Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / ĐỒNG LÚA ĐÃ CHÍN VÀNG

ĐỒNG LÚA ĐÃ CHÍN VÀNG

duy

Mục sư Nguyễn Duy Tân
© 2016 TinlanhLibrary.com

Ma-thi-ơ 9:37-38  “Đức Chúa Jêsus đi khắp các thành, các làng, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng tin lành nước Đức Chúa Trời, và chữa lành các thứ tật bịnh. 9:36 Khi Ngài thấy những đám dân đông, thì động lòng thương xót, vì họ cùng khốn, và tan lạc như chiên không có kẻ chăn. 9:37 Ngài bèn phán cùng môn đồ rằng: Mùa gặt thì thật trúng, song con gặt thì ít. 9:38 Vậy, hãy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa mình.”

NHẬP ĐỀ: Tại Mỹ, người cử tri Cơ-đốc rất đông, nên các ứng cử viên tổng thống thường tìm cách chứng tỏ họ là Cơ-đốc-nhân chân chính để lấy lòng những tín hữu Cơ-đốc. Những lãnh đạo các tổ chức Cơ Đốc giáo thường mời những vị ứng cử viên đến những hội đồng kín để thẩm vấn, hầu biết được trình độ thuộc linh của họ, biết thái độ và đường lối chính trị xem họ có mục tiêu bảo vệ tư do tín ngưỡng, luân lý, chống phá thai, chống đồng tính, v.v. để rồi sau đó những lãnh đạo đức tin nầy mới tuyển chọn và tuyên bố tên ứng cử viên mà họ ủng hộ.

Khi Chúa Jêsus đến thế gian, những nhà lãnh đạo tôn giáo cũng muốn biết Ngài có làm chính trị không, nên cũng hay đến chất vấn Ngài. Nhưng Chúa cho họ biết nước Ngài không thuộc về thế gian nầy, Ngài không làm chính trị, nhưng Ngài đến để tìm NHỮNG CON CHIÊN LẠC, là những người đang đi trên con đường đầy TUYỆT VỌNG và đưa đến HƯ MẤT LINH HỒN. Ngài kêu gọi môn đồ của Ngài cầu xin Cha Ngài sai nhiều người đứng lên đi ra tìm kiếm những con chiên lạc mang về cho Nước Trời. Lời kêu gọi nầy dành cho tín hữu đầu tiên, nhưng vẫn còn giá trị cho thời kỳ cuối cùng nầy.

Ma-thi-ơ 9:37,38  “Ngài bèn phán cùng môn đồ rằng: Mùa gặt thì thật trúng, song con gặt thì ít. 9:38 Vậy, hãy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa mình.”

1. “MÙA GẶT THÌ THẬT TRÚNG” CÓ NGHĨA GÌ?

Đối với Chúa, hình ảnh những đám dân đông đi theo Chúa không khác nào đồng lúa trúng mùa, sẵn sàng cho mùa gặt thuộc linh. Mùa gặt “THẬT TRÚNG” không chỉ nói đến mùa gặt của thế kỷ đầu tiên, nhưng cũng nói đến mùa gặt SUỐT MỌI THỜI ĐẠI và KHẮP THẾ GIỚI. Thời kỳ nào và nơi nào cũng có những con chiên đi lạc và Chúa đã sai nhiều người đi cứu họ suốt 2000 năm qua. Mùa gặt “thật trúng” cũng cho thấy số người mà Chúa muốn cứu không phải là một con số nhỏ. Trong thời kỳ nào cũng có MỘT SỐ RẤT ĐÔNG cần được mang vào nước Trời, nhất là trong thời hiện tại. Số người tin Chúa đang bùng nỗ lạ lùng ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là tại Nigeria, Trung Hoa, Indonesia, Nam Mỹ, v.v. Những người mà Chúa đang tìm kiếm để cứu họ là thành phần nào?

a. Họ là những con chiên đi lạc, bơ vơ ngoài đêm tối.
Ma-thi-ơ ghi: “… vì họ cùng khốn, và tan lạc như chiên không có kẻ chăn.” Chúa gọi họ là chiên vì họ là những người hiền hậu dể thương, có lòng đạo đức, nhưng chưa biết Chúa. Họ không biết MỤC ĐÍCH của đời sống là gì, họ không hay có một Đấng Chăn chiên hiền lành, có lòng thương xót và sẵn sàng đưa họ đến những đồng cỏ phước hạnh. Họ còn lạc mất vì chưa có ai đến với họ để chia sẻ về Phúc Âm, về tình thương và kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

b. Họ là những con chiên đang “cùng khốn”.
Đó là những người có tâm hồn nghèo thiếu và tuyệt vọng. Có thể họ là người giàu có trên phương diện vật chất, nhưng cảm thấy bất hạnh và có một KHOẢNG TRỐNG VÔ TẬN trong tâm hồn mà trên đời nầy không có gì có thể khỏa lấp được.

c. Họ là những người có hoàn cảnh đầy đau khổ.
Họ đang có những mối liên hệ gia đình đã đổ nát. Họ đang cần Chúa mang đến sự an ủi, sự hàn gắn, sự tha thứ và hòa thuận. Họ cần Ngài chữa lành những vết thương lòng và giúp họ bắt đầu trở lại… Nhiều người ước mơ trong đời sống có thể được như trong máy tính hay trò chơi diện tử, có cái nút “RESTART” để bắt đầu trở lại như cũ; nhưng làm gì có cái nút đó! Chỉ có Chúa mới có thể giúp chúng ta “restart” bởi quyền năng đổi mới và phục hồi của Ngài.

d. Họ đang ở trong một hoàn cảnh đầy tuyệt vọng.
Trong tiếng Anh, chữ “cùng khốn” được dịch là: “harassed and helpless”, nghĩa là “bị bức hiếp và không thể tự giúp lấy mình”. Họ là những con chiên đang bị ma quỷ hay kẻ gian ác bức hiếp, đàn áp, cảm thấy cùng đường, và không ai bênh vực. Chung quanh chúng ta có vô số người đang sống trong hoàn cảnh “cùng khốn” như vậy. Họ không ngờ rằng vì họ bị MA QUỶ CAI TRỊ mà ghiền cờ bạc, ghiền rượu và xì ke ma túy, làm tiêu hao tiền của, sức khỏe và đau khổ cho nhiều người.

e. Họ là những người đang đau bệnh từ thể xác đến tinh thần.
Có thể họ đang cảm thấy khốn khổ và hoàn toàn tuyệt vọng. Thời kỳ cuối cùng càng gần thì chúng ta càng thấy nhiều căn bệnh mới lạ và nan y xuất hiện. Những người cùng khốn nầy đang chờ đợi có người đến chia sẻ Tin mừng và quyền năng của Nước Trời cho họ. Họ đang chờ có người đến cầu thay cho để được chữa lành, hoặc được giải cứu khỏi nghiện ngập hay quyền lực của ma quỷ trong đời sống. Là con cái Chúa, CHÚNG TA CÓ CÂU TRẢ LỜI VÀ GIẢI PHÁP cho họ, nhưng chúng ta phải có đủ đức tin, sẵn sàng CHIA SẺ Phúc Âm, và CHỨNG MINH sự hiện hữu của Đức Chúa Trời toàn năng qua đời sống mình chăng?

f. Đức Chúa Jêsus đã chữa lành vô số người tật bệnh khi Ngài đang ở thế gian, và hiện nay Ngài VẪN CÒN CHỮA LÀNH cho nhiều người đau khắp thế giới.
Ví dụ: Khi tôi đến Hà Nội trong tháng Năm vừa qua (2016), tôi có gặp Mục sư David Mynh, ông kể rằng có một người Việt Kiều từ xứ Angola về VN để chờ chết vì mắc bệnh ghiền ma tuý gần 20 năm, ốm o gầy mòn, chỉ còn da bọc xương. Khi về Hà nội, cha của người nầy là một người mới tin Chúa còn yếu đuối đã giới thiệu ông ta đến với hội thánh. Mục sư Mynh đã chia sẻ Phúc âm cho ông ta và sau lần thứ ba thì ông bằng lòng tin Chúa. Mục sư cũng cầu nguyện xin Chúa chữa lành và nhơn Danh Chúa phá tan sự trói buộc của ma tuý trên ông nầy. Ông chỉ cầu nguyện có 1 lần, vậy mà vài ngày sau, người ghiền nầy bắt đầu ăn uống được, cơ thể không đòi hỏi dùng ma tuý nữa. Ông bắt đầu lên cân, mặt mày hồng hào trở lại, rõ ràng đã được Chúa chữa lành cách lạ lùng! Cha của người nầy quá đổi vui mừng biết ơn Chúa nên đã dâng căn nhà của mình làm điểm nhóm để Hội thánh có chổ nhóm rộng rãi hơn!

Ví dụ: Tại Miền Bắc, trong 4 năm qua, hơn 10,000 người ghiền xì ke ma tuý đã được giải cứu ở các trung tâm cai nghiện Tin lành. Sau 1-2 năm, hơn 90% đã thoát được bệnh ghiền, dù trước đó nhiều người đã từng cai nghiện 10-20 lần ở những trung tâm khác mà không thành công! Nếu người ghiền cần sa và ma tuý mà còn được Chúa giải phóng, thì không có xiềng xích nào có thể trói buộc con người nếu họ sẵn sàng đến với Chúa và cầu xin Ngài giải cứu.

g. Tất cả những người đó là những người mà Chúa động lòng thương xót và muốn cứu họ. Hôm nay Chúa cũng đang nhìn đồng bào chúng ta và trông đợi mỗi chúng ta cũng có tấm lòng thương xót đó và sẵn sàng TRỞ THÀNH NHỮNG CON GẶT. Hãy hợp tác với nhau, đi ra tìm những con chiên đang lạc mất, giành giựt họ khỏi nanh vuốt của chó sói và sư tữ là ma quỷ đang cai trị trên đời sống họ, để đưa dắt họ về với mái ấm nhà Cha.

duy 2

II. ĐỒNG LÚA ĐÃ CHÍN VÀNG, NHƯNG CON GẶT THÌ ÍT:
Cho đến ngày nay lời nói nầy vẫn còn đúng. Tại sao con gặt lúc nào cũng thiếu?

a. Con gặt lúc nào cũng thiếu vì nhiều người thiếu lòng hy sinh!
Con gặt là tất cả những người đã trưởng thành trong Chúa, đã có ĐỦ KHẢ NĂNG làm chứng và phục vụ. Con số của họ RẤT ĐÔNG nhưng rất ít người có tấm lòng sẵn sàng hy sinh, vâng phục sự thúc giục của Đức Thánh Linh để làm những gì Ngài muốn họ làm!

b. Con gặt lúc nào cũng thiếu vì ít người có tấm lòng đau xót cho người hư mất.
Có nhiều người là tín đồ kỳ cựu, đã có đủ trình độ hiểu biết Lời Chúa, nhưng họ không có lòng đau xót khi thấy người khác đang hư mất. Ngược lại, xưa nay có nhiều người mới tin nhận Chúa vài ngày lại đã giúp đưa dắt rất nhiều bà con bạn bè đến với Chúa.
Ví dụ: Ông Xã Hanh, ông Nội của Nhà tôi, chỉ vài tuần sau khi ông tin Chúa đã hăng say giúp cho gia đình và 7-8 người bạn tin nhận Chúa. Vài tuần sau, có thêm nhiều người nữa đã tiếp nhận Ngài, và chỉ trong vòng 2 tháng, ông đã trở thành sáng lập viên của một Hội Thánh mới ngay trong nhà ông, nhờ đó mà Hội thánh Tin Lành đầu tiên đã được mở ra tại Cao Lãnh, tồn tại và lan rộng khắp Vùng Đồng Tháp cho tới ngày nay.

c. Con gặt lúc nào cũng thiếu vì có người cũng muốn làm con gặt nhưng thiếu cầu nguyện.
Người chứng nhân phải ý thức rằng khi họ đi ra để giành lấy những linh hồn khỏi bàn tay của ma quỷ thì phải được Đức Thánh Linh xức dầu, phải chiến đấu bằng sự cầu nguyện chớ không thể ỉ lại nơi tài ăn nói hay hiểu biết Lời Chúa của mình. Chính Chúa đã căn dặn trong Luca 10:3 ~ “Hãy đi; nầy, ta sai các ngươi đi, khác nào như chiên con ở giữa bầy muông sói.” Muông sói đây là ma quỷ, chúng sẵn sàng chiến đấu với chúng ta, không để cho một ai thoát khỏi bàn tay của chúng. Chúng ta phải kiên trì chiến đấu bằng sự cầu nguyện, kiên nhẫn làm chứng về Chúa, chờ đợi cơ hội hay thời điểm để mời họ tiếp nhận Ngài.

d. Con gặt cũng luôn thiếu trong đồng ruộng của Chúa vì họ quá bận rộn với những việc không quan trọng trong đời sống, như bận xem đá banh, xem phim, đọc facebook, hay vì quá lo lắng cho những điều không đáng lo trong đời sống mình, quá bận tâm tìm kiếm tiền bạc, của cải, sự giải khuây, và hạnh phúc ích kỷ cho bản thân.

e. Con gặt luôn thiếu trong đồng ruộng của Chúa vì con gặt tưởng lầm rằng đó là việc của Ban Chứng đạo, của các chấp sự, của những người được huấn luyện, người có tài ăn nói. Họ tưởng rằng đó là việc của những người tin Chúa lâu năm, của các Thầy Truyền đạo, của các Mục sư Giáo sĩ mà thôi.

f. Con gặt cũng thiếu trong đồng ruộng của Chúa vì con gặt cảm thấy xấu hổ về Tin Lành, sợ hãi trước sự cười chê nhạo báng, chán nãn khi gặp khó khăn. Khi chúng ta không có tình thương của Chúa thì không thể động lòng trắc ẩn giống như Chúa, quên cầu nguyện cho họ, nhiều khi tặng cho bạn một quyển truyền đạo đơn chúng ta cũng ngại ngùng! Khi không động lòng thương xót thì người ta dễ sợ sự cực nhọc, sợ đường xa, sợ mất công đưa đón họ đến nhà thờ. Nếu không động lòng thương xót thì người ta dể bị chán nãn hay tức giận khi bị người bạn chỉ trích hay chối từ. Khi hội thánh bị bắt bớ thì có thiếu con gặt không? Thường là không. Nơi nào có bắt bớ dữ dội, nơi đó hội thánh luôn phát triển mạnh hơn. Chúng ta có nên dấn thân làm con gặt hôm nay hay chờ Chúa cho phép những cơn bắt bớ xảy đến rồi mới làm?

g. Con gặt luôn thiếu vì người ta nghĩ rằng họ không có đủ khả năng. Nhưng sự thật là sao? Ai cũng biết ví dụ về các ta lâng trong Ma-thi-ơ 25. Ví dụ đó dạy chúng ta 2 điều:

* Thứ Nhất, AI CŨNG CÓ ít nhiều ta lâng, không có hạng người nào mà không được Chúa ban cho ta lâng hay tài năng để dự phần vào công việc Nhà Chúa.

* Thứ Hai, chúng ta sẽ bị Chúa quở trách nặng nề nếu KHÔNG DÙNG TA LÂNG của mình để giúp đưa nhiều người đến với Ngài. Hãy cẩn thận, trong ví dụ nầy, chính người có ít ta-lâng nhất là người bị quở trách nặng nhất! Vậy, nếu có ít khả năng, chúng ta đừng do dự mà phải nhờ Chúa dấn thân phục vụ Ngài. Khi bắt đầu phục vụ, tài năng hay ơn tứ của chúng ta mới bắt đầu phát triển nhiều thêm!

h. Cũng trong Ma-thi-ơ 25 nầy, Chúa cũng nói về phần thưởng cho những người biết dùng ta lâng của mình cách lợi ích cho Ngài.
Để hiểu rõ hơn về cách phục vụ nào sẽ được lãnh thưởng, xin xem từ câu 31:
“Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài. 32 Muôn dân nhóm lại trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ chia người nầy với người khác ra, như kẻ chăn chiên chia chiên với dê ra; 33 để chiên ở bên hữu và dê ở bên tả. 34 Bấy giờ, vua sẽ phán cùng những kẻ ở bên hữu rằng: Hỡi các ngươi được Cha ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất. 35 Vì ta đói, các ngươi đã cho ta ăn; ta khát, các ngươi đã cho ta uống; ta là khách lạ, các ngươi tiếp rước ta; 36 ta trần truồng, các ngươi mặc cho ta; ta đau, các ngươi thăm ta; ta bị tù, các ngươi viếng ta.” Đó là công việc của con gặt, không phải họ chỉ làm chứng về Chúa bằng lời nói, nhưng cũng qua những hành động SỐNG ĐẠO của mình. Phần thưởng của Ngài cho những người làm việc đó là những phước hạnh mà Chúa dành cho họ từ buổi sáng thế trong nước thiên đàng!

i. Lý do nào TẤT CẢ con cái Chúa phải dự phần vào mùa gặt? Xem Giăng 4:35, 36
“Các ngươi há chẳng nói rằng còn bốn tháng nữa thì tới mùa gặt sao? Song ta nói với các ngươi: Hãy nhướng mắt lên và xem đồng ruộng, đã vàng sẵn cho mùa gặt. 36 CON GẶT ĐÃ LÃNH TIỀN CÔNG MÌNH và thâu chứa hoa lợi cho sự sống đời đời, hầu cho người gieo giống và con gặt được cùng nhau vui vẻ.” Ở đây rõ ràng Chúa có ý nói rằng chúng ta là những con gặt ĐÃ LÃNH TIỀN CÔNG mình rồi, nhưng lại rất ít người làm việc! Không dự phần làm việc là thái độ rất ích kỷ và không hợp lý!

Khi chúng ta được người khác giúp mình tin nhận Chúa, chúng ta có trả cho họ đồng bạc nào không? Không! Họ đã được cứu, họ được Chúa ban cho vui vẻ, bình an, và đủ mọi thứ phước vật chất và thiêng liêng, nên họ đã vui mừng tình nguyện chia sẻ Phúc Âm của Nước trời cho chúng ta. Đến phiên chúng ta được cứu, chúng ta cũng được Chúa ban ơn, ban phước và để dành của cải trên trời cho chúng ta. Đó là cách Chúa “ĐÃ TRẢ CÔNG” trước cho chúng ta rồi. Tại sao khi đến lúc mình có đủ khả năng để đi gặt thì phần đông trong chúng ta lại DO DỰ, khước từ mệnh lệnh của Đức Thánh Linh, từ chối bước vào cánh đồng của Chúa để cứu người khác?

j. Hãy bắt đầu ngay công việc MÀ AI CŨNG CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC. Việc đầu tiên là tạo nên một “DANH SÁCH CẦU NGUYỆN CHO THÂN HỮU”. Hãy cầu nguyện trước trong một tuần lễ, rồi lấy một tờ giấy, ghi hết tên họ của những người mà Chúa cho chúng ta biết phải giúp họ đến với Ngài. Rồi mỗi ngày, hãy mang danh sách đó ra, Nêu tên và TRÌNH DÂNG HỌ LÊN TRƯỚC MẶT CHÚA, từng người một. Chúng ta phải cầu nguyện cho những người mà chúng ta biết họ là những con chiên đi lạc, đang bị ma quỷ ức hiếp, gia đình đổ vỡ, hoặc đau yếu bệnh tật, đang buồn khổ, sợ hãi, côi cút, chán chường… Với thời gian, nếu Chúa có thúc giục, cảm động lòng chúng ta về một người mới nào khác, thì ghi thêm tên người đó vào danh sách và tiếp tục cầu nguyện cho mọi người.

k. Chúng ta cũng cần cầu nguyện cho chính mình, xin Chúa cảm động lòng chúng ta và ban cho chúng ta tấm lòng thương xót đồng bào mình như chính Ngài yêu thương họ. Cũng xin Chúa ban thêm ơn, sự đầy dẫy Đức Thánh Linh, sự khôn ngoan, lòng can đảm, và sức chịu đựng, để có thể chiến đấu với ma quỷ và kiên trì giúp cho bà con và thân hữu cho đến khi tất cả những người trong danh sách cầu nguyện của mình trở về cùng Chúa. Chắc chắn khi vừa cầu nguyện vừa lấy đức tin bắt đầu làm việc chúng ta sẽ vui mừng thấy được kết quả xảy đến.

l. Chúa cũng bảo chúng ta hãy CẦU XIN CHO CÓ THÊM CON GẶT. Đây là điều cuối cùng nhưng cũng là quan trọng nhất. Trước tiên hãy xin Chúa cho chính chúng ta trở thành con gặt và xin Chúa cũng sai những con gặt khác đầy ơn hiệp tác với chúng ta để đưa bà con, bạn thân của mình và của họ đến cùng Chúa.

KẾT LUẬN: Nếu mấy năm trước không có ai chia sẻ Phúc Âm cho anh chị em, không ai chịu làm con gặt, không ai hy sinh thăm viếng và đưa đón anh chị em đến nhà thờ, nếu họ ngần ngại, chán nản, bỏ cuộc,… thì làm sao mà anh chị em đã được trở thành con cái Chúa và hưởng phước của Ngài trong những năm qua? Đừng chần chờ nữa. Hãy tự nhắc nhở rằng mình ĐÃ ĐƯỢC TRẢ LƯƠNG, đã được ban phước dư dật, đã có gia tài quý giá mà Chúa dành cho nơi thiên đàng, để nhớ rằng mình KHÔNG CÓ LÝ DO NÀO CHÍNH ĐÁNG để chối từ trách nhiệm dự phần vào mùa gặt thuộc linh. Nếu chưa có khả năng chia sẻ Phúc Âm, anh chị em hãy làm bất cứ điều chi khác mà mình có thể làm được, như là bắt đầu bằng danh sách cầu nguyện, dâng hiến cho các chương trình tuyền giáo, mua truyền đạo đơn hay các đĩa CD để phân phát hầu cho chính mình có thể dự phần đưa dắt ít lắm một vài linh hồn trở về cùng Cha trên Trời.

Nếu chưa có khả năng chia sẻ Phúc Âm, anh chị em hãy làm bất cứ điều chi khác mà mình có thể làm được, như là bắt đầu bằng danh sách cầu nguyện, dâng hiến cho các chương trình tuyền giáo, mua truyền đạo đơn hay các đĩa CD để phân phát hầu cho chính mình có thể dự phần đưa dắt ít lắm một vài linh hồn trở về cùng Cha trên Trời.

Nguyền xin Chúa cho quý anh chị em sớm dự phần vào mùa gặt và mỗi ngày càng được thêm ơn để chẳng bao lâu sẽ kinh nghiệm được niềm vui khôn tả khi thấy chính những người thân thuộc của mình trở về cùng Chúa! Amen.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn