lô đang nói về quyền hành bị lạm dụng thì ông sẽ không giới hạn lời cảnh báo chỉ trên nữ giới mà thôi.
Dạy dỗ và có quyền trái ngược với yên lặng và vâng phục. Phụ nữ trong Hội Thánh không được ở trong địa vị mà nam giới phải ở dưới họ.

2-churches-of-christ-9-638
Một ngộ nhận thứ hai mà một số người lấy ra từ câu này là phụ nữ không được phép cầu nguyện. Tuy nhiên cụm từ “yên lặng” trong câu 12 không có ý cấm phụ nữ cầu nguyện. Cụm từ đó dạy rằng cũng như phụ nữ không được thi hành chức năng trong vai trò giáo sư hay lãnh đạo trong Hội Thánh, thì họ cũng không hướng dẫn buổi cầu nguyện chung của Hội Thánh.
Hơn nữa, câu này không dạy rằng phụ nữ không bao giờ được dạy. Dưới một số tình huống một phụ nữ cùng với chồng mình có thể hướng dẫn người nam khác. Ví dụ, Bê-rít-sin và A-qui-la hướng dẫn A-bô-lô (Công-vụ 18:26). Tuy nhiên sự hướng dẫn như thế sẽ không diễn ra trong buổi nhóm chung của Hội Thánh.
Thứ tư, câu này không dạy rằng phụ nữ không có những ân tứ thuộc linh. Phụ nữ có thể có cùng những ân tứ thuộc linh như nam có, bao gồm ân tứ dạy dỗ và lãnh đạo. Chúa ban cho phụ nữ nhiều cơ hội để sử dụng những ân tứ này trong bối cảnh không vi phạm vai trò dự định của Ngài dành cho họ. Phụ nữ có thể dùng những ân tứ đó trong những bối cảnh ngoài buổi nhóm thờ phượng của Hội Thánh. Phụ nữ giới hạn mình trong vai trò Chúa ban trong Hội Thánh và không được phép chiếm lấy vai trò của người nam thì không có gì là sai cả. Có rất nhiều cơ hội để một người nữ thi hành ân tứ của mình trong cách phù hợp với hoạch định của Chúa.
Thứ năm, câu này không dạy rằng phụ nữ không thể phục vụ như những nhà truyền giáo. Tôi cảm tạ Chúa về rất nhiều những phụ nữ trung tín phục vụ trên cánh đồng truyền giáo. Tuy nhiên tôi không tin phụ nữ trên cánh đồng truyền giáo có quyền vi phạm vai trò Chúa ban. Bản thân Phao-lô là một nhà truyền giáo. Nếu có khi nào có nhu cầu về lãnh đạo trên cánh đồng truyền giáo, thì chính là vào thời của ông. Phao-lô đã có thể thỏa hiệp bằng cách dùng phụ nữ trong những vai trò lãnh đạo nhưng ông đã không làm như thế. Khi bị thiếu người nam trên cánh đồng truyền giáo, câu trả lời không phải là vi phạm nguyên tắc Kinh Thánh mà cầu nguyện với Chủ mùa gặt sai thêm con gặt đến (Ma-thi-ơ 9:38).
Sau khi Jim là chồng của Elisabeth Elliot cùng với một số nhà truyền giáo bị giết chết tại Ecuador, cô nhà truyền giáo duy nhất còn lại có thể nói tiếng của người Auca Indians. Cô dạy một trong những người nam Auca bài giảng mỗi tuần, và người này giảng lại cho Hội Thánh. Chúng ta thấy trong câu chuyện của cô một tấm gương tuyệt vời của một lãnh đạo nữ tin kính về việc để cho người nam lãnh đạo trong buổi nhóm của Hội Thánh.

2 tim
Thứ sáu, câu này không dạy rằng phụ nữ là thấp kém hơn nam; họ chỉ đơn giản là có vai trò khác nhau. Nhiều người tin rằng nơi duy nhất của quyền lực và ảnh hưởng là trong vai trò lãnh đạo. Họ tin rằng lãnh đạo sẽ như ý hơn là đi theo sau. Tuy nhiên những người không ở trong vai trò lãnh đạo cũng có thể ảnh hưởng lớn hơn nữa.
Vai trò phụ tá và vâng phục thường đem đến sự bình an, hạnh phúc và thỏa lòng lớn nhất. Ý tưởng rằng kinh nghiệm tuyệt vời nhất trong đời là ở trên đỉnh và kiểm soát mọi thứ chỉ là ảo tưởng. Tôi khuyên mỗi người nữ thèm muốn làm lãnh đạo trong Hội Thánh hãy ở dưới sự chăm sóc yêu thương và che chở của chồng và vị lãnh đạo hiện thời của Hội Thánh. Đó là nơi hạnh phúc hơn; gánh nặng chắc chắn nhẹ hơn nhiều.
Vâng phục không phải là sự trừng phạt; đó là một đặc ân.

(Còn nữa)

John MacArthur

Translated by Van Pham   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn