Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Từ Hy Lạp: KURIOS

Từ Hy Lạp: KURIOS

Cùng Học Từ Hy Lạp Hôm Nay: KURIOS (đọc: ku’-ri-os, Chúa)
Mục sư Nguyễn Duy Tân

TinLanhLibrary.com

greeekalphabet

Chữ kurios (tiếng Anh là “lord” hay là “sir”) thường được dùng để xưng hô khi nói chuyện với một nhân vật đáng kính trọng. Trong Kinh Thánh, chữ Kurios (chữ K viết hoa) là danh hiệu dành cho Đức Chúa Trời trong Cựu Ước và cho Chúa Cứu Thế trong Tân Ước.

1. Chữ kurios là một tước vị (title) dành cho người có một thẩm quyền nào đó. Chữ kurios thường dùng cho người có quyền ra lệnh, có quyền điều khiển, ví dụ như một vị thuyền trưởng, một chỉ huy trưởng của một vùng chiến thuật, một cảnh sát trưởng trong thành phố, v.v. Khi gọi Giê-xu là “Chúa” (Kurios) chúng ta cần nhìn nhận rằng Ngài đáng có quyền tể trị trên đời sống chúng ta, và là Chủ (Boss) của chúng ta. Kurios nói đến Đấng có quyền chiếm đoạt và sở hữu tuyệt đối trên đời sống chúng ta. Điều đó có nghĩa là Ngài có quyền sử dụng thì giờ, tài năng, công sức, và tất cả những gì mà chúng ta nghĩ là thuộc về mình. Chúng ta không còn quyền sống cho mình nữa nhưng từ nay sống theo cách mà Phao-lô dạy: “Vì nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Vậy nên chúng ta hoặc sống hoặc chết, đều thuộc về Chúa cả.” (Rô-ma 14:8)

2. Chữ kurios cũng được dùng để chỉ về một người giám hộ. Thời xa xưa, người đàn bà và con trẻ không có quyền làm chủ những công ty hay tiệm buôn. Họ phải cần đến một người chú, người bác, hay người anh đứng ra làm giám hộ (kurios) để bảo vệ những người yếu đuối nầy. Đức Chúa Trời đã giao cho Chúa Cứu Thế trách nhiệm giám hộ để che chở chúng ta khỏi điều ác, khỏi kẻ thù chúng ta là Satan, khỏi quyền lực của sự chết, âm phủ, và hỏa ngục. “Giu-đe, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ và em Gia-cơ, đạt cho những kẻ đã được kêu gọi, được Đức Chúa Trời, là Cha, yêu thương, và được Đức Chúa Jêsus Christ giữ gìn.” (Giu-đe 1:1).

3. Chữ kurios cũng là một tước vị dành cho những vị hoàng đế La mã. Với tước vị kurios, hoàng đế nhận được quyền cai trị, bắt dân đi quân dịch, hay đóng thuế, v.v… Hoàng đế có thể thực thi quyền hành của một đế vương, trong đó có quyền ra lệnh cho quân đội tấn công một nước khác, quyền làm luật, có quyền sinh sát trong tay, v.v… Là con dân Chúa, chúng ta xem Chúa là Vua, Đấng cai trị trên đời sống mình vì Ngài đã bỏ hết mọi sự, bỏ luôn mạng sống để mua chuộc chúng ta. Là con cái thật của Đức Chúa Trời, chúng ta phải nói như Phao-lô: “Lại Ngài đã chết vì mọi người, hầu cho những kẻ còn sống không vì chính mình mà sống nữa, nhưng sống vì Đấng đã chết và sống lại cho mình.” (II Cô-rinh-tô 5:15)

4. Chữ Kurios trong thời Cựu Ước cũng thường được dùng để chỉ về Đức Chúa Trời của dân Do thái. Khi Đức Chúa Trời làm cho Đấng Christ sống lại, Ngài đã minh chứng thần tánh của Đấng Christ, vì Đấng Christ đã được mặc lại bổn tánh bất diệt và vĩnh cửu của Đức Chúa Trời mà Ngài đã cởi bỏ lúc nhập thể làm người. Khi gặp được Đấng Sống, Thô-ma hiểu ngay rằng Ngài là Kurios: “Thô-ma thưa rằng: Lạy Chúa tôi và Đức Chúa Trời tôi!” (Giăng 20:28). Khi Phao-lô gặp Chúa trên đường đi Đa-mách, ánh sáng vinh quang của Ngài đã làm lòa mắt ông, ông nhìn biết ngay Đấng mà người ta đóng đinh chính là Kurios, nên hỏi Ngài rằng: “Lạy Chúa, tôi phải làm chi? (Công vụ 22:9).

Đức Chúa Giê-xu là Đấng xứng đáng để chúng ta mỗi ngày quỳ xuống và hỏi Ngài như Phao-lô: “Lạy Chúa, hôm nay Ngài muốn con làm chi?” Mỗi buổi sáng, chúng ta hãy đến với Chúa như một người lính đến gặp vị chỉ huy trong tinh thần biết ơn Ngài, vì Ngài đã chết thay và gìn giữ chúng ta. Chúng ta phải sẵn sàng thực hành bất cứ mệnh lệnh nào mà Ngài muốn chúng ta làm ngày hôm đó, và luôn cung kính thờ phượng Ngài như Đức Chúa Trời vĩ đại của chúng ta. Amen!

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn