Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Phim Mới: Ben Hur

Phim Mới: Ben Hur

 

Phim Mới: Ben Hur (2016)

Ben Hur (2016) là một phim mới sẽ được phát hành vào tháng 8 năm 2016.   Chuyện phim được phóng tác từ tiểu thuyết Ben-Hur: A Tale of the Christ của Lew Wallace, xuất bản vào năm 1880.

Nội Dung

Nhân vật chính trong câu chuyện là Judah Ben-Hur, một quý tộc Do Thái sống tại Jerusalem trong thế kỷ thứ nhất. Ben-Hur đã bị người anh kết nghĩa của mình là Messala, một sĩ quan La mã, phản bội.  Messala đã vu khống Ben-Hur âm mưu ám sát viên thống đốc La Mã đang cai trị Do Thái.  Do bị vu khống, Ben-Hur đã mất tất cả tài sản, địa vị, và danh vọng.  Ben-Hur từ một người quý tộc trở thành một nô lệ, bị đày phải chèo thuyền trên một chiến thuyền của người La Mã.  Mẹ và em gái của Judah Ben-Hur cũng bị họa lây. Hai phụ nữ này đã bị bỏ tù.  Vào tù, họ bị lây bệnh cùi. Nhiều năm về sau, họ bị đuổi ra để sống chung với những người cùi, bên lề của xã hội Do Thái vào thời đó. Trong thời gian làm nô lệ, Ben-Hur chiếm được tình cảm của viên chỉ huy hạm đội La Mã.  Ben-Hur đã cứu mạng người này nên về sau Ben-Hur được phóng thích và được người này nhận làm con nuôi.

Trở lại cuộc sống tự do, Ben-Hur trở thành người huấn luyện giác đấu.  Một thời gian sau, Ben-Hur trở về Jerusalem để trả thù và tìm cách cứu gia đình mình. Ben-Hur đã thắng Messala, người đã hãm hại mình, trong một cuộc đua xe ngựa. Trong thời gian này, Ben-Hur đã gặp lại viên quản gia của cha ruột mình là Simonides và cô con gái của ông là Esther. Ben-Hur yêu Esther và cưới cô làm vợ.  Sau đó, Ben-Hur tham gia với những người Do Thái yêu nước tìm cách chống lại đế quốc La Mã.

Trong cuốn tiểu thuyết của mình, bên cạnh việc thuật lại những chi tiết trong cuộc sống đầy thăng trầm của Ben-Hur, Lew Wallace đã khéo léo sắp đặt cho nhân vật chính của mình vài lần gặp Đức Chúa Jesus lúc Ngài thi hành chức vụ tại Do Thái trong thời gian đó.  Qua những lần gặp gỡ ngắn ngủi với Đức Chúa Jesus, Ben-Hur khám phá ra những giá trị quan trọng mới của cuộc sống: đó là tình thương và sự tha thứ. Những điều này khác hẳn với những quan tâm về quyền lực, chính trị, nô lệ, tự do, tiền bạc, yêu đương, phản bội, và trả thù mà bao nhiêu năm qua Ben-Hur đã ưu tư hoặc đeo đuổi.

Sau khi chứng kiến Đức Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự, Ben-Hur, cùng một số bạn của mình, đã tin Chúa.  Những năm về sau, Ben-Hur đã dùng tiền bạc thu lợi từ việc kinh doanh của mình để giúp Hội Thánh tại An-ti-ốt; và ông cũng đã tài trợ mua một khu đất tại Rome để chôn cất, và tưởng niệm những tín hữu đã chết vì danh Chúa.

Tác Giả và Tác Phẩm

Ben-Hur: A Tale of the Christ là một tiểu thuyết giả tưởng, lấy ý từ Kinh Thánh. Lúc khởi đầu viết tiểu thuyết này, Lew Wallace, một cựu sĩ quan trong thời Nội Chiến Hoa Kỳ, không phải là người tin Chúa.  Trong thời gian nghiên cứu tìm tài liệu, Lew Wallace có dịp hiểu hơn về Đức Chúa Jesus, và ông đã tin nhận Chúa.

Sau khi được nhà xuất bản Harper  & Sons phát hành vào năm 1880, Ben-Hur: A Tale of the Christ trở thành cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất tại Hoa Kỳ trong suốt hơn 50 năm (1880-1936). Tiểu thuyết này chỉ tụt xuống hạng nhì sau khi tác phẩm Gone With the Wind của Margaret Mitchell được xuất bản vào năm 1936.

Trong 20 năm đầu, sau khi được phát hành, Ben-Hur: A Tale of the Christ là sách bán chạy hàng thứ nhì tại Hoa Kỳ, chỉ sau Kinh Thánh.

Tên Của Nhân Vật Chính

Ben-Hur, tên của nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết, được Lew Wallace chọn từ một nhân vật cùng tên, là quan thống đốc của vua Sa-lô-môn, cai trị vùng Ép-ra-im.  Tên của người này đã được ghi lại trong I Các Vua 4:8. Bản Dịch Việt Ngữ 2011 đã dịch tên của vị thống đốc này là Ben Hu-rơ.

Trong tiếng Do Thái, Ben có nghĩa là con trai – do đó Bản Dịch 1926 đã dịch là Con trai Hu-rơ  –  và Hur là vải trắng.  Trong cuốn tiểu thuyết của mình, khi giới thiệu nhân vật Ben-Hur,  Lew Wallace đã viết: “một chàng thanh niên mười bảy tuổi mặt áo trắng”.  Trong xã hội La Mã, người mặc áo trắng là người có địa vị và tri thức.

Trong Kinh Thánh Tân Ước, người mặc áo trắng là người được cứu, được cùng đi với Đức Chúa Jesus (Khải Huyền 3:4-5).  Tác giả sách Khải Huyền mô tả 24 vị trưởng lão ngồi quanh ngôi của Đức Chúa Trời mặc áo trắng (Khải Huyền 4:4).  Tác giả sách Khải Huyền cho biết những người đã bị giết vì danh Chúa sẽ được ban cho một áo trắng (Khải Huyền 6:11). Tác giả sách Khải Huyền nói thêm: rất nhiều người đã tin nhận Chúa, từ khắp nơi trên thế giới, đã được Chúa dùng huyết thanh tẩy chiếc áo của họ; họ sẽ mặc áo trắng đến tôn ngợi Chiên Con (Khải Huyền 7:9, 13-14).  Bảy vị thiên thần (Khải Huyền 15:6), cô dâu của Chiên Con (Khải Huyền 19:8), và đoàn thiên binh trên trời (Khải Huyền 19:14) cũng mặc áo trắng.

Các Phim Ben-Hur Trong Quá Khứ

Tiểu thuyết Ben-Hur đã được dựng thành phim nhiều lần.

Phim Ben-Hur đầu tiên được dựng vào năm 1907. Vì các nhà sản xuất cuốn phim này không xin phép nhà xuất bản và gia đình tác giả, nên đã bị kiện. Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã phán quyết phạt các nhà làm phim.  Vụ kiện này đã tạo nên một tiền lệ, yêu cầu các nhà làm phim phải xin phép sử dụng bản quyền của tác phẩm trước khi dựng phim.

Phim Ben-Hur thứ hai được dựng vào năm 1925 với phí tổn gần 4 triệu đô-la. Đây là cuốn phim không có tiếng nói tốn kém nhất vào thời đó.

Phim Ben-Hur thứ ba được thực hiện vào năm 1959 với kinh phí hơn 15 triệu đô-la. Đây cũng là cuốn phim mắc nhất vào thời đó. Phim Ben-Hur (1959) đã đoạt 11 giải Oscar, đã giữ kỷ lục này gần 40 năm, cho đến khi hai phim khác đoạt được kỷ lục tương tự là Titanic (1997) và The Lord of the Rings: The Return of the King (2003). Phim Ben-Hur (1959) được liệt vào danh sách những phim giá trị nhất từ xưa đến nay.

Năm 2003, Agamemnon Films đã thực hiện một phim Ben-Hur hoạt họa.  Giọng nói của Ben-Hur trong phim này do Charles Heston, người đã đóng vai Ben-Hur trong phim Ben-Hur (1959), thực hiện.

Năm 2010, Alchemy Television Group đã thực hiện một bộ phim truyền hình nhiều tập dựa theo tiểu thuyết Ben-Hur: A Tale of the Christ.

Phim Ben-Hur (2016)

Phim Ben-Hur (2016) do MGM và Paramount Pictures phối hợp thực hiện. Các diễn viên chính trong phim này là Jack Huston đóng vai Ben-Hur, Toby Kebbell đóng vai Messala, và Rodrigo Santoro đóng vai Đức Chúa Jesus.

Theo Timur Bekmambetov, đạo diễn của phim Ben-Hur (2016), điểm khác biệt chính của cuốn phim mới so với phim Ben-Hur (1959) là: phim cũ nhấn mạnh đến sự trả thù, nhưng phim mới sẽ nhấn mạnh đến sự tha thứ. Đây chính là điều mà tác giả Lew Wallace muốn trình bày.  Thêm vào đó, hình ảnh của Đức Chúa Jesus trong phim mới sẽ nổi bật hơn so với những phim cũ.

Để tránh sai lầm đã dẫn đến thất bại của hai cuốn phim lấy đề tài từ Kinh Thánh trong thời gian gần đây là Noah(2014) và Exodus: Gods and Kings (2014) đã không mô tả các nhân vật trong Kinh Thánh như Kinh Thánh đã mô tả, Rob Moore, Phó Chủ Tịch của Paramount Pictures, cho biết: hình ảnh của Đức Chúa Jesus sẽ được thể hiện đúng như những gì mà người ta mong đợi.

Phim Ben Hur (2016) sẽ được phát hành tại Hoa Kỳ vào ngày 19/8/2016 dưới những kỹ thuật khác nhau là 2D, 3D, RealD 3D, Digital 3D và IMAX 3D.  Một tuần sau đó phim sẽ được phát hành tại Anh và Ireland; và những tháng về sau sẽ lần lượt phát hành tại các quốc gia khác.

Tuyên (08/2016)

Thư Viện Tin Lành
www.thuvientinlanh.org
   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn