Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Trang Chủ / Truyền Thông Xã Hội Và Mục Vụ Cơ Đốc:

Truyền Thông Xã Hội Và Mục Vụ Cơ Đốc:

satcom_final

Dưới đây là một bài viết trên blog của Justin Wise – một mục sư với khải tượng đem Phúc Âm đến với mọi người thông qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Mục sư Justin Wise tập trung vào việc giúp các hội thánh Chúa  kết quả từ các nội dung truyền thông xã hội của mình. Ông có bằng thần học MDiv và là người sáng lập ra Think Digital Academy, chuyên mảng huấn luyện việc giao tiếp của hội thánh và ông cũng có riêng cho mình một cuốn sách mang tên “The Social Church” (tạm dịch “Hội thánh xã hội”)

Sau đây là những gì Justin viết trên blog của mình, nêu lên ý kiến cá nhân về việc sử dụng mạng xã hội để đem Phúc Âm ra với thế giới:

Cơ đốc nhân luôn được đặt vào vị trí đi đầu trong lĩnh vực công nghệ giao tiếp. Tôi biết rằng có lẽ bạn đang nghĩ “Oh, tất nhiên rồi!”. Nhưng làm ơn hãy nán lại một chút ít.

Khi chúng ta nhìn vào những trang sách của Kinh Thánh Tân Ước, trong đó có những bức thư của Sứ đồ Phaolô. Bạn có biết rằng ông ấy đã viết nó bằng gì không? Một cây bút! Bạn có biết ông đã viết những lời đó lên thứ gì không? Giấy! (giấy papyrus). Tin hay không, cả hai thứ đó đều là những công nghệ tiên tiến vào thời đó.

images-4

Martin Luther thì sử dụng những máy in dễ dàng di chuyển được để có thể cung cấp Lời Chúa hàng ngày cho những người bình thường giống tôi và bạn. Trên thực tế, Martin Luther từng gọi việc in ấn là “sản phẩm cao nhất của ân điển Chúa Trời”.

Aimee Semple McPherson thì cảm thấy Chúa kêu gọi mình sử dụng radio để chia sẻ Tin Lành về Chúa Giêxu cho mọi người. Billy Graham còn có riêng một chương trình truyền hình truyền giáo nổi tiếng. Ngày càng có nhiều hơn những Cơ đốc nhân làm chủ những công nghệ giao tiếp và ấp ủ mở mang Vương Quốc Đức Chúa Trời bằng những công nghệ này.

Từ những sự khởi đầu khiêm nhường, hội thánh Chúa luôn tìm thấy những cách khác nhau để truyền thông Phúc Âm thông qua nhiều định dạng và nhiều phương thức nhất có thể.

Hiện tại, đến lượt chúng ta tạo hình cho kỷ nguyên tiếp theo của bước đường lịch sử hội thánh. Bạn đóng một vai trò trong việc quyết định nơi hội thánh sẽ tiếp tục và nó phụ thuộc phần lớn vào sự phản hồi của bạn trước cụm từ: truyền thông xã hội.

images-5

Bạn đã thấy nhiều định dạng (Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat…) Bạn cũng thấy nhiều rất nhiều video nổi tiếng trên mạng. Bạn thậm chí còn có thể trở thành một thành phần chủ động tham gia của thế giới mạng này.

Nhưng sức mạnh tiềm ẩn của mạng truyền thông xã hội không chỉ nằm ở công nghệ hay định dạng hay là Gangnam style… Sức mạnh thực sự đến từ việc kết nối mỗi người với nhau trên toàn cầu.

Giống sứ đồ Phaolô, Luther, McPherson và Graham, hội thánh của thế kỷ 21 đang có một cơ hội không thể hình dung hết ở khía cạnh truyền thông xã hội để mở rộng biên giới của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Cách thức qua thời gian đã thay đổi nhưng thông điệp cần phải truyền đi thì vẫn luôn tồn tại.

Bạn có thể sẽ tự hỏi, “Một cộng đồng với đức tin gắn liền mạng xã hội sẽ trong như thế nào?”

Nói đến những ví dụ tiêu biểu, bạn có thể tìm hiểu về “Focus on the Family”. Hãng sản xuất DEC tập trung vào tương tác trực tuyến thời gian thực với mọi người trên toàn thế giới về các vấn đề họ phải tranh chiến liên quan đến các quyết định trong gia đình, các thắc mắc hay hối hận… DEC tập trung sử dụng đội ngũ làm việc toàn thời gian của mình để tìm kiếm những người có nhu cầu và gặp gỡ để giúp đỡ họ trong lúc cần thiết, tất cả đều làm việc online.

Một ví dụ về hội thánh địa phương, có thể kể đến Hội thánh Gateway ở Austin, TX. Được dẫn dắt bởi mục sư Vince Marotte, hội thánh này đầu tư nhiều tâm sức vào việc dệt thêm mạng xã hội vào tấm vải văn hóa của họ.

Gateway, Focus on the Family và hàng chăm hội thánh khác trên toàn cầu hiểu được sự thật căn bản của kỷ nguyên truyền thống số mới: bạn không thể kiểm soát các cuộc đối thoại xung quanh hội thánh của mình. Bạn chỉ có thể hành động để gây ảnh hưởng lên nó.

Truyền thông xã hội đòi hỏi cách suy nghĩ mới. Nó di chuyển hội thánh Chúa từ vị trí của một “nhà phân phối hướng dẫn sử dụng tôn giáo” thành “cộng đồng nhiệt thành và linh hoạt, có sự đóng góp và là một nguồn mở.” (trích lời blogger của Wall Street Journal, Gary Hamel).

Câu hỏi còn lại – một câu hỏi cần phải có câu trả lời từ tất cả chúng ta – điều hội thánh sẽ làm tiếp theo là gì?

Nguồn: Christianitytoday.com   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn