Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / ĐỨC TIN THẬT

ĐỨC TIN THẬT

images (1)

Mục sư Nguyễn Duy Tân – TinLanhLibrary.com

Đức tin là một lẽ đạo căn bản và quan trọng nhất của Cơ Đốc giáo. Nếu có một người nào đó chưa từng nghe về đạo Chúa tình cờ tìm được một quyễn Kinh Thánh và đọc mỗi ngày, dần dần người đó sẽ nhận thấy có một chân lý quan trọng được nhắc đi nhắc lại và nổi bật nhiều hơn hết. Đó là lẽ đạo về ĐỨC TIN.

Kinh Thánh đề cập đến đức tin từ đầu đến cuối. Bất cứ một người nào tìm hiểu và nghiên cứu Kinh Thánh tự họ sẽ nhận thức rằng đức tin là một điều RẤT CẦN THIẾT cho SỰ CỨU RỖI linh hồn. Không có đức tin con người không thể ĐẾN GẦN CHÚA, không nhận được sự THA THỨ, không có đức tin người ta không thể có sự PHỤC HÒA với Ngài, không có sự GIẢI CỨU khỏi quyền lực của tội lỗi. Không có đức tin, không ai có thể sống ĐẸP LÒNG Đức Chúa Trời, có sự THỜ PHƯỢNG THẬT hay tương giao với Ngài, hoặc kinh nghiệm được sự BIẾN ĐỖI hay sức sống thuộc linh, v.v…

Vì đức tin quan trọng như thế nên người theo Chúa phải biết chắc mình có đức tin hay không, phải hiểu rõ đức tin thật là gì, ai ban cho đức tin và làm sao sống thích hợp với đức tin ấy.

I. ĐỊNH NGHĨA CỦA ĐỨC TIN:

Không nơi nào trong Kinh Thánh định nghĩa rõ ràng về đức tin bằng Hê-bơ-rơ 11:1.
‘‘Đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đang trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy.”

Bản Diễn Ý dịch như sau: “Đức tin là thực thể của những điều ta hy vọng, là bằng chứng của những việc ta chưa thấy.”

a. Định nghĩa: Như vậy đức tin là SỰ BIẾT CHẮC mình sẽ được những gì mà mình trông mong và hy vọng, cho dù cho hôm nay mắt trần mình CHƯA THẤY nhưng không khác nào đã sỡ hữu, đã nắm chắc trong tay.

Nếu nói về sự cứu rỗi thì ĐIỀU MÌNH BIẾT CHẮC SẼ CÓ, dù mình chưa thấy, đó là HY VỌNG về sự sống đời đời và phước hạnh TƯƠNG LAI nơi THIÊN ĐÀNG.

Nếu nói về phước hạnh trong đời nầy, thì ĐIỀU MÌNH BIẾT CHẮC SẼ CÓ nhưng chưa thấy đó là LÒNG TIN CẬY rằng Chúa sẽ ban cho mình những gì Ngài đã hứa.
Ví dụ: Một thanh niên quá bận rộn với công việc Chúa, không dành thì giờ tìm bạn gái, vì trong lòng TIN CẬY nơi sự sắp xếp của Ngài mà yên tâm chờ đợi ngày gặp được người vợ hiền mà bạn ấy BIẾT CHẮC rằng Chúa đang chuẩn bị cho mình.

b. Đức tin chẳng những là sự BIẾT CHẮC mà còn là CHỨNG CỚ của những điều qúy báu thuộc về cõi tương lai, nhưng nhờ những bằng cớ đó chúng ta biết chắc những điều quý báu ĐÃ THUỘC VỀ MÌNH. Chứng cớ là gì? Đó là những gì MẮT TA ĐANG THẤY, đó là những BÔNG TRÁI của Thánh Linh, đó là những THỬ THÁCH HOẠN NẠN “nhẹ và tạm” trong đời sống chúng ta. Những điều đó là CHỨNG CỚ về tình yêu mà Chúa dành cho chúng ta. Với đức tin, chúng ta tin rằng những điều đó sẽ biến thành “SỰ VINH HIỂN CAO TRỌNG ĐỜI ĐỜI VÔ LƯỢNG VÔ BIÊN” trong cõi đời đời mà hiện nay chúng ta chưa thấy.

II. TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỨC TIN:

Tại sao đức tin mang tính chất chắc chắn đến thế? Vì đức tin của người Cơ Đốc được dựa trên LỜI HỨA chắc chắn của chính Đức Chúa Trời quyền năng được ghi trong Kinh Thánh, trên sự THÀNH TÍN và bản tính BẤT BIẾN (không bao giờ thay đổi) của Ngài.

Phao lô nhắc về lời hứa của Đức Chúa Trời như sau trong Hêbơrơ 10:23  “Chúng ta HY VỌNG CHẮC CHẮN nơi LỜI HỨA của Chúa, vì Ngài luôn luôn THÀNH TÍN.”

Như vậy, đức tin là sự TIN TƯỞNG nơi những LỜI HỨA CHẮC CHẮN của Đức Chúa Trời, là sự TRÔNG CẬY vào lời hứa của Ngài khi gặp hoàn cảnh gian nguy hay khó khăn.

Ví dụ: Một chuyến bay kia đang băng qua một vùng trời đầy bảo tố nên máy bay bị dằn dật dữ dội. Mọi hành khách đều tỏ vẻ sợ hãi ngoại trừ một em bé đang ngồi một mình mà không có chút nào lo lắng. Sau khi máy bay qua khỏi vùng trời bất ổn đó, có người hỏi em bé rằng tại sao em bình tĩnh như vậy trong khi mọi người đều tỏ vẻ lo lắng bất an. Em bé nói rằng, viên phi công đang lái chiếc máy bay nầy chính là cha của em, và trước khi bay, ba em có hứa với em là dù máy bay sẽ gặp bão tố nhưng mọi sự sẽ tốt đẹp. Nhờ tin nơi lời hứa chắc chắn của cha mình mà em bé thật bình tĩnh trong khi mọi người đang lo lắng!

images (2)

Người có đức tin là người tin rằng Đức Chúa Trời là Đấng THÀNH TÍN, là Đấng hễ hứa là giữ lời. Khi nắm lấy những lời hứa chắc chắn của Ngài trong Kinh Thánh, người có đức tin thật có thể sống trong bình an, luôn tin cậy Ngài bằng một đức tin mạnh mẽ, không lay chuyển và không nghi ngờ.

III. THẾ NÀO LÀ ĐỨC TIN THẬT?

Để hiểu rõ về đức tin thật, phải phân biệt đức tin THẬT với đức tin CÓ GIỚI HẠN. Nhiều người theo Chúa chỉ có loại đức tin DÀNH CHO CÕI ĐỜI TẠM. Họ có loại đức tin giới hạn để cầu xin Chúa cho có sức khoẻ tốt, được lành bịnh, được thi đậu, được việc làm tốt, được tăng lương, được tiền của, được no ấm, được bình an, v.v…

Có người còn nghĩ sai rằng đức tin chỉ là một TRIẾT LÝ, một SỨC MẠNH của tinh thần, một TƯ TƯỞNG tích cực. Họ nghĩ rằng chỉ cần có niềm tin mạnh mẽ thì mọi sự sẽ tốt đẹp, sự giàu có sẽ đến, hoặc sẽ đạt được những điều mà họ mơ ước. Nhưng đức tin thật là gì?

1. Đức tin thật phải đưa đến sự CỨU RỖI và chính Đức Chúa Trời là ĐỐI TƯỢNG.

Kinh Thánh dạy: “Vả, ấy là nhờ ân điển, BỞI ĐỨC TIN mà anh em ĐƯỢC CỨU, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự BAN CHO của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu hầu cho không ai khoe mình.” (BTT, Êphêsô 2:8,9).

Đức tin thật là đức tin cần thiết cho SỰ CỨU RỖI LINH HỒN chớ không phải chỉ để cho chúng ta được phước hạnh vật chất. Vì sự cứu rỗi không tùy thuộc nơi chúng ta, nhưng là sự BAN CHO của Đức Chúa Trời, nên đức tin của chúng ta phải được đặt vào Đấng CÓ QUYỀN BAN CHO SỰ CỨU RỖI. Đấng đó chính là ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐỨC TIN.

ĐỐI TƯỢNG của đức tin thật chính là ĐỨC CHÚA TRỜI là Đấng ban cho chúng ta đức tin, vì chỉ có Ngài mới có thể làm cho những mơ ước của chúng ta thành sự thật khi chúng ta dám nhờ đức tin ấy mà trông đợi sự SỐNG ĐỜI ĐỜI và những PHƯỚC HẠNH trên đời nầy và đời sau.

2. Đức tin thật đi đôi với THÁI ĐỘ VỮNG AN:

Ví dụ: Một em bé mồ côi lang thang ngoài đường có thể lấy hết ý chí tin rằng ngày mai sẽ có cơm ăn, nhưng dù có cố gắng bao nhiêu thì ngày mai bụng em vẫn đói. Ngược lại, một em bé có gia đình đầm ấm đặt niềm tin nơi cha mẹ là đối tượng của niềm tin thì biết chắc rằng điều em hy vọng sẽ thành sự thật. Đúng như đức tin của em, ngày hôm sau em có cơm ăn no đủ do cha mẹ lo liệu.

Vì cớ đức tin của em bé mồ côi KHÔNG CÓ ĐỐI TƯỢNG để mang đến kết quả nên thái độ của em là lo lắng và dùng sức riêng đi xin tiền hoặc tìm đồ ăn cho mình.

Còn em bé thứ hai vì tin cậy nơi ĐỐI TƯỢNG là cha mẹ, biết chắc họ luôn chăm sóc em, nên có THÁI ĐỘ TƯƠNG XỨNG với đức tin, đó là VỮNG LÒNG dành thì giờ để học bài, đọc sách, làm bài tập mà không lo lắng cho ngày mai. Vì vậy, con cái Chúa mà luôn sống trong LO LẮNG chứng tỏ rằng họ không có đức tin, không có đối tượng cho niềm tin, hoặc không biết rõ đối tượng của niềm tin là quyền năng lớn lao thế nào.

Nói đến sự lo lắng, Chúa Giêxu dạy: “Các con xem loài chim bay liệng trên trời, chúng chẳng gieo, gặt, cũng chẳng tích trữ vào kho, thế mà chúng vẫn sống, vì Cha các con trên trời nuôi chúng… Vậy các con ĐỪNG LO ÂU về cơm áo… vì Cha các con trên trời thừa biết các nhu cầu của các con’’ (Bản Diễn Ý, Mathiơ 6:26,32). Sự dạy dỗ nầy cho thấy người có đức tin phải có thái độ tin tưởng nơi đối tượng của đức tin là CHA TRÊN TRỜI, là ĐẤNG LUÔN CHĂM SÓC người biết tin cậy và giao phó đời sống mình cho Ngài.

3. Đức tin cũng phải được bày tỏ qua HÀNH ĐỘNG:

Đức tin mang đến sự cứu rỗi cũng đưa đến ĐỨC TIN SỐNG trong đời sống con cái Ngài. Lời Chúa dạy:
Rôma 1:17  “Vì trong Tin Lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: NGƯỜI CÔNG BÌNH SẼ SỐNG BỞI ĐỨC TIN.”
Để hiểu rõ câu Kinh Thánh nầy, chúng ta có thể viết như sau:  “Vì trong Tin Lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi ĐỨC TIN (#1) mà được, lại dẫn đến ĐỨC TIN (#2) nữa, như có chép rằng: người công bình sẽ sống bởi ĐỨC TIN (#2).”

Đức tin #1 dẫn đến đức tin #2. Nhờ ĐỨC TIN #1 mà chúng ta được cứu, được xưng công bình và được gọi là NGƯỜI CÔNG BÌNH.
Người công bình tiếp tục sống trong sự công bình bởi ĐỨC TIN #2, là ĐỨC TIN SỐNG, là lòng tin cậy Chúa, vâng phục Đức Thánh Linh để thắng hơn xác thịt và tội lỗi, hầu có thể LÀM VINH HIỂN DANH CHÚA qua đời sống, để làm chi? Có nhiều người không biết câu trả lời nầy. Dĩ nhiên, họ có thể trả lời là để được phần thưởng trong đời sau. Rất đúng, nhưng lý do quan trọng hơn là để người chưa biết Chúa nhìn đời sống chúng ta mà đến với Chúa để nhận được ĐỨC TIN #1. Để rồi đến phiên họ cũng bắt đầu sống với ĐỨC TIN #2, v.v.

Để làm vinh hiển Danh Chúa, người có đức tin thật phải có những hành động và thái độ TƯƠNG XỨNG với ĐỨC TIN #2 nầy. Trong trường hợp em bé tin tưởng nơi cha mẹ, thì HÀNH ĐỘNG TƯƠNG XỨNG với niềm tin của em là tập trung vào sự học hành thay vì tự đi kiếm ăn.

Người nói rằng, tôi là con cái Chúa mà lòng luôn lo âu, KHÔNG CẦU NGUYỆN khi gặp sự thiếu thốn là người chưa có đức tin thật, hoặc không ý thức rằng mình thật sự CÓ CHA TRÊN TRỜI và không tin cậy nơi người CHA ĐẦY QUYỀN NĂNG và GIÀU CÓ của mình! Nếu người đó bắt chướt thế gian, lựa chọn những giải pháp đầy DỐI TRÁ ngược với lời Chúa dạy để TỰ GIẢI QUYẾT những nan đề của mình, không KIÊN NHẪN chờ đợi Chúa thì là người KHÔNG CÓ HÀNH ĐỘNG TƯƠNG XỨNG với đức tin.

Những hành động của đức tin phải được bày tỏ qua sự VÂNG LỜI VÔ ĐIỀU KIỆN, không thắc mắc hay nghi ngờ.
VÍ DỤ: Một cậu bé đi săn với cha mình. Thình lình người cha thấy con mình đứng ngay dưới một nhánh cây trên đó có môt con trăng thật to, đang thòng đầu xuống để quấn lấy cậu. Ông la lên: “Con ơi, ngồi xuống!”. Cậu bé vâng lời ngồi xuống ngay. Người cha nói: “Bò nhanh lại đây!” Cậu liền làm theo lời. Sau đó cậu mới hiểu là nhờ mình vâng lời cha cách vô điều kiện mà được thoát nạn. Nếu như là một đứa trẻ cứng đầu khác, khi nghe cha mình bảo, “ngồi xuống!” mà cậu cứ đứng đó hỏi, “tại sao con phải ngồi xuống?” thì chắc chắn cậu nầy đã bị rắn quấn chết rồi. Đức tin của con cái Chúa là lòng TIN CẬY CHẮC CHẮN và luôn cặp theo HÀNH ĐỘNG VÂNG PHỤC vì họ tin rằng, Cha trên trời lúc nào cũng BIẾT TRƯỚC mọi sự, và Ngài chỉ muốn cái TỐT NHẤT XẢY ĐẾN cho họ mà thôi.

4. Đức tin cũng phải được bày tỏ qua hành động QUAN TRỌNG NHẤT, đó là NHÌN XEM Chúa:

Người không có đức tin thật không phải họ không có hành động, nhưng hành động của họ là hành động ĐI THEO MẮT THẤY, tức là hành động của người chỉ SỐNG TRONG HIỆN TẠI, dựa trên những gì mắt mình thấy được.

Hành động tương xứng với đức tin thật là hành động KHÔNG ĐI THEO MẮT THẤY. Phao lô dạy trong 2Côrinhtô 5:7  “Vì chúng ta bước đi bởi đức tin, chớ chẳng phải bởi mắt thấy’’ (Bản TT). Chữ “BƯỚC ĐI” nói lên cách sống của người có đức tin thật. Những sự chọn lựa hay quyết định trong đời sống theo Chúa của họ KHÔNG đặt trên nền tảng của những gì CON MẮT THẤY ĐƯỢC, nhưng dựa trên những gì họ BIẾT CHẮC mình sẽ có trong tương lai, dù mắt họ chưa thấy.

Ví dụ: Nếu dựa trên hiện tại và mắt thấy, một thanh niên sẽ không chịu theo học chương trình đại học vì sợ khó khăn và gian khổ. Nhưng nhờ không đi theo mắt thấy, tin nơi những gì chưa thấy, tức tin rằng bằng cấp Cử nhân mà mình sẽ có trong tương lai sẽ giúp mình có việc làm trong văn phòng mát mẽ với số lương rất cao, nên thanh niên đó mới chịu thức sớm, về khuya, học hành gian khổ, và trải qua những kỳ thi cử đầy nhọc nhằn và áp lực.

Cũng vậy, đức tin thật của Cơ Đốc nhân không dựa trên những gì mắt trần nầy thấy được, nhưng theo con mắt thuộc linh. MẮT THUỘC LINH nhìn vào những gì Lời Chúa hứa, tiếp tục bước đi dù chưa thấy điều đã hứa cho mình.

Ví dụ: Ngày xưa, khi dân Do thái bị rắn lửa hành hại trong đồng vắng. Để cứu họ là những con người có đức tin còn yếu đuối, cần đi theo mắt thấy, Chúa phải sai Môi-se làm một BIỂU TƯỢNG CHO ĐỨC TIN là một con rắn bằng đồng và treo lên một cây sào. Người nào lấy đức tin nơi Chúa nhướng mắt lên nhìn con rắn đồng thì được Ngài cứu sống.

images (3)

Con rắn đồng không phải là một THẦN TƯỢNG để người ta tôn thờ, vì sự giải cứu không đến từ hình con rắn đồng, nhưng đến từ Đức Chúa Trời là ĐỐI TƯỢNG của đức tin. Rắn đồng là biểu tượng cho sự đắc thắng nọc độc của rắn. Đó cũng là hình bóng về thập tự giá. Thập tự giá là biểu tượng của sự đắc thắng nọc độc của tội lỗi, nhưng hình thập tự hay tượng con người bị treo trên thập tự cũng không phải là hình tượng để chúng ta tôn thờ. Vì chúng ta đặc niềm tin thật nơi đối tượng là Đức Chúa Jêsus, là Đấng đã sống lại và đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời.

Ngày nay người nào muốn có sự sống đời đời và có sức mạnh để theo Ngài thì phải luôn NHÌN XEM CHÚA. Kinh Thánh dạy: “Hãy nhìn xem Đức Chúa Giê-xu là cội rễ và cuối cùng của đức tin’’ (BTT, Hêbơrơ 12:2). Bản Diễn Ý dịch: “Ta cứ nhìn xem Chúa Giê-xu, là căn nguyên và cứu cánh của đức tin.” Nhìn xem Chúa là BÍ QUYẾT để luôn nhớ rằng Chúa Jêsus là CỘI RỄ HAY CĂN NGUYÊN của đức tin thật, để có thể trung tín mà theo Chúa, đắc thắng mọi cám dỗ và thử thách, hầu có thể đạt đến ĐIỂM CUỐI CÙNG hay CỨU CÁNH của mình là sự cứu rỗi của linh hồn trong đời sau.

Người không nhìn xem Chúa mỗi ngày dể bị những cám dỗ và khó khăn hằng ngày trong cuộc sống làm cho họ PHÂN TÂM, không còn chú trọng đến đời sống tâm linh là ưu tiên số một của người Cơ Đốc. Không nhìn xem Chúa làm cho họ XAO LẢNG trong sự cầu nguyện và tương giao với Ngài.

Chúng ta có thể NHÌN XEM Chúa bằng cách học hỏi Lời Ngài và nắm lấy những lời hứa của Chúa để bước theo Ngài, KIÊN TRÌ CHỜ ĐỢI Chúa trước khó khăn để kinh nghiệm được sự chăm sóc chu đáo và rất thật của Cha trên Trời

KẾT LUẬN:
Đức tin thật mang đến sự cứu rỗi, ban cho chúng ta sự bình an, sanh ra những hành động của đức tin, giúp cho chúng ta luôn biết nhìn xem Chúa để vững tin bước đi theo Ngài.

Đức tin thật giúp cho con cái Ngài có đủ hy vọng và sức mạnh …
>> để kinh nghiệm SỰ CHỮA LÀNH và đắc thắng MA QUỶ.
>> để sẵn sàng HY SINH PHỤC VỤ Chúa và tha nhân.
>> để có đủ bình an và vui mừng vượt qua mọi THỬ THÁCH.
>> để chịu đựng mọi BẮT BỚ và CHỐNG ĐỐI.
>> để làm những VIỆC SIÊU THƯỜNG mà bình thường không ai làm nỗi.

Cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta có đức tin luôn mạnh mẽ để dám hy sinh cho công việc Chúa, trung tín phục vụ Chúa cho đến khi tất cả chúng ta đều được gặp Chúa và vui mừng nghe Ngài khen ngợi: “Hỡi đầy tớ ngay lành và trung tín kia, được lắm, … hãy đến hưởng sự vui mừng của Chúa nguơi!” (Mathiơ 25:23). Amen !

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn