Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Dấu Hiệu Của Một Lương Tâm Xấu

Dấu Hiệu Của Một Lương Tâm Xấu

Một Lương Tâm Xấu

conscience

Dấu Hiệu Của Một Lương Tâm Xấu Là Gì?
Một số người có thể hỏi, “Làm sao tôi biết được nếu tôi có một lương tâm xấu?” Hãy để tôi đưa ra cho bạn một số dấu hiệu của một lương tâm xấu.

• Đùa Giỡn Với Tội Lỗi
Dấu hiệu đầu tiên đó là đùa giỡn với tội lỗi. Bất cứ khi nào bạn bắt đầu đùa giỡn với tội lỗi, bạn đang xem thường nó. Những ai có một lương tâm xấu sẽ có thể đùa giỡn với tội lỗi và không cảm thấy lo lắng về nó.

• Xưng Tội Và Ăn Năn Cách Hời Hợt
Một dấu hiệu khác đó là xưng tội và ăn năn cách hời hợt. Bất cứ khi nào tôi biện luận thay vì xưng tội lỗi tôi lên cho Đức Chúa Trời, tôi nhận biết sự sai trật ở trong lòng mình. Những ai có một lương tâm xấu có thể xưng tội cách rất hời hợt và ăn năn rất vội vàng mà không phải là ăn năn thật sự – anh ta chỉ đang bào chữa cho mình mà thôi.
• Đo Lường Tội Lỗi
Tôi nghĩ đến một dấu hiệu khác của một lương tâm xấu đó là chúng ta bắt đầu đo lường tội lỗi. Chúng ta cố gắng làm cho bản thân tin rằng có những tội lỗi lớn và những tội lỗi nhỏ. Trong cái nhìn của Đức Chúa Trời thì tội lỗi là tội lỗi, và chúng ta càng hiểu điều này bao nhiêu, thì chúng ta càng nhận ra rằng những điều mà chúng ta đã nghĩ rằng đó là những tội lỗi nhỏ cũng tồi tệ như những tội lỗi mà chúng ta xem là nặng nề trong cuộc đời chúng ta đó. Một số người có thể nói, “À, tôi chưa từng giết ai cả. Đó là một tội rất lớn. Tôi cũng chưa phạm tội ngoại tình. Vì vậy, tôi có thể tránh được những tội nhỏ hơn thế này”
Một giáo viên dạy Thánh Kinh người Anh, Tiến sĩ G.Campbell Morgan, đã từng nói, “tội lỗi có một chỗ đứng rất vững”. Tôi e rằng trong Hội Thánh chúng ta ngày nay tội lỗi cũng có một chỗ đứng rất vững. Chúng ta dứt phép thông công một thành viên phạm tội tà dâm hoặc say rượu hay giết người, nhưng còn những người phạm tội nói hành thì sao? Rồi tội nói dối? Cả tội kiêu ngạo nữa? Những ai có một lương tâm xấu sẽ đo lường tội lỗi – họ phân loại những tội nặng và những tội nhẹ hơn.

• Quan Tâm Đến Danh Tiếng
Những người có một lương tâm xấu sẽ quan tâm nhiều đến danh tiếng hơn là nhân cách. Nếu bạn có một lương tâm xấu, tất cả những điều bạn lo lắng đó là mình không bị bắt quả tang. Và thậm chí nếu bị bắt quả tang, bạn có thể bào chữa cho những hành động của mình! Những ai càng chú ý đến danh tiếng hơn là nhân cách sẽ làm bất cứ điều gì một cách bí mật nếu họ không bị bắt quả tang hay là bị cộng đồng nhìn thấy. Đây thật là một thái độ nguy hiểm bởi vì lương tâm của bạn đã bắt đầu bị mục nát và trở nên xấu xa.

• Tranh Cãi Với Lẽ Thật
Tôi nghĩ dấu hiệu khác của một lương tâm xấu nữa đó là chúng ta bắt đầu tranh cãi với lẽ thật. Khi bạn gặp một Cơ Đốc Nhân quá nhạy cảm về một số vấn đề nào đó, hãy cẩn thận! Bạn không thể nói với người ấy về vấn đề đó bởi vì họ đã quyết định rồi. Họ có thể tranh cãi với lẽ thật. Họ có thể giải thích những điều họ đang làm. Tôi thậm chí còn biết có những Cơ Đốc Nhân đã dùng Kinh Thánh để ủng hộ cho những tội lỗi của họ.

Portrait of a girl with being tempted by good and bad conscience
Portrait of a girl with being tempted by good and bad conscience

Ai Có Thể Có Một Lương Tâm Xấu?
Chúng ta đã đặt những câu hỏi, Một lương tâm xấu là gì, nguyên nhân tạo nên một lương tâm xấu và những dấu hiệu là gì? Còn đây là một câu hỏi khác: Nó có thể xảy ra với những ai? Vâng, nó có thể xảy ra với bạn, và nó cũng có thể xảy ra với tôi.
Nó đã xảy đến với vị vua Sau-lơ. Tôi nghĩ rằng một trong những nhân vật có tiểu sử bi thảm nhất trong Kinh Thánh đó chính là Vua Sau-lơ. Ông đã có một khởi đầu rất phước hạnh –được xức dầu bởi Đức Thánh Linh, và xung quanh ông là một nhóm người sẵn sàng cùng làm việc. Ông đã có nhiều cơ hội lớn. Ông cũng có một người bạn rất tuyệt vời, Sa-mu-ên, là người đã cầu nguyện cho ông. Nhưng Sau-lơ đã mất kiên nhẫn, và ông bắt đầu nói dối. Ông chỉ lo nghĩ đến việc làm hài lòng người khác. Ông đã nói với Sa-mu-ên: “Xin hãy tôn trọng tôi trước mặt các trưởng lão của dân sự tôi, và trước mặt Y-sơ-ra-ên” (I Sa-mu-ên 15:30). Ông trở nên đố kỵ với Đa-vít. Và đi đến chỗ ở trong sự tối tăm tại nhà của một người đàn bà cầu vong, bởi vì Đức Chúa Trời đã lìa khỏi ông (I Sa-mu-ên 28:7-25). Cuối cùng ông đến chiến trường và tự kết liễu đời mình tại đó (I Sa-mu-ên 31:1-6).
Mọi sự đã bắt đầu khi Sau-lơ lừa dối chính lương tâm mình và đùa giỡn với tội lỗi. Vua Sau-lơ đã đi xuống đến sự tối tăm bởi vì ông đã có một lương tâm xấu. Những người đã là bạn tốt nhất của ông, ông đối với họ như kẻ thù. Còn những ai thật sự là kẻ thù, ông lại đối với họ như những người bạn.
Nhưng tôi cũng nhắc cho bạn nhớ rằng điều này cũng đã xảy đến với Đa-vít. Trong I Sa-mu-ên 24 chúng ta đọc thấy rằng Đa-vít đã cắt vạt áo tơi của Vua Sau-lơ khi vua vào trong một hang đá đi vệ sinh. Và điều này đã khiến ông bất an. Kinh Thánh nói, “Đoạn, lòng người tự trách về điều mình đã cắt vạt áo tơi của vua.” (I Sa-mu-ên 24:6). Vào thời điểm này lương tâm của Đa-vít rất nhạy cảm mà chỉ một hành động nhỏ thôi cũng làm ông khó chịu. Trong I Sa-mu-ên 26 ông đã lấy cây giáo và bình nước từ nơi Sau-lơ, nhưng chúng ta không đọc thấy rằng lòng của ông tự trách mình khi ông làm điều đó nữa. Một vài năm sau đó Đa-vít đã lấy Bát-sê-ba và giết chồng của bà, và ông đã che giấu tội lỗi của mình trong suốt một năm đó! Một người ca hát rất hay và đáng yêu của Y-sơ-ra-ên đã có một lương tâm xấu? Phải! Nó đã xảy ra với Đa-vít và Sau-lơ, và nó cũng có thể xảy ra với cả bạn và tôi nữa!

Một Lương Tâm Xấu Có Thể Nào Được Chữa Lành?
Điều này mang chúng ta đến với câu hỏi cuối cùng: Một lương tâm xấu có thể nào được chữa lành? Câu trả lời là có. Chúng ta có thể đến với Chúa và để cho lòng mình được rửa sạch khỏi lương tâm xấu. Trước hết, chúng ta phải xưng tội mình cách thành khẩn trước mặt Đức Chúa Trời và bày tỏ một thái độ ăn năn thật lòng. Đa-vít, trong Thi-Thiên 51, đã cho ta một minh họa rất đẹp về một tấm lòng tan vỡ trước mặt Đức Chúa Trời là thể nào. Chúng ta cần được rửa sạch và được thanh tẩy bởi dòng huyết của Đức Chúa Jêsus Christ.
“Huống chi huyết của Đấng Christ, là Đấng nhờ Đức Thánh Linh đời đời, dâng chính mình không tì tích cho Đức Chúa Trời, thì sẽ làm sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết, đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống, là dường nào!” (Hê-bơ-rơ 9:14). Chúng ta phải thật lòng ăn ăn tội lỗi chúng ta và xưng ra những điều mình đã phạm với Đức Chúa Trời. Chúng ta phải đền bù lại những thiệt hại mà chúng ta có thể bằng việc bồi thường hay xin lỗi. Chúng ta phải được rửa sạch và được thanh tẩy khỏi những tội lỗi của chúng ta. Chúng ta cũng phải đến gần với Đức Chúa Trời. “Nên chúng ta hãy lấy lòng thật thà với đức tin đầy dẫy trọn vẹn, lòng được tưới sạch khỏi lương tâm xấu, thân thể rửa bằng nước trong, mà đến gần Chúa.” (Hê-bơ-rơ 10:22). Tác giả của bức thơ gửi cho người Hê-bơ-rơ đã đang nói đến việc được rửa sạch bởi dòng huyết của Đức Chúa Jêsus Christ.
Nếu ai đó nói một cách thành thật rằng, “Tôi đang có một lương tâm xấu,” Tôi sẽ cảnh báo với anh ấy rằng: Không chỉ sự sáng của anh sẽ đổi ra sự tối tăm đâu, mà anh còn khiến người khác sống trong sự tối tăm nữa. Bi kịch của việc chất chứa một lương tâm xấu đó là làm tổn hại những người khác. Một người chồng có một lương tâm xấu sẽ làm tổn thương vợ và gia đình của anh ta. Một thiếu niên có một lương tâm xấu sẽ làm tổn thương cha mẹ và những người bạn quanh mình. Hãy suy ngẫm đến những tổn hại mà Sau-lơ và Đa-vít đã gây nên.
Có điều gì trong cuộc sống chúng ta ngày hôm nay mà chúng ta sợ rằng sẽ bị phát hiện không? Chúng ta có đang nuôi dưỡng một lương tâm xấu, có lưu tâm đến danh tiếng hơn là nhân cách không? Chúng ta có quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về chúng ta hơn là Đức Chúa Trời biết thật sự về chúng ta không?
Tôi sẽ nói cho các bạn điều cảnh báo này: Nếu bạn sống với một lương tâm xấu, thì cuối cùng rồi nó cũng sẽ phá hủy bạn. Nó có thể không tiêu diệt bạn theo cách mà nó đã làm với Sau-lơ, nhưng nó có thể hủy phá niềm vui của bạn, năng lực của bạn, mối tương giao của bạn với Đức Chúa Trời, và nhân cách của bạn. Nó sẽ hủy diệt sự bình an trong bạn. Nó sẽ phá hủy mối quan hệ của bạn với những người yêu thương bạn. Nhưng tôi có thể nói với bạn dựa trên thẩm quyền của Lời Đức Chúa Trời, dầu cho lương tâm của bạn tối tăm thế nào đi nữa, nếu bạn đến với Chúa Jesus Christ và xưng ra tội lỗi mình với một thái độ ăn năn thành khẩn, Ngài sẽ phục hồi bạn. Ngài sẽ thanh tẩy bạn. Ngài sẽ rửa sạch cửa sổ tâm hồn bạn, và sự sáng sẽ bắt đầu chiếu soi trở lại. Rồi bạn sẽ muốn hết sức cẩn thận để giữ gìn một lương tâm nhạy cảm và trong sạch, và sẵn sàng vâng theo ý muốn của Đức Chúa Trời.
Nguyện xin Chúa giúp mỗi chúng ta giữ vững một lương tâm tốt, để chúng ta không nuôi dưỡng một lương tâm nhơ bẩn và rồi sau đó trở thành một lương tâm xấu xa!

 

(Còn nữa)

WARREN W. WIERSBE

Translated by Hoa Da Quy   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn