Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Lời Chúa và Môn đồ

Lời Chúa và Môn đồ

TIÊU CHUẨN CHO MỘT MÔN ĐỒ

jesuslightofworld

Giăng 8: 31-47
Những câu mở đầu của Phúc âm Giăng giới thiệu Chúa Jesus Christ là sự sáng của thế gian. “Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người. Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng.” Bởi vì con người đã chết phần thuộc linh, nên Chúa Jesus Christ đến để ban sự sống và sự sống mà Ngài ban phát là ánh sáng cho loài người. Con người đang ở trong tình trạng khước từ Đức Chúa Trời nên Đấng Christ  đến để bày tỏ Đức Chúa Trời cho con người. Đây là sự khải thị của Đức Chúa Trời cho con người: Chúa Jesus Christ là sự sáng của thế gian. Giăng Báp-tít đã có vinh hạnh rao báo cho con người đang ở trong sự tối tăm tiếp cận với ánh sáng mặt trời công nghĩa, và sứ đồ Giăng trong chương thứ nhất liên kết chức vụ của Giăng Báp-tít với Đấng là ánh sáng của thế gian. Ông nói về Giăng Báp-tít rằng, “Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng. Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người.”
Như một con thoi di chuyển qua lại, chủ đề sự sáng đan dệt với nhau xuyên suốt Phúc âm Giăng. Trong Giăng 7, khi Đấng Christ đang thi hành chức vụ cho tuyển dân tại Giê-ru-sa-lem vào ngày Lễ Lều tạm, chúng ta thấy trong câu 14: “Giữa kỳ lễ, Đức Chúa Jesus lên đền thờ dạy dỗ. Các người Giu-đa sững sờ mà nói rằng: Người nầy chưa từng học, làm sao biết được Kinh Thánh? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Đạo lý của ta chẳng phải bởi ta, nhưng bởi Đấng đã sai ta đến. Nếu ai khứng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, thì sẽ biết đạo lý ta có phải là bởi Đức Chúa Trời, hay là ta nói theo ý ta.”
Trong Giăng 1:18, “Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời.” có nghĩa là con người đang xoay lưng lại với Đức Chúa Trời. Vì vậy Chúa Jesus Christ đến để khải thị Đức Chúa Trời cho con người. Sự thật là con người cần phải lệ thuộc vào khải thị đến từ Đức Chúa Trời để nhận biết Ngài, và Đấng Christ đến làm công việc đó. Chúa Jesus Christ đã thi hành sự khải thị này qua các công tác và  lời dạy của Ngài. Các công tác của Đức Chúa Trời được thi hành bởi Đấng Christ. Phép lạ mà Ngài đã làm hiển nhiên là công tác của Đức Chúa Trời bởi vì không người nào có thể làm những việc đó. Ngài là Đấng kiểm soát: thiên nhiên, con người, ma quỷ, các bệnh tật và kể cả sự chết. Ngài bày tỏ Ngài là Đức Chúa Trời đến trong xác thịt. Những gì mà Đấng Christ làm nơi thế hạ là bức tranh mô tả những gì Đức Chúa Trời làm vì nhu cầu của con người trong vương quốc thuộc linh. Ngài sẽ cất bỏ sự mù lòa thuộc linh và làm kẻ câm thuộc linh hát mừng rỡ. Ngài sẽ làm kẻ chết thuộc linh sống động trở lại, và Ngài sẽ thỏa đáp cho những ai đói khát tâm linh. Ngài đến để khải thị những gì Đức Chúa Trời sẽ làm cho con người qua các công tác của Ngài.

images-1
Điều chắc chắn là con người không có khả năng tự chuyển dời từ vương quốc vật lý sang vương quốc thuộc linh, cho đến khi Đấng Christ bày tỏ lẽ thật. Họ có thể thấy các công tác của Đấng Christ nhưng họ không thể hiểu được chương trình của Ngài. Vì vậy công tác của Đấng Christ được bổ sung bởi các lời dạy của Ngài. Khi bạn đọc qua sách Phúc âm này, bạn khám phá ra rằng sau khi Chúa làm phép lạ thì theo sau nó có sự giải thích, áp dụng, và ý nghĩa của những việc mà Đấng Christ đã thực hiện. Phúc âm Giăng ghi lại bảy phép lạ khải thị về Cha, nó cũng tập trung vào những nội dung mà Chúa Jesus Christ giảng dạy để giải thích các mục vụ của Ngài. Sự khải thị ban cho con người là qua các lời của Chúa Jesus Christ, và các lời Ngài (không phải bởi công việc) trở nên ánh sáng mà Đức Chúa Trời ban cho con người. Khi Đấng Christ đứng lên công bố sứ điệp trong kỳ Lễ Lều tạm ở Giăng 8: 12, “Ta là ánh sáng của thế gian,” Ngài không đang tập trung quá nhiều vào cơ hội này để giải thích mọi điều liên quan đến các việc Ngài làm. Trong Giăng 7 khi Đấng Christ phán rằng đạo hay sự dạy dỗ của Ngài đến từ Đức Chúa Trời, và Ngài phán trong câu 17, “Nếu ai khứng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, thì sẽ biết đạo lý ta có phải là bởi Đức Chúa Trời, hay là ta nói theo ý ta,” Ngài đang mời con người đặt câu hỏi về uy quyền của Ngài. Có phải Ngài tự nói ra các sứ điệp hay là Đức Chúa Trời ban các lời cho Ngài? Nếu lời Ngài là bởi tự Ngài nói ra, thì những lời ấy chỉ là lời con người và không có ý nghĩa gì hay hơn các lời dạy từ các Ra-bi Do thái khác. Nhưng Chúa Jesus Christ phán rằng các lời Ngài đến từ Đức Chúa Trời, và vì vậy lời ấy có uy quyền thần thượng. Các lời này là chân lý và không có bất kỳ một lỗi nào. Vì vậy, các lời đó kiểm soát, hướng dẫn con người trong suy nghĩ và cách ứng xử của họ. Khi Đấng Christ (lúc mà thầy tế lễ thượng phẩm đi lên cầu thang ở sân ngoài và thắp sáng cây đèn cầy lớn vào đêm cuối của ngày Lễ Lều tạm) phán, “Ta là ánh sáng của thế gian”, lúc này Ngài đang có ý nói với con người: “Ta đã phán cho các ngươi. Các lời của Ta là sự khải thị của Đức Chúa Trời. Các lời này thì đáng cho các ngươi tin và vâng phục theo. Ta là ánh sáng của thế gian, không có ai khác.”
Khi kết luận bài giảng về ánh sáng của thế gian, Giăng 8:30 ghi lại, “Bởi Đức Chúa Jesus nói như vậy, nên có nhiều kẻ tin Ngài.” Họ đã nghe rằng Ngài phán dạy sứ điệp của Đức Chúa Trời ban cho họ, và Ngài đến để khải thị về Cha. Ngài đã làm các công tác của Đức Chúa Trời và bây giờ Ngài giải thích các thuộc tính của Cha. Kết quả là nhiều người tin nơi Ngài. Những điều này đến với nhóm môn đồ mà chúng ta đã phân loại họ là những người bị thuyết phục. Họ đã khởi đầu như những người hiếu kỳ, bị thu hút bởi các phép lạ của Ngài và họ chú ý đến những gì Ngài phán. Nhưng họ đang lắng nghe Ngài như đang lắng nghe một thầy dạy cải cách, Ra-bi hay nhà diễn thuyết mới. Có quá nhiều Ra-bi không thể đếm được và lúc đầu họ coi Ngài như một trong những Ra-bi của họ. Họ hiếu kỳ về những gì Ngài phán. Và họ đã chú ý lắng nghe sự dạy dỗ của Ngài, họ trở nên bị thuyết phục rằng Ngài có lẽ thật, rằng Ngài là lẽ thật, và rằng lời Ngài phán đến từ Đức Chúa Trời.
Trong khái niệm đầy trọn của Tân Ước, Chúa không xem những người như vậy là môn đồ. Chúa chúng ta khao khát có được những người tiến lên từ kẻ hiếu kỳ đến người bị thuyết phục và đạt đến chỗ hoàn toàn giao thác chính mình cho sự dạy dỗ của Ngài. Đối với những ai tin Ngài, Chúa chúng ta đã đưa ra một bài thử nghiệm xem họ có phải là môn đồ đúng nghĩa hay không.
Điều mà Chúa khải thị ở đây thì sống động và quan trọng cho những ai xem mình là môn đồ của Ngài trong lẽ thật. Khi chúng ta được thuyết phục về lẽ thật của lời Chúa Jesus Christ phán mà không giao thác chính mình cho Chúa thì không phải là môn đồ của Ngài. Chúng tôi nhắc bạn lần nữa rằng chúng tôi không đang bàn về chủ đề cứu rỗi – chúng tôi không đang bàn về điều kiện của sự cứu rỗi. Sự cứu rỗi không phụ thuộc vào hành động phó thác chính mình cho Chúa Jesus Christ của từng cá nhân. Chúng ta đang thảo luận về lãnh vực làm môn đồ của Đấng Christ.

(Còn nữa)

J. Dwight Pentecost

Translated by Tuong Vi   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn