Thứ Sáu , 19 Tháng Tư 2024
Home / Viện đào tạo môn đồ / TRUYỀN GIÁO Ở NGA

TRUYỀN GIÁO Ở NGA

HÃY CÙNG TÔI ĐI TRUYỀN GIÁO Ở NGA

 russia

Tôi đi Nga trong tháng 6 và bây giờ đã bắt đầu qua tháng 8. Hai tháng trôi qua mà lòng tôi còn vương vấn nước Nga, nhớ anh em người Việt tin Chúa đang sống ở Nga và tin rằng còn có nhiều người Việt khác nữa sẽ được cứu. Tôi suy nghĩ chúng ta sẽ làm gì để sai phái thêm nhiều con gặt ra đi trên những cánh đồng mênh mông của nước Nga. Tôi nghe tiếng gọi: “Hãy qua Nga mà giúp chúng tôi!”

2014_06_16_acqnqp6057t

 

Chiến tranh đang bùng nổ nóng nhiều nơi trên thế giới, tôi theo dõi tin tức chiến sự mỗi ngày đang xảy ra ở vùng Trung Đông. Israel vẫn là đồng hồ thời triệu của thế giới cuối cùng. Nhiều chuyện tranh chấp đang xảy ra. Nhiều hình ảnh thảm thương, máu và nước mắt, tiếng gào của những người mất thân nhân trên TV. Thế giới bất an. Nhưng tôi chú ý hơn đến cánh đồng truyền giáo mà Chúa mới cho tôi được tham gia. Tôi để ý thấy tình hình ở Nga hiện mỗi ngày có thêm nhiều tin tức. Chiến tranh xảy ra ở miền Đông Ukraine sát biên giới phía nam của Nga, nhiều người chết, quân đội và vũ khí tràn đến. Tin rúng động thế giới cũng xảy ra ở đây khi chiếc máy bay dân sự của Mã Lai hiệu MH17 bị một hỏa tiễn bắn rơi khiến gần 300 người chết. Nga bị quy trách nhiệm. Tổng Thống Mỹ loan báo các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với Nga. Những biện pháp nầy sẽ làm kinh tế Nga ‘đã yếu càng yếu thêm.” Các chính quyền Âu Châu thuộc EU cũng đưa ra những biện pháp trừng phạt kinh tế khác làm thiệt hại càng ngày càng tăng cho nước Nga. Kinh tế Nga yếu thêm sẽ ảnh hưởng tệ thêm trên rất nhiều người Việt đang sống ở Nga.

 

Trước đây tôi biết đến Nước Nga như là Liên bang Sô-viết trong thời chiến tranh Việt Nam rồi chiến tranh lạnh, năm nay lần đầu tôi được đến Nga và biết Nga rõ hơn, nhiều hơn với tình hình mới của Cọng Hoà Liên Bang Nga. Ở đây không còn Cọng Sản cầm quyền nữa. Người Nga đang tập sống dân chủ. Nhưng đời sống và thói quen của người Nga vẫn chưa thay đổi. Hầu hết dân chúng sống trong những chung cư, gia đình sống chật chội. Họ đi bộ và đi xe hơi trong các thành phố. Nhiều nơi đường sá rất tệ, nhất là những con đường xuyên bang chỉ có 2 làn xe đi ngược nhau. Tiệm ăn tôi thấy hiếm và những món ăn Nga không có nhiều. Tôi thấy có những tiệm fastfood như MacDonald, KFC, Berger King… Tôi thấy không khí sống ở Nga dễ chịu hơn Việt Nam, phi trường Matscova có thủ tục dễ dàng hơn. Tôi không thấy cảnh sát hỏi han gì. Tôi đã đi xe hơi gần như xuyên nước Nga trong cuộc hành trình 12 ngày qua 12 thành phố trên chặng đường gần 5000 km. Giá xâng ở Nga tương đương ở Mỹ. Một dollar Mỹ ăn khoảng 35 đồng rúp của Nga. Giá xâng mỗi lít khoảng 33 rúp. Giá tiền ăn no một bữa ăn cũng tương đương giá nhà hàng ở Mỹ. Có lẽ tôi chưa đến những khu sang trọng của thành phố nên không biết nhiều. Tôi chỉ đến những nơi có người Việt sinh sống.

 

Tìm người Việt ở đâu? Có bao nhiêu người Việt ở Nga? Họ sinh sống ra sao? Tôi có nhiều câu hỏi muốn biết. Tôi quan tâm đến linh hồn đồng bào Việt đang được Chúa cho phép ra đi khắp nơi để có cơ hội biết Chúa và tin Chúa. Qua những gì tai nghe mắt thấy và lời chứng của những anh chị em tín hữu trong Hội Thánh người Việt tại Nga, tôi thấy rõ cánh đồng truyền giáo Nga đã chín mùi. Giống như nhiều nơi trên thế giới, đồng lúa đang chín vàng nhưng thiếu con gặt.

 

CHUYẾN BAY ĐẾN TRỄ

images (20)

Do chuyến bay từ Dallas đến New York bị trễ, hãng máy bay Delta đã chuyển tôi đến một chuyến bay khác đi Amsterdam và sau đó đến Moscow hôm sau. Tôi lại không ngờ được Chúa cho tính thêm vào hành trình truyền giáo của tôi về những bước chân trên đất Hoà Lan (dù chỉ mới đặt chân đến phi trường thôi). Nhưng Nga mới là đích đến. Tôi được Mục Sư Kiến (người của VMI đến trước) và anh Hoàng lái xe đến đón tôi ở phi trường. Do thay đổi chuyên bay, hai hành lý của tôi phải đợi thêm hai ngày nữa mới được người ta đưa đến nhà. Phi trường Nga tiếp đón khách đến dễ hơn là tôi tưởng. Và thật vậy, tôi nghĩ đi nước Nga còn dễ hơn đi Việt Nam. Chỉ có điều chính phủ Nga chỉ cấp visa cho tôi đi mỗi lần một tháng thôi. Người Nga dường như không muốn đón tiếp dân nhập cư từ các nước khác đền ở mãi như một công dân, dù con cái sinh ra ở nước Nga cũng không được hưởng quốc tịch. Chính vì đó thật ngạc nhiên cho tôi khi các anh chị em người Việt trong Hội Thánh tại Nga cho biết là hầu hết 95 %  người Việt ở Nga là illegal (thiếu giấy tờ hợp pháp). Vì thiếu giấy tờ anh chị em ở không yên, đi lại không dễ. Hồi hộp, cô đơn, khó khăn, lo âu cho tương lai… Đây là những cảnh ngộ và tâm trạng tìm kiếm bình an đang thu hút đồng bào Việt đến với Chúa.

 

ĐẾN NHỮNG CÁNH ĐỒNG

Nếu nước Nga có khoảng 200,000 người Việt sinh sống thì ở Moscow (thủ đô Nga) đã chiếm đến một nửa số người Việt rồi. Chúng tôi chia toán truyền giáo từ Hoa Kỳ đến Nga ra làm hai nhóm, một nhóm ở lại và một nhóm đi khai mở ở các thành phố chính khắp nước Nga. Một nhóm do Mục Sư Kiến hướng dẫn có chị Dung, anh Ngọc, anh Sen, Bác sĩ Ý Đức  tham gia ở lại để tiếp xúc với đồng bào ở những cánh đồng quanh vùng Moscow. Trong những ngày dài trong tháng Sáu, Chúa cho đoàn tiếp xúc với nhiều người trên những cánh đồng, đã làm chứng và giúp đồng bào cầu nguyện tiếp nhận Chúa. Số người mới tin Chúa là 175 người. Kết quả thật vui. Điều vui hơn là khải tượng về một nhà nguyện xây dựng trên cánh đồng Nga đang thành hình, trong cái nhìn và lời cầu nguyện của Hội Thánh người Việt Moscow và của những người tham gia chuyến truyền giáo Nga năm nay.

 

Trong khi đó đoàn xe xuyên nước Nga do Mục Sư Nguyễn Quang Hoà hướng dẫn, có tôi cùng 2 chị em nhân sự khác tháp tùng đã đến với 12 thành phố lớn, kéo dài 12 ngày, trên chặng đường 4,950 cây số, để đi tìm kiếm tiếp xúc đồng bào, phát sách, phát Kinh Thánh Tân Ước, làm chứng kêu gọi. Chúng tôi đả ngủ ở khách sạn và ở các cơ sở của Hội Thánh người Nga. Đoàn chúng tôi đã khổ công, khẩn trương ra đi, không ngại mệt mỏi và đã tìm gặp được một số người đã tin nhận Chúa trước đây và bây giờ vẫn còn đứng vững. Thật là vui khi gặp lại người thân. “Tha hương ngộ cố tri.” Đoàn cũng đã cầu nguyện được thêm 25 người tin nhận Chúa nữa.

 

Kết quả vui nhất mà tôi thấy là mới đây sau chuyến đi của chúng tôi, Hội Thánh từ Moscow lại có chương trình mở thêm một Hội Thánh mới tại thành phố Upha và sai phái cặp vợ chồng truyền giáo Thủy-Hoà đến thành phố nầy. Thấy cô có đem được 2 con, một gái một trai từ Việt Nam qua, hai cháu cũng đang tích cực vừa đi học vừa giúp thầy cô trong sự nhóm lại hằng tuần.

 

HIỆP TÁC VỚI HỘI THÁNH ĐỊA PHƯƠNG

Tham gia truyền giáo ở Nga như thế nào? Chúng tôi thấy con đường tiện lợi nhất và dễ dàng nhất là hiệp tác truyền giáo với anh chị em trong Hội Thánh Lời Sự Sống đang có sẵn ở Moscow. Như một thanh niên 19 tuổi, Hội Thánh LSS rất mạnh mẽ, nóng cháy truyền giáo cho các đồng hương. Anh em tham gia chương trình đào tạo môn đồ với VMI và sẵn sàng ra đi đến những cánh đồng xung quanh. Hội Thánh cũng mở giải thưởng bóng đá cho các thanh niên cộng đồng. Có một cặp vợ chồng Việt là bác sĩ cứ mỗi thứ Bảy là tình nguyện đến các cánh đồng với chương trình Cánh Tay Giúp Đỡ đã giúp đỡ về nhu cầu y tế cho bà con. Hành động yêu thương biểu lộ đức tin. Tôi vui vì được kịp dự Lễ Cha và ngày sinh nhựt 19 năm của Hội Thánh. Mục sư Nguyễn Quang Hoà là quản nhiệm của Hội Thánh LSS ở Nga. Ông mới 30 tuổi, có vợ và một cậu con trai mới biết đi và có một Hội Thánh đang nhóm lại hẳng tuần khoảng 150 người. Những lễ lớn và những buổi truyền giảng có hơn 200 người tham dự. Sống lãnh đạo Hội Thánh ở Nga không dễ nhưng Chúa đã chuẩn bị Mục Sư Hoà thông thạo tiếng Nga, lái xe giỏi và tinh thần yêu mến Chúa hăng say vì công việc Chúa, được Hội Thánh và mọi người yêu thương. Ông là người có khải tượng mua xe van để đi truyền giáo và mở các điểm nhóm ở các thành phố khác tại Nga. Hai năm qua Hội Thánh đã mở thêm được 4 điểm nhóm. Tôi thích hiệp tác với những Hội Thánh yêu Chúa, yêu thương đồng bào và có khải tượng mở mang vương quốc Chúa. Hội Thánh LSS người Việt đang nhóm lại hằng tuần vào 6 giờ tối Chúa Nhật chung cơ sở với Hội Thánh LSS của người Nga.

 

Theo tờ báo của Hội Thánh LSS Matxcơva, tôi thấy những tin tức sau đây: “Trước năm 1992, rải rác có một số người Việt Nam tin Chúa khắp Liên Bang Sô-viết. Năm 1993 sau khi Nga mở cửa, có nhiều đoàn truyền giáo từ các nơi sang Nga truyền giáo. Năm 1994, một số các anh chị em tin Chúa tại các Trường Đại Học đã gặp gỡ và bắt đầu nhóm lại với nhau. Sau một thời gian nhóm ở ký túc xá trường Đại Học Năng Lượng, năm 1995, Hội Thánh Lời Sự Sống tại Moscow chính thức được thành lập. Đến nay đã 19 năm.”

 

Từ Moscow Chúa đã sai phái nhiều người đem Tin Lành vế Việt Nam. Hội Thánh LSS cũng đã lập ở Việt Nam và nay có 40 điểm nhóm, với Hội Thánh chính ở Hà Nội. Nga là một điển hình cho thấy Chúa dùng những sinh viên du học cùng những người Việt qua làm việc ở Nga, đã tiếp nhận Chúa và đem Đạo Chúa về quê hương. Mục Sư Hoà cũng là một sinh viên du học ở Nga mới tin nhận Chúa năm 2003 qua lời mời của một người bạn đến dự nhóm ở nhà thờ nhân dịp lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Sinh viên Hoà tiếp nhận Chúa và dâng mình đi học Trường Kinh Thánh và bây giờ đang là Mục Sư quản nhiệm Hội Thánh.

 

Tôi thấy việc Chúa đang làm. Chúa luôn luôn khởi đầu công việc truyền giáo. Ngài dùng cả người cũ lẫn người mới, người già lẫn người trẻ. Tôi nghĩ Chúa không thích xây hàng rào, Chúa thích xây nhà và xây cầu. Chúa vẫn đang làm nghề xây dựng giống như Ngài đã chọn làm nghề thợ mộc năm xưa, Ngài đang lo tu sửa và xây dựng những cuộc đời. Chúa vẫn chưa làm xong công việc của Ngài với người Việt Nam.

 

HỘI THÁNH MỚI TRẺ TRUNG

Moscow là thành phố lớn có 19 triệu dân, là thủ đô của nước Cọng Hoà Liên Bang Nga. Dân số Nga trước đây là 150 triệu nhưng nay chỉ còn 145 triệu. Nghe nói có lẽ vì người Nga thích uống rượu và hút thuốc. Có lẽ vì trời quá lạnh. Tiếng Nga xa lạ và khó đọc. Rượu Voka, sông Vulga… núi Ural. Người Nga theo Chánh Thống Giáo cũng thờ Ba Ngôi Đức Chúa Trời gần giống như Công Giáo La mã, có Giáo Trưởng chứ không có Giáo Hoàng. Nhà thờ Nga có nhiều vòm (dome), phần lớn được trang trí nhiều màu sắc và nhiều nhà thờ có vòm được bọc vàng ròng. Tôi có vào bên trong một nhà thờ ở gần quảng trường đỏ nơi có lăng Lenin vẫn còn thấy nhiều tranh ảnh các thánh, thấy đèn cầy, và ngưởi mùi hương khói. Có nhiều bà cụ người Nga đến viếng nhà thờ và cầu nguyện, làm dấu thánh giá. Chánh Thống Nga đã già, đã thành quốc giáo của Nga từ lâu. Chúa đang dấy lên những người Nga theo Tin Lành trẻ trung, cởi mở và năng động (chẳng hạn Hội Thánh Lời Sự Sống) để phát triển Đạo Chúa trong thời đại mới.

 

Mục sư Hoà cho biết, “Hội Thánh Lời Sự Sống là một Hội Thánh Tin Lành phát xuất từ Thụy Điển. Năm 1989, Mục sư ở Thụy Điển đem Tin lành đến Nga. Ông chất đầy Kinh Thánh trên những chiếc xe đi từ Đông sang Tây xuyên nước Nga. Năm 1993 có cuộc phấn hưng tại Nga. Hội Thánh Nga được thành lập trẻ trung và mạnh mẽ. Hiện nay Hội Thánh Lời Sự Sống Người Nga đã lập được 50 Hội Thánh, số tín hữu từ 500 đến 1,000 người ở mỗi Hội Thánh, nằm rãi rác ở các thành phố chính tại Nga. Hội Thánh đã có Trường Kinh Thánh riêng để đào tạo lãnh đạo. Số tín hữu Hội Thánh người Nga tăng khá nhiều, phát triển khá nhanh.”

 

Có những nhóm Tin Lành khác từ Mỹ cũng đang truyền giáo ở Nga, trong đó có nhóm Hội Thánh Ân Điển của người Đại Hàn ở California, tôi nghe nói nhưng tôi chưa biết kết quả, cũng không biết người nào lãnh đạo. Người Chánh Thống Giáo Nga không thân thiện, không hoan nghinh đối với những nhóm Tin Lành mới đến. Nhưng tôi không nghe nói đến bắt bớ đạo nữa. Nước Nga đã được tự do.

 

Trong 17 ngày ở Nga, tôi đã có dịp gặp gỡ anh chị em trong Hội Thánh Việt và nhìn thấy việc Chúa đang làm. Khi Chúa mở cửa thì không ai đóng được.

 

ĐỘNG CƠ TRUYỀN GIÁO

Tại sao nên tham gia truyền giáo ở Nga? Câu hỏi nầy giúp tôi tìm được thêm nhiều lý do hơn để tham gia truyền giáo ở Nga. Mục Sư Nguyễn Quang Hoà đã chia sẻ với tôi ý kiến sau: “Chúng ta có vài lý do để đi truyền giáo và có cả trăm lý do để không đi truyền giáo.” Đối với tôi cánh đồng truyền giáo Nga là do Chúa dẫn dắt và kêu gọi. Người Việt ở Nga đang muốn nói với tôi và anh chị em ở Mỹ, ở Canada, ở Úc, ở Việt Nam, ở khắp nơi rằng, “Hãy qua Nga mà giúp chúng tôi.” Điều phấn khởi nhất là chính anh em mới tin Chúa và Hội Thánh mới thành lập ở Nga đã bắt đầu truyền thống tự truyền giáo cho đồng bào ở Nga. Hàng ngàn người đã cầu nguyện tiếp nhận Chúa qua Hội Thánh trong những năm qua rồi. Các tín hữu không ngại dâng mình, dâng thời giờ, dâng hiến tiền bạc. Hội Thánh đang sống và đang sinh đẻ.

 

Tôi tin chắc rằng người theo Chúa phải lắng nghe tiếng Chúa và cố gắng làm theo ý Chúa. Bất cứ làm việc gì ngoài ý Chúa, kết quả sẽ là tro bụi. Bất cứ việc gì làm ngoài ý Chúa đều phải chấm dứt ngay. Bất cứ việc gì làm theo ý Chúa đều sẽ được thưởng. Bất cứ khi nào chúng ta khám phá được ý muốn của Chúa thì hãy lập tức vâng lời ngay, không cần hỏi ý kiến của người nầy người khác, dù đó là người thân trong gia đình để biết có nên làm theo ý Chúa hay không. Khi biết chắc ý Chúa và tin tưởng nhờ cậy Chúa, làm việc Chúa giao, chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn, nhanh hơn và bền vững hơn. Tôi tin không có việc nào tốt hơn là tham gia đi tìm và cứu người đang hư mất. Ở Việt, ở Mỹ, ở Úc, ở Nga… Chúa Giê-su đã chú tâm đến mục đích chính của Ngài, “Vì Con Người đã đến để tìm và cứu người hư mất.”

 

Tôi thấy rõ việc Chúa làm ở Nga là rồi đây lần lượt những người tiếp nhận Chúa ở Nga sẽ về lại Việt Nam, họ sẽ mang Tin lành theo cho quê hương bà con của họ. Hãy suy nghĩ hiện nay đa số những người dân Việt đang sinh sống tại Nga là đến từ miền Bắc Việt Nam. Người miền Bắc với văn hóa và ngôn ngữ giọng Bắc làm chứng truyền giáo cho người dân miền Bắc là thích hợp nhất. Tôi đã kinh nghiệm điều nầy trên những thành phố Nga có người Việt sinh sống. Tôi nghe chị Nguyễn Việt Hoà và chị Phùng Thị Nga làm chứng bằng giọng Bắc và thật tài tình ai cũng hiểu được dễ dàng, mặc dầu chị Hoà đang nói giọng Nghệ An, giọng nói rất nhỏ. Giọng Quảng Nam của tôi ai nghe cũng hiểu nhưng rất khó cho tôi nghe hiểu liền giọng nói Nghệ An. Tôi nghĩ Đạo Chúa cần thêm nổ lực truyền giáo cho đồng bào miền Bắc Việt Nam, họ là anh chị em chúng ta bị thua thiệt về nhiều phương diện, phương diện vật chất lẫn phương diện tâm linh. Họ cần đức tin, hy vọng và tình thương cùng sự sống đời đời. Họ cần biết sự thật. Ma quỷ đã lừa dối họ nhiều năm qua. Họ chưa biết lẽ thật từ Chúa. Họ cần biết Chúa là ai, Chúa đã làm gì cho họ và Chúa muốn họ làm gì. Họ cần đón nhận món quà cứu rỗi miễn phí do Chúa sẵn ban. Không biết vẫn không thể là lý do để Chúa cho họ thoát ngày phán xét. Lỗi là ở chúng ta, những người đã tin Chúa mà không chịu vâng theo lời Chúa “đi tìm và cứu”, không dám thi hành Đại Mạng Lịnh của Ngài. Tôi tin người Việt vẫn có lòng yêu Chúa và biết ơn Chúa như mọi dân tộc khác trên thế giới. Chúa đang mở đường và Chúa đang cảm động lòng nhiều người Việt tha hương muốn truyền bá Tin Lành cho người miền Bắc. Hãy cùng hiệp tác với chúng tôi. Không có ai thành công khi làm việc Chúa một mình. Bạn muốn đồng công với Chúa hôm nay?

 

TRỞ LẠI THỜ TRỜI

Rất nhiều lần khi gặp bà con người Bắc tôi đều giới thiệu về Đạo Trời và kêu gọi anh em trở lại Thờ Trời. Đa số người Bắc quen thuộc với khái niệm “cầu Trời khẩn Phật.” Nhiều người chỉ biết khẩn Phật, nhưng chưa biết Kính Trời, Cầu Trời, Thờ Trời mặc dầu suốt đời đã ăn cơm Trời, uống nước Trời, thỉnh thoảng Than Trời và đồng ý rằng mình sẽ có ngày Chầu Trời. Họ lo làm lụng để sống và đi theo tôn giáo cổ truyền, họ quên chuẩn bị ngày Chầu Trời. Đồng bào chúng ta cần biết rõ chương trình và lời hứa của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh, cụ thể đơn giản nhất là hai chữ Tin Lành. Đồng bào chúng ta cần nghe rõ tin tức tốt lành. Đồng bào chúng ta cần được giúp đỡ để nối lại mối liên lạc vốn bị đứt đoạn với Đức Chúa Trời. Người truyền giáo là người làm Chúa vui lòng. Tôi tin điều này khi đọc chuyện 70 môn đổ được Chúa sai đi đến với các gia đình dân Israel ngày xưa. Họ kêu gọi mọi người “Mời Chúa Vào Lòng”, “Mời Chúa Vào Nhà”, “Mời Chúa Vào Thành.” Họ làm Chúa vui, “chính giờ đó Chúa nức lòng mừng rỡ”.

 

VÌ NGƯỜI VIỆT Ở NGA

Sau một tháng ở Nga tôi khám phá một số điều tôi chưa hề biết. Tôi so sánh cuộc sống và giá cả ở Nga với Mỹ. Mỗi dollar Mỹ có giá trị tương đương 35 rúp Nga. Tiền xăng ở Nga tương đương ở Mỹ. Người Nga tính theo lít và cây số (km).  Mỗi lít xăng khoảng 33 rúp. Người Nga đi xe Nhựt, xe Đại Hàn, xe Mỹ giống như các nước Âu Châu. Đời sống dân chúng còn nghèo và chật vật. Hầu hết người Nga, người Việt đều sống ở những chung cư. Người Việt càng chật vật hơn vì hai ba gia đình phải sống chung nhau trong một căn hộ để đỡ tiền thuê nhà. Đồ ăn của Nga không nhiều món và cũng không ngon lành hấp dẫn. Dường như mọi người sống để qua ngày. Nhưng nước Nga mênh mông được thiên nhiên ưu đãi. Đất thật tốt, màu đen, mưa nhiều nên xanh tươi. Ra khỏi các thành phố là những cánh đồng bạc ngàn, trù phú, bằng phẳng, bỏ hoang kéo dài nhiều trăm cây số. Đường sá không tốt, bụi bặm nhiều, dân chúng thích đi bộ trên phố, người ta đi lại tấp nập bên trong các xe điện ngầm. Mỗi thành phố có 1 triệu dân đều có hệ thống xe điện ngầm. Đi từ thành phố nầy đến thành phố khác người ta dùng xe lửa. Cái gì cũng cũ. Dĩ nhiên các phi trường thấy đồng người sử dụng. Nhưng đất nước Nga quá to lớn, chiếm diện tích 1/6 quả địa cầu. Nước Nga ở đất liền, xa biển, nên cũng ít thiên tai. Vì quá lớn nên đường sá cũng chật và hư hỏng nhiều nơi, giống như quốc lộ 1 ở Việt Nam. Tôi ngồi trên xe do MS Hoà lái suốt trên những chặng đường dài chỉ có 2 lanes ngược nhau, với xe vận tải chở hàng rất nhiều đi ào ào vận tốc một trăm cây số. Xe cẩn thận tránh nhau. Tôi từng thấy hai tại nạn xe trên đường, một lần xe suýt tông vào một người bộ hành trong đêm tối, một lần bị một tài xế Hồi Giáo chặn đầu xe đe đoạ.  Cảm ơn Chúa đã gìn giữ, che chở bình an. Vì có Chúa đi cùng. Tôi nhớ có người nói Chúa không hứa không có bão tố trên đường nhưng Chúa hứa giúp chúng ta hạ cánh bình an.

 

HÃY ĐẾN NGA MÀ GÍUP CHÚNG TÔI!

Mục sư Nguyễn Quang Hoà từ Moscow mới viết email:

“Trong thời gian vừa qua, với sự giới thiệu của mục sư Kiến và mục sư Huệ (VMI), các tôi tớ Chúa đã không ngại chặng đường đi dài, đổi máy bay, trễ máy bay, gặp vấn đề về sức khoẻ, ốm đau, tuổi cao (tuy nhiên vẫn rất khoẻ :)… để sang truyền giáo tại Nga.  Ngoài ra còn dâng hiến cả thời gian và tiền bạc chi phí cho chuyến đi.

Thay mặt Hội Thánh, cháu xin được gửi lời cảm ơn tới 2 mục sư và các cô chú bên Hoa Kỳ đã có tấm lòng cho công việc nhà Chúa nói chung và công việc tại Nga nói riêng.

Cháu tin rằng đây mới chỉ là khởi đầu của những sự hợp tác tiếp theo để mở mang vương quốc Chúa. Cháu tin rằng những điều mà các mục sư và các cô chú đã chứng kiến và trải nghiệm, sẽ tiếp tục chia sẻ và kêu gọi nhiều con cái Chúa khác cầu nguyện và dâng hiến cho công việc Chúa tại Nga.”

 

LỜI KÊU GỌI CHÂN THÀNH

Tôi ao ước trong 10 năm tới cùng với Hội Thánh người Việt ở Nga, chúng ta sẽ xây dụng thêm ít nhất 5 Hội Thánh mới. Mới đây Mục Sư Hoà đã cho biết Hội Thánh Moscow đã quyết định sai phái thầy cô Thủy- Hoà đến mở Hội Thánh mới tại thành phố Upha. Ở đây đã có một số tín hữu và một nơi có tiềm năng phát triển Hội Thánh. Chúng ta có thể hiệp tác với các Hội Thánh người Nga và người Trung Hoa đang lập Hội Thánh ở những thành phố nầy. Hy vọng các bạn cùng chúng tôi sẽ có thêm tín tức vui về Hội Thánh mới ở Upha. Bạn có muốn đóng góp công sức và tài chánh để thành lập những Hội Thánh truyền giáo mới ở Nga không? Hãy liên lạc với chúng tôi. Đừng để cơ hội hầu việc Chúa trôi qua.

mụcsuhue

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

    

3 lời bình

  1. Tôi có quen một người em đang đi du học tại Nga. Em đó đang muốn tìm nhà thờ tin lành để đến nghe. Quý mục sư biết địa chỉ nhà thờ tin lành nào ở khu Tula xin giới thiệu giúp. Xin cám ơn quý vị nhiều

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn