Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Chính Các Ngươi Phải Cho Họ Ăn

Chính Các Ngươi Phải Cho Họ Ăn

CHỨC VỤ CỦA MÔN ĐỒ

Không có điều gì giữa vòng những người Pha-ri-si có thể làm thỏa mãn những linh hồn đang đói khát. Người Pha-ri-si dạy cho tuyển dân vâng giữ luật pháp để được Đức Chúa Trời chấp nhận. Nhưng không ai có thể tuân thủ theo luật pháp. Người Sa-đu-sê cũng không hơn gì người Pha-ri-si. Cả hai hạng người này được xem là những người chăn dắt tuyển dân, nhưng họ đều không phải là những người chăn bầy thật sự. Trong bối cảnh thuộc linh như vậy, Chúa Jesus đang có ý dạy mười hai sứ đồ: “Các ngươi phải làm công việc của một người chăn bầy. Nếu các ngươi thật sự là môn đồ ta, các ngươi phải cho chiên ta ăn.”  Hay nói một cách khác: “Ta đến để ban cho con người bánh sự sống và nước hằng sống. Nếu các ngươi là môn đồ ta, các ngươi phải làm giống như những gì ta đang làm. Các ngươi phải tiếp tục thực hiện những gì ta đã làm qua chức vụ của các ngươi. Hãy cho chiên ta ăn”.

x-1

Bài học thuộc linh Chúa muốn dạy chúng ta ở đây là làm thỏa mãn những linh hồn đang đói khát Lời Đức Chúa Trời. Một người có thể thực hiện các phép lạ, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng người đó sẽ làm thỏa lòng những linh hồn đang đói khát thuộc linh. Không phải phép lạ, nhưng là Lời Chúa có khả năng đáp ứng, làm thỏa lòng những con người đang đói khát phần tâm linh.

Trở lại câu chuyện trên. Các môn đồ xem xét những gì họ hiện có: năm cái bánh và hai con cá. Các bạn hãy tưởng tượng vẻ mặt bối rối của các môn đồ khi họ đem phần thức ăn này đến với Chúa? Tuy nhiên phần thức ăn bé nhỏ này khi đặt vào trong tay Chúa thì nó đã trở nên khác biệt.

“Đức Chúa Jêsus lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, tạ ơn, rồi bẻ bánh ra mà trao cho môn đồ, đặng phát cho đoàn dân; lại cũng chia hai con cá cho họ nữa. Ai nấy ăn no nê rồi; người ta lượm được mười hai giỏ đầy những miếng bánh và cá còn thừa lại. Vả, số những kẻ đã ăn chừng năm ngàn người.” Điều gì đã xảy ra? Đám đông thỏa lòng sau khi nhận phần ăn từ các môn đồ. Chỉ với năm cái bánh và hai con cá đã nuôi dưỡng năm ngàn người trong buổi chiều hôm đó. Nguồn thức ăn này khi được đặt vào tay Chúa, nó đã trở nên khác biệt và đó là một phép lạ!

Chúa Jesus đang dạy cho các môn đồ về chức vụ thực sự của họ. Có thể nói đại ý như thế này: Chúa truyền lệnh cho các môn đồ hãy phục vụ tha nhân như chính Ngài đã phục vụ. Ngài muốn họ tiếp tục làm những gì Ngài đã làm. Sự nuôi dưỡng năm ngàn người ăn là một minh họa. Trong Phúc Âm Giăng 15:26-27, Chúa Jesus dạy, “Khi nào Đấng Yên-ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta.  Còn các ngươi cũng sẽ làm chứng về ta, vì các ngươi đã ở cùng ta từ lúc ban đầu vậy.” Hãy suy nghĩ thấu đáo về những lời này. Đức Thánh Linh bày tỏ lẽ thật để làm chứng về Chúa Jesus. Các môn đồ cũng làm chứng về Đấng Christ. Chúng ta thấy hai điều song hành ở đây: Các môn đồ được giao phó làm chứng về Chúa Jesus Christ, nhưng họ không làm điều đó một mình. Họ không thể tự mình nuôi dưỡng năm ngàn người ăn. Họ cần sự trợ giúp thiên thượng để làm chứng về Christ. Sự trợ giúp thiên thượng đó ở đâu? Câu trả lời là: “Đấng Yên-ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta.” Vấn đề trở nên rõ ràng: Con Đức Chúa Trời cùng với các môn đồ thực hiện mục vụ cấp dưỡng năm ngàn người ăn; Các môn đồ cùng với Thánh Linh của Đức Chúa Trời cũng sẽ đáp ứng nhu cầu thuộc linh của con người để làm chứng về Đấng Christ.

Chúng ta đọc thêm Giăng 17:4, “Con đã tôn vinh Cha trên đất, làm xong công việc Cha giao cho làm.” Hãy chú ý là những lời này được thốt ra trước khi Chúa đi con đường thập tự. Chúa Jesus đã làm xong công việc Cha giao. Và trong Giăng 1:18, “Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giãi bày Cha cho chúng ta biết.” Chúa Jesus đến để bày tỏ về Cha thiên thượng cho con người.  Ngài đến để giới thiệu Cha. Ngày dạy các lẽ thật về Cha thiên thượng hầu cho mọi người có thể nhận biết Cha. Một trong những công tác chính yếu của Chúa Jesus là bày tỏ về Cha thiên thượng. Đây là điều được nhấn mạnh trong các sách Phúc Âm. Và bây giờ khi Ngài chuẩn bị kết thúc chức vụ trên đất. Chúa muốn truyền đạt một thông điệp cho các môn đồ: Ta đã hoàn thành công tác bày tỏ về Cha thiên thượng cho các ngươi. Chúa Jesus thưa với Cha trong câu 6, “Con đã tỏ danh Cha ra cho những người Cha giao cho Con từ giữa thế gian”. Điều này có nghĩa là Đấng Christ đã làm cho Danh của Cha được nhận biết giữa vòng các môn đồ. Ngài đã chuyển tải đến các môn đồ những gì mà Ngài đã nhận lãnh từ Cha. “Vì Con đã truyền cho họ những lời Cha đã truyền cho Con” (c. 8); “Con đã truyền lời Cha cho họ” (c. 14).

Khi chúng ta đọc đến câu 18, thì đây là một mạng lệnh Chúa trao cho các môn đồ. “Như Cha đã sai Con trong thế gian, thì Con cũng sai họ trong thế gian” (c. 18). Chúng ta thấy sự nối kết ở đây? Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài vào thế gian để bày tỏ về Cha. Và bây giờ đến lượt Chúa Jesus (Con Đức Chúa Trời) sai những môn đệ của Ngài đi vào trong thế giới để tiếp tục bày tỏ về Cha – giảng dạy lẽ thật về Đức Chúa Trời. Chúa Jesus đã trở thành tấm gương cho các môn đồ. Những gì Ngài đã thực hiện trong hơn ba năm chức vụ trên đất, trong đó có việc nuôi dưỡng năm ngàn người ăn và nhiều phép lạ khác. Ngài đã đến để đem ánh sáng vào trong tối tăm, giải cứu những linh hồn đang ở dưới bóng sự chết… Thánh Linh của Đức Chúa Trời đã ở cùng Ngài để làm nên một chức vụ đầy quyền năng. Bây giờ các môn đồ của Ngài cũng sẽ đi con đường của Ngài. “Cha đã sai ta thể nào, ta cũng sai các ngươi thể ấy”. Đó là mạng lệnh Chúa trao cho các môn đệ. Chúa Jesus đã đến trần gian để bày tỏ những lẽ thật về Cha – Ngài đã “tôn vinh Cha trên đất và làm xong công việc Cha giao cho làm”. Đến lượt các môn đồ, họ cũng phải làm những gì giống như thầy của mình đã làm.

Bây giờ chúng ta đọc thêm trong Ma-thi-ơ 28:18, “Đức Chúa Jêsus đến gần, phán cùng môn đồ như vầy: Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho ta.” Đấng Christ đã nắm giữ hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất, và Ngài chuyển giao uy quyền đó cho các môn đồ là những người đại diện của Ngài. Những môn đồ này sẽ đi ra để thực thi sứ mạng: “dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi.” Câu này được nối kết với những lời Chúa bày tỏ trong Giăng 17, cho chúng ta thấy trách nhiệm và đặc ân của các môn đồ là giảng dạy lẽ thật về Đức Chúa Trời, Cha thiên thượng của mọi người.

x-2

Những gì chúng ta có thể thấy trong các phần Kinh Thánh trên đây về chức vụ của môn đồ Đấng Christ? Đó chính là giới thiệu Đức Chúa Trời là Cha và Chúa Jesus cho những người chưa biết Ngài thông qua quyền năng của Đức Thánh Linh. Công tác của các môn đồ trở thành một kênh dẫn mà qua đó Thánh Linh của Đức Chúa Trời soi sáng lẽ thật thần thượng đến cho những con người đang bị ma quỉ là chúa đời này cầm buộc và cho làm cho đui mù phần thuộc linh.

Chú ý là một người không trở thành môn đồ chỉ qua những gì anh ta làm hay ban cho đối với người khác. Nhưng một người trở thành môn đồ là vì anh ta rao giảng – giới thiệu cho người khác về Chúa Jesus. Chúng ta học biết rằng Chúa Jesus có hai phương cách cơ bản để giới thiệu về Cha thiên thượng cho các môn đồ. Trong chương 14 của Phúc Âm Giăng tóm lược điều này. Nếu bất cứ ai hỏi về thân vị, chức vụ của Chúa Jesus thì có hai lời chứng về Ngài: Công việc của Ngài và lời dạy của Ngài. Những lời dạy của Ngài đến từ Cha và bày tỏ về Cha cho mọi người. Công tác của Ngài trên đất tôn vinh Cha và đó là lời chứng cho sự giảng dạy của Ngài. Từ đây chúng có kết luận gì? Chức vụ của một môn đồ thật được trắc nghiệm qua hai nguyên tắc này: nếp sống đạo và lời nói của anh ta. Lời của Đức Chúa Trời được rao giảng qua môi miệng của một môn đồ phải được chứng thực bởi công tác của Thánh Linh bên trong đời sống của người này. Khi đời sống và lời nói hòa hợp với nhau để truyền tải lẽ thật về Đức Chúa Trời và Đấng Christ thì đó là sự phục vụ đích thực của một môn đồ.

Môn đồ được ví như muối của đất. Ăn muối làm cho người ta khát nước. Đời sống của một môn đồ thật làm cho những người chung quanh khao khát về Chúa Jesus Christ (Ngài vốn là nước hằng sống) – và họ chỉ thỏa mãn khi gặp được Ngài. Nhưng bản thân nếp sống đạo dù tốt đến đâu cũng không khiến người khác trở nên tin cậy Chúa và trở thành môn đồ. Nếp sống đạo phải song hành với lời chia sẻ về Đấng Christ. Hai điều này kết hợp lại sẽ thuyết phục người chưa tin đi đến chỗ nhận biết Chúa Jesus.

Đức Chúa Trời đòi hỏi điều gì từ một môn đồ? Nuôi dưỡng người đói – hãy cho họ ăn. Một người trở thành môn đồ Đấng Christ khi anh ta nhìn thấy đời sống và môi miệng của chúng ta có cùng một lời chứng về Chúa Jesus Christ. Sứ mạng truyền giáo không chỉ là sai phái các giáo sĩ đi ra với những gánh nặng về tài chánh cho việc thực hiện đại mạng lệnh, nhưng là chính mỗi chúng ta – ngay tại vị trí mình đang đứng thực hiện môn đồ hóa một người nào đó thông qua hai điều thực tiễn đã được đề cập ở trên. Cầu xin Chúa làm cho chúng ta trở nên những môn đồ đúng nghĩa, là những người có khả năng nuôi dưỡng chiên của Chúa tại nơi chúng ta sống mỗi ngày.

(Còn nữa)

J.DWIGHT PENTECOST

Translated by Tuong Vi   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn