Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / PHƯỚC HẠNH KHÔNG ĐỢI ĐẦU NĂM!

PHƯỚC HẠNH KHÔNG ĐỢI ĐẦU NĂM!

images (1)

Năm hết Tết đến như một quy luật giao mùa chuyển mình của đất trời thiên nhiên và vạn vật. Sự sống mới được hồi sinh bởi trong bầu không khí mùa Xuân tươi mát. Trước vạn vật con người luôn là đối tượng chủ thể đón nhận những hương vị, màu sắc đẹp nhất của mùa Xuân. Tết đến Xuân là dịp để mọi người dâng lên những ước nguyện, mong đợi điều tốt đẹp nhất trong năm mới sẽ đến với mình. Tại sao phải chờ đợi đến những ngày đầu năm mới cầu phước, cầu may? 🙂 Thật lạ trong suốt cả năm người ta sống theo guồng quay dòng đời, tất bật bon chen, kèn cựa, mâu thuẫn xung đột, tham lam ích kỷ, lừa đảo gian dối, thù ghét vô cảm … Nhưng đến ngày đầu năm vào dịp Tết thì lại lên chùa cầu may, dâng lễ đội quả, rải tiền để mua thần bán thánh, cầu xin các chư phật, thần thánh ban phước cho mình. Ai đi lên chùa hay vào những nơi linh thiêng đầu năm vẻ mặt đều rất hiền lành, tỏ ra ngoan ngoãn và lương thiện.

nao

Tất cả những cái áo khoác nhân từ đó cũng chỉ để mong thần thánh chiếu cố ban lộc, ban tài cho mình. Những câu khấn vái quá quen thuộc mà chúng ta thường nghe như, “Lạy Trời lạy phật phù hộ độ trì cho con làm ăn thuận buồm xuôi gió. Năm nay bằng mười năm ngoái. Tiền vào như nước tiền ra nhỏ giọt …”, những hành động như có vẻ rất thành tâm chắp tay lạy vái, cầu khẩn đủ mọi lời hay ý đẹp, những câu từ vàng ngọc nịnh thần, nịnh phật. Chung quy cũng chỉ muốn cầu lợi ích cho chính mình. Có vẻ như phật hay thần thánh không quan tâm đến việc chúng ta sống ra sao hay đối xử với mọi người thế nào hoặc chúng ta đang phải chịu những uất ức, nan đề hay thiếu thốn gì? Thần thánh chỉ là một cái máy để con người đưa lễ, dâng tiền của, đọc thần chú khấn vái rồi ban phước, ban lộc, ban tài hay sao? 🙂 Giữa thần thánh với con người rõ ràng không phải là mối quan hệ thân mật, gắn bó mà đó là mối quan hệ làm ăn, trao đổi, “có đi có lại mới toại lòng nhau”. Vậy thần thánh khác gì con người phàm tục, cũng chuộc lợi và không công bằng. Bởi đó, mọi người khi gặp hoạn nạn hay không theo ý mình mong muốn thì oán trời, oán thân oán phật mà không nhớ rằng đầu năm mình cũng thành tâm khấn vái, cầu xin lúc đó tại sao không oán?
Tâm linh là vô cùng quan trọng và luôn tồn tại trong mỗi người dù muốn hay không. Nhưng nếu tâm linh đặt sai chỗ thì cuộc đời sẽ rất khổ sở, luôn phải chạy theo những thần thánh hư vô. “Hình tượng có miệng mà không nói, Có mắt mà chẳng thấy, Có tai mà không nghe, Và miệng nó không hơi thở.”(Thi thiên 135:16-17). Thần tượng là thánh là phật mà lại không thể nói chuyện được với con người, không thể tâm sự hay hướng dẫn, an ủi con người trong lúc bế tắc khó khăn. Vậy đó có phải là thần thật không? Đi lên chùa hay đền, đình, miếu thường chỉ nghe một đoạn độc thoại dài dăng dẳng từ một phía là con người. Khấn một hai bài rồi đi về, xin hỏi quý vị có nghe thấy phật hay thần thánh mà mình khấn vái đó nói gì với mình không?

thue-xe-di-chua-Huong
Thưa quý vị, phước hạnh mà Kinh thánh bày tỏ không phải là phước chỉ đợi con người đầu năm đến xin đến khấn, không phải lên chùa để tìm kiếm phước lộc nhưng phước hạnh đó sẽ theo đuổi cả cuộc đời chúng ta chứ không đợi chúng ta đuổi theo phước “Quả pthật, trọn đời tôi phước hạnh và sự thương xót sẽ theo tôi” (Thi thiên 23:6). Quý vị muốn phước hạnh sẽ theo mình cả đời hay là chỉ mong mỏi phước hạnh trong vài ngày đầu năm với những thần linh hư ảo? Đức Chúa Trời hay là Ông Trời theo cách gọi của người Việt không chỉ là vị Thần mà còn là người Cha nhân từ của chúng ta. Trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời là mối quan hệ hai chiều không phải độc thoại. Chúa phán, “Hãy kêu cầu ta, ta sẽ trả lời cho; ta sẽ tỏ cho ngươi những việc lớn và khó, là những việc ngươi chưa từng biết” (Giê-rê-mi 33:3). Chúa nói Ngài sẽ trả lời chúng ta khi chúng ta kêu cầu. Chúa không chỉ lắng nghe, trả lời mà Ngài còn quan tâm đến cuộc sống và những nan đề của chúng ta, Ngài biết chúng ta đang mệt mỏi giữa cuộc đời này nên Ngài mời gọi, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ” (Ma-thi-ơ 11:28). Chúa muốn bắt đầu mới quan hệ thân mật, gần gũi yêu thương cùng với con người “Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta” (Khải huyền 3:20). Chúa ban phước cho chúng ta một cách dư dật. “Và Đức Chúa Trời của tôi sẽ cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho anh chị em theo như sự giàu có vinh quang của Ngài trong Chúa Cứu Thế Giê-su.”(Phi-lip 4:19). Lời Chúa trong Kinh thánh còn dạy những người tin Chúa phải ban phước ra cho mọi người thay vì thu vén phước hạnh cho mình. “Nếu trong thành nào của xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho, ở giữa ngươi có một người anh em bị nghèo, thì chớ cứng lòng nắm tay lại trước mặt anh em nghèo của mình đó. Nhưng khá sè tay mình ra, cho người vay món chi cần dùng trong sự nghèo nàn của người…Ngươi phải giúp cho người, chớ cho mà có lòng tiếc; vì tại cớ ấy, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ ban phước cho mọi công việc của ngươi, và mọi điều ngươi đặt tay vào mà làm.” (Phục truyền 15:8-10). Đây chính là phước hạnh của người tin Chúa. Phước không phải là chỉ nhận vào nhưng lại là ban ra. “Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh” (Công vụ 20:35). Nhà văn Rainer Maria Rilke nói rằng: “Điều diệu kỳ sẽ xảy đến với những người thật sự yêu thương khi họ càng cho nhiều thì họ càng có nhiều hơn”. Đức Chúa Trời không cần những của lễ, không cần tiền bạc hay mâm quả, không cần những lời khấn hay. Chúa cần tấm lòng thương xót của chúng ta. Phước hạnh không đòi hỏi chúng ta phải tìm kiếm nhưng phước hạnh sẽ tìm đến với chúng ta khi biết ban ra. Đó là nguyên tắc ban phước của Chúa đối với con người.
Quý vị không cần phải tìm đến một nơi linh thiêng để cầu khấn mà chính tấm lòng quý vị là nơi linh thiêng mà Thiên Chúa muốn ngự vào. Phước hạnh không đợi đầu năm mà phước hạnh đang đuổi theo cả cuộc đời của quý vị. Hãy đến với Chúa, sống trong mối quan hệ thật sự ấm cúng tràn đầy tình yêu thương giữa Trời và người. Mối quan hệ không phải xa lạ nhưng rất gần gũi như cha với con, bạn với bạn. “Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình. Ví thử các ngươi làm theo điều ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu ta. Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa, vì đầy tớ chẳng biết điều chủ mình làm nhưng ta đã gọi các ngươi là bạn hữu ta, vì ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều ta đã nghe nơi Cha ta” (Giăng 15:13-15). Quý vị có muốn bước vào mối quan hệ này không? Nếu muốn, xin mời quý vị tiếp nhận Chúa Giê xu bước vào làm chủ cuộc đời mình. Chúa Giê xu chính là Đức Chúa Trời là Đấng ban mưa, nắng, là Đấng ban hơi thở sự sống, là Đấng cầm nằm quyền sinh tử của loài người. Hãy tin nhận Chúa Giê xu ngay hôm nay để quý vị bắt đầu một người trở nên mới trong năm mới này. A-men!

true-christianity-is-not-a-religion-at-all-but-a-relationship-with-jesus-he-is-my-god-my-master-and-my-friend-christianity-quote

HT. C&MA: Nguyễn Naomi (Facebook)   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn