Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Giới thiệu sách / NHỮNG GỢI Ý VỀ SỰ CẦU NGUYỆN

NHỮNG GỢI Ý VỀ SỰ CẦU NGUYỆN

“Thưa anh chị em, dù chúng ta thích hay không thích, nhớ hay không nhớ, thì cầu nguyện là qui luật của vương quốc… Đây là một qui luật không bao giờ thay đổi cho bất cứ trường hợp của ai.”  C H Spurgeon.

images

——————————————————————————————————-

MỜI KHÁCH CẦU NGUYỆN TRƯỚC BỮA ĂN

 

“Ông ơi, tôi đã đói rồi
Xin ông vắn tắt cho tôi được nhờ
Sao Ông cầu nguyện… vòng vo
Ông cầu… từ thuở Phao lô vào tù
Ông cầu đến Chúa Giê-xu
Tái lâm giữa đám mây mù… vinh quang
Ông cầu… ngược lại A-đam
Ông ơi, như vậy tôi càng… đói thêm
Mong Ông kết thúc… mau lên!”

Trích “Thách Đố Tâm Linh 2003” của TƯỜNG LƯU

——————————

Huongdionline giới thiệu một tác phẩm của Mục sư Nguyễn Xuân Hồng sau đây:

CHƯƠNG 1

LỜI TỰA

Cầu nguyện là sinh hoạt quan trọng hàng đầu  trong đời sống con cái Đức Chúa Trời.

Cầu nguyện là tương giao với Đức Chúa Trời, là hơi thở của người tín đồ. Người mới tin Chúa phải bắt đầu học tập cầu nguyện ngay. Muốn lớn lên trong Chúa, người tín đồ phải tiếp tục học hỏi và nuôi dưỡng tinh thần cầu nguyện mạnh mẽ. Những anh hùng đức tin trong Chúa là những người có đời sống cầu nguyện sâu nhiệm sung mãn. Người tín đồ nào không cầu nguyện, không học hỏi Lời Chúa thì đức tin sẽ thụt lùi, và cuối cùng sẽ rời xa Chúa.

Lời cầu nguyện thật ra chỉ là những lời đơn sơ tự đáy lòng của người con nói chuyện với Cha trên trời, không cần phải văn hoa trau chuốt. Tuy nhiên, lời cầu nguyện của một người cũng là kết quả của kinh nghiệm sống của người đó với Chúa, và của những hiểu biết về Lời Đức Chúa Trời là Kinh Thánh. Cho nên, những người mơí tin Chúa, hay tin Chúa lâu nhưng chỉ có đức tin cạn cợt, thì chỉ cầu nguyện cụt ngủn thiếu chiều sâu. Còn lời cầu nguyện của các bậc thánh gần gũi Chúa xưa cũng như nay, như của Đa-vít, Môi-se, Đa-ni-ên, Phao-lô, St Francis of Assisi v.v.. đều rất sâu nhiệm được nhiều người ưa thích và học theo.

Để giúp cho những anh chị em mới tin Chúa làm quen với sự cầu nguyện, chúng tôi soạn ra tập bài cầu nguyện mẫu nầy gồm những lời cầu nguyện căn bản trong nhiều trường hợp khác nhau của đời sống người tín đồ.

Ban đầu anh chị em có thể đọc từ trong sách mỗi khi muốn cầu nguyện, nhưng nên nhớ đặt hết tâm tư mình vào lời cầu nguyện đó, xem như là lời thốt ra tự đáy lòng mình. Dần dần, khi đã quen và thấm nhuần Lời Chúa rồi, anh chị em sẽ thấy mình có thể dốc đổ lòng mình rất dễ dàng.

Cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng dạy dỗ anh chị em để đời sống cầu nguyện của anh chị em mỗi ngày một sâu nhiệm phong phú hơn.

Đối với quý vị mục sư là những người chăn, tập sách nhỏ nầy có những sinh tố cần thiết để giúp chiên lớn lên. Nếu quí vị khuyến khích, nhắc nhở và hướng dẫn tín hữu thường xuyên áp dụng những lời cầu nguyện trong đây song song với sự học hỏi Lời Chúa, chúng tôi tin rằng quý vị sẽ thấy họ tiến bộ nhanh hơn trên con đường theo Chúa. Nguyện Chúa đổ đầy linh ân trên thánh vụ của quý vị.

nguyen xuan hong

Mục Sư Nguyễn Xuân Hồng
CHƯƠNG 2

CĂN BẢN CỦA SỰ CẦU NGUYỆN

Sự cầu nguyện với Đức Chúa Trời bao hàm 5 điều thiết yếu giống như 5 ngón tay trên bàn tay. Để  cho bạn dễ nhớ, 5 điều ấy được mở đầu bằng 5 chữ X như sau đây:

“Xưng tụng” là ngón cái, biểu hiện sự vĩ đại, quyền năng của Đức Chúa Trời.

“Xưng tạ” là ngón trỏ, vì tinh thần tạ ơn là bảng chỉ đường cho con cái Chúa.

“Xưng tội ” là ngón giữa, trung gian, vì chỉ nhờ xưng tội chúng ta mới được tha tội và đến gần Đức Chúa Trời.

“Xin cho người” là ngón đeo nhẫn, vì Chúa dạy chúng ta hãy tôn kính quí trọng người khác.

Cuối cùng “Xin cho mình” giữ địa vị nhỏ bé thấp thỏi hơn hết của ngón út.

Trong tiếng Anh, người ta dùng 4 mẫu tự đứng đầu 4 danh từ hợp thành chữ ACTS, gồm:

  1. Adoration: Tôn vinh, tôn thờ
  2. Confession: Xưng tội, tuyên xưng
  3. Thanksgiving: Cảm tạ
  4. Supplication: Khẩn cầu, trong đó có sự cầu xin (petition) và cầu thay (inter-cession)
  5. Xưng tụng (Praise, Adoration) :

Xưng tụng là nói lên những lời ngợi ca, chúc tụng Đức Chúa Trời về sự siêu việt, quyền năng, sự khôn ngoan, yêu thương, thánh thiết, công bình cùng tất cả những mỹ đức và công việc tốt đẹp của Ngài. Ít có lời cầu nguyện nào trong Kinh Thánh mà không mở đầu bằng những lời tán tụng Đức Chúa Trời. Kinh Thánh chép: “Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta. Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời” (Ê-phê-sô 1:3).

  1. Xưng tạ (Thanksgiving):

Xưng tạ là nói lên những lời cảm tạ, hay tạ ơn về những phứơc lành Đức Chúa Trời đã ban cho mọi người, và những ơn lành mà riêng mình đã lãnh được. Kinh Thánh chép: “Phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa: Vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-su Christ đối với anh em là như vậy”(I Tê-sa-lô-ni-ca 5:18).

III. Xưng tội, xưng nhận (Confession):

Xưng tội là kể ra những tội lỗi, lầm lỡ, sai trái của mình với tấm lòng ăn năn. Xưng nhận là tuyên xưng niềm tin mình nơi Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là Đấng cực thánh, người tội lỗi không thể đến gần Ngài nếu không xưng ra để được tha thứ. Kinh Thánh chép: “Huyết của Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta. . . Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác “(I Giăng 1:7- 10).

  1. Xin cho người (Intercession):

Xin cho người là cầu thay cho người khác, cho gia đình, cho những anh chị em tín hữu đang có những nhu cầu tâm linh cũng như vật chất, cho Hội Thánh nói chung và Hội Thánh địa phương của mình, cho người lãnh đạo Hội Thánh, cho bà con thân thuộc của mình, cho cộng đồng, đất nước và cả thế giới (I Tês 1:2, I Tês 3:1, I Tim 1:3).

  1. Xin cho mình (Petition):

Xin cho mình là cầu xin cho chính mình. Bạn có để ý tại sao phần nầy đến sau cùng không? Những người thật sự là con cái Chúa luôn luôn đặt “cái tôi” ở sau chót.

Những người mới tin Chúa thường chỉ cầu những phước lộc đời này như khỏe mạnh, bình an, mua may bán đắt, công việc hanh thông…… Đó là điều rất chính đáng, vì Đức Chúa Trời là Đấng tể trị tối cao trên mọi sự, Ngài rất vui ban cho con cái Ngài những phước hạnh vật chất. Nhưng khi người tín đồ càng trưởng thành, đức tin càng sâu nhiệm, thì họ càng thèm khát những ơn phước tâm linh muôn phần cao quý hơn, như được đầy dẫy Đức Thánh Linh, được thánh hóa, được tăng trưởng trong tinh thần khiêm nhu, phục vụ, hướng về những giá trị cao quý của thiên đàng. Trong hoạn nạn thử thách, họ càng kinh nghiệm được tình yêu và quyền năng của Chúa nhiều hơn, và do đó lời cầu nguyện của họ lại càng sâu nhiệm hơn. Hãy đọc những lời cầu nguyện của sách Thi Thiên, các tiên tri, các sứ đồ, để thấy tâm tình các bậc thánh thuở xưa đã ký thác trong đó.

Khi kết thúc lời cầu nguyện, người ta thường dùng chữ A-men là tiếng  Do-thái đã trở thành quốc tế có nghĩa là: “Ước được thành, mong được như vậy”. Đôi khi trong lời cầu nguyện có chữ Ha-lê-lu-gia cũng là tiếng Do-thái có ý ngợi ca tung hô Chúa.

Không phải lời cầu nguyện nào cũng phải có đủ 5 yếu tố trên. Những lời cầu nguyện trong các trường hợp đăïc biệt thường  chỉ gồm vài yếu tố thôi, nhưng trong những lời cầu nguyện riêng tư khi tương giao với Chúa, nếu anh chị em áp dụng đủ 5 yếu tố trên đây, cộng với sự suy gẫm Lời Chúa, dần dần anh chị em sẽ thấy đức tin mình tăng trưởng, anh chị em sẽ hưởng được những giờ phút ngọt ngào êm dịu với Chúa, đời sống tâm linh của anh chị em sẽ tiến lên và đơm hoa kết quả cho Chúa.

prayer girl

CHƯƠNG 3

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

 

  1. TIN NHẬN CHÚA

Khi cầu nguyện tin nhận Chúa, bạn hãy dựa vào ba chữ quen thuộc trong tiếng Anh “Thank you – Sorry – Please”, để nói lên lòng biết ơn Đức Chúa Trời, hối tiếc về tội lỗi, và kêu xin sự thương xót của Ngài:

 

Thank You:  Kính lạy Đức Chúa Trời. Con cảm tạ Ngài đã ban Chúa Giê-su đến thế gian chịu chết trên thập tự giá thay cho con là tội nhân trước mặt Ngài.

Sorry:  Lâu nay con đã không biết đến Đức Chúa Trời, sống tẻ tách theo ý riêng của con. Con không kính thờ Ngài là Đấng tạo dựng và nuôi dưỡng con. Trái lại, con đã xúc phạm thánh đức của Ngài vì đã có những tư tưởng và hành động xấu xa ô uế, lại còn tôn thờ các thần thánh khác ngoài Ngài. Nay con ăn năn trở về cùng Ngài.

Please:  Xin Đức Chúa Trời tha tội cho con. Xin giòng máu thánh của Chúa Giê-su đổ ra trên thập tự giá tẩy sạch tâm linh con. Xin Chúa Giê-su ngự vào đời sống con, đổi mới con, và ban cho con sức mạnh để có thể trung thành với Ngài mãi mãi, hầu linh hồn con được sống đời đời. Con cầu nguyện trong danh Chúa Cứu Thế Giê-su. A-men.”

 

  1. TRƯỚC KHI ĂN. a/   Con xin cảm tạ Chúa đã nuôi dưỡng chúng con, ban cho chúng con lương thực hằng ngày. Xin Chúa nhắc nhở chúng con nghĩ tưởng đến những người nghèo đói và chia sẻ cơm áo với họ. Xin Chúa ban phước cho lương thực nầy, dùng nó bồi bổ thân thể chúng con, cho chúng con sống vui để phục vụ Ngài. Chúng con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-su. A-men. b/   Cảm tạ Đức Chúa Trời, Ngài đã ban lương thực nầy cho chúng con. Xin Chúa dùng lương thực nầy ban sức khỏe cho chúng con để phục vụ Ngài. Xin Chúa ban phước lành cho những bàn tay đã sửa soạn thức ăn nầy cho chúng con, và những tấm lòng yêu thương đã đãi chúng con bữa ăn nầy. Xin Chúa ban phước cho anh chị em chúng con để luôn được thịnh vượng về thể chất cũng như tâm linh. Nhân danh Chúa Cứu Thế Giê-su. A-men.

 

1

  1. BUỔI SÁNG THỨC DẬY   

Ha-lê-lu-gia, tạ ơn Đức Chúa Trời, Ngài đã ban cho con một đêm nghỉ ngơi trong cánh tay yêu thương của Ngài. Tình yêu của Chúa thật tuyệt vời, Ngài luôn chăm sóc bảo vệ con, kể cả những khi con không hay biết đến Ngài.

Mỗi buổi sáng đều mới luôn, sự thành tín Chúa thật lớn lao vô cùng! Hôm nay, bắt đầu một ngày mới, xin Chúa ở với con, gia đình con, ban sức lực dồi dào cho chúng con, về thể xác cũng như tâm linh để chúng con sống đẹp lòng Chúa. Xin mặt trời công bình của Chúa soi rọi mọi nẻo đường của con, khi ra cũng như khi vào, phía trước và phía sau, cho tâm hồn con luôn được bình an, tin cậy nơi Ngài, cho miệng con luôn luôn hát bài ca ngợi tụng Ngài.

Nguyện con được một ngày vui thỏa trong tình yêu của Chúa Cứu Thế Giê-su yêu dấu của con. A-men.

 

  1. BUỔI TỐI TRƯỚC KHI ĐI NGỦ

going

Tạ ơn Chúa, Ngài đã ban cho con một ngày sống đầy đủ và giờ đây lại cho con được nghỉ ngơi trong đêm nay.

Chúa ôi, dù bóng tối có đen dày đến đâu cũng không ngăn cản được ánh sáng tình yêu của Ngài soi rọi vào tâm tư con. Con biết con thật yếu đuối hèn hạ trước mặt Chúa, nhưng cảm ơn Ngài, Ngài không bao giờ lìa bỏ con. Ngài đã yêu con thì cứ yêu đến cuối cùng, dù con chẳng xứng đáng chi. Ngài đã hứa sẽ xóa tội lỗi con như mây đậm để làm con trở nên tinh sạch trong danh Ngài. Con xin khiêm cung xưng mọi lỗi lầm của con ra trước mặt Chúa. Trong ngày qua, con đã …. (xưng ra những điều xấu mình đã phạm). Con thật buồn lòng vì đã có những ý nghĩ, lời nói, hành vi không đẹp lòng Chúa. Con xin ăn năn từ bỏ và cầu xin huyết thánh của Con Đức Chúa Trời tẩy sạch mọi tội lỗi con và làm cho con sạch mọi điều gian ác.

Cầu xin Đức Thánh Linh đời đời ngự vào làm chủ đời sống con, dẫn dắt con đi trên con đường ngay thẳng của Ngài. Xin hãy chỉ dạy con, sửa trách con, khích lệ con và ban cho con sức lực để sống mạnh mẽ vững vàng, làm ánh sáng cho đời, và muối của đất. Xin cho con luôn tràn đầy niềm vui thanh khiết. Xin cho con giữ được tấm lòng bình an trong mọi cảnh ngộ, và tình yêu chân thật đối với mọi người. Ha-lê-lu-gia! Con ca tụng Chúa vì không gì sung sướng bằng được ở trong Ngài.

Con xin dâng lên Chúa lòng biết ơn về sự đãi ngộ của Chúa đôí vơí con và gia đình con. Con cảm ơn Chúa vì trong ngày qua Chúa đã . . .(kể lại những phước lành đã nhận được trong ngày).

Lạy Chúa nhân từ, dù cả đời nầy chìm trong bóng tối đi nữa, con cũng biết rằng ngày mai bình minh  sẽ tới, và Chúa là mặt trời công bình sẽ soi sáng đời con. Xin hãy giữ hồn trí con luôn ngưỡng vọng nơi Ngài.

Giờ đây con trao phó hồn thân con trong bàn tay phù hộ của Ngài. Xin hãy ban cho con một giấc ngủ ngon, bồi dưỡng sức lực cho con, để sáng mai dậy, con đón nhận một ngày mới tươi đẹp của Ngài.

Con hết lòng cầu nguyện trong danh Cứu Chúa Giê-su yêu dấu. A-men.

 

(Còn nữa)   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn