Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Không Có Kết Thúc Tốt Lành.

Không Có Kết Thúc Tốt Lành.

OLD TESTAMENT WORDS FOR TODAY
Warren W. Wiersbe

 

saul_bible__image_5_sjpg1382

“Ôi Y-sơ-ra-ên! Kẻ danh vọng của ngươi đã thác trên gò nổng ngươi!
Nhân sao các kẻ anh hùng nầy bị ngã chết
.”

2 Sa-mu-ên 1:19

“Luôn luôn nói tốt về người chết” là một câu thành ngữ cổ xưa, và Đa-vít đã làm như vậy khi ông viết bài ai điếu này trong sự tôn trọng Sau-lơ và Giô-na-than. Ông không nói gì về tính ích kỷ và những việc làm tội lỗi của Sau-lơ, nhưng ba lần ông nói, “Nhân sao các anh hùng này bị ngã chết” (2 Sam 1:19, 25, 27). Sau-lơ có thân hình to lớn (10:23-24) nhưng lại nhỏ bé trong tính cách, bởi vì ông luôn lẩn trốn. 

Ông lẩn trốn khỏi việc nhận trách nhiệm (1 Sam 10:20-24). Sa-mu-ên rất kịch tính khi ông giới thiệu vua Israel đầu tiên cho dân sự. Sa-mu-ên loại bỏ từng chi phái cho đến khi chỉ còn lại chi phái Bên-gia-min, rồi loại bỏ từng họ chỉ còn lại gia đình Kích, và Chúa phán về Sau-lơ, “Kìa, nó ẩn trong đồ đạc kia” (câu 22), nghĩa là Sau-lơ giấu mình trong những hành lý của dân sự. Sau-lơ đang làm gì ở đó? Ông đã được xức dầu bởi tiên tri Sa-mu-ên, vì vậy ông biết Đức Chúa Trời đã chọn ông làm vua, và không có lý do nào để lẩn trốn hay do dự.  Sự biểu lộ này là do sợ hãi hay khiêm nhường giả tạo? Campbell Morgan từng nói, “Nếu Đức Chúa Trời gọi một người để làm vua, người đó không có quyền lẩn trốn.” Tôi đồng ý với điều này. 

Ông lẩn trốn khỏi việc thực hiện trách nhiệm. Khi đọc về cuộc đời của Sau-lơ, chúng ta thấy nhiều lần ông không vâng lời Đức Chúa Trời và sau đó tìm cách biện giải thay vì xưng nhận và tìm kiếm sự tha tội. Trong 1 Sa-mu-ên 13, ông trở nên mất kiên nhẫn khi chờ đợi Sa-mu-ên đến để dâng sinh tế, do đó ông tự mình dâng của lễ và qui trách nhiệm Sa-mu-ên đến “trễ”. Trong chương 14, ông đưa ra lời thề một cách thiếu suy nghĩ và quở trách con trai Giô-na-than. Chỉ thiếu chút nữa thôi là ông đã giết con mình.

Trong chương 15, ông không vâng lời Chúa khi tha chết vua A-ga và giữ lại các súc vật tốt đẹp của kẻ thù. Biện giải của ông? Là dân sự để lại phần “tốt nhất” và hủy diệt những gì không đáng giá. Nhưng nếu Đức Chúa Trời phán “Hủy diệt” thì không thể có điều nào là “tốt nhất”! Sự biện giải này làm cho Sau-lơ phải trả giá bằng cả vương quốc của ông. Sau-lơ trở nên hoang tưởng với tất cả những người hỗ trợ Đa-vít, và ông đã giết các thầy tế lễ và dân cư thành Nóp (1 Sam 21-22). Sau-lơ hành động giống như  Satan; ông là kẻ dối trá và giết người (Giăng 8:44).

crowns1

Ông lẩn trốn khỏi đối diện với sự thật (1 Sam 28; 31). Sau-lơ không có bất cứ sứ điệp nào từ Chúa, điều này là hiển nhiên. “Nếu lòng tôi có chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi” (Thi 66:18). Từ chú về có nghĩa là biết tội lỗi có ở đây, nhưng đồng thuận và không làm gì với nó. Sau-lơ đã cải trang và đi tìm sự tư vấn của đồng bóng, và giờ đây ông nhận mạng lệnh từ ma quỷ. Tuy nhiên, Sau-lơ đã không thể cải trang bản ngã mình. Ông đang bày tỏ mình là người giả dối, vì ông đã là một diễn viên tuồng trong hầu hết khoảng thời gian cai trị. Sa-mu-ên đã nói với ông rằng ngày mai sẽ là ngày cuối của ông bởi vì ông và con trai sẽ chết trong chiến trận (1 Sam 28:19; 31:1-6). Như một diễn viên thủ vai đến cuối cùng, Sau-lơ dẫn đội quân của mình chiến đấu, dầu ông biết chắc rằng sẽ thua trận và  chết.

Sự nghiệp của Sau-lơ bắt đầu khi ông đứng lên cao hơn mọi người một cái đầu (1 Sam 10:23-24), nhưng kết thúc sỉ nhục khi ngã chết trong chiến trận. Giống như Sam-sôn, Lót, Giu-đa, và Đê-ma, ông không có kết thúc tốt lành.

Đức Chúa Trời chưa bao giờ có ý định thiết lập triều đại bền vững cho Sau-lơ, vì vua của Israel phải ra từ chi phái Giu-đa (Sáng 49:10), và Đa-vít đã được xức dầu để làm vua. Sự thất bại của Sau-lơ nhắc nhở tôi về Lời của Chúa trong Khải Huyền 3:11, “Ta đến mau kíp; hãy giữ lấy điều ngươi có, hầu cho không ai cất lấy mão triều thiên của ngươi.” Sự nghiệp của Sau-lơ bắt đầu khi ông đứng lên cao hơn mọi người một cái đầu (1 Sam 10:23-24), nhưng kết thúc sỉ nhục khi ngã chết trong chiến trận.  Giống như Sam-sôn, Lót, Giu-đa, và Đê-ma, ông không có kết thúc tốt lành. 

“Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã.”

1 Cô-rin-tô 10:12

 

Translated by Tuong Vi

Bài trước:

BÀI HỌC TỪ ĐA-VÍT

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn