Thứ Sáu , 19 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Những tranh cãi dại dột

Những tranh cãi dại dột

cai nhau

 

Ðời sống chúng ta thật ngắn ngủi cho nên tốt hơn hết là dùng để làm việc tốt, đừng lãng phí để tranh luận về các vấn đề ít quan trọng. Những người theo trường phái cũ đã tạo nên một thế giới bất hoà vì những cuộc tranh luận bất tận của họ về những vấn đề không có tầm quan trọng thực tiễn. Nhiều Hội Thánh của chúng ta đau khổ vì những cuộc chiến vụn vặt, về những điểm khó hiểu và những vấn đề không quan trọng. Sau khi những gì có thể nói, đã được nói rồi, cả hai phe không ai thông minh thêm chút nào; do đó, tranh luận thêm nữa cũng không làm cho hiểu hơn là tình yêu; và cứ gieo vào một cánh đồng cằn cỗi trơ trọi như vậy thì thật là dại dột.

Thắc mắc những điều mà Kinh Thánh im lặng, dựa trên những huyền nhiệm chỉ thuộc về một mình Ðức Chúa Trời; dựa trên những lời tiên tri mà phần giải nghĩa rất đáng ngờ, và dựa trên những phương thức tuân giữ lễ nghi của loài người đặt ra mà thôi, đều là ngu dại – và những người khôn ngoan thì nên tránh điều đó. Công việc của chúng ta là không nên hỏi hay trả lời cho những thắc mắc dại dột, nhưng hoàn toàn tránh xa chúng; và nếu chúng ta chú ý đến lời giáo huấn của sứ đồ trong Tít 3:8 thì nên cẩn thận tiếp tục làm những việc tốt lành; và rồi chúng ta sẽ thấy rằng vì quá bận rộn với những việc làm hữu ích nên không còn thì giờ cho những tranh cãi vừa không đáng, vừa gây tranh luận, và vừa không cần thiết.

Tuy nhiên, có những vấn đề trái ngược với ngu dại mà chúng ta không nên tránh, nhưng phải đối diện với chúng một cách công bằng và thành thật; chẳng hạn như những câu hỏi sau đây: Tôi có tin Đức Chúa Jêsus Christ không? Tâm trí tôi có được đổi mới chưa? Tôi đang sống theo xác thịt hay theo Thánh Linh? Tôi có lớn lên trong ân điển không? Cách cư xử của tôi có làm đẹp cho giáo lý của Cứu Chúa không? Tôi có đang trông đợi ngày tái lâm của Chúa và thức canh như một người đầy tớ trông đợi chủ mình về không? Tôi còn có thể làm gì cho Chúa Jêsus nữa?

Tuy nhiên, có những vấn đề trái ngược với ngu dại mà chúng ta không nên tránh, nhưng phải đối diện với chúng một cách công bằng và thành thật; chẳng hạn như những câu hỏi sau đây: Tôi có tin Đức Chúa Jêsus Christ không? Tâm trí tôi có được đổi mới chưa?

Những câu hỏi như trên cần cho chúng ta phải chú ý gấp, và nếu từ trước đến giờ chúng ta chỉ toàn lo cãi bướng mà thôi, thì bây giờ, hãy chuyển khả năng phê bình của chúng ta sang một công tác khác hữu ích hơn.

Nguyện chúng ta trở thành người kiến tạo hòa bình, và nỗ lực hướng dẫn người khác, bằng cả lời dạy lẫn bằng gương tốt, để “tránh những điều tranh cãi dại dột.”

“Hãy tránh những tranh cãi dại dột” (Tít 3:9)

Charles Spurgeon

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn