Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / CHÚA GIÊ-SU VỀ THĂM QUÊ HƯƠNG

CHÚA GIÊ-SU VỀ THĂM QUÊ HƯƠNG

na

Lu-ca 4: 14-30

Lời mở đầu:

Một giáo phụ đã viết, “Hội Thánh giống như chiếc tàu của Nô-ê, nếu không vì sự phán xét đang vận hành bên ngoài tàu, thì không ai chịu nỗi cái mùi ở bên trong tàu.”

Ai cũng có một quê hương, hãy nghĩ đến công việc Chúa ở quê hương mình.

Dầu cho quê hương chúng ta khước từ Chúa, chúng ta vẫn cố xây dựng Hội Thánh quê hương.

Chúa Giê-su Về Thăm Quê Hương

14 Đức Chúa Jêsus được quyền phép Đức Thánh Linh, trở về xứ Ga-li-lê, và danh tiếng Ngài đồn khắp các xứ chung quanh. 15 Ngài dạy dỗ trong các nhà hội, ai nấy đều khen ngợi Ngài.
16 Đức Chúa Jêsus đến thành Na-xa-rét, là nơi dưỡng dục Ngài. Theo thói quen, nhằm ngày Sa-bát, Ngài vào nhà hội, đứng dậy và đọc.

Để ý: Thói quen đương thời trong Hội Thánh là đứng dậy đọc Kinh Thánh và ngồi xuống giảng dạy.

Trong một buổi nhóm nhà hội có 7 người đọc, thầy tế lễ, người Lê-vi và 5 người khác. Nếu có khách quý thì được mời làm diễn giả.

Chúa Có Sứ Điệp Cho Quê Hương

17 Có người trao sách tiên tri Ê-sai cho Ngài, Ngài dở ra, gặp chỗ có chép rằng:
18 Thần của Chúa ngự trên ta;
Vì Ngài đã xức dầu cho ta đặng truyền tin lành cho kẻ nghèo;
19 Ngài đã sai ta để rao cho kẻ bị cầm được tha,
Kẻ mù được sáng,
Kẻ bị hà hiếp được tự do;
Và để đồn ra năm lành của Chúa.

  1. Truyền Tin Lành Cho Kẻ Nghèo
  2. Giải Phóng Nô Lệ và Xiềng Xích Tâm Linh.
  3. Chữa lành bệnh tật thuộc thể và thuộc linh.
  4. Năm Lành Xóa Nợ, Vui Hưởng Tự Do (Lê-vi Ký 25:1-13).

Có phải tình cờ Chúa đọc đạn Kinh Thánh ờ sách Ê-sai 61?

Phải chăng Chúa toàn năng và toàn tri nên Ngài đã chọn câu Kinh Thánh trước?

Chúa Giê-su Giới Thiệu Chức Vụ Cho Quê Hương

20 Đoạn, Ngài xếp sách, trả lại cho kẻ giúp việc, rồi ngồi xuống; mọi người trong nhà hội đều chăm chỉ ngó Ngài. 21 Ngài bèn phán rằng: Hôm nay đã được ứng nghiệm lời Kinh thánh mà các ngươi mới vừa nghe đó.
22 Ai nấy đều làm chứng về Ngài, lấy làm lạ về các lời đầy ơn lành từ miệng Ngài ra, và nói rằng: Có phải con Giô-sép chăng? 23 Ngài phán rằng: Chắc các ngươi lấy lời tục ngữ nầy mà nói cùng ta rằng: Hỡi thầy thuốc, hãy tự chữa lấy mình; mọi điều chúng ta nghe ngươi đã làm tại Ca-bê-na-um, thì cũng hãy làm tại đây, là quê hương ngươi.

Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh có nghĩa gì?

Bài học ứng dụng Kinh Thánh phải phù hợp với nhu cầu của tín hữu ngày hôm nay.

Một Số Ít Người Ở Quê Hương Được Phước Nhờ Lòng Tin

24 Ngài lại phán rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, không có một đấng tiên tri nào được trọng đãi trong quê hương mình. 25 Ta nói thật cùng các ngươi, về đời Ê-li, khi trời đóng chặt trong ba năm sáu tháng, cả xứ bị đói kém, trong dân Y-sơ-ra-ên có nhiều đàn bà góa; 26 dầu vậy, Ê-li chẳng được sai đến cùng một người nào trong đám họ, nhưng được sai đến cùng một đàn bà góa ở Sa-rép-ta, xứ Si-đôn. 27 Trong đời đấng tiên Ê-li-sê, dân Y-sơ-ra-ên cũng có nhiều kẻ mắc tật phung; song không có ai lành sạch được, chỉ Na-a-man, người xứ Sy-ri mà thôi.

Câu chuyện người đàn bà góa Sa-rép-ta thật hay.

Câu chuyện Na-a-man được chữa lành bệnh phung cũng thật hay và ý nghĩa

Đức tin đụng chạm đến quyền năng của Chúa. Lu-ca 8:43-48.

Chúa hứa thưởng cho người có đức tin thật. Hê-bơ-rơ 11:6.

n1

Chúa Giê-su Vẫn Yêu Quê Hương Dù Bị Quê Hương Từ Khước
28 Ai nấy ở trong nhà hội nghe những điều đó, thì tức giận lắm. 29 Họ đứng đậy kéo Ngài ra ngoài thành, đưa Ngài lên đến chót núi, là nơi họ xây thành ở trên, để quăng Ngài xuống; 30 song Ngài qua giữa bọn họ và đi khỏi.

Hãy tưởng tượng khung cảnh ngươi ta xúm lại với ý định giết Chúa Giê-su bằng cách đẩy Ngài xuống vực thẳm?

Chúa biết dân chúng khước từ nhưng Chúa có thay đổi thông điệp của Ngài không?

Lòng người thay đổi nhanh chóng! Liệu chúng ta sẽ nói để hài lòng người hay hài lòng Chúa?

Ma-thi-ơ 13: 53-58

“Ngài về đến quê hương, rồi dạy dỗ trong nhà hội, đến nỗi ai nghe cũng lấy làm lạ, mà nói rằng: Bởi đâu mà người nầy được khôn ngoan và những phép lạ nầy? 55 Có phải là con người thợ mộc chăng? Mẹ người có phải là Ma-ri, và anh em người là Gia-cơ, Giô-sép, Si-môn, Giu-đe chăng? 56 Chị em người đều ở giữa chúng ta chăng? Bởi đâu mà người nầy được mọi điều ấy như vậy? 57 Họ bèn vì cớ Ngài mà vấp phạm. Song Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: Đấng tiên tri chỉ bị trong xứ mình và người nhà mình khinh dể mà thôi. 58 Ở đó, Ngài không làm nhiều phép lạ, vì chúng không có lòng tin.

Mác 6:1-5

1 Đức Chúa Jêsus đi khỏi đó, đến quê hương mình, có các môn đồ cùng đi theo. 2 Đến ngày Sa-bát, Ngài bắt đầu dạy dỗ trong nhà hội; thiên hạ nghe Ngài, lấy làm lạ mà nói rằng: Người bởi đâu được những điều nầy? Sự khôn sáng mà người được ban cho là gì, và thể nào tay người làm được những phép lạ dường ấy? 3 Có phải người là thợ mộc, con trai Ma-ri, anh em với Gia-cơ, Giô-sê, Giu-đe, và Si-môn chăng? Chị em người há chẳng phải ở giữa chúng ta đây ư? Chúng bèn vấp phạm vì cớ Ngài. 4 Song Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: Đấng tiên tri chỉ bị quê hương mình, bà con mình và trong nhà mình khinh dể mà thôi. 5 Ở đó, Ngài không làm phép lạ nào được, chỉ đặt tay chữa lành một vài người đau ốm; 6 và Ngài lấy làm lạ vì chúng chẳng tin.
Rồi Ngài đi khắp các làng gần đó mà giảng dạy.

Tại sao quê hương Chúa khước từ Chúa?

Tại họ nghi ngờ thẩm quyền của Chúa. Họ không tin người đồng hương có thể làm việc lớn.

-Họ quen với hình ảnh một thanh niên đang sống giữa vòng họ, với cha mẹ, anh em như họ, họ nghĩ nếu họ bất lực thì không có ai hơn để làm gì cả.

-Vì Chúa đến không như họ trông đợi về Đấng Cứu Thế. Ngài không nói và làm theo truyền thống của họ.

-Tại họ ganh ghét dân ngoại bang được Chúa thương xót. Tự ái dân tộc của họ lớn quá.

Nhưng họ không thể giết Chúa nếu chưa đúng thời điểm của Ngài.

 

Chúa Giê-su tiếp tục giảng đạo và thành công ở thành phố khác

Ngài xuống thành Ca-bê-na-um, thuộc xứ Ga-li-lê, dạy dỗ trong ngày Sa-bát. 32 Mọi người đều cảm động về sự dạy dỗ của Ngài; vì Ngài dùng quyền phép mà phán.

Chúa tỏ quyền năng trên Satan, kẻ thù phá đám gan lì nhất
33 Vả, trong nhà hội có một người bị tà ma ám, cất tiếng kêu lớn lên rằng: Hỡi Jêsus Na-xa-rét! 34 Chúng tôi với Ngài có sự gì chăng? Ngài đến để diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai: Là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời! 35 Song Đức Chúa Jêsus quở nặng nó, mà rằng: Hãy nín đi, và ra khỏi người nầy. Quỉ bèn vật ngã người giữa đám đông, rồi ra khỏi, không làm hại chi đến người. 36 Mọi người đều sững sờ, nói cùng nhau rằng: Ấy là đạo gì đó? Người lấy phép và quyền đuổi tà ma, và chúng nó liền ra! 37 Vậy, danh tiếng Ngài đồn khắp các nơi xung quanh.
Chúa quan tâm đến gia đình người hầu việc Chúa
38 Đức Chúa Jêsus ra khỏi nhà hội, vào nhà Si-môn. Bà gia Si-môn đang đau rét nặng lắm. Người ta xin Ngài chữa cho, 39 Ngài bèn nghiêng mình trên người, truyền cho cơn rét, rét liền lìa khỏi. Tức thì người chờ dậy hầu việc.


Chúa biết rõ mục đích sống của Ngài

40 Khi mặt trời lặn rồi, ai nấy có người đau, bất kỳ bịnh gì, đều đem đến cùng Ngài; Ngài đặt tay lên từng người mà chữa cho họ. 41 Cũng có các quỉ ra khỏi nhiều kẻ, mà kêu lên rằng: Ngài là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời! Nhưng Ngài quở nặng chúng nó, cấm không cho nói mình biết Ngài là Đấng Christ.
42 Vừa rạng ngày, Ngài ra đi đến nơi vắng vẻ, một đoàn dân đông kéo đi tìm Ngài. Họ theo kịp, giữ Ngài ở lại, không muốn để Ngài đi. 43 Nhưng Ngài phán cùng họ rằng: Ta cũng phải rao Tin lành của nước Đức Chúa Trời nơi các thành khác; vì cốt tại việc đó mà ta được sai đến.

Chúa vẫn dùng các Hội Thánh để góp phần truyền bá Tin Lành

44 Vậy Ngài giảng dạy trong các nhà hội xứ Ga-li-lê.

Kết luận: Tôi nghĩ nếu người Việt xung quanh chúng ta không chịu tin Chúa, chúng ta vẫn yêu thương họ nhưng chúng ta cũng nên mở rộng mạng lưới truyền giáo đến tới các thành phố khác và các dân tộc khác. Chúa Giê-su vẫn là Chúa Cứu Thế của cả thế gian.

Đây là điều Chúa đang dắt dẫn trong chức vụ của tôi. Tôi đang tham gia với một Hội Thánh người Mỹ để truyền giáo cho người Mỹ gốc Á Châu. Chúng tôi đã có người Miến, người Campuchia, người Phi-luật-tân. Tôi ước ao người Việt hãy tham gia trong công cuộc Truyền Giáo cho các dân tộc khác trên thế giới.

Ai cũng có một quê hương, Hội Thánh của Chúa ở quê hương của bạn hiện ra sao?

hue-1

MỤC SƯ NGUYỄN VĂN HUỆ   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn