Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / ĐẶT ĐIỀU TRƯỚC HẾT LÊN TRƯỚC HẾT

ĐẶT ĐIỀU TRƯỚC HẾT LÊN TRƯỚC HẾT

images

Trong những ngày đầu năm nay, Chúa cho tôi có dịp nghe được một sứ điệp cảm động lòng tôi. Diễn giả là Mục Sư Gary Coleman, một người hầu việc Chúa nhiều năm nay đã về hưu. Ông giảng tại nhà thờ người Mỹ mà tôi nhóm lại vào ngày Chúa Nhật. Ông giảng về những chữ trước hết trong các bài giảng của Chúa Giê-su.  Sứ điệp của ông phát xuất từ chính Lời Chúa. Lời Chúa có sức mạnh và quyền năng thay đổi lòng người. Dầu đã hầu việc Chúa nhiều năm, nhiều lần đọc Kinh Thánh, nghe giảng Kinh Thánh, tôi vẫn cảm thấy sức thu hút của Kinh Thánh mỗi lần nghe giảng Kinh Thánh. Tôi nhớ diễn giả nói đến những kinh nghiệm riêng và các bài học riêng Chúa dạy ông trong những điều trước nhất nầy. Tôi cũng tìm những chữ trước hết trong các sách Tin Lành. Và tôi muốn nói đến những điều tôi học được hôm nay. Tôi hy vọng bạn sẽ nghe, sẽ đọc kỹ, tiếp tục suy nghĩ và quyết định chia sẻ sứ điệp nầy cho nhiều người thích nghe Lời Chúa hôm nay. Hãy cùng tôi đặt điều trước hết lên trước hết trong đời sống.

  1. TRƯỚC HẾT HÃY TÌM KIẾM NƯỚC TRỜI.

Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa (Ma-thi-ơ 6:33).

images (1)

Trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giê-su kêu gọi các môn đồ của Ngài hãy biết thứ tự ưu tiên và biết đặt đúng thứ tự ưu tiên trong đời sống. Đây là lời dạy quan trọng và là kinh nghiệm quý báu nhất cho đời sống đức tin.  Trước hết, hãy tìm kiếm Đức Chúa Trời nghĩa là hãy ăn năn trở lại thờ Trời, hãy tôn Ngài và ý muốn Ngài lên trước hết, trên hết trong đời sống mình. Có nhiều điều để học về Đức Chúa Trời, về Danh Trời, về Mệnh Trời, về chương trình và kế hoạch của Đức Chúa Trời. Không bao giờ và không một ai có thể biết hết về Đức Chúa Trời nhưng chúng ta được dạy phải trước hết tìm kiếm Nước Trời và sự công bình của Ngài, không phải là sự công bình dưới mắt chúng ta. Hãy đặt Chúa vào vị trí ưu tiên trước hết.

Để áp dụng lời dạy nầy, chúng ta có thể áp dụng gì?

Tôi thích ý kiến của diễn giả đưa ra là hãy dành một giờ trước hết trong ngày, một ngày trước hết trong tuần và hãy dành trái đầu mùa trước hết của chúng ta dâng lên cho Chúa. Ý kiến nầy thật ích lợi nếu mỗi người chúng ta biết áp dụng vào đời sống thực tế hằng ngày. Trong thời buổi hiện nay, chúng ta quá bận để dành cho Chúa giờ đầu trong ngày, ngày đầu trong tuần và tờ check đầu tiên trong tháng cho nước Trời. Mỗi người chúng ta cần ăn năn đặt lại thứ tự ưu tiên. Nếu chúng ta vâng lời Chúa, chúng ta sẽ kinh nghiệm lời hứa của Chúa: “thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” Dầu chưa hoàn toàn vâng theo lời Chúa, tôi vẫn luôn ý thức điều ưu tiên nầy. Con người chúng ta không thành tín, nhưng Đức Chúa Trời luôn luôn thành tín giữ lời của Ngài. Trong đời sống hàng ngày dù là chuyện thuộc thể hay chuyện thuộc linh, chúng ta phải biết đặt lại thứ tự ưu tiên.

Trong các lời dạy của Chúa Giê-su, tôi cũng rút được các bài học khác về việc áp dụng thứ tự ưu tiên trong mối liên hệ với người khác.

  1. TRƯỚC HẾT, HÃY XÉT MÌNH

Hỡi kẻ giả hình! trước hết phải lấy cây đà khỏi mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình được. Ma-thi-ơ 7:5

Khi ấy, dân chúng nhóm lại kể hàng ngàn người, đến nỗi giày đạp nhau, Đức Chúa Jêsus mới trước hết phán cùng môn đồ rằng: Hãy giữ mình về men của người Pha-ri-si, là sự giả hình. Lu-ca 12:1

Hỡi người Pha-ri-si mù kia, trước hết phải lau bề trong chén và mâm, hầu cho bề ngoài cũng được sạch sẽ. Ma-thi-ơ 23:26

Chúng ta cười về thái độ của người Pha-ri-si, nhưng chính chúng ta đã có thái độ của họ luôn trong đời sống chúng ta. Ví thế trước hết chúng ta hãy xét mình, hãy làm sạch lòng mình, hãy tự phán xét mình… Hảy nhớ khi chỉ một ngón tay vào người khác, chúng ta đang chỉ ba ngón tay về phía mình.

  1. TRƯỚC HẾT, GIẢNG TIN LÀNH

Nhưng trước hết Tin Lành phải được giảng ra cho khắp muôn dân đã. Mác 13:10

Hễ các ngươi vào nhà nào, trước hết hãy nói rằng: Cầu sự bình an cho nhà nầy! Lu-ca 10:5

Trước hết người gặp anh mình là Si-môn, thì nói rằng: Chúng ta đã gặp Đấng Mê-si (nghĩa là Đấng Christ). Giăng 1:41

Tôi suy nghĩ đến trách nhiệm học đạo, sống đạo và truyền đạo mà Chúa đang giao cho mỗi người chúng ta. Ưu tiên hàng đầu của chúng ta trong đời sống theo Chúa và hầu việc Chúa hôm nay là gì? Tôi rất muốn người tha hương hãy nắm tay cùng người quê hương xây dựng và phát triển HỘI THÁNH QUÊ HƯƠNG. Tôi muốn mọi người trước hết nhớ đến tôi như một nhà truyền giáo. Tôi tin Chúa đang dùng tôi để làm gương.

  1. TRƯỚC HẾT LÀM GƯƠNG TỐT, KHÔNG LÀM GƯƠNG XẤU

Vì một thiên sứ thỉnh thoảng giáng xuống trong ao, làm cho nước động; lúc nước đã động rồi, ai xuống ao trước hết, bất kỳ mắc bịnh gì, cũng được lành. Giăng 5:4

Hãy để cho cả hai thứ cùng lớn lên cho đến mùa gặt; đến mùa gặt, ta sẽ dặn con gặt rằng: trước hết hãy nhổ cỏ lùng, bó lại từng bó mà đốt đi; song hãy thâu trữ lúa mì vào kho ta. Ma-thi-ơ 13:30

Song le, để chúng ta khỏi làm gương xấu cho họ, thì ngươi hãy ra biển câu cá, bắt lấy con cá nào dính câu trước hết, banh miệng nó ra, sẽ thấy một đồng bạc ở trong. Hãy lấy đồng bạc đó, và đem nộp thuế cho ta với ngươi. Ma-thi-ơ 17:27

Khi Ngài còn đang phán, một lũ đông kéo đến. Tên Giu-đa, một trong mười hai sứ đồ, đi trước hết, lại gần Đức Chúa Jêsus đặng hôn Ngài. Lu-ca 22:47

PastorStevenAndrew_094

Tôi rất sung sướng và say mê tìm kiếm Chúa và ý muốn của Ngài. Đây là việc trước tiên của tôi trong ngày, trong tuần, trong tháng, trong năm. Tôi biết và kinh nghiệm lý do của thứ tự ưu tiên nầy.

Tôi nhớ diễn giả có kể câu chuyện về một cậu bé đi theo mẹ đến tiệm tạp hóa của một người quen. Người chủ tiệm thấy cậu bé liền mời cậu đến chỗ bán kẹo và nói rõ là cậu cứ hốt kẹo bao nhiêu tùy ý.

Dù người chủ tiệm hay bà mẹ lớn tiếng nói cậu bé cứ lấy kẹo tùy thích vì người chủ đã cho rồi, cậu bé vẫn đứng yên cho đến khi ông chủ nắm một nắm kẹo thật to trong tay mình và trao kẹo đó vào tay của cậu bé.

Bà mẹ hỏi, “Tại sao con không lấy kẹo ông ấy đã cho?”

Cậu bé thủng thỉnh trả lời: “Tại vì con biết nắm tay của ông chủ to hơn nắm tay của con.”

 

hue 1

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn