Thứ Sáu , 19 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / LÝ DO CHÚA GIÊ-SU ĐẾN

LÝ DO CHÚA GIÊ-SU ĐẾN

b-2

LÝ DO CHÚA GIÊ-SU ĐẾN

Ta đến trần gian để tìm và cứu những người lầm lạc.
Lu 19:10

CHÚNG ta đã thấy tội lỗi là một sự kiện tàn phá ghê gớm nhất của vũ trụ. Nguyên nhân của tất cả mọi rắc rối, gốc rễ của mọi buồn rầu và kinh hãi của loài người đều nằm vỏn vẹn trong hai chữ – tội lỗi. Tội lỗi làm đảo lộn bản thể con người. Tội lỗi phá hoại sự hòa hợp nội tại của đời sống con người. Tội lỗi cướp đi tính cách cao trọng của con người. Tội lỗi khiến cho con người phải sa vào cạm bẫy của ma quỉ.
Tất cả mọi rối loạn thần kinh, mọi bệnh hoạn, mọi hủy diệt, chiến tranh đều bắt nguồn từ tội lỗi. Tội lỗi làm trí óc điên cuồng và đầu độc tâm tư. Kinh Thánh mô tả tội lỗi như một bệnh tật ghê sợ gây suy nhược cần được chữa trị tận gốc. Tội lỗi là trận cuồng phong đang hoành hành, là hỏa diệm sơn đang phun lửa man dại, là một người điên trốn thoát khỏi dưỡng trí viện. Tội lỗi là tên cướp đang rình mò, là con sư tử gầm thét lúc đang săn mồi, là một lằn sét chớp xẹt xuống đất. Tội lỗi là cái máy chém, là một chứng ung thư chết người đang gặm nhấm linh hồn nhân loại, là một dòng thác lũ cuồn cuộn cuốn phăng mọi vật trên đường đi của nó.
Nhưng, như có người đã nói: “Tội lỗi có thể cầm chân không cho bạn đến với Kinh Thánh – hoặc ngược lại, Kinh Thánh có thể cầm giữ bạn để bạn khỏi phạm tội.”
Qua nhiều thời đại con người vì căn bệnh tội lỗi bị lạc lõng mù lòa trong bóng tối thuộc linh, mò mẫm, tìm tòi, dò xét tìm kiếm một lối thoát. Con người cần một người giúp đỡ để thoát khỏi sự bối rối tinh thần và mê hồn trận đạo lý, một người có thể cứu chuộc mình ra khỏi ngục tù ma quỉ, một người có thể mở khóa nhà giam. Con người với tâm thần đói khát và tâm linh tan vỡ đang tìm tòi và nghe ngóng một cách tuyệt vọng. Trong khi đó thì ma quỉ hài lòng về chiến thắng oai hùng của nó ở vườn Ê-đen.
Từ những bộ lạc dã man trong rừng già đến những nền văn minh của Ai-cập, Hy-lạp và La-mã, con người đều ngơ ngác tự hỏi câu hỏi giống nhau: “Làm sao tôi thoát khỏi tình trạng này? Làm sao tôi có thể khá hơn? Tôi làm gì bây giờ? Tôi nên theo lối nào đây? Làm sao tôi trừ khử được chứng bệnh ghê gớm này? Làm sao tôi chận đứng được dòng nước lũ đang cuồn cuộn? Làm sao tôi có thể thoát ra khỏi màng lưới bao bọc tôi? Nếu có một đường lối nào, làm sao tôi tìm ra?”

Lời đáp của Kinh Thánh.

images

Chúng ta đã thấy Kinh Thánh chép rằng Thượng Đế là Thượng Đế của tình yêu. Ngài muốn làm cho con người một điều gì đó. Ngài muốn cứu rỗi con người, Ngài muốn giải thoát con người ra khỏi sự rủa sả của tội lỗi. Ngài đã làm điều đó bằng cách nào? Thượng Đế là Đấng công bình. Ngài công nghĩa và thánh thiện. Từ buổi ban đầu Ngài đã cảnh cáo con người nếu nghe theo lời ma quỉ và không vâng phục Ngài chắc sẽ bị chết mất cả về thể xác lẫn linh hồn. Con người đã tự ý trái lời Thượng Đế. Hoặc con người phải chết, hoặc Thượng Đế là Đấng dối trá, vì Thượng Đế không thể sai lời. Bản chất của Ngài không cho phép Ngài dối trá. Lời Ngài phải được tôn trọng. Do đó, khi con người bất phục tùng Ngài, con người đã bị xóa bỏ khỏi sự hiện diện của Thượng Đế. Con người đã tự chọn con đường của ma quỉ.
Vì con người đã tuyệt vọng trong sự hư mất rồi, do đó cần có đường lối khác. Bản chất thật của con người đã bị đảo lộn. Con người đã chống đối Thượng Đế. Nhiều người còn phủ nhận sự hiện hữu của Ngài vì mù quáng bởi bệnh tật họ mắc phải.
Ngay cả trong vườn Địa đàng, Thượng Đế đã có ý nói rằng Ngài sẽ tìm cách giải quyết vấn đề đó. Ngài đã cảnh cáo ma quỉ và hứa cùng con người: “Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau, người sẽ giày đạp đầu mày, còn mày sẽ cắn gót chân người” (Sa 3:15). “Mầy sẽ cắn gót chân người” – Đó là một tia sáng từ trời. Đó là một lời hứa. Đó là điều con người có thể tin cậy. Thượng Đế đã hứa rằng một ngày kia Đấng Cứu Chuộc sẽ xuất hiện, một Đấng Giải Thoát sẽ đến. Thượng Đế đã ban cho con người một niềm hy vọng. Trải qua bao thế kỷ, con người đã bám lấy chút hy vọng đó.
Nhưng không phải chỉ có thế. Còn có nhiều cơ hội khác trải qua mấy ngàn năm lịch sử, có nhiều tia sáng khác đến từ trời. Qua toàn bộ Cựu Ước, Thượng Đế hứa sẽ cứu chuộc con người nếu con người tin rằng Đấng Cứu Chuộc sẽ hiện đến. Vì vậy, Ngài đã dạy dỗ dân sự Ngài rằng con người chỉ có thể được cứu bằng sự thay thế mà thôi. Một nhân vật khác sẽ trả giá để cứu chuộc con người.

Trở lại vườn Ê-đen.
Đến đây, bằng tưởng tượng mời bạn cùng tôi trở lại vườn Ê-đen một lúc. Thượng Đế phán: “Một mai ngươi ăn chắc sẽ chết”. Con người đã ăn và đã chết.
Ví thử Thượng Đế chỉ phán: “A-đam, ngươi đã phạm lỗi, nhưng đó là một sai lầm nhỏ của ngươi thôi. Ngươi được tha thứ nhưng đừng tái phạm”. Nếu vậy, Ngài là Đấng dối trá. Ngài không phải là Đấng thánh khiết hay công bình. Chính bản chất Ngài buộc Ngài phải giữ lời. Ở đây sự công bằng của Thượng Đế bị thử thách. Con người phải chết về phần thể xác lẫn phần thuộc linh. Những sự bất nghĩa chia cách con người với Thượng Đế. Do đó họ phải bị đau khổ. Con người phải trả giá cho chính tội lỗi mình. Như chúng ta đã thấy, A-đam là thủy tổ loài người. Khi A-đam phạm tội, thì tất cả chúng ta đều phạm tội. “Vì A-đam, tội lỗi đã xâm nhập thế gian, đem theo sự chết. Do đó, mọi người đều phải chết, vì mọi người đều phạm tội” (Ro 5:12).
Vấn đề nóng bỏng sẽ là: “Làm sao Thượng Đế vừa công bình vừa xưng công nghĩa cho kẻ phạm tội được?”. Ta nên nhớ là xưng công nghĩa tức là “tẩy cho linh hồn sạch tội”. Sự xưng công nghĩa vượt xa sự tha thứ. Tội lỗi phải được gạt bỏ và làm cho trở thành như chưa bao giờ có. Con người phải được phục hồi để không còn dấu vết nhơ bẩn nào. Nói một cách khác, con người phải trở về địa vị của mình trước khi bị mất ơn.
Từ nhiều thế kỷ nay, trong sự mù quáng của mình, con người tìm cách trở lại vườn Ê-đen – nhưng chưa hề đạt được mục đích. Con người đã thử nhiều cách, nhưng tất cả đều thất bại.
Giáo dục là điều cần thiết nhưng không đem người ta trở lại cùng Thượng Đế. Những tôn giáo giả dối là một thứ ma túy giúp con người tránh khỏi sự khốn khổ hiện tại trong khi họ hướng về vinh quang tương lai, nhưng các tôn giáo đó sẽ không khi nào giúp con người đạt đến mục đích. Liên Hiệp Quốc có thể là một nhu cầu thực tiễn cho một thế giới con người đầy chiến tranh và chúng ta tri ân những điều mà tổ chức này có thể thực hiện trong lãnh vực bang giao quốc tế để dàn xếp những sự tranh chấp khỏi dùng bạo lực; nhưng nếu Liên Hiệp Quốc có thể đem lại một nền hòa bình lâu dài, thì con người có thể nói với Thượng Đế rằng: “Chúng tôi không còn cần Ngài nữa. Chúng tôi đã đem lại hòa bình cho trái đất này và đã tổ chức nhân loại trong sự công nghĩa”. Tất cả những toan tính này là phương thuốc tạm thời mà thế giới cần có trong khi chờ đợi vị Đại Danh Y. Quay trở về lịch sử, chúng ta thấy rằng cố gắng đầu tiên của những người biết đoàn kết đã chấm dứt bằng sự xáo trộn ngôn ngữ ở tháp Ba-bên. (do con cháu Nô-ê xây cất tại Si-nê-a sau cơn Đại hồng thủy vì kiêu ngạo muốn lên đến trời. Thượng Đế làm cho tháp đó ngã xuống và khiến cho tiếng nói khác nhau kể từ đó) Con người đã thất bại khi cố làm việc không cần Thượng Đế và họ phải gánh hậu quả.

images
Câu hỏi vẫn còn: “Thượng Đế làm thế nào vừa công bình – nghĩa là chân thật đối với chính Ngài trong bản chất và trong sự thánh thiện vừa xưng công nghĩa được cho người tội lỗi?” Vì mỗi một người đều phải gánh lấy tội lỗi của chính mình, nên tất cả nhân loại không ai giúp ai được cả. Mọi người đều bị nhiễm cùng một chứng bịnh.
Giải pháp duy nhất là phải có một người vô tội tình nguyện chịu chết thay cho con người trước mặt Thượng Đế. Người vô tội này phải gánh lấy sự xử đoán, sự hình phạt và sự chết cho con người. Nhưng tìm đâu ra được một người như vậy? Chắc chắn ở trên mặt đất này không có ai, vì Kinh Thánh phán: “Mọi người đều phạm tội” (Ro 3:23). Chỉ còn một cách là Con Một của Thượng Đế, nhân vật duy nhất trong vũ trụ có khả năng mang trên chính mình Ngài tội lỗi của thế gian. Dĩ nhiên thiên sứ Gáp-ri-ên hoặc Mi-ca-ên có thể đến và chết thay cho một người, nhưng chỉ có Con Thượng Đế là Đấng vô cùng và như thế mới có khả năng chết thay cho tất cả mọi người.

Billy Graham
Trích từ “Peace with God”   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn