Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Lập Kế Hoạch Cho Công Tác

Lập Kế Hoạch Cho Công Tác

Dấu Hiệu Của Một Lương Tâm Xấu

 

conscience

Lương Tâm Và Chức Vụ

Lương tâm rất quan trọng cho cuộc sống Cơ Đốc Nhân. Nó cũng quan trọng cho công tác phục vụ của Cơ Đốc Nhân nữa. Điều mà Phao-lô đã viết cho Ti-mô-thê trong I Ti-mô-thê 1:19 cũng phải được áp dụng cho tất cả chúng ta là những người hầu việc Chúa Jêsus Christ: “Cầm giữ đức tin và lương tâm tốt.” Cầm giữ đức tin và theo chính thống trong thần học dễ hơn là có một lương tâm tốt. Đáng buồn thay một số hành động xấu xa thỉnh thoảng được bộc lộ ở những người Cơ Đốc mà có đức tin thật nhưng đã không có lương tâm tốt. Và kết quả là họ phải gặt lấy những nan đề và muộn phiền.

Lương tâm  rất quan trọng để chúng ta có thể đem lại nhiều kết quả trong chức vụ. Chúng ta hãy xem xét năm lĩnh vực quan trọng trong chức vụ, là chỗ mà lương tâm có một tầm quan trọng đáng kể.

Chinh Phục Tội Nhân Hư Mất

          Điều trước hết, đó là lương tâm rất quan trọng trong lĩnh vực chinh phục tội nhân. Và rốt cuộc, thì đó là lý do vì sao chúng ta có ở trong thế gian này – ấy là để chinh phục những tội nhân cho Chúa Jêsus Christ.

Rô-ma 9:1-3 chép rằng, “Tôi nói thật trong Đấng Christ, tôi không nói dối, lương tâm tôi làm chứng cho tôi bởi Đức Thánh Linh: Tôi buồn bực lắm, lòng tôi hằng đau đớn. Bởi tôi ước ao có thể chính mình bị dứt bỏ, lìa khỏi Đấng Christ, vì anh em bà con tôi theo phần xác”.

Sứ đồ Phao-lô đã mang một gánh nặng rất lớn với những người quanh ông, tức là dân Y-sơ-ra-ên. Mặc dù Phao-lô được kêu gọi để trở nên một người truyền giáo đến với những dân ngoại, nhưng ông luôn nặng gánh với dân tộc Do Thái. Gánh nặng của Phao-lô là một gánh nặng thật sự, không phải là một gánh nặng giả tạo.

Tôi tin rằng tôi sẽ không bị hiểu sai khi tôi nói ra điều này, nhưng tôi e rằng đôi khi việc chinh phục những linh hồn, hay sự làm chứng, trở nên một đam mê lạ kỳ. Một số thầy dạy đạo và giáo viên biến việc chinh phục những linh hồn như là một “sở thích Tin Lành”. Họ luôn luôn đếm xem bao nhiêu người họ đã làm chứng hay bao nhiêu người họ đã chinh phục được cho Đấng Christ. Và tôi nghĩ điều này thật là sai lầm. Tôi nghĩ là rất tốt để tường trình lại những thống kê. C.H. Spurgeon đã từng nói rằng những ai phê bình về những thống kê thì sẽ không tường trình. Tôi thấy không có gì sai khi chúng ta ngợi khen Chúa về những người đã tin Chúa. Nhưng chỉ có Đức Chúa Trời biết có bao nhiêu người trong số họ là những người tin thật sự. Điều quan trọng không phải là thuật lại; mà quan trọng chính là động cơ thúc đẩy trong bạn.

Gánh nặng của Phao-lô là thật, không phải là giả tạo. Ông đã nói, “Lương tâm tôi làm chứng cho tôi bởi Đức Thánh Linh” (Rô-ma 9:1). Đức Thánh Linh đã làm chứng rằng Phao-lô đã có một tình yêu chân thành đối với những linh hồn hư mất. Ngày hôm nay chúng ta cũng cần phải có một tình yêu như vậy.

Rất dễ để một người giảng dạy như tôi chia sẻ những điều trong Kinh Thánh mà không thật sự cảm nhận nó bằng tấm lòng mình, và điều đó thật là nguy hiểm. Rất có thể những giáo viên Trường Chúa Nhật dạy những bài học cho các học viên mà những bài học đó chẳng có ý nghĩa gì cho chính bản thân họ. Có thể thậm chí khi chúng ta làm chứng cho người khác mà không bởi tấm lòng biết ơn và không bởi sự quan tâm thật hay yêu thương họ.

Phi-e-rơ đã nói về điều này trong I Phi-e-rơ 3:15,16: “Vì anh em làm điều lành để ngăn miệng những kẻ ngu muội dại dột, ấy là ý muốn của Đức Chúa Trời. Hãy ăn ở như người tự do, nhưng chớ dùng tự do làm cái màn che sự hung ác, song phải coi mình là tôi mọi Đức Chúa Trời.”

Chúng ta phải có một lương tâm tốt khi chúng ta đi ra làm chứng. Nếu không có một lương tâm tốt, chúng ta sẽ không có năng quyền trong sự làm chứng. Nếu, khi tôi chia sẻ Tin Lành với người khác, tôi biết rằng trong lòng của tôi còn có điều gì đó tội lỗi, thì Đức Chúa Trời sẽ không thể chúc phước.

images

Lập Kế Hoạch Cho Công Tác Phục Vụ

Lĩnh vực thứ hai mà chúng cần phải có một lương tâm tốt nếu chúng ta muốn có một chức vụ hiệu quả đó là trong việc lập kế hoạch trong công tác phục vụ. Chúng ta đọc trong II Cô-rinh-tô 1:12: “Còn như cái điều làm vẻ vang cho chúng tôi, ấy là lương tâm chúng tôi làm chứng rằng mình lấy sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời mà ăn ở trong thế gian nầy, nhứt là đối với anh em, không cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt, nhưng cậy ơn của Đức Chúa Trời.”

Để tôi cho bạn biết một ít về bối cảnh lúc bấy giờ. Phao-lô đã hứa sẽ đến Cô-rinh-tô và thậm chí có thể ở với họ trọn cả mùa đông. Ông sẽ mở một cuộc quyên góp cho người Giu-đa nghèo ở Giê-ru-sa-lem. Phao-lô đã lập kế hoạch và chia sẻ với người Cô-rinh-tô, nhưng sau đó ông phải thay đổi kế hoạch của mình. Hội Thánh đã kết tội Phao-lô rằng ông đã không thành thật và những điều ông nói không thật sự có ý nghĩa như vậy. Họ có ý nói, “Khi Phao-lô nói có, nghĩa là không, và khi Phao-lô nói không, ý ông nghĩa là có.” Phao-lô đã viết nhiều chương trong II Cô-rinh-tô để tháo gỡ những bất đồng và hiểu lầm này.

Tôi cũng đã phải hủy bỏ một số cuộc gặp gỡ. Tôi đã nhận những bức thư từ những người nổi giận với tôi bởi vì hoàn cảnh đã buộc tôi phải thay đổi kế hoạch. Tôi nhớ lại, khi mẹ tôi bị đột quỵ và tôi đã phải thay đổi tất cả kế hoạch của mình, một số người mời tôi làm diễn giả tại những cuộc hội nghị đã rất không hài lòng bởi vì tôi đã sắp xếp lại kế hoạch của mình.

Đôi khi tôi đã nói với mọi người rằng, “Tôi rất vui được đến đây và chia sẻ”, sau đó Đức Chúa Trời đã thay đổi kế hoạch của tôi. Nhưng điều quan trọng đó là bạn có một lương tâm tốt.

Chúng ta lập kế hoạch và nói, “Nếu Chúa muốn, chúng tôi sẽ làm như vậy.” Chúng ta không thể chắc chắn rằng đây là điều Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm. Chúng ta không thể luôn luôn biết những chi tiết trong ý định của Đức Chúa cho chức vụ của chúng ta. Điều quan trọng  không phải là chúng ta lập kế hoạch và lừa dối nhưng chúng ta sẵn sàng thành thật khi có thay đổi. Phao-lô đã nói, “Lương tâm chúng tôi làm chứng rằng mình lấy sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời mà ăn ở trong thế gian nầy, nhứt là đối với anh em, không cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt, nhưng cậy ơn của Đức Chúa Trời.”

Có ai đó đã nói rằng đức tin nghĩa là sống không cần kế hoạch. Nếu bạn bắt đầu lập kế hoạch trong chức vụ của bạn, hãy cẩn thật! Bạn đang sống không bởi đức tin.

(Còn nữa)

WARREN W. WIERSBE

Translated by Hoa Da Quy   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn