Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / TÔI THÍCH ĐÚNG GIỜ

TÔI THÍCH ĐÚNG GIỜ

ĐỜI SỐNG GẮN LIỀN NHÀ THỜ

TÔI THÍCH ĐÚNG GIỜ
Người Mỹ có thói quen giữ đúng giờ, đúng hẹn. Đám cưới đúng giờ, tiệc cưới đúng giờ, lễ hội đúng giờ. Lớp học đúng giờ, chuyến bay đúng giờ. Tất cả chương trình làm việc đều phải bắt đầu và kết thúc đúng giờ. Thói quen giữ đúng giờ là cần thiết cho một xã hội văn minh. Tại sao phải đúng giờ? Tại vì thời giờ là quý. Tại không ai mua được thời giờ. Thời giờ mất là mất luôn. Chúng ta thường phí quá nhiều thời giờ. Chúng ta có thể làm thêm nhiều việc nếu giữ cho đúng giờ trong từng công việc hay từng chương trình. Tôi luôn thích giữ đúng giờ và tôi cũng thích người khác giữ đúng giờ. Thói quen giữ đúng giờ phải học mới có, phải thực hành mới quen. Tôi nghĩ rằng thói quen nầy có thể thành hình từ ngay trong gia đình, lớp học và nhất là từ trong nhà thờ. Ở trên màn hình TV chương trình nào cũng chính xác từng giây, từng phút. Thời giờ là tiền bạc. Ở nhà thờ, tôi thấy người Mỹ thường giữ chương trình thờ phượng dài đúng một tiếng đồng hồ.

images

TÔI THÍCH GIAO THÔNG THUẬN LỢI
Tôi thích hệ thống xa lộ và đường phố rộng rãi trên khắp cả nước Mỹ. Giao thông nước Mỹ đứng đầu thế giới. Kỹ thuật xây đường, xây cầu, thật hay, thật chắc: cầu đường cứ xây và xe cứ giao thông. Đường phố và xa lộ chủ yếu được xây dựng cho đủ các loại xe hơi, xe vận tải, xe bus trường học, xe taxi. Đường phố ít có xe gắn máy hay xe đạp. Bảng tên đường trên xa lộ chỉ địa điểm, hướng đi đồng một màu xanh lá cây với dòng chữ trắng có thể đọc rõ lúc ban đêm. Người dân tin tưởng nhà cầm quyền vì họ được bầu chọn để chăm lo các phúc lợi cho dân và sử dụng tiền thuế để xây dựng đầy đủ các cơ sở hạ tầng, các trường học, các bệnh viện, các nhu cầu công cộng của dân.
Tôi nhớ những ngày đầu đến Mỹ, trước hết tôi tập lái xe, sau khi thi mấy lần tôi mới đậu bằng lái. Ngày trước đường sá được trải nhựa, ngày nay đa số đường đã được đúc bằng bê-tông cốt sắt. Xa lộ có nhiều cầu vượt được tu bổ và mở mang liên tục.
Mới đây thành phố Dallas đã xây dựng xong xa lộ 635 Express dẫn đến phi trường, tôi nghĩ đây là một xa lộ đẹp nhất nước Mỹ. Xa lộ nối liền các tiểu bang. Nhà tôi đang ở, nằm gần cả ba xa lộ. Lái xe lên xa lộ bạn không phải dừng vì đèn xanh đèn đỏ. Bạn có thể đi xuyên suốt nước Mỹ bằng hệ thống xa lộ nối kết nhau, từ đông sang tây, từ nam lên bắc. Gần nhà tôi thành phố cũng mới đúc một con đường đi bộ với 4 thước chiều ngang dọc theo hàng dây điện cao thế, giúp tôi có thể đi bộ mỗi ngày cả tiếng đồng hồ. Nước Mỹ có nhiều công viên, thư viện, sở thú, viện bảo tàng, những phương tiện giải trí, hồ rộng để câu, để lọc nước, trượt nước… Nước Mỹ tính tốc độ hay khoảng cách bằng dặm (miles) chứ không tính bằng cây số (km). Xăng dầu tính theo “gallon” chứ không theo lít. Người Mỹ lái xe theo đường bên phải. Tôi để ý thấy thành phố Dallas lại xây mới thêm xa lộ và cầu nối ở khu vực gần downtown, giao lộ nhiều đường nối nhau chằng chịt. Không chú ý bảng chỉ đường, bạn sẽ đi lạc đường.

images-1

TÔI THÍCH THÀNH PHỐ RỘNG THOÁNG
Thành phố nước Mỹ là thành phố xe hơi. Mở tiệm hay văn phòng bạn phải có chỗ đậu cho xe hơi. Biết tiếng Anh và biết lái xe là nhu cầu thiết yếu nhất. Mỗi người đi làm đều mua một chiếc xe và tự lái xe. Đi đâu tôi cũng thấy xe hơi, đủ kiểu, đủ cở, giờ đi làm buổi sáng và giờ đi làm buổi chiều về trên xa lộ luôn luôn kẹt xe. Đi lại ở Mỹ tốn thì giờ vì đường xa, nhiều xe, nhất là những lúc có tai nạn xe tông nhau. Thành phố nào cũng rộng nhưng có trật tự, người lái xe cẩn thận, thấy đèn đỏ thì dừng xe, thấy đèn xanh thi lái đi. Ai cũng tuân thủ luật đi đường dù không có ai theo dõi.

images-2
Không có cảnh sát đứng ở góc đường nhưng coi chừng bạn có thể bị phạt vì đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, quẹo xe chỗ cấm quẹo. Khi bị phạt bạn phải ra tòa. Cảnh sát viết “ticket” phạt bạn nhưng không thu tiền phạt. Bạn phải đến văn phòng của thành phố để trả tiền phạt nếu bạn không muốn ra tòa để kiện cáo. Cảnh sát đi xe hơi có trang bị máy điện toán, có còi hụ và đèn chớp xanh đỏ. Thỉnh thoảng bạn mới thấy xe Cảnh sát đi trên đường. Họ đang ở đâu đó. Người lái xe ít khi bóp còi, ngoại trừ những người nhắc nhở bạn hay nổi giận vì bạn. Trạm bán xăng được dựng lên trên các ngã tư đường. Hiện nay giá xăng rẻ, thay đổi giá ít nhiều mỗi ngày. Xăng ở Mỹ có thể nói là rẻ nhất thế giới. Bạn không phải trả thêm tiền thuế khi mua xăng. Nhà cửa khắp nước Mỹ được xây dựng bằng vật liệu nhẹ nhưng bền chắc. Nhà nào cũng có phòng khách, nhà bếp, phòng ngủ, và một hay hai phòng vệ sinh. Nhà nào cũng có máy điều hòa không khí, máy giặt, tủ lạnh và những tiện nghi thông thường khác. Mới đây tôi đọc trên báo Trẻ ở Dallas mấy dòng thông tin như sau:
“Giờ đây, không còn ai ngạc nhiên khi trông thấy một khu nhà mới, xây nhanh chóng, và đầy đủ khu mua sắm, nhà hàng, tiệm quán. “Kỹ thuật” thành hình khu dân cư nầy bắt đầu từ năm 1945, sau khi Thế Chiến II kết thúc, hàng triệu quân nhân Hoa Kỳ trở về quê, bắt đầu cuộc sống mới. Với sự trợ giúp mua nhà dành cho quân nhân, nhu cầu mua nhà bùng bổ. Các kỹ sư xây dựng thiết kế kiểu xây nhà hàng loạt, vừa nhanh vừa rẻ và được áp dụng cho đến nay.” (Trẻ số 1006).

(Còn nữa)

 

hue-1

Mục sư Nguyễn Văn Huệ

Trích từ “THỜ TRỜI”   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn